Du lịch thông minh trên thế giới: Những thông tin bạn không nên bỏ qua!

Đánh giá post

Du lịch thông minh là gì? Du lịch thông minh trên thế giới đang rất phát triển, nó được ra đời trong thời đại công nghệ 4.0 phát triển. Và để hiểu rõ hơn về loại hình du lịch thông minh này, mời bạn đọc theo dõi nội dung được JobsGO chia sẻ dưới đây nhé.

1. Du lịch thông minh là gì?

Du lịch thông minh (Smart tourism) được hiểu là loại hình du lịch phát triển dựa trên nền tảng ứng dụng thành tựu khoa học, công nghệ. Thuật ngữ này mô tả cho sự phụ thuộc của các điểm đến du lịch, du khách vào thông tin và truyền thông hiện đại.

Du lịch thông minh là gì?
Du lịch thông minh là gì?

Thật vậy, các hoạt động du lịch chủ yếu được xây dựng trên nền tảng công nghệ thông tin. Điều này giúp gia tăng sự tương tác, kết nối giữa doanh nghiệp với du khách tham quan. Đồng thời, nó cũng giúp hoàn thiện, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, quá trình quản lý cũng thuận tiện hơn.

Hiện nay, có rất nhiều thành phố, quốc gia ứng dụng loại hình du lịch thông minh này. Từ việc đặt khách sạn, tour, nhà hàng, cấp visa, mua vé máy bay, lựa chọn điểm đến,… đều có thể thực hiện qua các app, trang web,… Chính bởi vậy mà du lịch thông minh đang dần trở thành xu hướng phổ biến trên toàn cầu.

Xem thêm: Du lịch sinh thái là gì? Việc làm du lịch sinh thái có triển vọng trong tương lai?

2. Du lịch thông minh trên thế giới

Du lịch thông minh là một xu hướng được nhiều quốc gia trên thế giới triển khai dưới nhiều hình thức đa dạng. Cụ thể, các quốc gia này chú trọng vào việc ứng dụng khoa học, công nghệ vào trong du lịch nhằm tối ưu hóa lợi ích cho khách hàng. Từ đó, tạo nên lợi thế cạnh tranh so với các quốc gia khác.

Hiện nay, các nước như Pháp, Phần Lan, Thụy Sĩ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore… là những quốc gia tiên phong trong xu hướng phát triển du lịch lịch thông minh. Đặc biệt, từ năm 2019, cuộc thi thủ đô châu Âu về du lịch thông minh (tên tiếng Anh là European capital of smart tourism competition) đã được tổ chức tại các quốc gia châu Âu với mong muốn thúc đẩy quá trình chuyển đổi du lịch thông minh của khu vực.

3. Các thành phần của loại hình du lịch thông minh

  • Đối với loại hình du lịch thông minh, nó được xây dựng dựa trên 3 thành phần chính gồm: Điểm đến thông minh: đây là điểm đến sáng tạo, cơ sở hạ tầng với công nghệ tiên tiến, đảm bảo cho sự phát triển bền vững của các khu du lịch. Điểm đến thông minh có thể tiếp cận được với du khách, tạo nên sự tương tác, điều này giúp cho chất lượng trải nghiệm được cải thiện.
  • Kinh nghiệm thông minh: đây là những trải nghiệm du lịch qua trung gian nền tảng công nghệ. Cụ thể đó là việc gia tăng trao đổi thông tin cá nhân hóa, nhận thức được bối cảnh và theo dõi được thời gian thực.
  • Hệ sinh thái thông minh: là hệ sinh thái kinh doanh theo hướng phức tạp, cho phép hỗ trợ trao đổi nguồn lực du lịch cùng với kinh nghiệm du lịch.

Xem thêm: Tại sao nên trở thành hướng dẫn viên du lịch tiếng Anh?

Các thành phần của loại hình du lịch thông minh
Các thành phần của loại hình du lịch thông minh

4. Các cơ hội phát triển du lịch thông minh tại Việt Nam hiện nay

Du lịch thông minh trên thế giới đã là xu hướng cực kỳ phát triển, song tại Việt Nam thì chưa được biết đến nhiều. Vậy tiềm năng của loại hình này ở Việt Nam liệu có lớn không? Hãy cùng JobsGO tìm hiểu ở phần dưới đây nhé.

4.1 Việt Nam đang mở đường phát triển du lịch thông minh

Nhận thấy được nhiều tiềm năng lớn, hiện nay, nhà nước đang ban hành những nghị quyết, nếu ra vai trò to lớn của ngành du lịch. Đồng thời, nước ta cũng có những chính sách nhằm khuyến khích, tạo điều kiện cho loại hình du lịch thông minh.

Cụ thể, Đảng và nhà nước đang triển khai các giải pháp đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, kết hợp du lịch. Có thể nói, điều này đã và đang mở ra nhiều định hướng chiến lược, hứa hẹn sẽ đưa du lịch thông minh phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.

4.2 Du lịch thông minh – thị trường tiềm năng tại Việt Nam

Du lịch thông minh – thị trường tiềm năng tại Việt Nam
Du lịch thông minh – thị trường tiềm năng tại Việt Nam

Trong bối cảnh công nghệ phát triển, các thiết bị, ứng dụng thông minh là một phần không thể thiếu đối với con người. Do đó, đây chính là cơ hội, là điều kiện để du lịch thông minh phát triển.

Khách hàng trước khi đến nghỉ dưỡng ở một địa điểm, khu du lịch nào đó đều sẽ có thể tham khảo, tìm hiểu kỹ lưỡng trên Internet. Từ đây, họ sẽ lựa chọn được loại hình dịch vụ phù hợp theo nhu cầu. Và đây chính là nguồn khách du lịch thông minh vô cùng tiềm năng.

4.3 Sự chủ động phát triển du lịch thông minh trong ngành du lịch Việt Nam

Nắm bắt cơ hội phát triển loại hình du lịch thông minh tại Việt Nam, ngành du lịch nói chung và các khu vực, địa phương nói riêng đã có sự chủ động, đẩy mạnh các hình thức tiếp cận khách hàng. Chẳng hạn như:

  • Các cơ quan có thẩm quyền đã sắp xếp rất nhiều hội thảo, tọa đàm với quy mô lớn để nói về loại hình du lịch thông minh này.
  • Nhà nước đã và đang xây dựng nhiều trang thông tin điện tử nhằm cung cấp đến cho du khách những thông tin về du lịch. Đồng thời họ có thể tiến hành mua, thanh toán online các dịch vụ du lịch.
  • Các địa phương cũng dần tích hợp phần mềm quản lý du lịch, các tiện ích thông minh để khách hàng có những trải nghiệm tốt hơn.
  • Nhiều doanh nghiệp cũng đang chuyển mình, tiếp cận những thành tựu công nghệ thông tin hiện đại, từ đó áp dụng cho hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch của mình. Ví dụ như website cung cấp thông tin về du lịch, các bài review, so sánh, đánh giá,… để khách hàng có sự lựa chọn phù hợp nhất theo nhu cầu của mình.

Xem thêm: Cơ hội việc làm của ngành du lịch tại Việt Nam

Sự chủ động phát triển du lịch thông minh trong ngành du lịch Việt Nam
Sự chủ động phát triển du lịch thông minh trong ngành du lịch Việt Nam

Như vậy, bài viết trên đây đã cung cấp thông tin chi tiết về loại hình du lịch thông minh trên thế giới. Mong rằng nó sẽ thực sự hữu ích cho bạn đọc đang quan tâm đến vấn đề này. Để cập nhật thêm các thông tin khác về du lịch, hãy thường xuyên theo dõi Blog JobsGO các bạn nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: