Giúp bạn giải đáp: Có nên làm nhân viên kinh doanh không?

Đánh giá post

Một câu hỏi mà rất nhiều bạn trẻ khi mới ra trường hiện nay luôn muốn tìm hiểu đó chính là: Có nên làm nhân viên kinh doanh hay không? Để giúp bạn biết rõ hơn về việc làm nhân viên kinh doanh cũng như tự tin lựa chọn công việc này, hãy theo dõi những chia sẻ hữu ích trong bài viết dưới đây nhé!

1. Ưu nhược điểm của nhân viên kinh doanh

Khi bạn làm một nhân viên kinh doanh sẽ có những ưu điểm và nhược điểm. Cụ thể như sau:

1.1. Ưu điểm của nhân viên kinh doanh

có nên làm nhân viên kinh doanh
Ưu điểm của nhân viên kinh doanh

Khi bạn trở thành nhân viên kinh doanh sẽ có những lợi thế cực tuyệt cho bản thân như:

  • Đầu tiên đó chính là cơ hội để có được mức thu nhập khủng cho bản thân. Hiện nay, nếu bạn làm nhân viên kinh doanh bảo hiểm, bất động sản sẽ có mức thu nhập cực lớn. Bạn sẽ nhận được những khoản hoa hồng hấp dẫn từ sản phẩm bán được mỗi tháng đó nhé! Tạo doanh thu càng cao thì mức lương bạn càng hấp dẫn.
  • Tiếp đó là có cơ hội được trao dồi về khả năng giao tiếp, tư vấn khách hàng, tự tin nói chuyện với người lạ và biết cách để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của công ty. 
  • Bạn sẽ có cơ hội gặp gỡ với nhiều khách hàng khác nhau, giúp bạn mở rộng các mối quan hệ của mình.
  • Yêu cầu tuyển dụng nhân viên kinh doanh hiện nay của hầu hết các công ty, doanh nghiệp không cao. Bạn không cần tốt nghiệp đại học danh giá, chỉ cần bạn có đam mê, có kỹ năng bán hàng, kỹ năng giao tiếp.
  • Bạn sẽ có cơ hội để được thăng tiến trong công việc lên các vị trí trưởng nhóm kinh doanh, trưởng phòng kinh doanh, giám đốc kinh doanh.
  • Nhân viên kinh doanh là một vị trí cạnh tranh công bằng, chỉ cần bạn có năng lực là hoàn toàn có thể kiếm được thu nhập khủng và thăng tiến trong công việc.

👉 Xem thêm: KPI cho nhân viên kinh doanh

1.2. Nhược điểm của nhân viên kinh doanh

có nên làm nhân viên kinh doanh
Nhược điểm của nhân viên kinh doanh

Bên cạnh những ưu điểm thì vị trí nhân viên kinh doanh cũng có một số nhược điểm hay chính là những khó khăn mà bạn sẽ gặp phải khi bước chân vào nghề này như:

1.2.1. Áp lực của nhân viên kinh doanh

Bạn sẽ gặp phải những áp lực trong công việc, áp doanh thu, doanh số mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng. Nếu bạn không đạt được chỉ tiêu doanh số thì chính bạn là người sẽ bị đào thải.

👉 Xem thêm: Mô tả công việc nhân viên kinh doanh

1.2.2. Gặp khách hàng khó tính

Trong quá trình tư vấn bán hàng, bạn sẽ gặp nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Trong số đó có không ít người khó tính và “khó chiều”, không những làm khó bạn mà còn khiến bạn gặp phải những tình huống lắt léo trong kinh doanh. Chính vì thế những người nhóm tính cách esfj rất giỏi với công việc này bởi tính cách cởi mở và nhu hòa của họ.

👉 Xem thêm: Bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng

1.2.3. Luôn yêu cầu cao về kỹ năng mềm

có nên làm nhân viên kinh doanh
Luôn yêu cầu cao về kỹ năng mềm

Những kỹ năng mềm cần cho một nhân viên kinh doanh đó chính là phải khéo léo trong giao tiếp với khách hàng, có kỹ năng trong việc xử lý tình huống và giải quyết các vấn đề trong bán hàng, kỹ năng xây dựng mối quan hệ, kỹ năng chốt đơn,…

Đặc biệt với các doanh nghiệp nước ngoài thì còn yêu cầu với nhân viên kinh doanh kỹ năng giao tiếp ngoại ngữ thì mới làm được công việc này.

👉 Xem thêm: Best seller là gì?

2. Một số câu hỏi thường gặp liên quan đến nhân viên kinh doanh

Khi tìm hiểu có nên làm nhân viên kinh doanh không, có một số thắc mắc mà rất nhiều bạn muốn tìm câu trả lời. Vậy JobsGO sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này.

2.1. Nhân viên kinh doanh có phải là sale không?

Với thắc mắc này, JobsGO sẽ giúp bạn biết chính xác câu trả lời. Sale có nghĩa là nhân viên bán hàng, còn nhân viên kinh doanh trong tiếng Anh là businessman hoặc businesswoman để chỉ nhân viên kinh doanh nam và nhân viên kinh doanh nữ. 

có nên làm nhân viên kinh doanh
Nhân viên kinh doanh có phải là sale không?

Nhân viên kinh doanh và sale có chút tương đồng bởi nó đều chỉ đến những người làm việc trực tiếp với khách hàng. Tại Việt Nam thì Sale và nhân viên kinh doanh thường được các doanh nghiệp tuyển dụng với bản mô tả công việc khác giống nhau. Điều này khiến cho nhiều bạn trẻ hoang mang khi tìm việc làm bán hàng hay kinh doanh. Nhưng về bản chất thì nó sẽ có sự khác nhau đó nhé!

Sale là nhân viên bán hàng trong các cửa hàng, cửa tiệm, họ cũng tư vấn và bán các sản phẩm của doanh nghiệp, giải đáp thắc mắc của khách hàng về sản phẩm. Trong khi đó nhân viên kinh doanh sẽ phải thực hiện các công việc của nhân viên bán hàng và còn nhiều hơn thế nữa. Họ có bộ phận riêng của mình, tiến hành tìm kiếm khách hàng, tiếp cận, chăm sóc khách hàng, tư vấn, bán hàng, giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình bán sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty.

2.2. Con gái có nên làm nhân viên kinh doanh không?

Nhân viên kinh doanh là một vị trí công việc phù hợp với cả nam và nữ. Nó chỉ đòi hỏi bạn có chiến lược kinh doanh và biết cách tiếp cận khách hàng, khéo léo trong giao tiếp là có thể bán sản phẩm hoặc dịch vụ thành công. 

Không chỉ có vậy, việc làm nhân viên kinh doanh  này còn giúp các bạn nữ có thu nhập tốt, tự tin hơn trong giao tiếp, phát triển được các mối quan hệ của bản thân. Nên con gái có thể làm nhân viên kinh doanh, nhất là với các bạn trẻ muốn thu nhập cao và năng động, tự tin trong giao tiếp.

2.3. Nên làm Sales hay Marketing?

có nên làm nhân viên kinh doanh
Nên làm Sales hay Marketing?

Nên làm Sales hay Marketing là câu hỏi của rất nhiều bạn trẻ đang tìm kiếm câu trả lời. Sales và Marketing là hai bộ phận khác nhau trong công ty. Mỗi bộ phận sẽ có những nhiệm vụ và đầu việc khác nhau. 

Người làm Marketing sẽ là người hoạch định ra chiến lược quảng cáo, truyền thống để đưa sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng. Nhờ đó mà bộ phận Sales bán được nhiều hàng hơn.

Để biết được chính xác việc bạn nên làm Sales hay Marketing thì phải dựa vào khả năng, kỹ năng và năng lực của bạn mới có thể đánh giá. Hãy tìm hiểu thật kỹ xem những gì bạn đang có phù hợp với vị trí nào, từ đó mức biết được chính xác là bạn nên làm Sales hay làm Marketing.

2.4. Làm sale có tương lai không?

Một câu hỏi nữa mà rất nhiều bạn trẻ muốn tìm câu trả lời trước khi lựa chọn làm sales cho bản thân mình. Sale, nhân viên kinh doanh là vị trí công việc được tuyển dụng nhiều trên thị trường hiện nay. Có rất nhiều các công ty, doanh nghiệp lớn, nhỏ, trong và ngoài nước có nhu cầu tuyển dụng vị trí này. Nên đây có thể nói là một vị trí công việc dễ dàng tìm kiếm việc làm cho bản thân.

Ở cả hiện tại và tương lai thì vị trí công việc này vẫn sẽ được tuyển dụng rất nhiều. Nó sẽ vẫn là những vị trí công việc cực kỳ quan trọng với bất kỳ công ty, doanh nghiệp nào, nhằm tạo ra doanh thu và duy trì doanh nghiệp của mình phát triển bền vững, có sức cạnh tranh trên thị trường

? Xem thêm: 32 câu hỏi phỏng vấn Sales và cách trả lời

3. Vậy có nên làm nhân viên kinh doanh không?

có nên làm nhân viên kinh doanh
Có nên làm nhân viên kinh doanh không?

Qua những thông tin chia sẻ ở trên, chắc hẳn bạn cũng có được cho bản thân mình cầu trả lời với câu hỏi “có nên làm nhân viên kinh doanh không” rồi đúng không nào? Bạn là người có năng lực, muốn khẳng định bản thân và thu nhập khủng thì nhân viên kinh doanh chính là một vị trí công việc tuyệt vời dành cho bạn đó nhé!

Tuy nhiên, lời khuyên cho bạn trước khi lựa chọn vị trí công việc này đó chính là phải năng động, biết phấn đấu và dựa trên khả năng giao tiếp, kỹ năng mềm của bản thân để tiếp cận khách hàng thành công. Đây là vị trí công việc có tính đào thải cao, bạn cần nỗ lực hết mình thì mới tồn tài được. Nhưng nếu bạn giỏi thì thực sự có mức thu nhập xứng đáng.

>Xem thêm:

Như vậy, nhân viên kinh doanh là một vị trí phù hợp để nhiều bạn trẻ hiện nay lựa. Truy cập ngay vào Jobsgo.vn để ứng tuyển các tin tuyển dụng nhân viên kinh doanh phù hợp với bản thân bạn nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: