Bảo hiểm thất nghiệp lãnh ở đâu? Thông tin cập nhật 2024

Đánh giá post

Bảo hiểm thất nghiệp lãnh ở đâu? Thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp như thế nào? Hãy cùng JobsGO tìm câu trả lời cho những câu hỏi này thông qua bài viết hôm nay nhé!

Bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Bảo hiểm thất nghiệp có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với người lao động, giúp san sẻ gánh nặng tài chính khi rơi vào tình trạng thất nghiệp.

Theo Luật việc làm năm 2013: “Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì và tìm kiếm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp”.

Thế nhưng, khi đã đủ điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì nhiều người lao động lại băn khoăn không biết “bảo hiểm thất nghiệp lãnh ở đâu?” và “thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp tiến hành như thế nào?”.

? Xem thêm: Bảo hiểm thất nghiệp cần giấy tờ gì?

Bảo hiểm thất nghiệp lãnh ở đâu?

Người lao động có thể nhận tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp tại các địa điểm sau:

  • Các tổ chức bảo hiểm xã hội cấp xã, huyện nơi được bảo hiểm xã hội cấp tỉnh ủy nhiệm chi trả.
  • Trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động nộp hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp.

Tùy theo nhu cầu của người lao động mà có thể lựa chọn lãnh trợ cấp thất nghiệp tại những địa điểm thuận tiện nhất. 

Bảo hiểm thất nghiệp lãnh ở đâu 2
Người lao động có thể nhận trợ cấp tại cơ quan địa phương hoặc trung tâm dịch vụ việc làm

Ví dụ như khi bạn sinh sống tại tỉnh Thái Bình mà mong muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn có thể chuẩn bị 1 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp đến Trung tâm dịch vụ việc làm Thái Bình (Phường Hoàng Diệu, Thành phố Thái Bình) để nộp và nhận trợ cấp hàng tháng tại đây. Hoặc bạn cũng có thể nhận tại cơ quan địa phương đã được sự ủy quyền của cơ quan tỉnh ủy nhiệm chi trả.

Đối với những trường hợp chuyển nơi cư trú, người lao động cần làm yêu cầu chuyển địa điểm nhận bảo hiểm thất nghiệp, để có thể tiếp tục hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp. 

Ngày nay, với việc ứng dụng khoa học công nghệ, việc nhận bảo hiểm thất nghiệp được tiến hành nhanh chóng và thuận tiện hơn qua tài khoản cá nhân của người lao động. Người lao động hoàn toàn có thể lựa chọn hình thức này để không mất thời gian đến địa điểm chi trả để nhận trợ cấp thất nghiệp.

? Xem thêm: Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp bao nhiêu phần trăm?

Thủ tục lãnh bảo hiểm thất nghiệp như thế nào?

Để được lãnh bảo hiểm thất nghiệp, người lao động cần tiến hành các thủ tục như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp

Đây là bước quan trọng để người lao động chuẩn bị đầy đủ giấy tờ trước khi nộp hồ sơ xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Trong hồ sơ gồm:

  • Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
  • Quyết định thôi việc hoặc hợp đồng lao động đã hết hạn
  • Sổ bảo hiểm xã hội
  • v.v…

Bước 2: Đến trung tâm dịch vụ việc làm nộp hồ sơ

Trong 3 tháng kể từ khi chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động đến trung tâm dịch vụ việc làm để nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Bước 3: Xin xác nhận giải quyết hồ sơ

Trong thời gian chờ xét duyệt hồ sơ, người lao động vẫn có thể tìm kiếm việc làm. Nếu trong vòng 15 ngày, người lao động vẫn chưa tìm được việc thì sẽ đến trung tâm dịch vụ việc làm để thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Sau 20 ngày tiếp nhận hồ sơ, trung tâm dịch vụ việc làm sẽ có quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động hay không.

Bước 4: Nhận tiền trợ cấp thất nghiệp

Sau khi ra quyết định chi trả trợ cấp thất nghiệp, trong 5 ngày, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ chi trả tiền trợ cấp tháng đầu tiên cho người lao động kèm theo thẻ bảo hiểm y tế.

Nếu không nhận được quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp, cơ quan bảo hiểm xã hội vẫn chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động mỗi tháng.

Bước 5: Thông báo tìm việc làm mỗi tháng

Theo quy định, mỗi tháng, người lao động sẽ đến trung tâm dịch vụ việc làm thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm.

? Xem thêm: Có nên đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện?

Kết

Qua bài viết này, JobsGO đã giải đáp thắc mắc cho người lao động về vấn đề “bảo hiểm thất nghiệp lãnh ở đâu?”. Trước khi tiến hành làm bảo hiểm thất nghiệp, bạn hãy tìm hiểu kỹ thủ tục và thực hiện đúng quy trình nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: