Chia sẻ kinh nghiệm trả lời phỏng vấn xin học bổng “pass” 100%

Đánh giá post

Trong quá trình xin học bổng, phỏng vấn có lẽ là giai đoạn mà mọi người cảm thấy khó khăn nhất. Hiểu được điều đó, để giúp các bạn tự tin hơn, dưới đây là những kinh nghiệm trả lời phỏng vấn xin học bổng mà JobsGO tổng hợp được. 

Cần chuẩn bị những gì trước buổi phỏng vấn học bổng?

Để buổi phỏng vấn xin học bổng diễn ra thuận lợi và suôn sẻ, bạn cần chuẩn bị những gì? Cùng tìm hiểu qua những nội dung dưới đây:

Tìm hiểu về sứ mệnh và định hướng của trường Đại học

Cần chuẩn bị những gì trước buổi phỏng vấn học bổng?
Cần chuẩn bị những gì trước buổi phỏng vấn học bổng?

Điều đầu tiên bạn cần làm là hãy tìm hiểu rõ những thông tin về trường Đại học mình muốn theo học thông qua trang web của họ. Bởi người ta thường nói “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Điều đó giúp bạn có thể hiểu rõ sứ mệnh cũng như định hướng của trường để biết trường đang tìm kiếm những sinh viên như thế nào. Như vậy, bạn có thể khai thác những điểm mạnh của bản thân mà phù hợp với môi trường Đại học đó. Hiểu rõ về ngôi trường mà mình sẽ gắn bó là cách tốt nhất để ghi dấu ấn với những nhà phỏng vấn. Tại sao lại vậy? Bởi nó cho thấy thái độ, tinh thần trách nhiệm cũng như khát khao của bạn khi tham gia buổi phỏng vấn xin học bổng.

Lựa chọn trang phục phù hợp

Kinh nghiệm trả lời phỏng vấn xin học bổng đó là trước khi tham gia buổi gặp gỡ, bạn cũng cần có sự chuẩn bị kỹ càng về trang phục. Hãy chọn lựa những bộ trang phục vừa đẹp mắt nhưng không kém phần chuyên nghiệp. Đừng biến buổi phỏng vấn của bạn thành địa điểm đi chơi khi phủ lên người những đồ trang sức rườm rà. Hãy dành ra vài ngày để cân nhắc và lựa chọn bộ trang phục mà bản thân cảm thấy thoải mái nhất, giúp bạn thêm phần tự tin khi tham gia phỏng vấn.

Cụ thể, với các bạn nam, bạn có thể mặc áo sơ mi cùng quần áo rồi khoác áo vest bên ngoài. Còn áo sơ mi phối với chân váy chữ A là gợi ý dành cho các bạn nữ. Dù bạn lựa chọn trang phục nào, hãy đảm bảo quần áo của bạn luôn sạch sẽ, phẳng phiu, tóc tai gọn gàng. Bởi ngoài kiến thức chuyên môn, trang phục cũng là một trong những yếu tố mà các nhà phỏng vấn nhìn vào để đánh giá nề nếp và lối sống của bạn. 

👉 Xem thêm: Bí quyết chọn trang phục cho buổi phỏng vấn

Một số lưu ý nhỏ quan trọng khi phỏng vấn học bổng

Một số lưu ý nhỏ quan trọng khi phỏng vấn học bổng
Một số lưu ý nhỏ quan trọng khi phỏng vấn học bổng

Những gì bạn thể hiện trong buổi phỏng vấn sẽ là căn cứ quan trọng quyết định sự thành công của bạn khi xin học bổng. Vậy nên, dưới đây JobsGO sẽ dành tặng bạn một vài lưu ý quan trọng, giúp bạn có thể suôn sẻ vượt qua những khó khăn của vòng này. Cụ thể là:

  • Hãy đến sớm hơn thời gian bắt đầu buổi phỏng vấn từ 15 – 20’ bởi nếu đi muộn, đó sẽ là điểm trừ cực lớn dành cho bạn. Ngoài ra, điều đó sẽ giúp bạn có thêm thời gian để ổn định tinh thần và chuẩn bị một tâm thế sẵn sàng nhất bắt đầu phỏng vấn. 
  • Xem xét lại những thông tin đã ghi trong đơn đăng ký xin học bổng bởi nhà phỏng vấn sẽ dựa vào đó để khai thác thêm những yếu tố khác về bạn.
  • Hãy luôn giữ một tinh thần tự tin nhất. Chỉ khi tự tin, bạn mới có thể là chính mình và thể hiện xuất sắc những tiềm năng bản thân cho nhà phỏng vấn biết.
  • Ngôn ngữ cơ thể cũng là điều bạn cần hết sức lưu tâm bởi nó góp phần thể hiện tinh thần, thái độ của bạn. 
  • Với những câu hỏi mà bạn không hiểu rõ, hãy đề nghị giám khảo giải thích kỹ càng để có thể đưa ra những câu trả lời xác đáng nhất. 
  • Hãy luôn giữ tư thế ngồi thẳng và giao tiếp bằng mắt với ban giám khảo chấm phỏng vấn. 
  • Đảm bảo nói chậm rãi, rõ ràng. Với các câu hỏi, đừng vội đưa ra câu trả lời ngay lập tức mà hãy cho bản thân 15 – 30s để suy nghĩ và tư duy, giúp câu trả lời đúng trọng tâm, logic nhất. 

👉 Xem thêm: Tips giúp bạn vượt qua vòng phỏng vấn câu lạc bộ ở Đại học

Một số câu hỏi phỏng vấn xin học bổng thường gặp

Một số câu hỏi phỏng vấn xin học bổng thường gặp
Một số câu hỏi phỏng vấn xin học bổng thường gặp

Dưới đây là gợi ý cách trả lời những câu hỏi phỏng vấn học sinh THPT thường gặp trong phỏng vấn xin học bổng. Hy vọng nó sẽ hữu ích với bạn!

Hãy cho chúng tôi biết điều gì đó về bản thân bạn

Có thể nói, đây là câu hỏi phỏng vấn “kinh điển”, sẽ xuất hiện ở hầu hết mọi cuộc phỏng vấn từ phỏng vấn CLB tới phỏng vấn xin việc. Câu hỏi này giúp hội đồng chấm hiểu rõ bạn là ai, bạn có gì khác biệt so với ứng viên khác. Vậy nên, cách giới thiệu bản thân khi phỏng vấn học bổng là ngoài việc nhắc lại những thông tin cá nhân trong hồ sơ, hãy nói thêm những yếu tố nổi bật khác mà bạn nghĩ rằng nó sẽ giúp bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, có thể là sở thích, sở đoản hay đam mê của mình…

Bạn “nhìn thấy” mình ở đâu trong 5 năm nữa?

Nhìn chung, với câu hỏi này, ủy ban chấm học bổng muốn xem xét về định hướng cũng như mục tiêu bạn đặt ra trong 5 năm tới. Vậy nên, hãy chủ động nói với họ về kế hoạch bản thân, bạn sẽ học Đại học, Thạc sĩ hoặc là cao hơn. Nếu bạn có mong muốn thực tập để nâng cao chuyên môn bản thân và đến gần hơn với mục tiêu mình đã đề ra thì cũng đừng ngần ngại chia sẻ với họ. 

Bạn định sử dụng số tiền học bổng như thế nào?

Có thể nói, đây là một trong những câu hỏi quan trọng nhất quyết định việc bạn có nhận được học bổng hay không. Cụ thể, hãy đưa ra cho nhà phỏng vấn một kế hoạch sử dụng học bổng cho quãng thời gian Đại học của bạn. Nó bao gồm mọi chi phí ước tính bạn cần cho tới khi đạt được bằng cấp Đại học. Hãy liệt kê thêm những khoản thu nhập dự kiến từ gia đình hay nguồn thu khác để đảm bảo khoản nợ sinh viên của bạn ở mức tối thiểu. Điều đó chắc chắn sẽ giúp bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng bởi nhà tuyển dụng thấy được học bổng này có ý nghĩa như thế nào với con đường sự nghiệp của bạn.

Tại sao bạn xứng đáng nhận được học bổng này?

Chắc chắn, trong buổi phỏng vấn, bạn sẽ nhận được câu hỏi từ nhà tuyển dụng: “Vì sao em nghĩ mình xứng đáng nhận được học bổng này?”. Để trả lời câu hỏi trên một cách tốt nhất, bạn không nên khoe khoang về điểm trung bình học tập của mình. Bởi nhiều học bổng Quốc tế được trao còn không dựa vào điểm trung bình để trao học bổng. Thay vào đó, hãy chứng minh rằng bạn xứng đáng nhận học bổng thông qua những giải thưởng, thành tích xuất sắc bạn đã từng đạt được bởi đó là cam kết về những thành công trong tương lai của bạn. 

Điểm mạnh và điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?

Điểm mạnh và điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?
Điểm mạnh và điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?

Về điểm mạnh bản thân, bạn hãy nhắc tới điều nổi bật nhất của bản thân mà yếu tố đó đóng góp cho sự phát triển của bạn trong quá trình học tập cũng như trong tương lai. Bạn có thể đưa ra những ví dụ cụ thể để minh họa rõ ràng cho điều đó. Còn khi được hỏi điểm yếu bản thân là gì, đừng cố che đậy hay giấu diếm mà bạn nên trung thực và cho nhà phỏng vấn thấy bạn cũng đang rất nỗ lực và cố gắng để khắc phục những điểm yếu của bản thân.

Một số câu hỏi khác

Ngoài ra, có một số câu hỏi mà ban giám khảo cũng thường đưa ra để khai thác ứng viên phỏng vấn là:

  • Điều gì trong cuộc sống mà bạn muốn hoàn thành nhất?
  • Bạn nghĩ rằng học bổng sẽ giúp bạn hoàn thành những mục tiêu của bạn chứ?
  • Nếu không nhận được học bổng, bạn sẽ có định hướng gì?

👉 Xem thêm: 7+ mẫu thư giới thiệu xin học bổng tiêng Anh, tiếng Trung

Hy vọng, qua những chia sẻ trên đây, các bạn đã có thêm những cái nhìn toàn diện về kinh nghiệm trả lời phỏng vấn xin học bổng. Chúc các bạn sẽ thành công chinh phục ủy ban học bổng để nhận về những mức học bổng xứng đáng nhất. 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: