Cách trả lời câu hỏi phỏng vấn: “Bạn nghĩ gì về việc làm tăng ca?”

5/5 - (1 vote)

Trong buổi phỏng vấn, ngoài những câu hỏi khai thác thông tin thì các nhà tuyển dụng thường đưa ra những câu hỏi để đánh giá trách nhiệm đối với công việc của ứng viên. Và câu hỏi “Bạn nghĩ gì về việc làm tăng ca?” chính là 1 trong số đó. Vậy trong trường hợp này nên trả lời như thế nào để vượt qua thử thách của nhà tuyển dụng?

Bạn nghĩ gì về việc làm tăng ca?
Bạn nghĩ gì về việc làm tăng ca?

Xác định mục đích câu hỏi nhà tuyển dụng đưa ra

Trước khi trả lời câu hỏi “Bạn nghĩ gì về việc làm tăng ca?” của nhà tuyển dụng thì các bạn cần xác định được mục đích của nhà tuyển dụng đưa ra là gì? Thông thường, khi đưa ra câu hỏi này nhà tuyển dụng thường có 2 mục đích chính sau:

  • Một là kiểm tra sự nhiệt huyết và chân thành để đánh giá ứng viên có thể sẵn sàng cống hiến cho công ty nhiều hơn không.
  • Hai là ngầm thông báo cho ứng viên về việc phải thường xuyên tăng ca, để ứng viên cân nhắc xem vị trí công việc này có phù hợp hay không.

Tuy nhiên, dù mục đích của nhà tuyển dụng là gì đi chăng nữa thì bạn cũng cần phải đưa ra câu trả lời khéo léo để ghi điểm với nhà tuyển dụng. Dưới đây là một số gợi ý từ các nhà tuyển dụng giàu kinh nghiệm của JobsGO đưa ra, các bạn có thể tham khảo để có được câu trả lời phù hợp nhất.

👉 Xem thêm: Làm thêm giờ: Bóc lột hay cơ hội?

Xác định mục đích câu hỏi nhà tuyển dụng đưa ra
Xác định mục đích câu hỏi nhà tuyển dụng đưa ra

Cách trả lời câu hỏi “Bạn nghĩ gì về việc làm tăng ca?”

Để đưa ra câu trả lời thuyết phục nhất cho nhà tuyển dụng với câu hỏi này thì bạn có thể trả lời câu hỏi theo một số hướng sau:

Trả lời dựa trên trải nghiệm thực tế

Nếu đã có kinh nghiệm thực tế khi làm tăng ca, bạn có thể lấy chính những kinh nghiệm trước đây để trả lời nhà tuyển dụng. 

Ứng viên có thể trả lời như sau: “Trước đây, tôi thường lên kế hoạch và tính toán khối lượng công việc trong 1  tuần. Trong trường hợp cần tăng ca để hoàn thành tiến độ thì tôi sẽ báo với công ty để làm thêm. Còn trong trường hợp công ty có việc gấp, cần tăng ca thì tôi sẽ sẵn sàng ở lại hỗ trợ và đề xuất lịch nghỉ bù sau đó.

Dựa theo khả năng đáp ứng tăng ca của bạn

Khi trả lời câu hỏi “Bạn nghĩ gì về việc làm tăng ca?” thì bạn cần xem xét tới điều kiện thực tế của bản thân. Nếu bạn là người độc thân hoặc gia đình có thể hỗ trợ được thì bạn có thể làm tăng ca. 

Tuy nhiên, nếu điều kiện hoàn cảnh không cho phép thì bạn hãy chia sẻ thẳng thắn với nhà tuyển dụng dù nó có thể khiến bạn bị mất điểm. Nhưng điều này sẽ giúp bạn tránh được phiền toái về sau nếu công ty yêu cầu phải tăng ca liên tục.  

Ứng viên có thể trả lời như sau “Dù sẵn lòng làm tăng ca nhưng tôi nghĩ mình chỉ có thể làm tăng ca tối đa từ 1 – 2 buổi/ tuần. Do đó, tôi sẽ cố gắng sắp xếp hoàn thành công việc trong giới hạn thời gian đó.” 

👉 Xem thêm: Cách trả lời câu hỏi phỏng vấn: “Bạn đối mặt với áp lực công việc như thế nào?”

Đề cập tới nguyện vọng khi làm tăng ca

Cách trả lời câu hỏi “Bạn nghĩ gì về việc làm tăng ca?”
Cách trả lời câu hỏi “Bạn nghĩ gì về việc làm tăng ca?”

Nếu có thể đáp ứng yêu cầu tăng ca của nhà tuyển dụng thì bạn hãy cập tới nguyện vọng và mong muốn của mình. Bạn cần đảm bảo rằng, công ty sẽ có phụ cấp và chế độ phụ cấp khi làm tăng ca và nó sẽ giúp bạn tránh được mâu thuẫn, tranh chấp về sau.

Ứng viên có thể nói với nhà tuyển dụng rằng: “Tôi rất sẵn lòng tăng ca trong trường hợp công ty sắp xếp, thông báo từ trước cùng với chế độ phụ cấp phù hợp.”

Trả lời theo hướng giải quyết vấn đề

Nhiều khi làm tăng ca không phải là tình huống bắt buộc, mà đây có thể là hệ quả của những vấn đề yếu kém còn tồn đọng trong doanh nghiệp. Và nếu tìm hiểu được nguyên nhân và hướng giải quyết thì tăng ca, làm thêm giờ sẽ không thực sự cần thiết.

Vì thế, ứng viên có thể trả lời như sau: “Tôi không ngại về vấn đề làm tăng ca, nhưng tôi vẫn ưu tiên tìm ra cách tối ưu hóa quy trình làm việc để giảm thiểu tỷ lệ phải ở lại tăng ca, mà vẫn hoàn thành công việc được giao.”

Trả lời theo hướng giải quyết vấn đề
Trả lời theo hướng giải quyết vấn đề

Nói chung, các bạn không cần quá lo lắng với câu hỏi “Bạn nghĩ gì về việc làm tăng ca?”. Hãy tự tin và xử lý tình huống chân thành, khéo léo trên tinh thần đôi bên đều có lợi thì chắc chắn bạn sẽ đưa ra được giải pháp thuyết phục nhà tuyển dụng mà lại phù hợp với bản thân. Và cũng đừng quên truy cập vào website jobsgo. vn để có thêm kinh nghiệm trước khi đi phỏng vấn nhé!

👉 Xem thêm: Sếp giao việc ngoài giờ hành chính, nên ứng phó như thế nào?

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: