Cách giảm stress hiệu quả

Đánh giá post

Xã hội ngày càng phát triển đồng nghĩa với việc chúng ta phải chịu những áp lực, stress ngày càng nhiều hơn. Tình trạng này nếu kéo dài có thể dẫn đến cơ thể suy nhược, lâu dần sẽ phải đối mặt với những căn bệnh nguy hiểm hơn. Vậy làm thế nào để giảm stress hiệu quả đây? Hãy tham khảo những cách dưới đây để nhanh chóng lấy lại tinh thần vui vẻ nhé.

Cách giảm stress hiệu quả
Cách giảm stress hiệu quả

1. Tập thể dục thể thao

Tiêu hao calo vào những bài tập thể dục có thể giúp bạn giải tỏa được cảm giác mệt mỏi và cảm thấy thoải mái hơn. Hay đơn giản hơn chỉ là đi bộ vào buổi sáng sớm. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng đi bộ giúp cho cơ thể bạn sản sinh ra chất endorphin – dẫn truyền thần kinh trong não bộ khiến tâm trạng bạn thoải mái hơn rất nhiều. Đồng thời nó cũng làm cho bạn phải tập trung để quên đi những gì khiến bạn ưu phiền. Bạn có tin không, chỉ 30 phút tập thể dục với thời tiết ấm áp trong lành sẽ làm tâm trạng của bạn tốt hơn rất nhiều.

Nếu bạn là dân văn phòng và cảm thấy khó chịu khi phải ngồi hàng giờ liền trước màn hình máy tính, đánh máy nhiều hay ngồi lâu khiến chân tay bị tê cứng hay đôi khi còn bị chuột rút hoặc cảm thấy bí bách bứt rứt trong người, hãy đứng dậy và đi lại trong vài phút kết hợp với việc vung vẩy tay chân để các mạch máu và khớp xương bình thường trở lại. Đừng quên một vài động tác ở cổ, vai và bụng nhé. Chỉ cần 5 phút cho việc này, chắc chắn bạn sẽ giúp máu trong cơ thể được tuần hoàn, ngăn chặn được chứng giãn tĩnh mạch và tích tụ mỡ thừa ở bụng.

2. Nghe nhạc thư giãn

Nghe nhạc thư giãn
Nghe nhạc thư giãn

Nghe nhạc giúp cho tâm hồn bạn được thả lỏng và giảm stress cực tốt. Trợ lý giáo sư Teresa Lesiuk của Đại học Miami tại Hoa Kỳ đã có cuộc khảo sát về ảnh hưởng của âm nhạc đến hiệu suất làm việc. Điều đáng ngạc nhiên là những người nghe nhạc đã hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn và có nhiều ý tưởng tuyệt vời hơn. Những âm thanh nhẹ nhàng như tiếng nước chảy, tiếng lạo xạo của lá cây, tiếng mưa, nhạc cổ điển… có khả năng tăng cường độ tập trung và đẩy lùi stress rất tốt.

Đồng thời nghe những bản nhạc nhẹ nhàng này còn giúp hạ huyết áp và nhịp tim, tạo cho bạn cảm giác thư giãn. Chính vì vậy thỉnh thoảng hãy dành ra một vài phút để nghe một bản nhạc nhẹ nhàng mà mình thích, chắc chắn bạn sẽ tránh được suy nghĩ tiêu cực và giảm căng thẳng.

>> Chán nản với công việc thì phải làm gì?

3. Ngủ trưa

Ngủ trưa
Ngủ trưa

Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng không phải ai cũng làm được đâu. Những dân văn phòng thường có thói quen ở lại công ty qua trưa và không về nhà. Do đó, rất khó để có được một giấc ngủ thoải mái. Mặc dù vậy, hãy cố gắng tập cho mình thói quen có một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa. Có thể là ngay tại văn phòng hay tại nhà thì càng tốt. Giấc ngủ này sẽ giúp bạn lấy lại tinh thần và năng suất làm việc cho buổi chiều sau nửa ngày mệt mỏi. Tìm một nơi yên tĩnh, có thể là nằm không thoải mái nhưng bạn cũng sẽ được thư giãn cơ và thư giãn mắt. Đặc biệt là não bộ sẽ được nghỉ ngơi giúp bạn giảm căng thằng và giảm stress hiệu quả. 

 

4. Xem phim

Bất kể là phim gì, có thể là phim hài, tâm lý – tình cảm, phim hành động hay phim viễn tưởng… miễn là bạn cảm thấy thích. Hãy để cho tâm hồn bạn được phiêu theo từng khoảnh khắc trong phim để quên đi những mệt mỏi, lo lắng.

Hoặc bạn có thể thử sức với một vài bộ phim kinh dị như: Annabelle, The Conjuring, The Possession,… biết đâu được những buồn phiền trong công việc đều sẽ tan biết hết đằng sau những tiếng hét chói tai của bạn. Theo nhà tâm lý học Judi James: “Giải phóng căng thẳng thông qua la hét là một cách thực sự có lợi để trục xuất phần năng lượng tiêu cực gây ra stress”. Đây là một cách giảm stress cực kỳ hiệu quả. 

 

5. Thư giãn với thiên nhiên

Thư giãn với thiên nhiên
Thư giãn với thiên nhiên

Chuyên gia tâm lý tại đại học Washington đã từng nói: “Chúng ta sẽ trở nên tốt đẹp hơn về cả tâm hồn lẫn thể chất khi được hòa mình với thiên nhiên”. Ông đã thực hiện một thí nghiệm để chứng minh điều này. Tại 3 phòng làm việc có cảnh quan khác nhau: phòng đầu tiên với khung cảnh thiên nhiên tươi mới, phòng thứ hai là màn hình được chỉnh với quang cảnh giống phòng đầu, phòng thứ ba không có phong cảnh gì. Sau khi quan sát, những người ngồi trước khung cảnh thiên nhiên sẽ nhanh chóng lấy lại tâm trạng hơn so với hai phòng còn lại vì bộ não của chúng ta không dễ bị đánh lữa đâu.

Chính vì vậy, thay vì lúc nào cũng nhốt mình trong căn phòng nghẹt thở, thiếu ánh sáng và không khí, tại sao bạn không mở cửa ra để đón nhận một luồng khí trong lành mới? Nó thật sự có tác dụng để đưa nhịp tim của bạn trơ lại bình thường và giảm stress một cách hiệu quả.

 

6. Suy nghĩ mọi thứ thật đơn giản

Suy nghĩ mọi thứ thật đơn giản đôi khi lại chính là liều thuốc bổ đối với bạn. Nó sẽ giúp bạn có được cái nhìn tích cực hơn trong cuộc sống và công việc. Có thể sau khi không cố gắng nghĩ đến những vấn đề quá khó nữa bạn lại tìm được cho mình một lối thoát vì biết đâu được stress lại được tạo nên chính những suy nghĩ quá phức tạp của bạn. Hãy nghĩ đến những điều vui vẻ, tươi vui hay đơn giản là làm mới lại bản thân mình. Chẳng hạn như thay đổi style ăn mặc hàng ngày, nấu những món ăn yêu thích hay thậm chí là thay đổi lại mục tiêu của mình miễn là nó đem đến cho bạn cảm giác tích cực trong cuộc sống cũng chính là một trong những biện pháp giảm stress hiệu quả.

>> 7 dấu hiệu của bệnh Stress nặng cần phải chú ý

7. Chuyển màn hình

Hãy tự dành cho bản thân 5 phút chuyển màn hình từ những dãy số loằng ngoằng hay những email lắm chữ cần giải quyết gấp sang một video hài hay một bài hát nào đó. Hoặc đơn giản chỉ là tạm tắt đi những thứ có trên màn hình máy tính. 5 phút thật sự không quá dài, nó sẽ không ngốn quá nhiều thời gian của bạn đâu. Biết đâu nó sẽ khiến bạn làm việc năng suất hơn sau khi vứt được đống stress mệt mỏi đó ra khỏi người và làm việc hiệu quả hơn.

Stress không tự nhiện sinh ra và cũng không tự mất đi đâu, chính vì vậy hãy note lại những cách giảm stress tưởng chừng đơn giản mà lại đem đến những hiệu quả không ngờ tới của JobsGO nhé. Chúc bạn thành công! 

 

 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: