Hành vi tổ chức là gì? Vai trò của hành vi tổ chức trong doanh nghiệp

Đánh giá post

Hành vi tổ chức là một trong những điều rất cần thiết, quan trọng đối với các doanh nghiệp hiện nay. Vậy hành vi tổ chức là gì? Vai trò của nó được thể hiện như thế nào? Cùng tìm hiểu với JobsGO qua bài viết dưới đây nhé.

Khái niệm hành vi tổ chức là gì?

Khái niệm hành vi tổ chức là gì?
Khái niệm hành vi tổ chức là gì?

Hành vi tổ chức hiểu đơn giản là việc nghiên cứu về hoạt động, hiệu suất của các cá nhân, nhóm trong 1 tổ chức. Theo nghiên cứu này, quản lý doanh nghiệp có thể kiểm tra hành vi của nhân viên trong môi trường làm việc. Thông qua đây, họ sẽ xác định được tác động của hành vi đối với cấu trúc công việc, hiệu suất, giao tiếp hay động lực, khả năng lãnh đạo,…

Hành vi tổ chức sẽ diễn giải các mối quan hệ giữa nhân viên với doanh nghiệp dưới góc độ toàn bộ con người, nhóm, tổ chức và hệ thống xã hội. Dựa vào đó, các phương pháp tiếp cận khoa học sẽ có thể được áp dụng nhằm mục đích quản lý nhân sự tốt hơn.

👉 Xem thêm: Tổ chức là gì? Chức năng của tổ chức trong doanh nghiệp

Các yếu tố của hành vi tổ chức

Hiện nay, hành vi tổ chức gồm có 4 yếu tố chính là:

Con người

Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào thì con người vẫn luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu, không thể thiếu. Những nhân viên tài năng – họ tạo nên hệ thống xã hội thu nhỏ bên trong tổ chức.

Cụ thể, con người trong doanh nghiệp sẽ gồm các cá nhân, đội nhóm. Các nhóm này có thể lớn hoặc nhỏ, chính thức hoặc không, dễ dàng được lập ra hoặc giải thể theo từng nhiệm vụ dự án,… Tuy nhiên, tất cả đều có sự liên quan chặt chẽ, mật thiết với nhau, đảm bảo bộ máy công ty được hoạt động tốt.

Cơ cấu

Cấu trúc là yếu tố giúp xác định vai trò, mối quan hệ của con người trong doanh nghiệp. Nó dẫn đến sự phân công công việc một cách cụ thể, rõ ràng.

Trong 1 tổ chức, có người sẽ làm Giám đốc điều hành chung, có người sẽ làm trưởng phòng, trưởng bộ phận, quản lý nhưng cũng có người làm nhân viên, công nhân,… Cấu trúc sẽ xác định được trách nhiệm, thẩm quyền đối với từng người.

Công nghệ

Hiện nay, với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của khoa học công nghệ, hầu hết các doanh nghiệp đều tập trung để cải tiến, áp dụng các ứng dụng tiên tiến vào sản xuất, kinh doanh. Yếu tố này giúp cung cấp nguồn lực, giảm độ khó, phức tạp của các nhiệm vụ một cách đáng kể.

Môi trường bên ngoài

Các yếu tố của hành vi tổ chức
Các yếu tố của hành vi tổ chức

Một yếu tố rất quan trọng của hành vi tổ chức đó là môi trường bên ngoài. Bởi 1 doanh nghiệp sẽ hoạt động trong hệ thống xã hội lớn và nó chịu ảnh hưởng của môi trường bên ngoài. Cụ thể như là văn hóa xã hội, chính trị, kinh tế, công nghệ, địa lý, pháp luật,…

Toàn bộ những lực lượng trên đều ảnh hưởng rất nhiều đến thái độ, động cơ cũng như điều kiện làm việc của nhân viên trong doanh nghiệp.

👉 Xem thêm: Động lực bên trong và động lực bên ngoài: Điều gì tốt hơn với nhân viên?

Hành vi tổ chức có chức năng gì?

Hành vi tổ chức có 3 chức năng cơ bản gồm:

  • Giải thích: Thông qua các kiến thức về hành vi tổ chức, nhà quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp sẽ có thể lý giải được hành vi các nhân viên, xác định nguyên nhân vấn đề trong các tình huống, trường hợp cụ thể.
  • Kiểm soát hành vi cá nhân trong tổ chức: khi hoạt động trong tổ chức, doanh nghiệp nào đó, các nhân viên sẽ bị kiểm soát bởi các quy định. Điều này giúp tạo nên tính kỷ luật, mang lại hiệu quả cao trong công việc. Và thông qua kiểm soát hành vi cá nhân, doanh nghiệp sẽ có thể nắm chắc được tình hình tuân thủ, thực hiện quy định từ nhân viên, xác định có đúng với định hướng, mục tiêu đã đặt ra không?
  • Chức năng dự đoán: các kiến thức từ nghiên cứu hành vi tổ chức sẽ giúp cho nhà quản lý có thể dự đoán được trước các hành vi của nhân viên khi có sự thay đổi nào đó trong doanh nghiệp. Thông qua đây, họ sẽ có thể đưa ra phương pháp phù hợp trong quản lý.

Vai trò của hành vi tổ chức đối với doanh nghiệp

Vai trò của hành vi tổ chức trong doanh nghiệp
Vai trò của hành vi tổ chức trong doanh nghiệp

Trong một doanh nghiệp, hành vi tổ chức đóng vai trò đặc biệt quan trọng, góp phần trong quản lý nhân sự hiệu quả và thúc đẩy sự phát triển vững mạnh.

  • Thứ nhất, hành vi tổ chức tạo nên sự gắn kết giữa nhân viên với doanh nghiệp dựa trên cơ sở đảm bảo mục tiêu, các giá trị của doanh nghiệp, sự tôn trọng và lợi ích của nhân viên.
  • Thứ hai, hành vi tổ chức giúp các nhà quản lý, lãnh đạo có được cái nhìn toàn diện về nhân viên. Từ đó, họ có thể đưa ra các chính sách, biện pháp phù hợp, khuyến khích sáng tạo, đổi mới, tạo động lực cho nhân viên.
  • Thứ ba, nhờ nghiên cứu hành vi tổ chức, nhà lãnh đạo có thể tạo lập được môi trường làm việc hiệu quả dựa trên cơ sở chia sẻ trách nhiệm, hợp tác giữa các thành viên trong doanh nghiệp.
  • Thứ 4, hành vi tổ chức có vai trò trong việc đảm bảo sự tin tưởng, gắn kết nhân viên với lãnh đạo, doanh nghiệp.

👉 Xem thêm: Quản trị là gì? Phân biệt quản trị và quản lý

Như vậy, bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn đọc thông tin chi tiết, giải đáp “hành vi tổ chức là gì?” cùng vai trò, chức năng đối với doanh nghiệp. Mong rằng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho các nhà quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: