Chức năng nhiệm vụ của phòng kế hoạch sản xuất trong doanh nghiệp

Đánh giá post

Kế hoạch sản xuất là phòng chức năng  không thể thiếu trong các công ty sản xuất. Chức năng nhiệm vụ của phòng kế hoạch sản xuất là lên các kế hoạch thực hiện sản xuất đảm bảo tiến độ và chất lượng sản phẩm.

Kế hoạch sản xuất là gì? 

Kế hoạch sản xuất là gì? 
Kế hoạch sản xuất là gì?

Trong công ty, doanh nghiệp có rất nhiều phòng ban phụ trách các nhóm công việc khác nhau nhưng có mối liên hệ lẫn nhau. Với công ty sản xuất, thì phòng sản xuất và phòng kế hoạch sản xuất có mối quan hệ tương hỗ. Bộ phận kế hoạch sản xuất đưa ra bản kế hoạch với các nhiệm vụ cho bộ phận sản xuất thực hiện gọi là kế hoạch sản xuất. 

Bản kế hoạch sản xuất đưa ra chi tiết số lượng các sản phẩm cần sản xuất, nguyên liệu đầu vào cần thiết, số lượng nhân công, thời gian và chi phí sản xuất cho mỗi đơn hàng khác nhau. Như vậy chức năng nhiệm vụ của phòng kế hoạch sản xuất là vô cùng quan trọng, quyết định đến quá trình sản xuất tạo ra các sản phẩm phục vụ hoạt động của doanh nghiệp.

👉 Xem thêm: Tổng hợp các bộ phận trong công ty, doanh nghiệp

Chức năng nhiệm vụ của phòng kế hoạch sản xuất 

Phòng kế hoạch sản xuất có các vị trí nhân sự là trưởng phòng kế hoạch sản xuất và các nhân viên kế hoạch sản xuất. Tùy thuộc vào quy mô công ty, doanh nghiệp mà số lượng nhân sự phòng kế hoạch sản xuất nhiều hay ít. Mô tả công việc trưởng phòng kế hoạch sản xuất và nhân viên kế hoạch sản xuất thể hiện rõ nhất cho chức năng nhiệm vụ của phòng. 

Không giống như chức năng nhiệm vụ của phòng sản xuất là trực tiếp thực hiện các công việc sản xuất chi tiết với máy móc. Mà chức năng nhiệm vụ của phòng kế hoạch sản xuất cơ bản là đảm bảo hàng hóa được sản xuất đúng theo quy trình, đáp ứng được các thông số kỹ thuật chất lượng, sản phẩm hoàn thiện đúng tiến độ để giao hàng đúng hẹn, tiết kiệm được chi phí sản xuất, nâng cao doanh thu cho công ty. 

Chức năng nhiệm vụ của phòng kế hoạch sản xuất 
Chức năng nhiệm vụ của phòng kế hoạch sản xuất

Cụ thể các công việc mà bộ phận kế hoạch sản xuất đảm nhiệm gồm có:

  • Làm việc với phòng kinh doanh để nắm được các yêu cầu của khách hàng về sản phẩm, chất lượng, giá cả, thời gian giao hàng.
  • Kiểm tra nguồn nguyên liệu, thiết bị sản xuất và số lượng nhân công lao động cần thiết, chi phí cho dự án sản xuất.
  • Lên kế hoạch sản xuất chi tiết cho từng công việc đảm bảo dây chuyền sản xuất hoạt động ổn định. Tính toán thời gian hoàn thành sản xuất sản phẩm và chi phí sản xuất tối ưu.
  • Kết nối giữa nhà cung cấp nguyên liệu, khách hàng và phòng sản xuất, bảo trì để đảm bảo thực hiện theo đúng kế hoạch sản xuất. Sẵn sàng cho nguyên liệu đầu vào, máy móc thiết bị và số lượng nhân công đảm bảo sản xuất theo quy trình. 
  • Cùng với quản lý sản xuất giám sát chất lượng, quy trình sản xuất, vận hành máy móc ổn định theo đúng tiến độ sản xuất.
  • Điều chỉnh và khắc phục những sự cố xảy ra trong quá trình sản xuất như thiếu nguyên liệu, thiếu công nhân sản xuất, lỗi hỏng thiết bị máy móc,… 
  • Quản lý các hồ sơ liên quan đến quá trình sản xuất như hóa đơn đặt hàng, hợp đồng khách hàng,… 
  • Kiểm tra chất lượng thành phẩm sau sản xuất, đáp ứng chất lượng đồng bộ, đạt chuẩn đặt ra trong kế hoạch sản xuất.
  • Kiểm soát hoạt động giao hàng, đáp ứng kế hoạch giao hàng. 
  • Thu thập các dữ liệu về quá trình sản xuất của từng nhân viên và phòng ban để đánh giá và đưa ra những cải tiến hiệu suất (nếu có).

👉 Xem thêm: Chức năng nhiệm vụ của phòng sản xuất trong doanh nghiệp

Yêu cầu của nhân sự phòng kế hoạch sản xuất

Yêu cầu của nhân sự phòng kế hoạch sản xuất 
Yêu cầu của nhân sự phòng kế hoạch sản xuất

Nhân sự phòng kế hoạch là người thực hiện các chức năng nhiệm vụ của phòng kế hoạch sản xuất đã được nêu ở phần trên đây. Vậy để đáp ứng những công việc này, nhân sự phòng kế hoạch sản xuất cần có những phẩm chất và kỹ năng gì? 

Bản mô tả công việc nhân viên kế hoạch sản xuất bao gồm: 

Chuyên môn về ngành nghề sản xuất

Cùng là công ty sản xuất, tuy nhiên mỗi ngành nghề sản xuất sẽ có những đặc thì khác nhau về tiêu chuẩn kỹ thuật chất lượng của sản phẩm, các thiết bị máy móc và nhân công lao động. Nhân sự hiểu biết sâu sắc về từng công đoạn sản xuất mới có khả năng lên được bản kế hoạch sản xuất chính xác, thực thi hiệu quả. 

Kỹ năng lập kế hoạch

Để đáp ứng yêu cầu làm việc tại phòng kế hoạch sản xuất, thì nhân sự cần có kỹ năng lập kế hoạch sản xuất logic, khoa học. Nhân sự kế hoạch sản xuất cần hiểu rõ những yêu cầu của khách hàng về sản phẩm, biết được nguyên liệu đầu vào, kỹ thuật sản xuất, nhân sự lao động để lên được bản kế hoạch sản xuất khoa học, chính xác và khả thi. 

Kỹ năng tổ chức và sắp xếp hiệu quả công việc

Nếu muốn trở thành nhân sự thuộc bộ phận kế hoạch, bạn cần rèn luyện cho mình kỹ năng sắp xếp công việc để nâng cao hiệu suất làm việc, đảm bảo hoàn thành đúng hạn công việc được giao.

Khả năng phân tích và giải quyết vấn đề

Khả năng phân tích và giải quyết vấn đề
Khả năng phân tích và giải quyết vấn đề

Trong quá trình sản xuất chắc chắn không thể tránh khỏi vấn đề sự cố phát sinh, vì thế nhân sự kế hoạch cần có khả năng xử lý và giải quyết vấn đề. Nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục vấn đề tốt nhất, tránh được những thiệt hại cho doanh nghiệp.

Kỹ năng giao tiếp, thuyết phục tốt

Phòng ban kế hoạch sản xuất phải làm việc phối hợp với khách hàng và các bộ phận khác trong công ty. Vì thế, nhân sự cần có kỹ năng giao tiếp tốt để thuyết phục được khách hàng và truyền tải thông tin cho các phòng ban công ty phối hợp làm việc nhịp nhàng. 

Kỹ năng tin học tốt

Phụ trách việc quản lý những hồ sơ, tài liệu và lên bản kế hoạch sản xuất chi tiết; nhân sự phòng kế hoạch cần có kỹ năng tin học tốt. Bên cạnh word, excel, powerpoint, email,… thì các phần mềm sản xuất cũng quan trọng để thực hiện chức năng nhiệm vụ của phòng kế hoạch sản xuất. 

👉 Xem thêm: Phòng kinh doanh: Khái niệm, Chức năng, Nhiệm vụ và Cơ cấu tổ chức

Trong bài viết trên đây, Jobsgo đã chia sẻ với bạn chi tiết về chức năng nhiệm vụ của phòng kế hoạch sản xuất. Mong rằng chi tiết công việc và yêu cầu của nhân sự phòng kế hoạch sản xuất hữu ích với bạn. 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: