Học dự thính là gì? Những thông tin về lớp học dự thính

5/5 - (1 vote)

Đối với các bạn sinh viên mỗi khi nhắc đến lớp học dự thính thường có chút e dè, sợ hãi. Vậy bạn có biết học dự thính là gì? Làm sao để không rơi vào lớp học này? Hãy cùng JobsGO tìm hiểu ngay ở bài viết này.

Tìm hiểu học dự thính là gì?

Đối với các bạn sinh viên năm hai trở đi chắc hẳn không còn xa lạ với khái niệm học dự thính nữa. Thế nhưng, với sinh viên năm nhất thì nó còn rất mới. Lớp học dự thính là gì? Nó được hiểu như sau:

Tìm hiểu học dự thính là gì?
Tìm hiểu học dự thính là gì?
  • Sinh viên phải học các môn của kỳ trước tại lớp khác do không đăng ký được lớp học.
  • Sinh viên học cải thiện điểm môn nếu điểm tổng kết môn đó thấp, làm cho điểm tích lũy giảm xuống, từ đó ảnh hưởng đến toàn bộ thành tích.
  • Sinh viên phải học lại một môn học nào đó nếu như kỳ thi vừa rồi không đạt điểm tối thiểu để qua.

Bạn có thể hiểu học dự thính thông qua 3 nghĩa trên đều đúng. Đừng vội rời khỏi bài viết vì những thông tin sau sẽ rất thú vị đó.

👉 Xem thêm: [Hỏi & Đáp] Sinh viên có nên đi thực tập sớm không?

Ưu nhược điểm của lớp học dự thính

Ưu điểm của học dự thính

  • Thứ nhất, học dự thính có khả năng thoải mái hơn các kỳ học chính. Vì thời gian học thông thường sẽ vào buổi tối hoặc cuối tuần. Đặc biệt, giảng viên dạy các lớp này cũng tương đối tâm lý, dễ tính. Chính vì thế mà hầu hết các lớp dự thính lại rất được lòng sinh viên.
  • Thứ hai, lớp học dự thính có cả những bạn học lại vì vậy mà phần nào đề thi cuối kỳ sẽ dễ dàng hơn. Nhiều thầy cô còn cho câu hỏi ôn tập trước. Bởi vậy mà các bạn sinh viên sẽ qua môn thuận lợi với điểm số cao.
  • Thứ ba, thông thường lớp học dự thính sẽ bao gồm rất nhiều đối tượng khác nhau. Có nhiều anh chị khóa trên, các khoa khác nhau, vì vậy bạn sẽ có cơ hội mở rộng mối quan hệ của mình hơn. Việc học hỏi kinh nghiệm, kỹ năng từ người bạn mới cũng dễ hơn.
  • Thứ tư, lớp học dự thính sẽ giúp bạn ôn tập lại kiến thức về môn học đó. Giúp bạn hiểu rõ hơn để làm nền tảng cho các môn sau.

    Ưu nhược điểm của lớp học dự thính
    Ưu nhược điểm của lớp học dự thính

Nhược điểm của việc học dự thính

Bên cạnh một số ưu điểm của học dự thính thì nó cũng đem đến không ít rắc rối cho các bạn sinh viên như:

  • Khi không hoàn thành đúng tiến độ của chương trình học chính mà phải học lại, học cải thiện sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập cuối năm của bạn. Nghiêm trọng hơn, các bạn sẽ phải đối mặt với việc ra trường muộn.
  • Học dự thính sẽ làm tốn rất nhiều thời gian, công sức của sinh viên. Thay vì các buổi tối, cuối tuần bạn được nghỉ ngơi, dành thời gian làm thêm thì bạn lại phải đi học. Mức học phí học lại của các trường đều cao hơn rất nhiều, như vậy bạn sẽ phải tốn một khoản tiền tương đối lớn cho việc học lại này.
  • Trong trường hợp bạn học lớp dự thính chỉ vì muốn cải thiện điểm, thế nhưng bạn có chắc chắn số điểm sẽ nâng lên hay không? Nếu không may gặp phải giảng viên khó tính, đề thi quá khó, học không trúng tủ thì bạn sẽ phải đối mặt với số điểm thấp hơn trước.
  • Nếu bạn phải học lại quá nhiều môn trong một kỳ thì thành tích thi đua của bạn cũng không được tính. Đây là vấn đề mà các bạn sinh viên hết sức chú ý, đặc biệt với những ai muốn vào Đảng.

👉 Xem thêm: Sinh viên có nên làm thêm nhiều việc hay không?

Làm cách nào để không phải học dự thính?

Đăng ký môn học theo đúng thời gian quy định của trường

Làm cách nào để không phải học dự thính?
Làm cách nào để không phải học dự thính?

Bạn cần chắc chắn về thời gian đăng ký học của nhà trường, đặc biệt với sinh viên năm nhất. Nếu sợ mạng bị lag thì bạn nên đăng nhập trước vài phút để chuẩn bị. Bạn cũng nên liệt kê ra danh sách các môn cần đăng ký trong kỳ đó nữa để đảm bảo không sót môn nào.

Có nhiều trường hợp sinh viên không vào được website của trường vì nghẽn mạng, nếu không muốn rơi vào lớp dự thính, bạn hãy đảm bảo mạng wifi tốc độ cao, ổn định trong suốt quá trình đăng ký.

Hãy chăm chỉ học tập

Với những sinh viên năm nhất, bạn đừng nghe khóa trên nói rằng: “Không cần vội, kiểu gì cũng ra được trường” hay là “học làm gì sớm, khi nào sắp thì học cũng chưa muộn”,… Tất cả những câu nói đó chỉ khiến tinh thần học của bạn sa sút, kết quả kém và đương nhiên việc đăng ký vào lớp dự thính là điều có thể.

Cần phải đặt mục tiêu cho bản thân từ trước, cố gắng chăm chỉ học ngay từ đầu sẽ giúp bạn có một kiến thức nền tốt, đồng thời sẽ qua môn với điểm số cao. Nếu bạn không quá thông minh, vậy hãy học nhóm hoặc hỏi ngay thầy cô trên lớp. Chắc chắn sẽ không ai từ chối một người ham học hỏi đâu nhé.

👉 Xem thêm: Trả lời câu hỏi: “ Sinh viên ngành nào thất nghiệp nhiều nhất hiện nay?”

Như vậy, bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu kỳ học dự thính là gì? Rất hy vọng rằng với nội dung chia sẻ này sẽ hữu ích cho bạn đọc. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên thường xuyên truy cập vào Jobsgo.vn để cập nhật bài viết khác nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: