Tất tần tật những điều cần biết về chứng chỉ hành nghề xây dựng

Đánh giá post

Chứng chỉ hành nghề xây dựng là “vũ khí” giúp nhân lực ngành xây dựng có một công việc tốt và mức lương như mong đợi. Vì vậy hãy cùng JobsGO tìm hiểu thông tin về chứng chỉ hành nghề xây dựng trong bài dưới đây!

TÌM VIỆC ngành xây dựng

Bạn hiểu như thế nào về chứng chỉ hành nghề xây dựng?

Theo thông tin mà JobsGO tìm hiểu thì chứng chỉ nghề xây dựng là loại chứng chỉ được Bộ xây dựng hoặc Sở xây dựng cấp phép cho cá nhân, tổ chức mong muốn hoạt động trong ngành này.

Chứng chỉ hành nghề xây dựng là gì, bạn đã biết?
Chứng chỉ nghề xây dựng là gì, bạn đã biết?

Sở hữu chứng chỉ đồng nghĩa với việc bạn đã chứng minh được trình độ, năng lực của mình trong ngành xây dựng. Có thể nói chứng chỉ này giống như “bùa hộ mệnh” vì nó giúp cho các cá nhân, tổ chức gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường, thu hút nhà đầu tư và tuyển dụng khắp cả nước.

Các loại chứng chỉ hành nghề xây dựng hiện nay

Chứng chỉ hành nghề xây dựng có rất nhiều loại khác nhau
Chứng chỉ nghề xây dựng có rất nhiều loại khác nhau

Chứng chỉ hành nghề xây dựng được phân chia theo hạng và theo loại như sau:

Phân chia theo hạng

  • Hạng I: Đây là loại chứng chỉ dành cho cá nhân đạt trình độ từ đại học trở lên, những người có kinh nghiệm thực hành từ 7 năm với các công việc thích hợp trong ngành.
  • Hạng II: Là chứng chỉ dành cho cá nhân đạt trình độ từ đại học trở lên trong chuyên ngành thích hợp và có kinh nghiệm thực tiễn làm việc đúng ngành từ 5 năm.
  • Hạng III: Là loại chứng chỉ cấp cho các cá nhân có trình độ năng lực chuyên môn phù hợp và có kinh nghiệm làm việc thực tiễn từ 3 năm trong ngành xây dựng.

? Xem thêm: Chứng chỉ quản lý dự án

Phân chia theo loại

  • Chứng chỉ dành riêng cho các cá nhân làm thiết kế như: Quy hoạch, xây dựng, kiến trúc, cơ điện, nội ngoại thất, mạng thông tin.
  • Chứng chỉ dành riêng cho những đối tượng làm công việc liên quan đến giám sát giao thông, cơ sở hạ tầng, cơ điện dân dụng và công nghiệp, lắp đặt, khảo sát, thủy lợi.
  • Chứng chỉ dành cho đối tượng làm khảo sát xây dựng.
  • Chứng chỉ dành cho nhân sự làm kiểm định, đánh giá.

? Xem thêm: Chứng chỉ Chỉ huy trưởng là gì? Điều kiện cấp Chứng chỉ

Những công việc đặt ra yêu cầu có chứng chỉ hành nghề xây dựng

Công việc yêu cầu chứng chỉ hành nghề xây dựng
Công việc yêu cầu chứng chỉ nghề xây dựng

Có thể nói chứng chỉ hành nghề xây dựng là một loại giấy tờ cần thiết, đặc biệt là trong một số công việc sau:

  • Công việc liên quan đến hoạt động khảo sát địa điểm
  • Công việc về thiết kế và quy hoạch các dự án công trình
  • Công việc về thiết kế và xây dựng các công trình
  • Công việc liên quan đến giám sát thi công công trình
  • Công việc về định giá cho các công trình
  • Công việc về quản lý dự án trong xây dựng

Như vậy chứng chỉ hành nghề xây dựng rất quan trọng, là yêu cầu cơ bản với nhiều vị trí trong ngành. Bởi thế mà bạn nên trang bị ngay cho mình chứng chỉ này trước khi tìm việc.

Không chỉ là yêu cầu cơ bản của một số công việc nhất định, khi có trong tay chứng chỉ này bạn còn có cơ hội nhận được mức lương khá tốt.

Theo khảo sát của JobsGO, mức lương trung bình của ngành xây dựng dao động từ 7 – 25 triệu đồng/tháng. Riêng những người có chứng chỉ hành nghề xây dựng sẽ có mức lương từ 8 – 20 triệu đồng. Tùy thuộc vào một số vị trí công việc, trình độ, kinh nghiệm sẽ có mức lương khác nhau.

Trong thời đại mới này, ngành xây dựng là một ngành mũi nhọn vì thế mà chứng chỉ hành nghề xây dựng cũng được quy định khá khắt khe, nghiêm ngặt. Đừng vội rời khỏi bài viết, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem điều kiện để cấp chứng chỉ này là gì trong phần sau nhé.

? Xem thêm: Mô tả công việc Kỹ sư công trình

Để có chứng chỉ hành nghề xây dựng cần đáp ứng điều kiện gì?

Như đã đề cập trong các phần trên, đây là chứng chỉ quan trọng, cần thiết đối với những ai làm trong ngành xây dựng. Bởi thế mà không phải ai muốn có là được mà phải đáp ứng các điều kiện cần thiết như sau.

Đối với cá nhân

  • Cần phải đảm bảo có đầy đủ năng lực hành vi dân sự.
  • Có các giấy tờ cần thiết như là giấy cư trú, giấy phép lao động, làm việc tại Việt Nam trong trường hợp người nước ngoài và người Việt Nam đang định cư tại nước ngoài.)
  • Có trình độ từ đại học trở lên theo đúng chuyên môn và có kinh nghiệm thực tiễn, làm các công việc đúng chuyên ngành.

Đối với tổ chức

  • Cần giấy đăng ký kinh doanh, có quyết định thành lập công ty của cơ quan, tổ chức theo đúng quy định.
  • Các cá nhân ngoài việc đảm nhận chức danh theo quy định thì phải có hợp đồng làm việc rõ ràng, cụ thể với tổ chức đề nghị cấp chứng chỉ.
  • Riêng đối với một số dự án, một số công trình xây dựng mang tính chất đặc biệt như là nhà máy điện hạt nhân, sản xuất hóa chất độc hại, sản xuất vật liệu nổ thì cá nhân ngoài việc phải đảm nhận chức danh chủ chốt thì còn phải được bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về lĩnh vực.

? Xem thêm: Các công ty xây dựng lớn ở Việt Nam

Địa chỉ học chứng chỉ hành nghề xây dựng

Hiện nay có khá nhiều trường học, viện trên cả nước đào tạo và cấp giấy chứng chỉ hành nghề xây dựng. Tùy thuộc vào nhu cầu, mục đích cá nhân mà bạn có thể chọn nơi đào tạo sao cho phù hợp. Dưới đây là một số cơ sở đào tạo uy tín nhất, các bạn có thể tham khảo và lựa chọn.

  • Học lấy chứng chỉ tại Viện đào tạo và hợp tác giáo dục
  • Học lấy chứng chỉ tại Viện đào tạo và bồi dưỡng cán bộ xây dựng
  • v.v…

? Xem thêm: Mô tả công việc Giám sát công trình

Như vậy, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu xong các thông tin cần thiết về chứng chỉ hành nghề xây dựng. Nếu như bạn đang tìm các công việc trong lĩnh vực xây dựng thì hãy đến JobsGO. Với kinh nghiệm nhiều năm trên thị trường, hiểu ứng viên và nhà tuyển dụng thì chắc chắn đây sẽ là cơ hội mới của bạn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: