Cơ hội việc làm của ngành du lịch tại Việt Nam

Đánh giá post

Du lịch là ngành “công nghiệp không khói” đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Theo Tổng cục Du lịch, mỗi năm, du lịch cần thêm 40.000 lao động. Tuy nhiên số lượng sinh viên tốt nghiệp chỉ đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu của ngành du lịch.

Bạn đang theo học tại các chuyên ngành về du lịch? Bạn có đam mê theo đuổi ngành du lịch? Cùng JobsGO tìm hiểu ngay cơ hội việc làm của ngành du lịch đang rất hot hiện nay!

1. Hướng dẫn viên du lịch

Đây hẳn là công việc được nhiều người nghĩ tới đầu tiên khi nhắc tới ngành du lịch.  Hướng dẫn viên du lịch là người hoạt động trong ngành dịch vụ du lịch. Họ dùng ngôn ngữ để giới thiệu, giải thích cho du khách về cảnh quan, lịch sử, văn hóa của một địa danh nào đó.

Một số nhiệm vụ của hướng dẫn viên du lịch:

  • Đón tiếp khách tham quan.
  • Tổ chức các hoạt động du lịch theo nhu cầu, yêu cầu của khách hàng. Thiết kế các chương trình du lịch, sự kiện liên quan.
  • Giới thiệu với du khách về địa điểm trong chuyến đi.
  • Quản lý ăn uống, đi lại, nghỉ ngơi, đảm bảo sự an toàn cho khách hàng trong suốt chuyến đi.
  • Giải quyết rắc rối, vấn đề phát sinh
  • Giải đáp thắc mắc của du khách.

Phẩm chất cần có để trở thành hướng dẫn viên du lịch

  • Kỹ năng giao tiếp:

Hướng dẫn viên du lịch là chiếc cầu nối giữa du khách với địa phương. Họ đưa hình ảnh của đất nước, con người đến với du khách. Chính vì vậy, hướng dẫn viên du lịch cần phải giao tiếp tốt. Họ phải nói hấp dẫn, thuyết phục du khách, không gây cảm giác nhàm chán cho đối phương.

  • Khả năng xử lý tình huống:

Khó có một chuyến đi nào mà mọi thứ đều suôn sẻ. Đây là nghề rất hay gặp các tình huống phát sinh. Những thắc mắc, yêu cầu khó nhằn từ du khách khiến bạn “đứng hình” nếu không có khả năng này.

  • Thông thạo ngoại ngữ:

Theo Tổng cục Du lịch, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 15.497.791 lượt trong năm 2018. Bạn bắt buộc phải nói chuyện, giao tiếp với du khách để hiểu được mong muốn của họ. Vậy nên ngoại ngữ là yếu tố bắt buộc với một hướng dẫn viên du lịch.

  • Nắm vững kiến thức văn hóa, địa lý, lịch sử:

Hướng dẫn viên du lịch là người truyền bá văn hóa của quốc gia đến thế giới. Bạn không cần một ngoại hình quá xuất sắc. Bạn phải nắm chắc kiến thức cơ bản thì mới truyền đạt đến du khách được.

Mức lương của nghề hướng dẫn viên du lịch

Mức lương cơ bản của hướng dẫn viên du lịch chỉ khoảng 8 triệu đồng. Tuy nhiên tổng thu nhập có thể lên tới 10 – 30 triệu đồng. Vì ngoài thu nhập cứng hàng tháng, bạn còn có thêm tiền trợ cấp và những khoản “tip” sau mỗi tour. Thu nhập này phụ thuộc vào kinh nghiệm, khả năng xử lý tình huống và mức độ hài lòng của khách hàng.

2. Nhân viên kinh doanh tour du lịch

Cơ hội việc làm của ngành du lịch tiếp theo đó là trở thành nhân viên kinh doanh tour du lịch. Nhân viên kinh doanh tour là người trực tiếp hướng dẫn, tư vấn, chốt tour với khách hàng. Họ tìm kiếm khách hàng và quyết định doanh thu cho cả công ty du lịch.

Để trở thành một nhân viên kinh doanh tour, bạn cần đầy đủ kỹ năng của một salesman. Bạn cần thuyết phục, thương thuyết với khách hàng. Ngoài ra cần khéo léo, kiên nhẫn và tận tâm với du khách.

Mức lương hiện nay trên thị trường của một nhân viên kinh doanh tour du lịch rơi vào tầm 5 – 8 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, tổng thu nhập hàng tháng của họ luôn lớn hơn 10 triệu. Vì ngoài lương cứng, họ còn nhận được hoa hồng, thưởng doanh số từ các hợp đồng được ký kết.

3. Nhân viên điều hành tour du lịch

Nhân viên điều hành tour là người lên kế hoạch cụ thể cho chuyến du lịch cho du khách. Chi tiết từ đi lại, đặt phòng, ngày, giờ, dịch vụ vui chơi, giải trí… Họ là người phân công công việc cho các hướng dẫn viên du lịch. Người điều hành tour cũng cần giải quyết khiếu nại, phản hồi từ khách hàng.

Tuy làm việc ở văn phòng nhưng đây là nghề có áp lực khá lớn. Vì du lịch là nhu cầu quanh năm, đặc biệt vào dịp nghỉ lễ, tết. Họ cần có kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng giao tiếp, thương thuyết với khách hàng. Ngoài ra, để điều hành tour, bạn còn cần thông thạo ngoại ngữ, tổ chức sự kiện, lập kế hoạch…

>> Tìm việc vị trí Nhân viên điều hành tour du lịch

4. Lễ tân tour du lịch

Lễ tân có nhiệm vụ trực, trả lời cuộc gọi từ khách hàng. Họ là người tiếp đón khách, nhận, kiểm tra thông tin của khách hàng. Họ cũng là người hỗ trợ khách hàng gửi đồ, thanh toán dịch vụ.

Lễ tân là bộ mặt của công ty du lịch nên thường yêu cầu một ngoại hình ưa nhìn. Ngoài ra, để làm công việc này, bạn còn cần nhanh nhẹn, giao tiếp khéo léo . Lễ tân còn cần thông thạo ngoại ngữ để giao tiếp với khách hàng.        Nếu bạn có đủ kinh nghiệm và năng lực, bạn có thể thăng tiến thành quản lý bộ phận lễ tân. Hiện nay ở các công ty du lịch, nhân viên lễ tân tour thường làm luôn việc của nhân viên kinh doanh tour.

5. Giảng viên du lịch

Cơ hội việc làm của ngành du lịch vô cùng đa dạng. Bạn có thể trở thành giảng viên du lịch. Họ là người giảng dạy kiến thức và nghiệp vụ du lịch cho thế hệ sau. Bạn có thể xin ứng tuyển tại các trường Cao đẳng, Đại học, Trung cấp có đào tạo du lịch.

Để trở thành giảng viên, bạn cần một kiến thức vững và sâu về ngành du lịch. Đồng thời, bạn cũng cần kinh nghiệm thực tiễn để giảng dạy sinh động hơn. Bạn sẽ đươc ưu tiên nếu tốt nghiệp các chuyên ngành về du lịch, quản trị khách sạn…Giảng viên du lịch cần yêu nghề, tận tâm, kỹ lưỡng. Họ có trách nhiệm đào tạo ra thế hệ phục vụ ngành du lịch nước nhà.

Mức lương của giảng viên du lịch hiện nay rơi vào khoảng 8 triệu đồng. Họ có thể dạy một lúc ở nhiều cơ sở khác nhau.

6. Quản lý du lịch

Cơ hội việc làm của ngành du lịch khác là trở thành quản lý du lịch. Đây là lĩnh vực việc làm vô cùng hấp dẫn. Quản lý du lịch làm việc tại các cơ quan nhà nước. Ví dụ như Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Quản lý du lịch địa phương, Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch…Đây là lựa chọn tuyệt vời nếu bạn thích ổn định.

Yêu cầu của công việc này là bạn phải có tính kỷ luật cao, nghiêm túc làm việc. Quản lý du lịch cần kiên nhẫn và có lòng yêu nghề. Ngoài ra, họ còn cần khéo léo, công bằng và nghiêm mình trong công việc.

Kết luận

Cơ hội việc làm của ngành du lịch vô cùng phong phú và đa dạng. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn biết thêm về cơ hội việc làm của ngành du lịch Việt Nam. Từ đó, lựa chọn cho mình một nghề nghiệp phù hợp với khả năng và sở thích của mình.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: