Làm thế nào để tìm được một công việc thực tập tốt?

Đánh giá post

Sau khi ra trường, các bạn sinh viên đã từng đi thực tập hoặc làm thêm đều có lợi thế hơn hẳn các bạn chỉ học. Gần 70% sinh viên thực tập xong sẽ làm công việc giống với công việc đã làm khi thực tập, chứng tỏ thực tập có một vai trò rất quan trọng. Vậy làm thế nào để tìm được một công việc thực tập tốt và phù hợp với bản thân?

  1. Tìm công việc thực tập ở đâu?
  • Qua thầy cô giáo: Trước tiên, hãy hỏi chính thầy/cô giáo đang trực tiếp giảng dạy trong chuyên ngành của mình. Các thầy/cô thường có nhiều mối quan hệ với doanh nghiệp nên nếu bạn mạnh dạn hỏi thì không có lý gì thầy/cô lại từ chối giới thiệu cho bạn cả!
  • Qua các mối quan hệ cá nhân: Công ty bố bạn đang làm có kì thực tập? Tổ chức phi lợi nhuận mà chị của bạn đang tham gia muốn tìm kiếm thực tập sinh? Doanh nghiệp mà các anh chị khóa trên của bạn làm có nhu cầu tuyển dụng? Chớp lấy ngay chứ nhỉ! Các bạn sinh viên thường không để ý đến nguồn việc thực tập từ người thân, bạn bè hay các mối quan hệ cá nhân khác. Đừng bỏ lỡ những cơ hội quý giá này nhé.
  • Qua internet: Nếu công việc thầy cô giới thiệu không phù hợp với bạn, bạn có thể tự mình tìm kiếm trên internet. Hiện có khá nhiều các website, diễn đàn chia sẻ, hỗ trợ tìm kiếm việc làm và thực tập. Một trong số đó có thể kể đến kênh tuyển dụng online JobsGO.
    JobsGO có danh sách chọn lọc riêng việc làm thực tập sinh rất đa dạng và phong phú, chủ động liên hệ các công ty để tìm hiểu nhu cầu và tư vấn về tuyển dụng thực tập sinh. Đơn giản, các bạn sinh viên chỉ cần cài app, nhập tên trường, chọn kỹ năng theo ngành học, và chọn loại việc thực tập sinh, app sẽ tự động giới thiệu bạn các công việc thực tập tại các công ty phù hợp với bạn.
  • Qua Phòng Công tác Chính trị Sinh viên: Các trường đại học thường giữ liên hệ với nhiều công ty và doanh nghiệp khác nhau để cung cấp phần nào nguồn việc làm cho các bạn sinh viên có nhu cầu. Bạn có thể hỏi qua phòng Công tác Chính trị Sinh viên về chương trình thực tập của các công ty. Sẽ có nhiều bất ngờ xảy ra lắm đó!
  • Qua website của nhà tuyển dụng: Một cách khác nữa là bạn truy cập trực tiếp vào website hoặc fanpage của các doanh nghiệp mà bạn mong muốn được thực tập. Thông tin về các đợt tuyển dụng sẽ được doanh nghiệp đăng lên website. Chỉ cần chú ý theo dõi là bạn có thể nắm được cơ hội dễ dàng.
  1. Đăng ký thực tập

Sau khi có được thông tin tuyển dụng thì tất nhiên bạn sẽ phải chuẩn bị hồ sơ để đăng ký và tham gia phỏng vấn. Những mẹo dưới đây sẽ giúp bạn làm tốt giai đoạn này:

  • Viết CV ngắn gọn, nêu rõ thế mạnh cũng như định hướng của bản thân. Các nhà tuyển dụng hầu như chỉ lướt qua CV và tập trung vào những khả năng của bạn. Vì vậy một bản CV có trọng tâm và ngắn gọn sẽ gây chú ý với nhà tuyển dụng hơn là một bản CV dài dòng, lan man.
  • Chỉ nên nôp hồ sơ cho tối đa 2 – 3 công ty. Nộp quá nhiều công ty thì khi được gọi phỏng vấn bạn sẽ không biết chọn công ty nào và có thể nhầm lẫn.
  • Tìm hiểu các thông tin liên quan đến công ty cũng như công việc mình ứng tuyển (qua internet, sách báo…) trước khi phỏng vấn.
  • Không nên đòi hỏi quá nhiều quyền lợi, lương bổng.
  • Trả lời email xác nhận phỏng vấn và viết email cảm ơn sau phỏng vấn. Bạn nên rèn luyện cho mình một tác phong chuyên nghiệp và để lại ấn tượng tốt cho công ty.

Kinh nghiệm thực tập là một điểm rất quan trọng trong hồ sơ xin việc của sinh viên sau khi tốt nghiệp. Nhưng để tìm được một công việc thực tập tốt đâu phải quá dễ dàng. Chúc các bạn sẽ tìm được một việc thực tập ưng ý cho bản thân mình!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: