Những cách viết đơn xin nghỉ học khéo léo và hay nhất 2023

4.5/5 - (6 votes)

Có rất nhiều cách xin nghỉ học khác nhau. Nhưng nếu bạn đưa ra được lý do hợp lý, khéo léo thì sẽ dễ dàng thuyết phục giáo viên hơn. Bỏ túi ngay cách viết đơn xin nghỉ học cực chuẩn qua chia sẻ trong bài viết dưới đây.

1. Đơn xin nghỉ học là gì?

Đơn xin nghỉ học là gì?
Đơn xin nghỉ học là gì?

Đơn xin nghỉ học hay còn được gọi là giấy phép nghỉ học. Đây là loại văn bản được viết bởi học sinh hoặc phụ huynh học sinh với mục đích xin phép giáo viên nghỉ một hoặc nhiều ngày. Hiện nay, đơn xin nghỉ học có thể viết tay nộp trực tiếp hoặc đánh máy gửi qua email. Người nhận đơn xin nghỉ học có thể là giáo viên chủ nhiệm hoặc các giáo viên bộ môn…

2. Khi nào phải viết đơn xin nghỉ học?

Vậy khi nào phải viết đơn xin nghỉ học? Thực tế, đơn xin nghỉ học là yếu tố bắt buộc trong các trường hợp học sinh muốn xin nghỉ học vì những lý do cá nhân hay gia đình như ốm đau, nhà có việc… Nếu nghỉ học mà không nộp đơn xin nghỉ, học sinh sẽ bị cho là nghỉ không phép và bị trừ điểm, thậm chí có thể bị hạ hạnh kiểm nếu trường hợp này tiếp diễn quá nhiều lần.

3. Những cách xin nghỉ học thuyết phục

Dưới đây là những cách xin nghỉ học phổ biến và thuyết phục nhất mà bạn nên sử dụng:

3.1 Ốm đau, bệnh tật

Đây là lý do được dùng nhiều nhất và cũng dễ được giáo viên, giảng viên chấp nhận. Ốm đau là vấn đề khó có thể tránh, khi bị chắc chắn các bạn phải nghỉ học. Các thầy cô không thể bắt học sinh đang ốm, bệnh tật đến trường học tập đầy đủ được. Vì vậy mà đây chính là một trong những lý do tuyệt vời để xin nghỉ học.

Xin nghỉ học với lý do ốm đau, bệnh tật
Xin nghỉ học với lý do ốm đau, bệnh tật

3.2 Có lịch khám chữa bệnh

Đây cũng là một trong những lý do bất khả kháng luôn được giáo viên chấp thuận mà không hề có quá nhiều thắc mắc về vấn đề này. Nếu giáo viên không tin, bạn có thể nộp kèm với bản sao của giấy hẹn tái khám của bác sĩ.

3.3 Gia đình có việc quan trọng

Có rất nhiều sự việc được cho là quan trọng liên quan đến gia đình mà các bạn thường đưa vào đơn xin nghỉ học như: Đám hiếu, đám hỉ, đám ma, chăm sóc người ốm,… Nhưng không phải lý do nào cũng được giao viên chấp nhận cho bạn nghỉ học đúng quy định cả. Vì vậy, khi viết đơn xin việc học, hãy trình bày một cách khéo léo để thầy cô thông cảm và chấp thuận dễ dàng hơn

3.4 Áp lực học tập quá lớn

Một trong những cách xin nghỉ học luôn được giáo viên chấp thuận đó chính là áp lực học tập quá lớn. Khi bạn rơi vào trường hợp này thường có cảm giác nặng nề với việc học, bộ não bắt đầu vào trạng thái tiêu cực và không thể tiếp nhận thêm kiến thức mới. Vì vậy, tốt nhất bạn nên xin nghỉ để có thời gian nghỉ ngơi và nạp lại năng lượng tích cực để tiếp tục học tập nhé!

Xin nghỉ học vì áp lực học tập quá lớn
Xin nghỉ học vì áp lực học tập quá lớn

3.5 Đi du lịch cùng người thân

Cách này bạn chỉ nên áp dụng nếu giáo viên chủ nhiệm của bạn là người có tư tưởng thoáng. So với các cách đã giới thiệu ở trên thì cách này ít hiệu quả nhất, vì vậy hãy lựa tình huống thực tế để đưa lý do này vào đơn xin nghỉ học của bạn.

4. Hướng dẫn cách xin nghỉ học trong các trường hợp

4.1 Nghỉ học đột xuất

Đây là trường hợp không lường trước được và khá phổ biến hiện nay. Bạn có thể đưa ra vô số các lý do khác nhau nhằm biện bộ cho bản thân khi nghỉ đột xuất. Nhiều bạn lấy lý do là dậy muộn, xe hỏng, đau bụng, đau đầu,… Những theo JobsGO thì các bạn nên lấy lý do nghỉ đột xuất liên quan đến bệnh tật, ốm đau sẽ dễ được chấp thuận hơn.

Nghỉ học đột xuất
Nghỉ học đột xuất

4.2 Nghỉ học có dự định

Khi bạn nghỉ học có dự định trong một khoảng thời gian dài từ 3 ngày trở lên thì hãy đưa ra các lý do như: Đi điều trị bệnh, du lịch cùng gia đình, chăm sóc người thân,… Bạn nên đề viết đơn xin nghỉ một cách khéo léo bằng những lý do nghỉ chính đáng để được cô giáo chấp nhận nhé!

5. Nên nộp đơn xin nghỉ học trước bao lâu?

Đối với trường hợp đột xuất thì bạn sẽ không thể biết trước sự việc để nộp đơn xin nghỉ học trước cho giáo viên được. Vì vậy các bạn thường nộp vào đúng ngày mình nghỉ và nhờ bạn bè hoặc người thân gửi đến trường.

Còn đối các trường hợp có dự định nghỉ để đi du lịch, đám hỉ, khám bệnh,.. các bạn nên nộp đơn xin nghỉ trước từ 1 – 10 ngày. Một số trường học sẽ quy định về thời gian báo trước nên các bạn cần lưu ý để nộp đơn xin nghỉ đúng yêu cầu nhé!

6. Những lưu ý khi viết đơn xin nghỉ học

Khi viết đơn xin nghỉ học, các bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Đơn xin nghỉ học là gì?
Những lưu ý khi viết đơn xin nghỉ học
  • Đơn xin nghỉ học phải đảm bảo đáp ứng đầy đủ nội dung và hình thức cần thiết.
  • Trình bày rõ ràng, cẩn thận về lý do xin nghỉ học của bản thân.
  • Không viết sai chính tả, không tẩy xoá.
  • Đề cập người nhận sau kính gửi phải chuẩn xác và có kèm chức vụ của giáo viên.
  • Đơn cần có chữ ký của phụ huynh học sinh

7. Tham khảo mẫu xin nghỉ học chuẩn

Mỗi cách xin nghỉ học sẽ cần trình bày khác nhau. JobsGO sẽ giới thiệu đến bạn một số mẫu phổ biến nhất hiện nay như sau:

7.1 Mẫu đơn xin nghỉ ốm

TẢI XUỐNG

Mẫu đơn xin nghỉ ốm
Mẫu đơn xin nghỉ ốm

7.2 Mẫu đơn xin nghỉ học thêm

TẢI XUỐNG

Mẫu đơn xin nghỉ học thêm
Mẫu đơn xin nghỉ học thêm

7.3 Mẫu đơn xin nghỉ học tạm thời

TẢI XUỐNG

Mẫu đơn xin nghỉ học tạm thời
Mẫu đơn xin nghỉ học tạm thời

7.4 Mẫu đơn xin nghỉ học của phụ huynh cho con

TẢI XUỐNG

Mẫu đơn xin nghỉ học của phụ huynh cho con
Mẫu đơn xin nghỉ học của phụ huynh cho con

7.5 Mẫu đơn xin nghỉ học bằng tiếng Anh

TẢI XUỐNG

Mẫu đơn xin nghỉ học bằng tiếng Anh
Mẫu đơn xin nghỉ học bằng tiếng Anh

Như vậy bài viết trên của JobsGO đã chia sẻ những cách viết đơn xin nghỉ học thuyết phục giáo viên nhất. Bạn nên áp dụng ngay cho bản thân tuỳ thuộc vào từng tình huống cụ thực tế nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: