Brand Voice Là Gì? 5+ Bước Giúp Thương Hiệu Nổi Bật

Đánh giá post

Cá tính của mỗi người sẽ khiến người đó trở nên khác biệt. Tương tự, brang voice cũng sẽ giúp cho thương hiệu đó dễ dàng nhận diện hơn giữa vô vàng những cái tên lớn – nhỏ trên thị trường hiện nay. Nhưng brand voice là gì? Làm cách nào để tìm thấy và định hình giọng nói thương hiệu? Cùng JobsGo đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Brand Voice Là Gì?

Brand Voice là tiếng nói thương hiệu, là khía cạnh tính cách mà thương hiệu đó bộc lộ ra quá cách truyền đạt của mình. Nó đóng vai trò như một quy chuẩn, quyết định nội dung và lối diễn đạt của thương hiệu trên mọi kênh truyền thông. Để thực sự nổi bật và tạo dấu ấn riêng biệt, tiếng nói thương hiệu cần phải mang tính độc đáo, khác biệt với đối thủ cạnh tranh.

Sự nhất quán trong Brand Voice trên mọi nền tảng là yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Theo số liệu từ Crowspring, 90% khách hàng tiềm năng mong muốn nhìn thấy một tông giọng thống nhất từ thương hiệu trên các kênh khác nhau như mạng xã hội, email marketing hay thậm chí trên bao bì sản phẩm. Sự đồng bộ này giúp thương hiệu toát lên vị thế vững chắc, tạo dấu ấn lâu bền trong tâm trí khách hàng.

Brand Voice Là Gì?
Brand Voice Là Gì?

2. Tầm Quan Trọng Của Brand Voice Đối Với Doanh Nghiệp

Đối với doanh nghiệp, brand voice đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Điều này được thể hiện rõ ràng nhất khi cạnh tranh giành lấy sự chú ý của khách hàng, chiếm lĩnh thị trường,… ngày càng tăng lên, cụ thể:

2.1. Giúp Định Hình Doanh Nghiệp

Để gây được dấu ấn trong tâm trí khách hàng, doanh nghiệp cần tập trung vào nội dung và phong cách thể hiện của thương hiệu. Giọng điệu giao tiếp đóng vai trò như những gia vị, mang đến sự cuốn hút, truyền cảm và thuyết phục. Nó phải toát lên tinh thần, triết lý kinh doanh đặc trưng, phản ánh giá trị cốt lõi khác biệt. Chính từ những yếu tố này, cá tính riêng của thương hiệu được khắc họa rõ nét, tạo nên sức hút và sự ghi nhớ trong lòng khách hàng.

2.2. Nói Lên Ngôn Ngữ Của Khách Hàng

Brand voice đóng vai trò quan trọng trong việc thu hẹp khoảng cách giữa doanh nghiệp và khách hàng. Khi thương hiệu sử dụng ngôn ngữ gần gũi, phù hợp với đối tượng khách hàng, họ sẽ cảm nhận được sự kết nối cảm xúc. Từ đó, mối quan hệ tin tưởng được hình thành, khách hàng có xu hướng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu đó nhiều hơn.

Vì vậy, việc nắm bắt và sử dụng đúng ngôn ngữ của khách hàng là yếu tố then chốt trong chiến lược xây dựng brand voice.

Một brand voice đáng tin cậy và nhất quán giúp doanh nghiệp xây dựng được lực lượng khách hàng trung thành. Tuy nhiên, để đạt được điều này, doanh nghiệp cần có chiến lược tương tác với khách hàng một cách cụ thể và hiệu quả.

Xem thêm: Tiktok Ads Là Gì? Cách Chạy Quảng Cáo Tiktok Hiệu Quả Từ A-Z

 Tầm Quan Trọng Của Brand Voice Đối Với Doanh Nghiệp
Tầm Quan Trọng Của Brand Voice Đối Với Doanh Nghiệp

3. Các Yếu Tố Quan Trọng Trong Brand Voice

Để đánh giá brand voice có phù hợp và mang lại hiệu quả đối với doanh nghiệp hay không phụ thuộc vào 4 yếu tố sau:

3.1. Tính Nhất Quán Với Thông Điệp Thương Hiệu

Để xây dựng một brand voice hiệu quả, doanh nghiệp cần đảm bảo sự nhất quán với thông điệp và giá trị cốt lõi của thương hiệu. Trong quá trình sáng tạo nội dung, việc sử dụng từ ngữ, âm điệu và lối diễn đạt cần phải linh hoạt nhưng đồng nhất, tránh sự phân tán giọng điệu gây ra sự bối rối cho khách hàng. Sự thống nhất này giúp khách hàng dễ dàng nhận diện và ghi nhớ thương hiệu thông qua những đặc trưng riêng biệt.

Bên cạnh đó, brand voice cần được thể hiện nhất quán trên mọi nền tảng truyền thông mà thương hiệu tham gia, từ online đến offline.

3.2. Tính Chuyên Nghiệp

Sự chuyên nghiệp luôn giúp thương hiệu ghi điểm trong mắt khách hàng. Do đó doanh nghiệp nên xây dựng một danh mục hướng dẫn cụ thể cho việc sáng tạo nội dung trên các kênh truyền thông. Danh mục này bao gồm những nguyên tắc “nên làm” và “không nên làm”, đóng vai trò là kim chỉ nam để đội ngũ sáng tạo nội dung tuân thủ.

Nhờ vậy, mọi nội dung được tạo ra đều mang tính đồng nhất, thể hiện rõ nét brand voice mà thương hiệu hướng tới đồng thời toát lên vẻ chuyên nghiệp, phù hợp với vị thế và định vị của thương hiệu trên thị trường.

3.3. Tính Khác Biệt

Trong thị trường cạnh tranh khốc liệt ngày nay, tính khác biệt là yếu tố quan trọng giúp thương hiệu nổi bật và khẳng định vị thế. Chính vì vậy, brand voice cần nêu bật những nét đặc trưng, tính cách riêng biệt của thương hiệu.

Các Yếu Tố Quan Trọng Trong Brand Voice
Các Yếu Tố Quan Trọng Trong Brand Voice

3.4. Tính Thân Thiện, Gần Gũi

Một brand voice thân thiện, gần gũi sẽ giúp thương hiệu xóa tan khoảng cách và tạo sự thoải mái cho khách hàng. Lối hành văn tự nhiên, chân thành không chỉ tiếp cận hiệu quả với đối tượng mà còn chạm đến tâm lý, xúc cảm của họ. Điều này tạo nên sự tin tưởng, an tâm đối với thương hiệu, góp phần xây dựng mối quan hệ khách hàng bền vững.

Xem thêm: Landing Page Là Gì? Phân Biệt Landing Page Và Website

4. Cách Xây Dựng Chiến Lược Brand Voice Hiệu Quả

7 bước xây dựng chiến lược brand voice cực hiệu quả dưới đây sẽ giúp doanh nghiệp vạch ra kế hoạch và định hình tiếng nói thương hiệu dễ dàng:

4.1. Bắt Đầu Với Sứ Mệnh Thương Hiệu

Sứ mệnh và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là nền tảng để xác định những cốt lõi cần có trong brand voice. Ví dụ, với phương châm “luôn minh bạch, không đi đường tắt” và “từ chối khuôn mẫu”, thương hiệu A Good Company đã rút ra những tính từ mô tả brand voice như: rõ ràng, công khai, thân thiện và thức thời.

Từ đó, các yếu tố như ngôn từ, hình ảnh và âm thanh được sử dụng đều phải thể hiện những đặc trưng này một cách nhất quán. Lối hành văn cần dễ hiểu, thẳng thắn, tránh sự lẫn lộn, gây nhầm lẫn. Đồng thời giọng điệu gần gũi, thân mật cũng cần được chú trọng để thương hiệu không bị coi là bảo thủ, khó thích nghi với những điều mới mẻ.

4.2. Tìm Hiểu Chân Dung Khách Hàng

Nếu chưa định hình được brand voice thì cứ nhìn vào chân dung khách hàng và trả lời 3 trả lời các câu hỏi then chốt như: Khách hàng mục tiêu là ai? Họ mong muốn điều gì từ thương hiệu? Và thương hiệu mang lại giá trị gì khác biệt so với đối thủ cạnh tranh? Doanh nghiệp sẽ nắm bắt được nhu cầu và thị hiếu của khách hàng, từ đó xác định phong cách giao tiếp phù hợp nhất.

Ngoài việc tìm hiểu trực tiếp, doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ phân tích số liệu như Google Analytics để khám phá hành vi và sở thích của khách hàng. Qua đó, doanh nghiệp biết được khách hàng hay tương tác với nội dung ở kênh nào, ưa chuộng lối viết văn nào.

Ví dụ, người dùng Buzzfeed thường thích văn phong đời thường, hài hước còn độc giả của các tờ báo uy tín như The New York Times lại chuộng lối viết chuyên nghiệp, hàn lâm hơn.

4.3. Học Theo Các Nội Dung “Viral”

Sau một thời gian duy trì sản xuất nội dung đều đặn, doanh nghiệp sẽ tích lũy được một kho tài nguyên quý giá để xây dựng brand voice. Bằng cách phân tích và đối chiếu các bài viết, bài đăng có hiệu quả cao, doanh nghiệp có thể rút ra những đặc trưng về phong cách, giọng điệu phù hợp với thương hiệu.

Liệu nội dung có gây được ấn tượng bằng lối hành văn bay bổng, sáng tạo? Hay chúng đề cập đến xu hướng, gắn kết với văn hóa đại chúng để tạo sự gần gũi? Hoặc nội dung làm nổi bật bằng cách đi sâu vào một chủ đề, đưa ra những luận điểm mới mẻ với lời lẽ chuyên nghiệp? Những phân tích này sẽ giúp thương hiệu ghi nhận và nâng tầm những đặc điểm về giọng văn hiệu quả, nâng tầm trở thành tiếng nói chung cho cả sau này.

Xem thêm: Email Marketing Là Gì? Chiến Dịch Email Marketing Hiệu Quả Cho Doanh Nghiệp

4.4. Lập Danh Sách Nên Và Không Nên Làm

Đôi khi, việc ghi lại những điều brand voice không nên phạm phải cũng là bước tiền đề cho việc hình thành tiếng nói thương hiệu. Ví dụ như, cả nhóm có thể đưa ra những mệnh đề phủ định như:

  • Tiếng nói thương hiệu không được tự phụ
  • Tiếng nói thương hiệu không quá nặng nề
  • Tiếng nói thương hiệu không được phô trương
  • Tiếng nói thương hiệu không được tỏ vẻ thù địch

Sau khi đã xác định được những điều “không được” làm thì thương hiệu có thể phản đề và tạo nên một danh sách nên làm để tạo nên brand voice.

4.5. Hợp Tác Với Bên Thứ Ba

Khi muốn xây dựng một brand voice, doanh nghiệp có thể tìm đến sự trợ giúp của các đơn vị tư vấn chuyên nghiệp. Với kinh nghiệm và hiểu biết sâu rộng, các chuyên gia sẽ đưa ra những định hướng phù hợp giúp thương hiệu tiếp cận và tương tác trôi chảy với từng nhóm khán giả mục tiêu khác nhau.

Cách Xây Dựng Chiến Lược Brand Voice Hiệu Quả
Cách Xây Dựng Chiến Lược Brand Voice Hiệu Quả

4.6. Thống Nhất Tiếng Nói

Sau khi đã xác định rõ ràng brand voice, bước tiếp theo là đảm bảo sự thống nhất trong việc áp dụng trên mọi nội dung tiếp thị của thương hiệu. Nếu chỉ có nhân sự nội bộ sản xuất nội dung, doanh nghiệp nên tổ chức các buổi đào tạo, huấn luyện để nhân sự làm quen và áp dụng đúng tiếng nói thương hiệu.

Trường hợp doanh nghiệp hợp tác với cộng tác viên bên ngoài, việc xây dựng một bộ quy chuẩn brand voice chính thức là điều cần thiết. Qua đó, các cộng tác viên có thể nắm bắt và tuân thủ đúng tiêu chuẩn, giúp thương hiệu duy trì sự nhất quán trong tất cả hoạt động truyền thông.

4.7. Thiết Kế Quy Trình Rõ Ràng

Doanh nghiệp cần xây dựng một bộ tiêu chuẩn, hướng dẫn cụ thể cho nhân sự. Thay vì chỉ nêu ra những mô tả tổng quát về tông giọng mong muốn, doanh nghiệp nên đưa ra những chiến thuật, kỹ thuật viết văn rõ ràng để bất kỳ nhân sự nào cũng có thể áp dụng dễ dàng. Ví dụ, nếu muốn toát lên sự khiêm tốn, chân thành trong nội dung, hãy hướng dẫn cụ thể cách lựa chọn từ ngữ, cấu trúc câu văn phù hợp.

Xem thêm: Chiến Lược Marketing Mix Là Gì? Các Yếu Tố Trong Chiến Lược Marketing Mix

5. Phân Biệt Brand Voice Và Brand tone

Brand voice và brand tone (giọng điệu thương hiệu) là hai thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong Marketing nhưng đôi khi vẫn gây nhầm lẫn. Dưới đây là cách phân biệt chi tiết 2 thuật ngữ này.

Chỉ tiêu Brand voice Brand tone
Định nghĩa Là bản chất và phong cách giao tiếp cố định của thương hiệu. Brand voice là cái tôi của thương hiệu, thể hiện tính cách và giá trị cốt lõi. Là biến thể của giọng nói thương hiệu dựa trên ngữ cảnh và mục tiêu giao tiếp cụ thể. Brand tone có thể thay đổi theo tình huống và nhiệm vụ cụ thể.
Đặc điểm
  • Bao gồm ngôn ngữ, từ vựng, cách diễn đạt,…
  • Thường không thay đổi quá nhiều theo thời gian.
  • Xác định cách thương hiệu muốn được nhận biết trên mọi nền tảng truyền thông.
  • Phụ thuộc vào mục tiêu giao tiếp cụ thể với những biến thể như vui vẻ, thân thiện,…
  • Được sử dụng để thích nghi với tình huống hay tạo ra sự tương tác phù hợp.
  • Không làm thay đổi giọng nói thương hiệu cố định, chỉ điều chỉnh cách giao tiếp của thương hiệu trong trường hợp cụ thể.

Với những chia sẻ của JobsGO về brand voice là gì, tầm quan trọng và cách xây dựng brand voice hiệu quả thì mong rằng các doanh nghiệp sẽ xây dựng được cho mình một brang voice phù hợp để kết nối với khách hàng nhé.

Câu hỏi thường gặp

1. Công Cụ Nào Hữu Ích Để Đo Lường Hiệu Quả Brand Voice?

Có một số công cụ hữu ích để đo lường và đánh giá hiệu quả của brand voice như: google analytics, phân tích mạng xã hội, khảo sát người dùng, tỷ lệ chuyển đổi, số liệu nhận thức thương hiệu,...

2. Brand Voice Có Khác Nhau Giữa B2B và B2C Không?

Có, brand voice thường có một số khác biệt giữa lĩnh vực B2B (doanh nghiệp đến doanh nghiệp) và B2C (doanh nghiệp đến người tiêu dùng). Ví dụ như: trong B2B brand voice thường mang tính chuyên nghiệp, chuyên môn và thực tế hơn. Còn trong B2C lại mang sự tự nhiên, gần gũi và nói trực tiếp với người tiêu dùng.

3. Voice Branding Là Gì?

Voice branding (thương hiệu giọng nói) là quá trình xây dựng và quản lý phong cách, âm vị và cá tính giọng nói đặc trưng của một thương hiệu với các yếu tố như: nhịp điệu và âm lượng, chất giọng, cá tính của giọng nói,...

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: