10 điều kiêng kỵ trong văn hóa giao tiếp nơi công sở!

5/5 - (1 vote)

Giao tiếp là một hoạt động không thể thiếu nơi công sở. Đó là những trao đổi công việc giữa nhân viên với cấp trên. Đó cũng có thể là cuộc trò chuyện vui đùa, giải trí giữa đồng nghiệp với nhau. Tuy nhiên, có những điều kiêng kỵ trong văn hóa giao tiếp nơi công sở mà các bạn cần tránh mắc phải. Đó là gì? Cùng JobsGO tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây bạn nhé.

điều kiêng kỵ trong văn hóa giao tiếp nơi công sở

Giọng nói & thái độ chỉ đạo người khác

Rất nhiều bạn có tính cách, thói quen lên giọng, tỏ thái độ chỉ đạo người khác khi giao tiếp. Điều này chỉ thể hiện bạn là người thiếu chuyên nghiệp trong cách hành xử, không tôn trọng mọi người. Tất nhiên, bản thân bạn cũng sẽ không được coi trọng, yêu quý khi làm việc chung họ. Đây cũng là rào cản vô cùng lớn đối với bạn trong quá trình phát triển sự nghiệp.

Thể hiện bản thân quá mức

Thể hiện bản thân có thể giúp bạn chứng minh năng lực nơi công sở. Thế nhưng, việc thể hiện quá mức không đúng hoàn cảnh, thời điểm, bên ngoài công việc lại là điều mà bạn cần hạn chế. Chẳng hạn như bạn được sếp khen, được thưởng thành tích xuất sắc khi hoàn thành nhiệm vụ nào đó,… Bạn cảm thấy vui sướng và khoe với tất cả mọi người, tỏ thái độ “vênh mặt”, cho rằng bản thân mình là nhất.

Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng, sẽ có rất nhiều tài giỏi hơn nhưng họ không bao giờ phô trương ra bên ngoài. Điều bạn cần làm là kiểm soát bản thân, cố gắng, nỗ lực phát triển, thể hiện bản lĩnh thực sự trước mọi người.

👉 Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp khi đi thang máy dân công sở không nên bỏ qua

Thể hiện bản thân quá mức
Thể hiện bản thân quá mức

Nhìn chằm chằm vào một bộ phận trên cơ thể người khác

Điều tối kỵ nhất khi giao tiếp tại nơi công sở đó chính là bạn nhìn chằm chằm vào một bộ phận trên cơ thể của đối phương. Đây là hành động vô cùng thiếu tôn trọng, thiếu lịch sự, khiến người khác cảm thấy khó chịu. Thậm chí, nhiều người còn xem đó là hành vi quấy rối, nghĩ rằng bạn có ý đồ không tốt với họ. Chính vì vậy, bạn hãy hết sức lưu ý, đừng để mắc phải sai lầm rồi bị đánh giá là thô lỗ, kém tinh tế nhé.

Tư thế chống nạnh, chống hông

Không ít bạn có thói quen chống nạnh, chống hông kèm thái độ khó chịu khi nói chuyện với mọi người. Đây có thể cũng là một cách để bạn biểu đạt cảm xúc với đối phương rằng mình đang không thoải mái với họ.

Tuy vậy, tại nơi công sở, bạn nên tránh những hành động này để việc giao tiếp, trò chuyện với đồng nghiệp, cấp trên trở nên tốt đẹp hơn. Vì đôi khi, dù bạn không hề có ý gì, không khó chịu nhưng chính thói quen này lại khiến bạn trở nên mất điểm trong mắt người khác.

Nói xấu đồng nghiệp, cấp trên

Nói xấu đồng nghiệp, cấp trên
Nói xấu đồng nghiệp, cấp trên

Nói xấu sau lưng có lẽ là hiện tượng không còn quá xa lạ trong môi trường công sở hiện nay. Bởi trong một tập thể sẽ có nhiều tính cách khác nhau, điều này dễ gây ra những xung đột, mâu thuẫn và không ưa nhau giữa mọi người. Cũng từ đó, việc đi nói xấu, dựng chuyện, đặt điều trở nên phổ biến. 

Thế nhưng, đây là hành động không tốt, là điều kiêng kỵ mà các bạn cần phải thay đổi. Có như vậy, môi trường làm việc mới trở nên lành mạnh, công ty cũng như bản thân các bạn mới phát triển tốt.

👉 Xem thêm: Phát hiện đồng nghiệp làm việc xấu, nên giữ kín hay phơi bày?

Nói leo, không thể hiện chính kiến của bản thân

Trong một cuộc giao tiếp, có nhiều trường hợp không đưa ra được ý kiến riêng của mình nhưng rất thích nói leo, nói đế. Thực tế, điều này không hề giúp bạn trở nên tốt đẹp trong mắt người khác mà còn làm giảm đi sự yêu quý, tôn trọng từ họ. Họ sẽ đánh giá bạn là người yếu kém, không có năng lực, chỉ biết phó thác, dựa dẫm vào mọi người mà thôi.

Vậy nên, nếu bạn biết gì đó, hãy tự tin nói ra suy nghĩ, quan điểm cá nhân, xây dựng ý kiến. Và bạn hãy nhớ, nói leo là một điều kiêng kỵ khi giao tiếp đó nhé.

Tiết lộ lương của mình

Hiện nay, hầu hết các công ty đều đưa ra quy định nhân viên không được phép tiết lộ mức lương ra bên ngoài. Bởi mỗi người sẽ có năng lực, trình độ, đảm nhiệm vị trí khác nhau nên mức lương cũng sẽ chênh lệch. Việc để lộ lương sẽ dễ gây ra sự đố kỵ, ghen ghét. Do đó, tốt nhất bạn nên giữ kín bí mật này nhé.

👉 Xem thêm: Đừng bao giờ cho đồng nghiệp biết về lương của bạn!

Tiết lộ lương của mình
Tiết lộ lương của mình là điều không nên

Đeo găng tay, kính đen khi bắt tay

Bắt tay là một hành động chào hỏi lịch sự giữa 2 người. Tuy nhiên, nhiều bạn lại mắc phải sai lầm khi sử dụng găng tay, đeo kính đen hay sử dụng 1 tay trong trường hợp này. Điều này thể hiện bạn là người thiếu tôn trọng, dường như không muốn bắt tay, chào hỏi đối phương.

Để khuỷu tay tựa vào ghế/tạo hình tháp khi ngồi

Với những người làm quản lý, lãnh đạo thì việc ngồi tư thế này sẽ thể hiện sự tự tin, nhấn mạnh địa vị của họ. Thế nhưng, nếu bạn chỉ là nhân viên hay ứng viên tham gia phỏng vấn thì đây lại là điều kiêng kỵ. Bởi nó sẽ cho thấy bạn là người tự tin thái quá, thậm chí là có phần hống hách, coi thường đối phương. Và chắc chắn điều đó sẽ không có lợi cho công việc hay ảnh hưởng đến kết quả phỏng vấn của bạn.

Sử dụng điện thoại không phù hợp

Liên tục sử dụng điện thoại khi đang trao đổi với mọi người, nhất là các vấn đề công việc chính là một hành động kém tinh tế mà các bạn cần lưu ý. Điều này thể hiện bạn đang không tôn trọng người khác, gây ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. 

Do đó, trước khi bắt đầu một cuộc trò chuyện, cuộc họp quan trọng nào, bạn hãy tắt điện thoại để không bị gián đoạn nhé.

👉 Xem thêm: 8 quy tắc sử dụng điện thoại di động tại nơi làm việc

Sử dụng điện thoại không phù hợp
Sử dụng điện thoại không phù hợp

Không giống các cuộc trò chuyện, thảo luận vui với bạn bè, tại nơi công sở, bạn giao tiếp cũng cần đảm bảo có văn hóa. Hy vọng rằng những thông tin trên đây sẽ giúp các bạn biết cách hành xử, ứng xử thật phù hợp ở nơi làm việc nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: