Công nhân khu công nghiệp là gì? Tổng hợp thông tin bạn cần biết

Đánh giá post

Công nhân khu công nghiệp (KCN) không phải cụm từ quá xa lạ hay mới mẻ với mỗi chúng ta. Tuy vậy, không phải ai cũng thực sự hiểu những công việc cũng như nơi làm việc của họ. Nếu bạn cũng đang có chung băn khoăn, hãy theo dõi trọn vẹn bài viết dưới đây để có thể có được câu trả lời nhé.

Công nhân khu công nghiệp là gì? Khác gì với công nhân bình thường?

Công nhân khu công nghiệp là gì?
Công nhân khu công nghiệp là gì?

Trên thực tế, công nhân KCN không có quá nhiều điểm khác biệt so với công nhân làm việc tại những nơi khác. Họ vẫn là những lao động phổ thông làm việc theo dây chuyền sản xuất, chế biến, lắp đặt,… nhưng địa điểm làm việc lại là tại các khu công nghiệp thay vì nhà máy, khu sản xuất nhỏ lẻ.

Khu công nghiệp là cụm từ được sử dụng để chỉ nơi làm việc của các đối tượng công nhân hiện này. Theo đó, khu công nghiệp là khu vực có vị trí đặc biệt, không có cư dân sinh sống xung quanh được quy hoạch phục vụ để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Trên thực tế, khu công nghiệp thành lập cần đáp ứng đầy đủ những điều kiện về trình tự, thủ tục,… quy định tại Nghị định số 82/2018/NĐ-CP của Chính Phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Cũng theo nghị định này, Khu công nghiệp gồm nhiều loại hình khác nhau, bao gồm: 

  • Khu chế xuất
  • Khu công nghiệp hỗ trợ
  • Khu công nghiệp sinh thái.

 👉 Xem thêm: Công nhân giày da làm những gì? Công việc có độc hại không?

Công nhân KCN có vất vả hơn không?

Về cơ bản, làm ở khu công nghiệp không vất vả hơn quá nhiều so với công nhân thông thường. Các công nhân làm việc với khối lượng tiêu chuẩn vào dịp thông thường và tăng nhiều hơn vào các đợt sản xuất cao điểm. Cùng với đó, khối lượng công việc cũng phục thuộc vào ngành, lĩnh vực hoạt động, quy mô khu công nghiệp,… nên rất khó để có thể khẳng định một cách chắc chắn.

Công nhân khu công nghiệp có vất vả hơn không?
Công nhân khu công nghiệp có vất vả hơn không?

Công nhân KCN phải đối mặt với những khó khăn nào?

Hiện nay, việc mở rộng, nâng cấp cơ sở vật chất các khu công nghiệp đã góp phần rất lớn vào việc cải thiện đời sống công nhân. Tuy vậy, họ vẫn phải đối mặt với một số những khó khăn như:

  • Áp lực công việc căng thẳng, mệt mỏi.
  • Môi trường làm việc làm việc độc hại, dễ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Nhà ở tại một số khu công nghiệp chưa được đảm bảo khiến công nhân chưa yên tâm sản xuất.
  • Các khu công nghiệp ở vị trí biệt lập gây khó khăn trong việc tìm kiếm trường lớp cho con em công nhân.

Mức lương của công nhân KCN có cao hơn bình thường không?

Mức lương hiện nay của công nhân làm ở các KCN cao hơn công nhân bình thường nhưng không đáng kể. Theo đó, nếu công nhân nơi khác nhận mức thu nhập 6-8 triệu đồng/ tháng thì công nhân KCN có thể có thu nhập 8-10 triệu đồng/ tháng. Tuy nhiên, đây không phải số tiền lớn khi làm việc trong môi trường độc hại và nguy hiểm tại các khu công nghiệp.

 👉 Xem thêm: Tìm hiểu về việc làm công nhân nhà máy ở Việt Nam hiện nay

Mức lương của công nhân trong khu công nghiệp
Mức lương của công nhân trong khu công nghiệp

Công nhân KCN làm việc ở đâu?

Hiện nay, công nhân KCN làm việc có thể làm việc ở khắp mọi miền đất nước nhưng chủ yếu vẫn tập trung ở:

Khu công nghiệp Phú Nghĩa

Khu công nghiệp Phú Nghĩa tọa lạc tại vị trí địa lý đắc địa tại huyện Chương Mỹ Hà Nội, nơi cách trung tâm thủ đô chưa đầy 30km. Không những vậy, Khu công nghiệp Phú nghĩa cũng có khoảng cách tương đối gần với các tuyến đường giao thông huyết mạch, cảng biển, sân bay,… nên vô cùng thuận lợi cho việc giao thương, buôn bán. Khu công nghiệp có tổng diện tích lên đến 170 ha với khu nhà xưởng rộng rãi, hiện đại và khu vực nhà ở sinh hoạt ấm cúng dành cho công nhân tại đây. Nhờ những điều kiện thuận lợi đó mà công nhân KCN Phú Nghĩa hăng say lao động giúp nơi đây luôn nằm trong top vùng phát triển kinh tế nhanh chóng và ổn định.

Khu công nghiệp Nam Sơn – Hạp Lĩnh

Nhắc đến những khu công nghiệp lớn ở Miền Bắc, chắc chắn không thể bỏ qua cái tên Nam Sơn – Hạp Lĩnh, Bắc Ninh. Vị trí địa lý và giao thương thuận lợi đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển của khu công nghiệp này. Không những vậy, vậy định hướng phát triển bài bản, hợp lý, khu công nghiệp Nam Sơn – Hạp Lĩnh đã thu hút được nguồn vốn đầu tư chất lượng từ các đơn vị trong và ngoài nước góp phần lớn vào việc tạo công ăn việc làm cho công nhân và phát triển kinh tế nước nhà.

Khu công nghiệp Becamex 

Công nhân khu công nghiệp làm việc ở đâu?
Công nhân khu công nghiệp làm việc ở đâu?

Becamex là một trong những khu công nghiệp lớn và phát triển hàng đầu nước ta hiện nay. Theo đó, nếu công nhân KCN Miền Bắc chủ yếu làm việc tại Phú Nghĩa hay Nam Sơn – Hạp Lĩnh thì công nhân kCN Miền Nam lại biết đến nhiều với Becamex. Becamex là khu công nghiệp với diện tích siêu lớn lên đến 4600ha. Quy hoạch của khu công nghiệp cũng được diễn ra đồng bộ, toàn diện, tận dụng được lợi thế địa phương và giao thông hiện đại theo đường hướng Ban Quản lý nên tốc độ tăng trưởng cực nhanh và mạnh mẽ. Nhờ vậy, Becamex không chỉ giải quyết được vấn đề việc làm nan giải ở địa phương mà còn góp phần lớn trong việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

 👉 Xem thêm: Môi trường làm việc khu công nghiệp có tốt không?

Bài viết cung cấp thông tin giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về nơi làm việc phổ biến của công nhân khu công nghiệp hiện nay. Và đừng quên chia sẻ bài viết, cập nhật thông tin tại Blog cũng như theo dõi việc làm tốt được cập nhật nhanh chóng trên ứng dụng JobsGO nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: