Cách tính tiền dưỡng sức sau sinh mẹ bầu cần lưu ý

Đánh giá post

Nắm được cách tính tiền dưỡng sức sau sinh là điều người lao động nữ nên trang bị ngay để có sự chuẩn bị tốt nhất cả về sức khỏe và kinh tế. Ở bài viết này, JobsGO sẽ giúp mẹ có được toàn bộ kiến thức về chế độ này, theo quy định Nhà nước mới nhất.

Quy định về điều kiện, thời gian nghỉ dưỡng sức sau sinh

cách tính tiền dưỡng sức sau sinh
Thời gian nghỉ dưỡng sức sau sinh

Luật Bảo hiểm xã hội 2014, tại điều 41 đã nêu rõ: 

“Trong khoảng thời gian 30 ngày đầu làm việc mà sức khoẻ chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ từ 05 ngày đến 10 ngày.

Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe bao gồm cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần. Trường hợp có thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ cuối năm trước chuyển tiếp sang đầu năm sau thì thời gian nghỉ đó được tính cho năm trước.”

Cụ thể, thời gian nghỉ dưỡng sức sau sinh với lao động nữ theo quy định như sau:

  • Với lao động nữ phẫu thuật khi sinh con: nghỉ tối đa 7 ngày sau sinh
  • Với lao động nữ một lần sinh từ 2 con trở lên: nghỉ tối đa 10 ngày sau sinh
  • Các trường hợp còn lại: nghỉ tối đa 5 ngày sau sinh

? Xem thêm: Bảo hiểm xã hội chế độ thai sản – Quy định mới 2021

Cách tính tiền dưỡng sức sau sinh 2021

cách tính tiền dưỡng sức sau sinh
Cách tính tiền dưỡng sức sau sinh 2021

Theo quy định hiện hành, cách tính tiền nghỉ dưỡng sức sau sinh 2021 được xác định bởi công thức:

Mức hỗ trợ/ ngày = Tiền lương cơ sở theo thời điểm x 30%

Vậy, với mức lương cơ sở năm 2021 theo quy định nhà nước là 1.490.000 VNĐ, người lao động nữ nghỉ dưỡng sức sau thai sản năm nay sẽ được hưởng mức hỗ trợ mỗi ngày = 1.490.000*30% = 447.000 VNĐ. Phụ nữ được chế độ nghỉ dưỡng sức 5 ngày sẽ có tổng mức hỗ trợ là 447.000*5 = 2.235.000 VNĐ.

Cách nhận tiền dưỡng sức sau sinh

Để được hưởng chế độ hỗ trợ dưỡng sức sau sinh, người lao động nữ buộc phải có tên trong danh sách nhân viên nghỉ việc hưởng chế độ thai sản do đơn vị công tác/ doanh nghiệp sử dụng lao động lập ra. Sau đó, tuỳ vào yêu cầu từng doanh nghiệp, người lao động có thể phải nộp thêm một số các giấy tờ cần thiết. Hồ sơ cung cấp phải đảm bảo các thông tin về thời gian thai sản, tình trạng sức khoẻ, hình thức sinh, số con,… để được đảm bảo quyền lợi. 

Sau khi nhận đơn xin nghỉ dưỡng sức cùng bộ hồ sơ cần thiết từ người lao động, doanh nghiệp sẽ phê duyệt, thực hiện các thủ tục nội bộ và gửi lại khuyến nghị theo mẫu báo cáo 01B-HSB (theo quyết định 166 của cơ quan bảo hiểm xã hội) cho cơ quan bảo hiểm.

cách tính tiền dưỡng sức sau sinh
Cách nhận tiền dưỡng sức sau sinh

Theo điều 4 quyết định số 166 của bảo hiểm xã hội, thời hạn nộp danh sách người lao động được hưởng chế độ nghỉ sau thai sản tối đa là 10 ngày. Sau 6 ngày tiếp theo kể từ thời điểm nộp, cơ quan bảo hiểm sẽ thực hiện đúng nghĩa vụ chi trả khoản tiền theo như quy định.

? Xem thêm: Có nên đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện?

Một số các vấn đề liên quan 

Liên quan tới cách tính tiền dưỡng sức sau sinh, người lao động cũng cần làm rõ một số vấn đề sau đây:

Chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh của giáo viên?

Bộ luật lao động không có quy định riêng về chế độ nghỉ sau thai sản của giáo viên. Vì vậy mức áp dụng chế độ thai sản với giáo viên tương tự như người lao động bình thường (điều 41 luật bảo hiểm xã hội 2014). Mức áp dụng cũng tính theo công thức: lương cơ sở *30%.

cách tính tiền dưỡng sức sau sinh
Chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh của giáo viên?

Tiền nghỉ dưỡng sức sau sinh ai trả?

Theo điều 84, luật bảo hiểm xã hội 2014, số tiền người lao động nhận được theo chế độ sau thai sản là do quỹ bảo hiểm xã hội chi trả. Đây cũng là đơn vị tiếp nhận/ xử lý các chế độ liên quan tới thai sản cho người lao động.

Nghỉ thai sản xong nghỉ dưỡng sức luôn được không?

Người lao động có thể nghỉ dưỡng sức ngay sau khi nghỉ thai sản. Thời gian và chế độ được hưởng theo như quy định tại điều 41 luật bảo hiểm xã hội 20214 đã nêu trên. 

Nghỉ dưỡng sức sau sinh có được hưởng lương không?

Điều 168 bộ luật lao động 2019 đã quy định: “Trong thời gian người lao động nghỉ việc hưởng chế độ bảo hiểm xã hội thì người sử dụng lao động không phải trả lương cho người lao động, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận khác.”

Như vậy, trong thời gian hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức, người lao động chỉ được nhận khoản hỗ trợ từ cơ quan bảo hiểm, không được nhận lương từ công ty.

cách tính tiền dưỡng sức sau sinh
Nghỉ dưỡng sức sau sinh có được hưởng lương không?

Một số lưu ý khác

  • Thời gian nghỉ dưỡng sức sau thai sản được quy định bởi ban chấp hành công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp. Trong trường hợp đơn vị sử dụng lao động chưa có ban chấp hành công đoàn cơ sở riêng thì ban đại diện doanh nghiệp sẽ có quyền ra quyết định.
  • Người lao động có đủ các điều kiện hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức trong năm nào thì sẽ được tính chế độ của bảo hiểm trong năm.

Nắm rõ cách tính tiền dưỡng sức sau sinh giúp người lao động đảm bảo quyền lợi cho bản thân mình. Hãy nhanh chóng, kịp thời khai báo theo đúng quy định nếu bạn đủ điều kiện nhận được chế độ này nhé. Và cũng đừng quên để lại ý kiến dưới phần bình luận nếu bạn còn bất cứ băn khoăn/ thắc mắc để được Jobsgo hỗ trợ nhanh chóng 24/7!

? Xem thêm: Nên mua bảo hiểm thai sản hay bảo hiểm y tế trước khi mang thai

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: