Tìm kiếm khách hàng tiềm năng và thu thập thông tin khách hàng với giới marketing chính là cách để phát triển, gia tăng lợi nhuận. Tuy nhiên, để có nguồn khách hàng trung thành thì không hề dễ dàng. Vậy thì bài viết dưới đây của JobsGO sẽ bật mí cho bạn đọc thông tin liên quan đến vấn đề này.
Mục lục
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng, tại sao cần?
Khi mới bắt đầu kinh doanh, đâu sẽ là vấn đề khó khăn nhất? Có lẽ dù là các cá nhân hay chủ doanh nghiệp thì câu trả lời vẫn sẽ là làm sao để tìm kiếm khách hàng.
Bởi khách hàng chính là điều kiện quan trọng nhất của chiến lược kinh doanh. Dù là dịch vụ cung cấp tốt đến đâu, sản phẩm hot trend trên thị trường nhưng không có khách hàng mua thì là thất bại. Khách hàng tiềm năng ở đây chính là các cá nhân, nhóm người chưa trả tiền mua sản phẩm nhưng lại có nhu cầu tương lai gần sở hữu về sản phẩm và dịch vụ bạn cung cấp.
Nhìn chung nếu doanh nghiệp muốn tạo ra lợi nhuận, bù trừ vốn đầu tư thì khách hàng là yếu tố cần nhắm tới. Chỉ khi có khách hàng, sản phẩm làm ra mới được tiêu thụ. Do đó họ đóng vai trò quyết định lớn cho toàn bộ quá trình kinh doanh.
Và hơn nữa hoạt động sản xuất của doanh nghiệp cũng cần lưu ý một số vấn đề là:
- Luôn dựa theo nhu cầu và thị hiếu thị trường đang cần.
- Mọi cách tiếp thị, bán hàng đều cần hướng tới khách hàng.
Vậy thị phần là gì và tại sao nó quan trọng trong việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng? Thị phần chính là tỷ lệ mà doanh nghiệp nắm giữ trong tổng khối lượng thị trường cho một sản phẩm, dịch vụ. Để chiếm lĩnh thị trường và thu hút khách hàng, doanh nghiệp cần xác định được thị phần mà mình đang hướng tới và chiến lược để mở rộng thị phần này.
👉 Xem thêm: Mô tả công việc Nhân viên dịch vụ khách hàng
Chiến dịch tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả
Nếu dựa theo mô hình phễu bán hàng thì bạn có thể dễ dàng xác định khách hàng phù hợp qua các tiêu chí dưới đây:
- Khách hàng chưa biết tới thương hiệu doanh nghiệp/ cá nhân hay chính là chưa nắm bắt được về sản phẩm và dịch vụ bạn cung cấp.
- Khách hàng là người mà đang gặp phải vấn đề cần tìm giải pháp và có liên quan trực tiếp đến sản phẩm dịch vụ.
- Khách hàng là người phân vân lựa chọn sản phẩm, so sánh sản phẩm giữa công ty bạn và công ty khác.
- Khách hàng là những người có nhu cầu và từng sử dụng sản phẩm bên công ty khác.
Ngay từ bước đầu việc tìm ra chân dung khách hàng mục tiêu theo kế hoạch là không khó. Vấn đề khó mà bạn gặp phải đó là làm sao tìm được và thu hút, giữ chân họ. Giai đoạn tạo ra mối gắn kết lâu dài đó mới thực sự cần vận dụng tối đa các công cụ cùng phương tiện hỗ trợ về dịch vụ tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
👉 Xem thêm: Chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp là gì?
Những khó khăn khi tìm kiếm khách hàng
Như đã nhắc tới trên, việc xác định nguồn khách hàng tiềm năng là dễ dàng nhưng đối với các ứng viên mới làm việc hoặc làm việc lâu vẫn mắc phải rất nhiều sai lầm. Chính các sai lầm đó làm bạn không thể khác thác data khách hàng triệt để.
- Bạn dành quá nhiều thời gian hoặc thường xuyên theo đuổi khách hàng chẳng phù hợp với mục tiêu kinh doanh. Tất nhiên ai cũng có thể là khách hàng tương lai có điều bạn cần chọn lọc kỹ càng. Đáng chú ý hơn khách hàng tiềm năng tiếp cận đâu phải dễ dàng hãy dùng sự nỗ lực đúng chỗ và đúng người cần.
- Tập trung quá nhiều vào 1 khách hàng và sẵn sàng bán hàng cho họ. Không phải cứ trò chuyện nhiều là tốt mà bạn cần cân đối phân chia cho nhiều khách hàng hơn mở rộng chính tệp khách hàng. Thông qua tệp khách hàng đó bạn gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Ví dụ như tìm kiếm khách hàng tiềm năng BĐS và bạn cung cấp dịch vụ cho thuê nhà tầm trung. Đối tượng khách hàng đâu chỉ là những người đi làm mà còn là số lượng lớn sinh viên, các gia đình có mức thu nhập thấp,…
- Làm việc chăm chỉ nhưng thiếu thông minh. Bên cạnh việc chọn lọc khách hàng cũ thì bạn cũng cần song song tìm kiếm khách hàng mới. Việc mà bạn linh hoạt sẽ làm cho lượng khách hàng đầu vào chất lượng thấp biến thành chất lượng cao.
- Chăm chăm bán hàng đó là sai, bạn nên dọn dẹp đường đi, tạo việc tiết kiệm và đưa ra tệp khách hàng trung thành, đồng thời gia tăng doanh thu thuần là gì để tối ưu hiệu quả kinh doanh.
👉 Xem thêm:
- Kinh doanh bất động sản là gì? Làm sao để kinh doanh BĐS hiệu quả?
- Công thức tính tổng chi phí trong doanh thu là gì?
Gợi ý về công cụ tìm kiếm khách hàng tiềm năng miễn phí
Vấn đề tìm kiếm khách hàng mới ở đâu sẽ luôn là câu hỏi mà rất nhiều salesman đang thắc mắc. Vì nếu cứ tiến theo cách thức truyền thống trước đây gặp mặt trực tiếp và tư vấn sẽ chẳng đem lại lợi ích gì.
Hội nhập xu thế mới thì chính bạn cũng cần cải tiến cách làm việc để thu hút khách hàng. Lựa chọn nhiều cách thức cho đến khi thấy sự phù hợp hoặc thông qua công cụ hỗ trợ miễn phí. Hãy nhớ lượng khách hàng còn ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của bạn với nghề kinh doanh.
Một vài gợi ý dành cho bạn để tìm kiếm khách hàng cho doanh nghiệp như sau:
- Tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên Zalo qua việc kết nối.
- Sử dụng một số công cụ miễn phí như Salesforce, Mailtester, Lead Feeder, Prospect,…
>>> Xem thêm: Cơ hội kinh doanh là gì?
Hy vọng với thông tin được đề cập trên bài viết, bạn đọc sẽ nắm rõ được cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng như thế nào? Chúc các bạn đạt được kết quả tốt trong hoạt động kinh doanh của mình nhé. Đồng thời, nếu bạn quan tâm đến các chiến lược thâu tóm doanh nghiệp trong thị trường hiện nay, có thể bạn sẽ muốn tìm hiểu thêm về hostile takeover là gì. Đây là một thuật ngữ chỉ việc mua lại một công ty mà không có sự đồng thuận của ban lãnh đạo công ty đó, thường thông qua việc mua lại cổ phiếu từ các cổ đông.
Tìm việc làm ngay!(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)