Nộp thuế là một trong những nghĩa vụ của các cá nhân, tổ chức kinh doanh. Việc áp dụng công nghệ hiện đại sẽ giúp cho quá trình thực hiện được đơn giản, nhanh chóng hơn. Vậy cách nộp thuế điện tử cho doanh nghiệp như thế nào? Điều kiện để thực hiện theo cách này ra sao? Bài viết dưới đây của JobsGO sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc.
Mục lục
Tìm hiểu thuế điện tử là gì?
Thuế điện tử hay còn có tên gọi khác là eTax. Đây có thể hiểu là hệ thống tích hợp các dịch vụ liên quan đến khai thuế, hoàn thuế qua trang website duy nhất. Hệ thống này cũng bổ sung cho người dùng một số tính năng mới, nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp nộp thuế trong giao dịch điện tử với cơ quan thuế của nhà nước.
Theo đó, nộp thuế điện tử chính là dịch vụ cho phép người dùng có thể nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước, thực hiện nghĩa vụ của mình trực tiếp trên cổng thông tin điện tử thuộc cơ quan thuế. Dịch vụ này sẽ được ngân hàng thương mại xác nhận kết quả ngay sau khi giao dịch nộp tiền được hoàn tất.
👉 Xem thêm: Những vấn đề cần lưu ý khi kê khai thuế thu nhập cá nhân
Tại sao nên nộp thuế điện tử?
Trước đây, doanh nghiệp khi nộp thuế thường sẽ phải đến trực tiếp cơ quan thuế hoặc gửi qua bưu điện. Tuy nhiên, hình thức này tốn khá nhiều thời gian, công sức mà còn có bất cập.
Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, hình thức nộp thuế điện tử qua mạng được áp dụng, giúp cải tiến các quy trình nộp thuế này. Cụ thể, nộp thuế điện tử sẽ mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích sau:
- Không giới hạn về số lần gửi tờ khai, doanh nghiệp có thể thực hiện thao tác gửi tờ khai nhiều lần nếu làm sai.
- Doanh nghiệp có thể thực hiện việc kê khai, nộp thuế ở mọi lúc, mọi nơi, bất kể ngày thường hay ngày lễ.
- Nộp thuế điện tử sẽ giúp giảm thiểu được tình trạng sai sót, nhầm lẫn bởi phần mềm sẽ giúp tính toán, kiểm tra các lỗi trước khi nộp.
- Với cơ quan thuế thì hình thức này cũng được xem là giải pháp tối ưu, giúp giảm tình trạng quá tải, áp lực xử lý hồ sơ khi đến kỳ hạn. Nhờ đó mà giảm bớt được nguồn nhân lực, thời gian và chi phí lưu trữ hồ sơ.
👉 Xem thêm: Đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân? Khi nào phải nộp thuế TNCN?
Điều kiện để được nộp thuế điện tử
Như vậy, áp dụng hình thức nộp thuế điện tử sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp cũng như cơ quan thuế. Vậy điều kiện để được nộp thuế điện tử là gì?
- Thứ nhất, các đơn vị, tổ chức phải đang hoạt động, được cấp đầy đủ mã số thuế hoặc mã số doanh nghiệp.
- Thứ hai, doanh nghiệp phải có chứng thư số do tổ chức cung cấp dịch vụ, chứng thực chữ ký số công cộng cấp và còn hiệu lực.
- Thứ ba, thiết bị sử dụng để nộp thuế điện tử phải có kết nối được Internet, địa chỉ thư liên lạc ổn định khi khai báo với cơ quan thuế.
- Thứ tư, doanh nghiệp cần có tài khoản ngân hàng thương mại liên kết với nhà cung cấp dịch vụ bởi Tổng cục thuế.
- Thứ năm, doanh nghiệp cần hoạt động/đăng ký trong địa bàn quản lý của Tổng cục thuế, chi cục thuế toàn quốc,…
Hướng dẫn các bước đăng ký và nộp thuế điện tử
Cách để đăng ký sử dụng và nộp thuế điện tử cũng khá đơn giản, doanh nghiệp chỉ cần thực hiện theo các bước sau đây:
Bước 1: Truy cập và đăng ký tại trang của Tổng cục thuế
- Đầu tiên, bạn sẽ cần truy cập vào website http://nopthue.gdt.gov.vn, chọn vào “Đăng ký”.
- Tiếp đó, giao diện điền thông tin đăng ký sẽ hiện lên, bạn cần nhập mã số thuế của doanh nghiệp – chọn “Nộp thuế điện tử” – chọn “tiếp tục” để đăng ký.
Bước 2: Điền các thông tin đăng ký nộp thuế điện tử
Sau khi đã hoàn thành các yêu cầu ở bước 1, tiếp đến bạn sẽ cần điền đầy đủ các thông tin chính xác theo mục hiện lên trên màn hình. Các thông tin này sẽ được lấy dựa theo mã số thuế đã đăng ký trên Tổng cục thuế, do đó, một số thông tin sẽ không được chỉnh sửa như:
- Mã số thuế
- Số điện thoại
- Thư điện tử
- Số seri chứng thư số
- Tổ chức cấp chứng thư số
- Ngân hàng đăng ký nộp thuế
Bước 3: Ký điện tử để xác nhận các thông tin
- Tiếp sau đó, giao diện sẽ hiện lên yêu cầu “lập tờ khai đăng ký nộp thuế điện tử” và bạn sẽ cần kiểm tra lại toàn bộ thông tin đã đăng ký trước đó.
- Khi thông tin đã đúng thì bạn sẽ chọn vào “ký điện tử”.
- Lúc này, hệ thống sẽ yêu cầu bạn nhập số pin – chọn “ghi nhớ mật khẩu” để hệ thống có thể tự động đăng nhập cho những lần tiếp theo.
- Chọn “chấp nhận” để hoàn thành bước ký điện tử và thông báo sẽ được gửi đến sau khi bạn thực hiện xong.
👉 Xem thêm: Mức đóng thuế thu nhập cá nhân năm 2021
Bước 4: Hoàn tất quá trình đăng ký nộp thuế điện tử
- Ở bước này, bạn sẽ chọn “gửi đăng ký” để hoàn thành quá trình đăng ký và đợi xác nhận. Sau khi hệ thống xác nhận thành công thì bạn sẽ thử thoát ra đăng nhập lại để kiểm tra tài khoản của mình.
- Lưu ý, khi đã đăng ký xong bạn sẽ cần tải mẫu đăng ký, điền thông tin, ký tên, đóng dấu và nộp trực tiếp tại ngân hàng bạn mở tài khoản. Khi ngân hàng đã phê duyệt nộp thuế điện tử thì bạn có thể nộp tiền thuế online mà không cần đến trực tiếp cơ quan thuế.
Bước 5: Thực hiện nộp thuế điện tử
Khi đã đăng ký tài khoản nộp thuế điện tử, các bạn sẽ nộp tiền theo quy trình sau:
- Truy cập vào website http://nopthue.gdt.gov.vn.
- Chọn mục “doanh nghiệp” phía góc phải màn hình.
- Chọn “đăng nhập” và điền thông tin tài khoản đã đăng ký.
- Tại menu, bạn chọn lập giấy nộp tiền – ngân hàng – loại tiền và số tài khoản ngân hàng – chọn tài khoản ngân hàng sẽ nhận tiền thuế – kỳ nộp thuế – chọn tiếp tục để đưa thông tin lên giấy nộp tiền.
- Sau đó, bạn chọn mục thuế, loại thuế muốn nộp và điền ghi chú, số tiền, mã chương,… theo yêu cầu.
- Cuối cùng, kiểm tra thông tin – chọn hoàn thành và cắm chữ ký số, bấm vào ký nộp rồi tra cứu lại giấy nộp tiền là xong.
Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách nộp thuế điện tử dành cho doanh nghiệp. Mong rằng bài viết sẽ hữu ích và giúp doanh nghiệp tối ưu được quá trình nộp thuế nhé.
👉 Xem thêm: 10 loại thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân
Tìm việc làm ngay!(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)