Bí quyết giúp bạn “đối phó” với đồng nghiệp 2 mặt chốn công sở

Đánh giá post

Chốn công sở không hề dễ “sống” như nhiều bạn vẫn tưởng tượng trước khi đi làm. Tại đây, các bạn sẽ luôn phải “thiên biến vạn hóa” bản thân để ứng phó với các tình huống khác nhau. Đặc biệt là khi làm việc với đồng nghiệp 2 mặt cần biết cách “đối phó” để không bị thiệt và ảnh hưởng đến công việc của mình. Bài viết này sẽ được JobsGo chia sẻ đến bạn 6 bí quyết cực hay, cùng đọc để áp dụng nhé!

Phớt lờ tính xấu của đồng nghiệp 2 mặt

Phớt lờ tính xấu của đồng nghiệp 2 mặt
Phớt lờ tính xấu của đồng nghiệp 2 mặt

Dù biết đồng nghiệp của mình có tính 2 mặt, nhưng khi hợp tác hãy phớt lờ tính xấu này của họ. Bởi họ cũng là những người có năng lực và nếu biết cách hợp tác sẽ tạo nên hiệu quả công việc cực cao.

Hãy đặt lợi ích của công ty lên hàng đầu để hợp tác cùng với họ, nhằm tạo ra sự thành công. Các bạn nên “bằng mặt” như cách mà họ vẫn đối xử bề ngoài với bạn để làm việc nhóm hiệu quả nhé!

👉 Xem thêm: Netizen Việt “dạy” bạn cách “sống sót chốn công sở”

Thể hiện rõ về quan điểm cá nhân

Khi các bạn hợp tác với đồng nghiệp 2 mặt cần bày tỏ ra quan điểm cá nhân của mình với họ. Điều này sẽ tránh những vấn đề không hay có thể xảy ra, đặc biệt thể hiện cho họ thấy “bạn cũng không phải dạng vừa đâu” và “đừng nghĩ sẽ hại được bạn”.

Cuộc nói chuyện thẳng thắn và rõ ràng giữa bạn và đồng nghiệp 2 mặt sẽ giúp bạn không bắt nạt hay có những chuyện sau lưng trong công sở. Bạn hãy thể hiện rõ lợi ích của cả hai bên và mong muốn không ai xâm phạm đến ai, chỉ hợp tác để đạt được kết quả tốt nhất.

Phân công nhiệm vụ và vai trò rõ ràng cho đồng nghiệp 2 mặt

Phân công nhiệm vụ và vai trò rõ ràng cho đồng nghiệp 2 mặt
Phân công nhiệm vụ và vai trò rõ ràng cho đồng nghiệp 2 mặt

Kiểu người 2 mặt khi thực hiện công việc rất có thể họ sẽ “trắng trợn” đẩy hết trách nhiệm về bạn đối với những công việc không tốt. Để bản thân bạn không bị thiệt, cũng như không bị họ “hại” tốt nhất hãy đưa ra một danh sách nhiệm vụ cụ thể và vai trò của từng người trong công việc được giao.

“Giấy trắng mực đen” sẽ khiến họ khó chối cãi với trách nhiệm của bản thân được giao. Việc lập danh sách các nhiệm vụ nên được thực hiện bởi người quản lý trực tiếp hoặc có sự tham gia của 3 bên để đảm bảo có người làm chứng. Bạn cần rõ ràng mọi việc ngay từ đầu giữ bạn và đồng nghiệp sống 2 mặt kia để không bị “quýt làm cam chịu” trong công việc nhé!

👉 Xem thêm: [Bí quyết] Cách đối phó với người ngang ngược trong công sở

Luôn giữ cách cư xử chuyên nghiệp

Nếu bạn phát hiện bản thân bị đồng nghiệp trong cùng phòng chơi xấu sau lưng dù trước mặt vẫn rất thân thiện và quý mến nhau. Vậy lúc này thay vì nóng nảy, bạn nên có sự bình tĩnh để nghĩ ra cách đối phó với những người như vậy. 

Bạn hãy cư xử như chưa hề biết chuyện với họ, cách ứng xử chuyên nghiệp sẽ khiến họ cảm thấy xấu hổ và lo sợ trước hành động mà bản thân họ đã làm với bạn. Đồng thời “có thù phải báo”, bạn nên tìm những điểm yếu của đối phương. Sau đó nên có cuộc trò chuyện “mật” với họ để thể hiện rõ sự việc là bạn biết chuyện, còn nắm được “điểm yếu” của họ nên “đừng có động đến bạn” nữa.

Chuyện ngoài công việc nên bỏ qua

Chuyện ngoài công việc nên bỏ qua
Chuyện ngoài công việc nên bỏ qua

Làm việc với những người đồng nghiệp 2 mặt các bạn nên học cách bỏ qua những chuyện ngoài lề. Điều này giúp các bạn không tạo áp lực với môi trường công sở. Nhờ đó mà mỗi ngày đi làm đều vui vẻ, thoải mái và cho kết quả công việc được cao nhất.

Bạn hãy giữ mối quan hệ xã giao với những động nghiệp có tính hai mặt. Không quá thân thiết, nhưng cũng đừng ghét ra mặt. Chỉ nên tiếp xúc khi có công việc cần hợp tác cùng họ, còn những vấn đề ngoài công việc nên hạn chế. Điều này sẽ giúp bạn đi qua “mọi sóng gió” công sở một cách dễ dàng hơn.

👉 Xem thêm: [Mẹo công sở] Đồng nghiệp không thích thì phải làm sao?

Luôn cảnh giác với những người tỏ vẻ tử thế

Những đồng nghiệp đột nhiên có ý tốt với bạn, tỏ ra thân thiết và tặng quà cho bạn thì cần cảnh giác. Bởi không loại trừ khả năng họ tiếp cận bạn vì một mục đích nào đó. Nên biết cách đối xử tử tế với đúng người để bản thân bạn không bị “chơi xấu sau lưng”.

Hãy luôn tỉnh táo để đánh giá và nhìn nhận một người khi kết bạn chốn công sở. Cẩn thận không phải là thừa để giúp bạn luôn hoàn thành tốt công việc và nhận được những đánh giá tốt từ quản lý. Nó cũng chính là cách để giúp bạn có con đường thăng tiến tốt nhất trong công ty.

Luôn cảnh giác với những người tỏ vẻ tử thế
Luôn cảnh giác với những người tỏ vẻ tử thế

Như vậy, bài viết này đã giúp bạn bỏ túi 6 cách “ứng phó” với đồng nghiệp 2 mặt. Bạn có thể chọn cách áp dụng phù hợp với từng tình huống mà bạn đang gặp phải để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé!

👉 Xem thêm: Bí quyết công sở: Ứng phó thế nào khi bị đồng nghiệp cướp công?

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: