Sự phát triển của ngành công nghiệp năng lượng trong nền kinh tế Việt Nam

Đánh giá post

Công nghiệp năng lượng đang ngày càng phát triển và có đóng góp lớn cho nền kinh tế. Chính vì vậy, phát triển công nghiệp năng lượng bền vững là điều không thể bỏ qua.

Công nghiệp năng lượng là gì? Các ngành công nghiệp năng lượng 

Ngành công nghiệp năng lượng
Công nghiệp năng lượng gồm nhiều ngành: dầu mỏ, than, khí đốt, năng lượng mặt trời, sức gió,…

Công nghiệp năng lượng nói đến các ngành công nghiệp khai thác các dạng năng lượng từ dầu mỏ, than, khí đốt,… cho đến sản xuất điện năng, năng lượng mặt trời, sức gió,… Có nhiều ngành khác nhau, nhưng chiếm tỷ trọng lớn trong công nghiệp năng lượng là công nghiệp khai thác than, công nghiệp khai thác dầu khí và công nghiệp điện. 

Công nghiệp khai thác than

Ở nước ta, ngành khai thác than đã có từ lâu đời. Công nghiệp khai thác nhiên liệu than đá thực hiện chủ yếu bằng phương pháp lộ thiên và phương pháp hầm lò. 

Ở Việt Nam, loại than chủ yếu là than anthracite, chiếm tới 90% trữ lượng than cả nước và tập trung hầu hết ở tỉnh Quảng Ninh. Ngoài ra, nước ta còn có than bùn ở vùng đồng bằng sông Cửu Long và than nâu ở đồng bằng sông Hồng.

? Có thể bạn quan tâm: Thông tin tuyển sinh Trường ĐH công nghiệp thực phẩm TP HCM

Công nghiệp khai thác dầu khí

Công nghiệp khai thác dầu khí
Khai thác dầu khí là ngành công nghiệp năng lượng quan trọng

Dầu khí đã được nước ta khai thác từ năm 1986. Tại Viiệt Nam, trữ lượng dầu khí chủ yếu nằm ở các bể trầm tích chứa dầu ở thềm lục địa phía Nam. Ngành công nghiệp khai thác dầu khí đã đem lại lượng nhiên liệu dầu mỏ vài tỉ tấn và khí đốt hàng trăm tỉ m3.

Công nghiệp điện lực

Nước ta có tiềm năng phát triển công nghiệp điện lực. Hiện nay, sản lượng điện chủ yếu đến từ nhiệt điện và thủy điện. Bên cạnh đó, Việt Nam đang tiến hành khai thác các nguồn năng lượng tái tạo là điện mặt trời, điện gió với sản lượng tăng lên qua từng năm. 

Đặc điểm ngành công nghiệp năng lượng Việt Nam

Đặc điểm ngành công nghiệp năng lượng
Ngành công nghiệp năng lượng nước ta có nhiều điều kiện phát triển thuận lợi

Việt Nam nằm trong khu vực nhiệt đới ẩm gió mùa nên có nguồn tài nguyên nhiên liệu phong phú, đa dạng về trữ lượng than đá, dầu mỏ, khí đốt,… và tiềm năng phát triển thủy điện, điện mặt trời, điện gió. Tuy nhiên, thực tế rằng những năm vừa qua lượng nhiên liệu trong nước, than và dầu thô xuất khẩu và nhập khẩu những sản phẩm dầu đã qua chế biến. Vấn đề đặt ra là phát triển CN năng lượng để tiến đến đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng trong nước và tạo ra các sản phẩm xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

? Có thể bạn quan tâm: GMP là gì? Tất tần tật những điều cần biết về tiêu chuẩn GMP

Nhu cầu lao động của ngành công nghiệp năng lượng

Nhu cầu lao động của ngành công nghiệp năng lượng
Nguồn năng lượng tái tạo – năng lượng mặt trời

Công nghiệp năng lượng là ngành công nghiệp vô cùng quan trọng đối với nền kinh tế. Những sản phẩm năng lượng cung cấp cho hoạt động của các ngành công nghiệp khác như công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, công nghiệp cơ khí,…

Với tiềm năng phát triển lớn, ngành công nghiệp về năng lượng sẽ góp phần giải quyết vấn đề việc làm cho rất nhiều lao động. Năng lượng khai thác truyền thống như than đá, dầu mỏ, khí đốt,… năng lượng thủy điện, nhiệt điện vẫn tiếp tục tăng trưởng nên cần số lượng lớn lao động. Ngoài ra, các dự án lớn về năng lượng tái tạo như điện mặt trời, điện gió,… của các nhà đầu tư nước ngoài triển khai trên cả nước cũng là cơ hội việc làm hấp dẫn. Để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, thì cần phải có đội ngũ nhân lực kỹ thuật cao, chuyên môn tốt. 

Bài viết trên đây hy vọng giúp bạn thấy rõ được tầm quan trọng của ngành công nghiệp năng lượng đối với sự phát triển kinh tế ở nước ta. Hiện nay, các vị trí tuyển dụng làm việc trong ngành CN năng lượng cũng vô cùng đa dạng, mức lương hấp dẫn.

Để tìm việc làm ngành công nghiệp năng lượng, bạn đọc đừng quên truy cập vào website jobsgo.vn mỗi ngày nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: