Cạnh tranh trong công việc: Liệu có phải điều quá tồi tệ?

Đánh giá post

Cạnh tranh trong công việc là điều không thể thiếu tại các môi trường công sở hiện nay. Trên thực tế, có những đối thủ sẽ đem đến cho bạn cả những lợi ích và hạn chế. Vậy hai mặt lợi – hại của cạnh tranh trong công việc là gì? Theo dõi bài viết để có được câu trả lời nhé.

Lợi ích của cạnh tranh trong công việc

Nhắc đến vấn đề này, chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến các hạn chế trước tiên. Tuy nhiên, mọi thứ đều tồn tại hai mặt trái ngược song song với nhau. Cạnh tranh tại nơi làm việc cũng không phải ngoại lệ. Cụ thể, sự cạnh tranh lành mạnh, giữ ở mức độ vừa phải có thể đem đến những lợi ích tuyệt vời như sau:

Thúc đẩy sự tiến bộ của nhân viên

Lợi ích của cạnh tranh trong công việc
Lợi ích của cạnh tranh trong công việc

Trong công việc, nếu thiếu đi một chút sự cạnh tranh thì nhân viên sẽ rất khó hết mình vì công việc. Theo đó, học sẽ chỉ làm đủ số lượng thay vì chất lượng công việc. Ai cũng như vậy bởi cả tập thể không có ai cố gắng, nỗ lực. Dần dần, nhiệt huyết công việc sẽ mất đi và hiệu suất công việc giảm đi rõ rệt. Vì vậy, tăng cường sự cạnh tranh chính là cách đơn giản mà hiệu quả nhất để thúc đẩy sự tiến bộ của nhân viên. Một người cố gắng có thành tích tốt, được khen thưởng, rồi sẽ có hai người, ba người,… nỗ lực để có thành tích tốt hơn. Nhờ vậy, sự tiến bộ của từng cá nhân sẽ tăng một cách nhanh chóng.

Giúp nhân viên có trách nhiệm với công việc 

Để có thể cạnh tranh với những người giỏi, bạn buộc phải có trách nhiệm với bản thân và công việc đang thực hiện. Nói như vậy bởi trách nhiệm bạn không có thì lấy gì để “chiến đấu” với các đối thủ cạnh tranh. Tài giỏi là một chuyện, nhưng nếu chỉ ỷ lại vào đó mà làm việc một cách vô trách nhiệm bạn cũng sẽ nhanh chóng bị bỏ lại phía sau. Và trong trường hợp như vậy, cạnh tranh giống như một liều “thuốc tăng lực” giúp bạn có động lực, tinh thần trách nhiệm với bản thân và tập thể công ty.

👉 Xem thêm: 4 kiểu ganh đua thường gặp chốn công sở

Giúp công ty phát triển nhanh chóng

Đây là lợi ích không phải bàn cãi quá nhiều của cạnh tranh trong công việc. Theo đó, một tập thể sở hữu những nhân viên cố gắng, cạnh tranh lành mạnh để đạt hiệu suất công việc tốt nhất thì doanh thu, lợi nhuận, danh tiếng không phải điều quá xa vời.

Giúp công ty phát triển nhanh chóng
Giúp công ty phát triển nhanh chóng

Hạn chế của cạnh tranh trong công việc

Trái ngược với cạnh tranh lành mạnh, sự cạnh tranh mang tính chất tiêu cực nơi làm việc sẽ đem đến những hạn chế như:

Gia tăng căng thẳng, áp lực công việc

Một môi trường làm việc chỉ tồn tại những hơn thua, cạnh tranh bất chấp để giành lợi ích trong công việc sẽ đem đến cho nhân viên sự căng thẳng, mệt mỏi. Áp lực tăng cao khiến con người ta cảm thấy chán nản, ngạt thở và thậm chí không thể tiếp tục công việc.

Hiệu suất công việc giảm

Khi sự cạnh tranh bị đẩy lên mức tiêu cực, nhân viên có thể bất chấp tất cả để đạt được mục đích. Khi đó, họ không còn quan tâm đến công việc mà chỉ tập trung làm sao để có thể hơn người khác. Và đương nhiên, không ai thiết tha với công việc sẽ dẫn đến hiệu quả tất yếu là hiệu suất công việc giảm.

👉 Xem thêm: 6 cách hiệu quả để nâng cao năng suất làm việc của bạn

Hạn chế của cạnh tranh trong công việc
Hạn chế của cạnh tranh trong công việc

Đẩy những người có năng lực ra khỏi bộ máy

Trong một môi trường cạnh tranh khốc liệt bất chấp chiêu trò, những người chỉ biết cố gắng làm việc bằng khả năng sẽ khó có thể trụ vững. Mất đi những người có năng lực sẽ là hệ quả tất yếu khi xảy ra cạnh tranh không lành mạnh.

Bí quyết tận dụng lợi thế của cạnh tranh lành mạnh trong công việc

Cạnh tranh trong công việc không phải điều gì quá tiêu cực hay cần loại trừ hoàn toàn khỏi công việc. Chính vì vậy, thay vì tìm cách khiến chúng biến mất tại nơi làm việc, tại sao bạn không tận dụng lợi thế để khiến sự cạnh tranh phát huy sức mạnh. Bạn có thể tham khảo một số tips dưới đây:

  • Tự mở rộng phạm vi trách nhiệm của bản thân với công việc.
  • Đặt ra những mục tiêu của riêng mình và phấn đấu lành mạnh thay vì cạnh tranh chỉ để hơn thua với người khác.
  • Thử thách, sáng tạo nhiều hơn trong công việc để nâng cao năng lực của bản thân.
  • Tích cực hơn trong việc tận dụng, xây dựng các mối quan hệ cạnh tranh lành mạnh nơi làm việc.
  • Hạn chế suy nghĩ coi tất cả các đồng nghiệp là đối thủ cạnh tranh, cần làm mọi thứ để hơn họ.
  • Tham khảo, học hỏi những phẩm chất tốt đẹp, những kỹ năng chuyên nghiệp của đồng nghiệp thay vì ghen ghét, đố kỵ.
  • Đề xuất, chung tay xây dựng phương án làm việc nhóm, thi đua tích cực, đánh giá hiệu suất công bằng tại công ty.

    Bí quyết tận dụng lợi thế của cạnh tranh lành mạnh trong công việc
    Bí quyết tận dụng lợi thế của cạnh tranh lành mạnh trong công việc

Hy vọng các thông tin chia sẻ về cạnh tranh trong công việc của bài viết có thể hữu ích với bạn. Đừng quên chia sẻ bài viết cũng như theo dõi chúng tôi để không bỏ lỡ các bài viết tiếp theo của JobsGO.

👉 Xem thêm: Nhận biết môi trường làm việc chuyên nghiệp như thế nào?

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: