Cộng tác viên dịch bài là gì? Khám phá bản mô tả công việc chi tiết nhất

Đánh giá post

Cộng tác viên dịch bài là một trong những việc làm đang có nhu cầu tìm kiếm cũng như tuyển dụng khá cao hiện nay. Vậy bạn đã hiểu về công việc này là gì chưa? Nếu chưa thì đừng bỏ lỡ những thông tin trong bài viết dưới đây nhé.

Tìm hiểu cộng tác viên dịch bài là gì?

Tìm hiểu cộng tác viên dịch bài là gì?
Tìm hiểu cộng tác viên dịch bài là gì?

Cộng tác viên (CTV) dịch bài có thể hiểu đơn giản là những người làm việc tự do, nhận các dự án, công việc bên ngoài liên quan đến dịch bài về và làm tại nhà. Công việc này có thể là dịch các tài liệu, sách, bài học,… từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt hoặc ngược lại.

Hiện nay, cộng đồng CTV dịch bài đang chiếm số lượng đông đảo. Hàng loạt các group trên Facebook được lập ra với mục đích giúp các nhà tuyển dụng tìm kiếm ứng viên và các bạn trẻ tìm được việc làm thêm, có thu nhập trang trải cho cuộc sống. Vậy cụ thể cộng tác viên dịch bài sẽ làm những công việc gì? Cùng khám phá ngay mô tả chi tiết trong phần 2 của bài viết nhé.

👉 Xem thêm: CTV là gì? Trọn bộ thông tin từ A – Z về CTV bạn cần biết!

Cộng tác viên dịch bài làm những công việc gì?

Tiếp nhận yêu cầu, dịch và biên tập nội dung

Các cộng tác viên làm công việc này sẽ trao đổi, liên hệ với người quản lý của các đơn vị, tổ chức, tiếp nhận bài cần dịch phù hợp với năng lực, trình độ của bản thân. Với nhiệm vụ này, các cộng tác viên sẽ chỉ cần đọc các văn bản, tài liệu và dịch nó sang ngôn ngữ được yêu cầu (tiếng Việt, Anh, Hàn, Nhật,…).

Thường thì các tài liệu, yêu cầu này sẽ được chia sẻ online qua email, các file doc để quá trình làm việc được thuận lợi, dễ dàng hơn. Chính vì vậy, các bạn cần đảm bảo được yếu tố này để làm việc.

Kiểm tra, soát các lỗi sau khi dịch bài

Cộng tác viên dịch bài làm những công việc gì?
Cộng tác viên dịch bài làm những công việc gì?

Sau khi đã dịch xong các tài liệu, văn bản thì cộng tác viên sẽ cần đọc lại, sửa chữa những vấn đề còn lỗi. Đây là bước rất quan trọng bởi nếu gửi đi các bài chưa hoàn chỉnh, không đảm bảo theo đúng yêu cầu thì có thể các bạn sẽ không được thanh toán lương.

Có rất nhiều bạn CTV chỉ dịch bài cho xong, không đọc lại và dẫn đến tình trạng lỗi bài. Điều này khiến cho người thuê cảm thấy không thỏa đáng với đồng lương họ đã trả. Thậm chí, không ít bạn đã bị cho nghỉ chỉ vì dịch ẩu, không thật sự tâm huyết với công việc. Do đó, sau khi hoàn thành các bài dịch, các bạn bắt buộc phải kiểm tra lại các vấn đề.

Gửi các bài dịch theo hạn deadline

Các cộng tác viên sau khi đã hoàn thành các bài, đọc, soát lỗi và không còn vấn đề gì nữa thì sẽ gửi bài cho người thuê, quản lý trực tiếp. Khi đó họ sẽ tiếp nhận và đọc các bài. Nếu có bất kỳ vấn đề nào còn sai sót, chưa đúng với yêu cầu ban đầu, thì các bạn cộng tác viên sẽ cần sửa lại cho đúng.

Hầu hết khi trao đổi công việc, 2 bên đã đưa ra những yêu cầu về việc viết, sửa bài. Vì vậy, các bạn sẽ cần hỗ trợ cũng như chịu trách nhiệm với công việc cho đến khi họ đánh giá hoàn thành và trả lương thì mới thôi.

👉 Xem thêm: Mô tả công việc Cộng Tác Viên Kinh Doanh

Các tiêu chí tuyển dụng vị trí cộng tác viên dịch bài

Các tiêu chí tuyển dụng vị trí cộng tác viên dịch bài
Các tiêu chí tuyển dụng vị trí cộng tác viên dịch bài

Đối với công việc này thì các yêu cầu đưa ra khi tuyển dụng cũng không quá khắt khe. Với thực tế đây chỉ là một công việc làm thêm, phù hợp với các bạn sinh viên hay lao động tự do. Vì vậy, thường các đơn vị, tổ chức sẽ chỉ đặt ra một số tiêu chí như sau:

  • Yêu cầu các bạn giỏi ngoại ngữ (tùy thuộc vào từng đơn vị mà yêu cầu thứ tiếng khác nhau).
  • Là người có trách nhiệm trong công việc, nhận và trả bài theo đúng hạn đã được yêu cầu.
  • Có tinh thần hợp tác tốt, văn phong diễn đạt trôi chảy, không sai chính tả, ngữ pháp, dịch sát nghĩa so với bản gốc.
  • Có khả năng soạn thảo văn bản tốt, trình bày word, doc khoa học theo đúng các tiêu chí cơ bản.
  • Có máy tính kết nối được Internet để làm việc online.

Mức lương cộng tác viên dịch bài có cao không?

Về lương của cộng tác viên dịch bài thì được đánh giá là khá tốt, phù hợp với các bạn sinh viên làm thêm. Vì tính chất công việc là dịch từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác, đòi hỏi trình độ ngoại ngữ cao nên mức lương cũng rất hậu hĩnh.

Mức lương cộng tác viên dịch bài có cao không?
Mức lương cộng tác viên dịch bài có cao không?

Tùy vào số lượng bài các bạn nhận, độ ngắn – dài, mức độ quan trọng,… mà mức lương sẽ có sự khác nhau. Thông thường, với những bạn làm việc chăm chỉ, thường xuyên thì mức thu nhập mỗi tháng có thể lên đến 7 – 8 triệu đồng.

Đặc biệt, với những bạn đã có kinh nghiệm dày dặn, có khả năng nhận dịch các tài liệu quan trọng cho các công ty, tổ chức thì mức thu nhập còn có thể đạt hơn 10 triệu đồng/tháng, thậm chí là hơn nữa. Bởi rất nhiều đơn vị lớn hợp tác với nước ngoài nên nhu cầu dịch các văn bản cũng khá cao. Do đó, nếu các bạn có trình độ ngoại ngữ tốt thì đây là cơ hội rất lớn để kiếm thêm tiền đó.

👉 Xem thêm: Mô tả công việc Cộng Tác Viên Tuyển Dụng

Một số lợi ích nhận được khi làm công việc dịch bài

Làm công việc cộng tác viên dịch bài, các bạn sẽ nhận được khá nhiều lợi ích cho bản thân như là:

  • Được làm việc tự do, thoải mái, làm online tại nhà mà không cần đến công ty. Đây là một lợi thế rất lớn cho các bạn sinh viên khi phải đi học trên trường hay những ai làm nội trợ ở nhà, phải trông con và không đi làm bên ngoài được.
  • Cộng tác viên dịch bài sẽ nhận được nhuận bút tính theo bài dịch. Như vậy, nếu các bạn nhận nhiều bài, nhiều dự án, làm chăm chỉ thì thu nhập cũng rất tốt, thậm chí có những người còn kiếm được nhiều tiền hơn so với những nhân viên văn phòng khác.
  • Với những ai chưa có kinh nghiệm dịch bài thì một số nơi còn hỗ trợ training để các bạn nắm bắt cách làm việc sao cho tốt và hiệu quả nhất.
  • Ngoài ra, nếu các bạn gắn bó lâu dài với các công ty thì còn có cơ hội được tham gia các hoạt động do họ tổ chức.

Tìm kiếm việc làm dịch bài ở đâu uy tín?

dich-bai-5
Tìm kiếm việc làm dịch bài ở đâu uy tín?

Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng việc làm dịch bài tại các doanh nghiệp ngày càng cao. Hàng loạt các thông tin được đăng tải lên các kênh tuyển dụng, tạo cơ hội lớn cho các bạn trẻ có nhu cầu làm thêm. Và nếu bạn đang quan tâm, muốn tìm cho mình một công việc về dịch bài tại nhà thì có thể tham khảo một số kênh tuyển dụng sau:

  • Tìm việc cộng tác viên dịch bài trên các website chuyên hỗ trợ tuyển dụng uy tín như jobsgo.vn. Tại đây, rất nhiều thông tin liên quan đến vị trí cộng tác viên dịch bài trên toàn quốc được đăng tải, các bạn có thể lựa chọn công việc phù hợp.
  • Tìm việc làm tại các group trên facebook: Hiện nay có rất nhiều hội nhóm được lập ra để các bạn có thể tìm việc làm thêm.
  • Tìm việc qua người quen, người thân: đây là cách khá hiệu quả giúp các bạn tìm được công việc tốt mà tránh được rủi ro, lừa đảo khi tìm việc cộng tác viên dịch bài.

Trên đây là trọn bộ thông tin về cộng tác viên dịch bài cũng như bản mô tả công việc chi tiết. Hy vọng rằng các bạn có thể nhanh chóng tìm được cho mình một việc làm phù hợp, kiếm thêm thu nhập cho bản thân và gia đình.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: