Cái bắt tay khi phỏng vấn có thực sự quan trọng hay không?

Đánh giá post

Khi tham gia phỏng vấn, ứng viên và nhà tuyển dụng thường trao cho nhau một cái bắt tay. Vậy hành động đó thể hiện điều gì? Cái bắt tay khi phỏng vấn có thực sự quan trọng hay không? Câu trả lời sẽ được JobsGO bật mí ngay trong bài viết dưới đây.

Bắt tay khi phỏng vấn thể hiện điều gì? Nó có quan trọng không?

Giữa con người với con người luôn có rất nhiều cách để giao tiếp, bắt đầu một buổi gặp gỡ, trao đổi, và một trong số đó chính là bắt tay. Vậy, cái bắt tay giữa ứng viên với nhà tuyển dụng khi phỏng vấn thể hiện điều gì?

Bắt tay là một cách giao tiếp bằng mắt giữa 2 bên, thể hiện một lời chào mở đầu hoặc cảm ơn, kết thúc buổi gặp mặt. Một cái bắt tay mạnh dạn, chắc chắn sẽ thể hiện bạn là người tự tin, chuyên nghiệp. Ngược lại, nếu cái bắt tay hờ hững, chiếu lệ thì sẽ cho thấy bạn đang thiếu tôn trọng và không quá hào hứng với buổi phỏng vấn. 

Bắt tay khi phỏng vấn thể hiện điều gì?
Bắt tay khi phỏng vấn thể hiện điều gì?

Thực tế, hầu hết mọi người đều nghĩ rằng cái bắt tay không quyết định đến kết quả phỏng vấn. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu từ Đại học Iowa (Mỹ) chỉ ra rằng những cái bắt tay quan trọng hơn chúng ta nghĩ. Nghiên cứu này đã định lượng được những cái bắt tay như một phần tất yếu, không thể thiếu trong quá trình phỏng vấn xin việc. Các nhà tuyển dụng sẽ dễ hình thành ấn tượng với ứng viên trong 2 – 3 phút đầu, dù buổi trao đổi sau đó kéo dài bao lâu. Và ấn tượng trước tiên sẽ thường đến từ cái bắt tay chào hỏi. Nó sẽ là yếu tố, manh mối để đôi bên hiểu về tính cách, con người đối phương. Do đó, nếu bạn thể hiện tốt ngay từ cái bắt tay này, cơ hội để chinh phục nhà tuyển dụng sẽ cao hơn rất nhiều.

👉 Xem thêm: Vai trò quan trọng của ngôn ngữ cơ thể trong phỏng vấn việc làm

Cách bắt tay khi phỏng vấn trong các trường hợp cụ thể

Bắt tay khi phỏng vấn đóng vai trò rất quan trọng. Thế nhưng, không phải ứng viên nào cũng biết cách để thể hiện một cách đúng đắn, chuyên nghiệp trong từng tình huống. Vậy thì hôm nay, JobsGO sẽ bật mí cho các bạn cách để bắt tay như thế nào cho chuẩn nhất nhé.

Khi bắt đầu buổi phỏng vấn

Như đã nói ở trên, cái bắt tay chào hỏi ở đầu buổi phỏng vấn xin việc sẽ để lại ấn tượng (tốt hoặc xấu) trong mắt nhà tuyển dụng. Nếu bạn dễ bị căng thẳng, tay thường ra mồ hôi, hãy lau khô ở khu vực chờ trước vào gặp nhà tuyển dụng. Bất kể phỏng vấn viên là nam hay nữ, bạn đều cần mở rộng một cái bắt tay vững chắc. Đồng thời, bạn hãy nở một nụ cười thật tươi kèm lời chào “Xin chào, rất vui mừng khi được gặp anh/chị”. Điều này sẽ giúp cho bạn thể hiện được sự tự tin, chuyên nghiệp của mình.

👉 Xem thêm: 10 thứ phải chuẩn bị trước ngày phỏng vấn để “tán đổ” nhà tuyển dụng

Khi bắt đầu buổi phỏng vấn
Khi bắt đầu buổi phỏng vấn

Khi có thêm người tham gia phỏng vấn

Trong trường hợp buổi phỏng vấn đang diễn ra và có thêm người cùng tham gia phỏng vấn, bạn hãy lịch sự đứng lên, chào hỏi bằng một nụ cười cùng cái bắt tay khi được giới thiệu.

Một điều cần lưu ý khi đứng lên bắt tay đó là bạn hãy đứng thẳng, không khom người bắt tay cho có lệ. Rất nhiều người khi gặp trường hợp này thường có biểu hiện nửa đứng nửa ngồi. Tuy nhiên, hành động này cho thấy bạn đang thiếu sự tôn trọng với nhà tuyển dụng và dù đến sau, người này vẫn có quyền đưa ra quyết định “loại” bạn.

>> Xem thêm: Kinh nghiệm phỏng vấn xin việc bạn nên biết

Kết thúc buổi phỏng vấn

Sau khi kết thúc buổi phỏng vấn, các bạn đừng quên gửi đến nhà tuyển dụng một lời cảm ơn kèm cái bắt tay. Hành động này sẽ thể hiện bạn là người lịch sự, chuyên nghiệp, cho thấy bạn rất quan tâm hoặc sẵn sàng cho buổi phỏng vấn tiếp theo (nếu có).

Chính vì vậy, khi cả bạn và phỏng vấn viên đều đang đứng, chuẩn bị rời đi, bạn hãy nhẹ nhàng đưa tay, kéo dài một cái bắt tay rồi nói “Cảm ơn anh/chị đã dành thời gian cho tôi trong buổi phỏng vấn này,…”.

👉 Xem thêm: Những kinh nghiệm hay giúp bạn vượt qua vòng phỏng vấn tuyển dụng

Kết thúc buổi phỏng vấn
Kết thúc buổi phỏng vấn

Một cái bắt tay rất đơn giản nhưng lại ảnh hưởng vô cùng lớn đến quyết định lựa chọn cuối cùng của nhà tuyển dụng với ứng viên. Để không đánh mất cơ hội việc làm một cách đáng tiếc, các bạn hãy thật chú ý đến hành động nhỏ này khi tham gia phỏng vấn nhé. Chúc các bạn thành công!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: