Con gái có nên học công nghệ thông tin không?

Đánh giá post

Như bao công việc khác, công nghệ thông tin có sự bình đẳng giữa nam và nữ. Tuy nhiên, đây là một ngành mang tính kỹ thuật cao, nên vẫn còn rất nhiều người cảm thấy băn khoăn “Con gái có nên học công nghệ thông tin không?”. Nếu bạn đang có thắc mắc tương tự, hãy cùng khám phá những lợi thế và khó khăn của con gái khi theo đuổi công nghệ thông tin để dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định.

1. Con gái có nên học công nghệ thông tin?

con gái có nên học công nghệ thông tin không
Con gái có nên học công nghệ thông tin không?

Theo đánh giá của các chuyên gia, công nghệ thông tin là ngành học phù hợp với cả nam và nữ. Chỉ cần đam mê, nữ giới hoàn toàn có thể vượt qua định kiến giới và tỏa sáng với ở lĩnh vực đặc biệt này. Gạt giới tính sang một bên, con gái theo học công nghệ thông tin cũng sẽ gặp phải không ít khó khăn thách thức. Để trả lời chính xác câu hỏi con gái có nên học công nghệ thông tin, hãy theo dõi phần phân tích lợi thế, khó khăn dưới đây.

1.1 Lợi thế cho con gái khi học công nghệ thông tin

Trên thực tế, con gái có rất nhiều lợi thế về tố chất cũng như kỹ năng khi học công nghệ thông tin. Trong quá trình học, con gái thường chăm chỉ, chú tâm nên có thể dễ dàng tiếp thu và ghi nhớ những thông tin quan trọng hay những lưu ý, mẹo lập trình, gỡ lỗi,… thường bị nam giới ngó lơ.

Ngoài ra, họ còn cẩn trọng, nhẫn nại và chú ý đến từng chi tiết nhỏ nên có thể hạn chế tối đa sai sót, rủi ro ảnh hưởng đến lập trình. Một trong những vị trí công nghệ thông tin được đánh giá là phù hợp với nữ giới nhất là Tester. Bởi khi làm công việc này, phái nữ có thể phát huy toàn bộ thế mạnh cẩn thận, kiên nhẫn tìm tận cùng lỗi sai nhỏ nhất của một phần mềm.

Khảo sát Exploding Topics 2022 cho biết có 26,7% nhân viên của các công nghệ là phụ nữ. Tuyệt vời hơn, con số này đang có xu hướng tăng nhanh hơn trong nửa đầu năm 2023. Đây chính là minh chứng rõ ràng nhất cho băn khoăn con gái có nên học công nghệ thông tin không.

1.2 Khó khăn khi con gái học công nghệ thông tin

Bên cạnh những ưu thế kể trên, con gái học công nghệ thông tin phải đối mặt với những hạn chế về tư duy logic, sức khỏe,… Không những vậy, công nghệ thông tin còn là lĩnh vực biến đổi không ngừng nghỉ nên đòi hỏi khả năng thích nghi, sáng tạo cao. Điều này là khó khăn chung ở cả hai phái. Tuy nhiên, trong công việc nữ giới sẽ gặp nhiều thiệt thòi hơn do khối lượng công việc nặng, thường xuyên phải thức khuya, làm việc ngoài giờ,…

1.3 Vậy con gái có nên học công nghệ thông tin không?

Phân tích một cách tổng quan, không có con đường nào trải hoa hồng cũng như chẳng có công việc nào đơn giản nhẹ nhàng cả. Công nghệ thông tin cũng không phải ngoại lệ, đây là một ngành nhiều chông gai thử thách, nhất là với phái yếu. Tuy nhiên, nếu thực sự có đam mê bạn vẫn nên theo đuổi đến cùng. Hãy tận dụng lợi thế khắc phục khó khăn để sống trọn từng phút giây với công việc yêu thích.

2. Con gái học công nghệ thông tin nên theo ngành nào?

Công nghệ thông tin có rất nhiều ngành khác nhau giúp bạn dễ dàng lựa chọn theo sở thích và đam mê. Trong đó, những ngành được đánh giá là phù hợp nhất với nữ giới bao gồm:

  • Công nghệ phần mềm.
  • Khoa học máy tính.
  • Khoa học dữ liệu.
  • Big data và Machine learning.
  • Trí tuệ nhân tạo.

Điểm chung của các ngành học này là tận dụng được khả năng tập trung, tỉ mỉ và chăm chỉ của nữ giới. Hơn hết, chúng đem đến nhiều lựa chọn và mức thu nhập hấp dẫn cho các bạn nữ sau khi hoàn thành chương trình học.

con gái nên học ngành gì của công nghệ thông tin
Con gái học công nghệ thông tin nên theo ngành nào?

3. Nữ học công nghệ thông tin ra làm gì?

Con gái phù hợp với nhiều ngành học liên quan đến công nghệ thông tin. Vì vậy, sau khi tốt nghiệp các bạn có thể căn cứ vào thế mạnh để đưa ra lựa chọn tốt nhất. Nếu có sự tập trung cao độ, cẩn thận, tỉ mỉ và kiên nhẫn, bạn hoàn toàn có thể trở thành một Tester tại tập đoàn lớn.

Hay có đam mê với trí tuệ nhân tạo, việc trở thành một Developer hay kỹ sư trí tuệ nhân tạo cũng không phải lựa chọn tồi. Ngoài ra, các bạn nữ có thể tham khảo một số công việc khác như chuyên viên phân tích thiết kế hệ thống, chuyên gia điều phối dự án, giảng viên công nghệ thông tin.

nữ học công nghệ thông tin ra làm gì
Nữ học công nghệ thông tin ra làm gì?

Như vậy, thông qua các chia sẻ trong bài viết, chúng tôi đã giúp bạn đọc giải đáp băn khoăn “con gái có nên học công nghệ thông tin không?”. Trên thực tế, không có công việc nào dành riêng cho nam giới hay nữ giới, công nghệ thông tin cũng không phải ngoại lệ. Bạn hãy luôn kiên định và cố gắng hết mình để thực hiện được ước mơ. Đừng quên theo dõi các thông tin bổ ích cũng như các vị trí công việc công nghệ thông tin tại JobsGO.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: