Tìm hiểu mô hình, chức năng các phòng ban trong công ty xây dựng

Đánh giá post

Bạn đang cần làm rõ mô hình, chức năng các phòng ban trong công ty xây dựng? Cùng JobsGO tìm câu trả lời ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Mô hình các phòng ban trong công ty xây dựng

Mô hình các phòng ban trong công ty xây dựng

Trước khi tìm hiểu mô hình, chức năng các phòng ban trong câu ty xây dựng, bạn đã thực sự hiểu rõ phòng ban là gì? Cũng như mọi loại hình doanh nghiệp đặc thù khác, phòng ban công ty xây dựng chính là các bộ phận chức năng. Trong đó có cán bộ và nhiều công – nhân viên cùng nhau thực hiện công việc vì mục tiêu chung. Dựa vào bản chất hoạt động của doanh nghiệp, mỗi cá nhân, mỗi bộ phận sẽ được phân công một nhiệm vụ cụ thể. Việc họ cần làm là nhận nhiệm vụ, thực hiện và hoàn thành theo yêu cầu được giao, phối hợp hoạt động nhuần nhuyễn với các cá nhân và trưởng bộ phận. 

Mô hình phòng ban chính là việc mô hình hoá các phòng ban này thành các cấp quản trị, các chức năng cụ thể. Thông qua đó, đối tác khách hàng có thể nắm bắt được cơ cấu tổ chức hoạt động của doanh nghiệp mình.

Tùy thuộc vào mục đích, nhu cầu, mỗi công ty xây dựng sẽ có một sơ đồ phòng ban khác nhau. Song chung quy lại vẫn phân thành các cấp cơ bản: cấp quản trị, ban giám đốc, các phòng trực thuộc và các phòng liên quan. Dưới đây là một số mô hình chức năng các phòng ban trong câu ty xây dựng mà bạn có thể tham khảo:

Mô hình thứ nhất
Mô hình thứ hai

Như bạn có thể thấy, những mô hình trên đã mang lại cho chúng ta hình dung cơ cấu tổ chức một cách rõ nét. Nhìn vào, chúng ta có thể thấy được: doanh nghiệp gồm những bộ phận nào, những cấp quản trị nào, sự liên kết giữa các bộ phận ra sao,… Cũng từ đây, chúng ta có thể rút ra nhận định cơ bản ràng doanh nghiệp xây dựng này có hoạt động tốt hay không. Bởi suy cho cùng, các phòng ban càng được xây dựng chặt chẽ, mối quan hệ tương tác qua lại càng nhiều càng tạo điều kiện hoàn thành công việc chung tốt hơn. Doanh nghiệp từ đó càng có tiền đề phát triển ổn định và hưng thịnh.

👉 Xem thêm: Tổng hợp các bộ phận trong công ty, doanh nghiệp

Chức năng các phòng ban trong câu ty xây dựng

Qua những sơ đồ trên, hẳn là bạn cũng đã nắm được những phòng ban cơ bản trong công ty xây dựng. Để hiểu rõ hơn thì chúng ta cùng đến với chức năng cụ thể các phòng bạn như sau:

Ban quản trị công ty

Đây là ban quản lý ở cấp cao nhất trong công ty xây dựng, và chỉ những doanh nghiệp quy mô mới sở hữu phòng ban này. Trong công ty xây dựng, ban quản trị có vai trò định hướng chiến lược, nghiên cứu phát triển dự án. Một khi có sự cố, ban quản trị sẽ lập tức tổ chức các cuộc họp nhằm giải quyết các vấn đề, đồng thời tiếp nhận xử lý ý kiến từ các ban cấp thấp hơn.

👉 Xem thêm: việc làm Nhân Viên Hành Chính

Ban giám đốc công ty

Cơ cấu ban giám đốc cơ bản gồm 1 tổng giám đốc, 2 phó giám đốc, có thể có thêm giám đốc tài chính và giám đốc vận hành. Trong công ty xây dựng, ban giám đốc chịu trách nhiệm chính trong việc theo sát, báo cáo hoạt động doanh nghiệp. Định kỳ hàng quý, hàng tháng, ban này sẽ họp triển khai và báo cáo tiến độ dự án, thảo luận các vấn đề phát sinh khác trong vận hành.

Chức năng các phòng ban trong câu ty xây dựng

Ban quản lý công ty

Một cách phổ biến nhất, ban quản lý công ty xây dựng thường gồm có phòng hành chính kế toán, phòng tư vấn thiết kế và phòng thi công xây dựng.

Phòng hành chính kế toán

Không một doanh nghiệp nào có thể tồn tại nếu thiếu đi bộ phận hành chính kế toán. Đặc biệt với những doanh nghiệp có tình hình thu chi phức tạp như xây dựng thì kế toán lại càng trở thành phòng ban quan trọng. Nhiệm vụ của phòng ban này là giải quyết toàn bộ dòng tiền cùng các vấn đề thu chi như trả lương nhân viên, chi mua nguyên vật liệu, tạo quỹ phúc lợi, quỹ phòng ngừa rủi ro, đóng bảo hiểm cho người lao động, kế toán thuế,… Liên quan đến bộ phận kế toán còn có phòng hành chính với vai trò tuyển dụng, theo dõi, quản lý nhân sự.

👉 Xem thêm: Chức năng nhiệm vụ của phòng thiết kế trong công ty như thế nào?

Phòng tư vấn thiết kế

Các công trình xây dựng muốn được vận hành và theo sát hoạt động tất nhiên không thể thiếu được bộ phận tư vấn thiết kế. Bộ phận này có chức năng lên ý tưởng, thiết kế, làm việc với khách hàng để có bản vẽ tối ưu nhất. Những bản vẽ này chính là cơ sở cho việc thực hiện và giám sát dự án sau này.

Phòng xây dựng

Phòng xây dựng

Có thiết kế tất nhiên phải có thi công. Đây chính là phòng ban chịu trách nhiệm hiện thực hóa ý tưởng trên giấy của phòng thiết kế thành dự án hoàn chỉnh. Đây là phòng đòi hỏi tương đối nhiều số lượng nhân sự. Tuỳ thuộc quy mô từng doanh nghiệp có thể có cả trưởng, phó phòng và trưởng nhóm xây dựng.

Các bộ phận khác

Góp phần duy trì hoạt động công ty xây dựng còn có các bộ phận khác như phòng khảo sát, đội thi công phòng quản lý kỹ thuật, phòng tư vấn dự án,…  Nhiệm vụ của họ là thực hiện các nhiệm vụ chuyên trách được cấp trên giao phó, đảm bảo hoàn thành tiến độ công việc.

Trên đây là những thông tin cần biết về chức năng các phòng ban trong công ty xây dựng. Để lại ý kiến bình luận nếu bạn còn bất kỳ băn khoăn nào cần giải đáp nhé. Và cũng đừng quên truy cập jobsgo.vn hàng ngày để biết thêm nhiều kiến thức hữu ích.

👉 Xem thêm: Phòng Hành chính Nhân sự là gì? Chức năng, nhiệm vụ của phòng

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: