7 việc làm hữu ích khi “bí” ý tưởng sáng tạo

5/5 - (2 votes)

Dù là công việc nào thì điều đáng sợ lớn nhất vẫn là cạn kiệt nguồn cảm hứng. Phải làm thế nào khi deadline đến gần nhưng cái đầu vẫn trống rỗng? Nghỉ ngơi và chờ ý tưởng “vụt sáng”? Hay tiếp tục tiếp tục loay hoay với công việc? Hãy tìm ra ý tưởng sáng tạo mới với 7 việc làm hữu ích sau nhé!

7 việc làm hữu ích khi bí ý tưởng sáng tạo

1. Sáng tạo ý tưởng từ việc quan sát thế giới bên ngoài

Việc tìm ra những ý tưởng sáng tạo phụ thuộc rất nhiều vào nguồn cảm hứng. Làm sao bạn tạo ra được cảm hứng cho bản thân nếu mãi gò bó trong không gian nhất định. Ngồi trước máy tính và lặp đi lặp đi công việc cũ không phải là cách hay. Thử bước ra ngoài, bạn sẽ nhìn thấy những ý tưởng ở ngay quanh mình. Nhưng đừng chỉ ngắm nhìn, hãy suy ngẫm. Hãy bắt nhịp cùng những thú vị và suy nghĩ cách làm mới nó.

2. Đọc nhiều hơn

Ý tưởng sáng tạo đôi khi bắt nguồn từ những thứ cũ rích hàng ngày ta không để ý đến. Do đó cách tìm ra cảm hứng tốt nhất là đọc một cuốn sách hay. Đọc để lĩnh hội thế giới và tìm những điều thú vị đang diễn ra ngoài kia.

Không nhất thiết phải đọc những cuốn sách liên quan đến lĩnh vực bạn đang làm. Điều này chỉ càng khiến bạn áp lực và chán nản hơn thôi. Hãy đọc bất cứ thứ gì mà bạn cảm thấy “hợp gu” và thú vị. Đó có thể là một cuốn sách chuyên môn, truyện trinh thám, thậm chí là truyện cười… Điều này không chỉ giúp bạn giảm bớt căng thẳng. Mà còn giúp bạn cải thiện việc sử dụng từ ngữ hay văn phong để thu hút hơn. Biết đâu đấy, bạn còn nảy ra ý tưởng sáng tạo cho những dự án của mình.

Việc làm hữu ích khi bí ý tưởng sáng tạo

3. Lắng nghe công chúng để tìm ý tưởng sáng tạo

Hãy đọc những comment, đánh giá trên mạng về vấn đề bạn đang quan tâm. Mỗi ý kiến có thể giúp bạn bật ra một ý tưởng sáng tạo. Bạn có thể nhận ra những điều mới từ góc nhìn của công chúng. Tìm ra vấn đề công chúng gặp phải và giải quyết nó là bạn đang nằm trong tay chìa khóa làm nên thành công của sản phẩm.

Bên cạnh đó, bạn nên trao đổi trực tiếp với mọi người. Mỗi cá nhân ở từng vị trí sẽ có góc nhìn đa chiều. Điều này sẽ giúp bạn khám phá những khía cạnh mà trước nay bạn chưa nghĩ tới.

4. Sức mạnh của Brainstorm (động não tập thể)

Một buổi brainstorm cùng các cộng sự, leader hoặc người có khả năng truyền cảm hứng sẽ giúp bạn thu được nhiều ý tưởng hơn là một mình tự kỷ với đống công việc. Trò chuyện cùng đồng nghiệp sẽ giúp bạn “đả thông” tư tưởng. Bạn nên tận dụng để thu về những ý kiến tốt nhất. Hãy biến những ý tưởng của buổi brainstorm thành một hoặc nhiều giải pháp hoàn chỉnh.

Sức mạnh của Brainstorm
Sáng tạo ý tưởng từ sức mạnh của brainstorm

5. Ghi chép lại mọi thứ nảy ra trong đầu

Đây là cách tìm ra ý tưởng sáng tạo mới mà bạn không thể bỏ qua. Thay vì vò đầu bứt tai suy nghĩ, hãy bắt tay vào làm. Bắt đầu từ việc viết hoặc vẽ bất cứ thứ gì lóe lên trong đầu ra giấy. Có thể chúng sẽ vô nghĩa và kỳ quặc. Nhưng hãy thử kết nối chúng lại với nhau. Biết đâu bạn sẽ tìm ra manh mối để bật ra ý tưởng viết content.

Sự sáng tạo có thể đến từ bất kỳ đâu, thậm chí là những thứ đơn giản nhất. Bạn có thể bắt đầu khai thác từ những tính năng, công dụng của sản phẩm. Và tìm hiểu điều gì làm nên sự khác biệt?

6. Tư tưởng thoải mái

Trên thực tế, việc luôn phải sáng tạo ra những cái mới là điều vô cùng áp lực. Đầu óc căng thẳng sẽ khiến bạn không tập trung và chẳng thể nghĩ được điều gì. Điều đó cũng khiến cho ý tưởng càng tìm kiếm lại càng mất hút.

Sáng tạo cần sự cân bằng của thần kinh và loại bỏ những căng thẳng. Khi cảm thấy quá áp lực, cố gắng làm việc có thể dẫn đến tác dụng ngược. Hãy cho bản thân nghỉ ngơi và thư giãn. Bạn có thể nhâm nhi một tách cà phê. Hay tham gia hoạt động giúp thư thái như thiền, tập aerobic…

Làm việc thoải mái
Muốn tìm ý tưởng sáng tạo thì hãy làm việc 1 cách thoải mái

7. Đi tắm

Nghe có vẻ buồn cười nhưng đây cũng là cách giúp bạn hết “bí” ý tưởng. Bạn đã từng nghe về “shower thought” chưa? Cụm từ này nghĩa là ý tưởng sẽ đến khi bạn đang tắm. Khi ngâm mình trong bồn tắm hay đứng dưới vòi sen, bạn hẳn sẽ có những suy nghĩ vẩn vơ về cuộc sống và những thứ quanh mình. Ý tưởng sáng tạo có thể bắt nguồn từ những suy nghĩ đó.

Khi đi tắm, cũng là lúc bạn được thư giãn và có tinh thần thoải mái. Do đó, đây là thời điểm thích hợp để cho ra đời những ý tưởng sáng tạo.

Mỗi người đều có ẩn chứa những suy nghĩ độc đáo của riêng mình. Điều quan trọng là làm sao để khơi nguồn cảm hứng. Đôi lúc cảm hứng bị “tắc nghẽn” và đẩy bạn vào thế “bí”, hãy thử làm 7 việc trên, bạn sẽ nhận ra những ý tưởng sáng tạo không phải điều xa vời. 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: