7 Sai lầm cần tránh khi tìm việc online bạn nên biết

Đánh giá post

Hiện nay, tìm việc online đang trở thành xu hướng tìm việc rất nhiều người. Tuy nhiên, bạn có chắc mình đang tìm việc online một cách hiệu quả? Bài viết dưới đây JobsGO sẽ đề cập tới một số sai lầm cần tránh khi tìm việc online mà rất nhiều ứng viên đã mắc phải, hãy cùng tìm hiểu nhé!

Tìm việc online ở đâu?

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm thì hãy lựa chọn tìm việc bằng online nhé. Bởi nó có thể giúp bạn tiết kiệm khá nhiều thời gian, công đoạn để lựa chọn được công việc ưng ý. Vậy nên tìm việc online ở đâu?

Tìm việc qua các trang tuyển dụng uy tín

Tìm việc online ở đâu?
Tìm việc online ở đâu?

Khi tìm việc online tại các website tuyển dụng lớn, có tiếng là cách tốt nhất để bạn có thể tự tìm kiếm việc làm cho mình một cách nhanh chóng. Lợi ích khi tìm việc qua website tuyển dụng là sự đa dạng trong mọi vị trí, lĩnh vực, ngành nghề, mức lương,… 

Hơn thế, các công việc được đăng trên web lớn đều là những công ty uy tín, và được chắt lọc kỹ càng. Bởi các công ty phải bỏ tiền để đăng trên trang tuyển dụng, từ đó giúp ứng viên tránh khỏi rủi ro không mong muốn trong quá trình tìm việc. 

👉 Xem thêm: Top 30 website đăng tin tuyển dụng uy tín

Tìm việc qua website chính thức

Thông thường, khi có nhu cầu tuyển dụng nhân sự thì doanh nghiệp sẽ tăng tải vị trí tuyển dụng lên website của họ. Vì thế, bạn cần phải thường xuyên cập nhật, theo dõi vị trí mà công ty đó tuyển dụng để tránh bỏ lỡ nhé!

Tìm việc qua các trang mạng xã hội, hội nhóm

Hiện nay, trên mạng xã hội có rất nhiều các hội nhóm tuyển dụng trong từng lĩnh vực như marketing, nhân sự, kinh doanh, kế toán,… Đây là cầu nối giúp doanh nghiệp có thể tìm kiếm trực tiếp được các ứng viên có nhu cầu tìm việc online.

Tại đây, họ cũng đăng tải đầy đủ và chi tiết các thông tin tuyển dụng với mong muốn tiếp cận gần hơn với ứng viên có nhu cầu mà không cần qua đơn vị trung gian. Bạn có thể tìm việc trên 1 số trang mạng xã hội như linkedin, facebook, twitter,…

Sai lầm cần tránh khi tìm việc Online

Sai lầm cần tránh khi tìm việc Online
Sai lầm cần tránh khi tìm việc Online

Dưới đây là 1 số điều cần tránh khi tìm việc Online mà bạn cần biết:

Không điền đầy đủ thông tin cần thiết

Khi tìm việc online, chúng ta thường nộp CV trực tuyến lên các trang tuyển dụng. Vì vậy, bạn thường cảm thấy thừa hoặc không cần thiết điền đầy đủ các mục như kỹ năng hay kinh nghiệm làm việc của bạn trong hồ sơ lưu trữ trực tuyến. Tuy nhiên, đây lại là việc làm không đúng và sẽ làm giảm cơ hội tìm việc thành công của bạn. 

Lí do là bởi các website tìm kiếm việc làm phổ biến như JobsGO, Jobstreet,… có chức năng tìm kiếm theo từ khóa nên khi bạn điền càng đẩy đủ các thông tin trong hồ sơ trực tuyến, khả năng hồ sơ của bạn khớp với những từ khóa mà nhà tuyển dụng tìm kiếm là rất cao. Từ đó, bạn sẽ được nhà tuyển dụng chú ý nhiều hơn và gia tăng cơ hội tìm việc làm thành công.

👉 Xem thêm: Viết Cover letter sao cho ấn tượng?

Mắc lỗi chính tả

Sai chính tả là lỗi phổ biến khiến ai cũng cảm thấy khó chịu và nhà tuyển dụng chắc chắn cũng sẽ không muốn tuyển dụng những ứng viên phạm phải lỗi cơ bản này khi ứng tuyển. Vì vậy, trước khi “nhấn nút send”, bạn hãy rà soát lại từ trên xuống dưới từ 2 đến 3 lần nhằm đảm bảo rằng thư xin việc của bạn sẽ không mắc bất cứ một lỗi chính tả nào. Càng nguy hiểm hơn nếu như bạn viết sai chính tả khi viết thư xin việc bằng ngoại ngữ.

Ví dụ như bạn viết thư xin việc bằng tiếng Anh chẳng hạn, lỗi sai của bạn rất có thể sẽ khiến cấu trúc, ý nghĩa câu thay đổi hoàn toàn và tạo ra những hệ quả khôn lường. Như người ta thường đùa nhau rằng “mọi thứ đều vô nghĩa một khi viết sai chính tả”, hãy cẩn trọng để không mắc phải lỗi này khi viết thư xin việc và có thể tìm việc làm online thành công nhé.

Cẩn thận với chức năng điền tự động

Cẩn thận với chức năng điền tự động
Cẩn thận với chức năng điền tự động

Chúng ta thường tìm việc online bằng việc sử dụng các trình duyệt như Google Chrome, Coccoc. Trên các trình duyệt này thường có chức năng điền tự động (autofill) để ghi lại những từ ngữ chúng ta thường dùng nhằm giảm thời gian thao tác. Tuy nhiên, chức năng này cũng đi kèm rủi ro nếu như bạn không để ý kĩ các thông tin rất có thể bạn sẽ mắc lỗi. Để tránh điền sai thông tin do mặc định chức năng autofill, bạn nên tự tay nhập các thông tin cần thiết và hãy kiểm tra kỹ càng các thông tin trước khi gửi đi. Cẩn thận không bao giờ là thừa và điều đó sẽ giúp bạn tìm việc hiệu quả.

Không ghi rõ vị trí ứng tuyển

Khi làm CV cũng như gửi email ứng tuyển, ghi đúng và rõ ràng vị trí mà bạn muốn là yêu cầu tiên quyết. Cho dù bạn làm CV lung linh đến thế nào hay viết một email ứng tuyển chuyên nghiệp ra sao, chỉ cần lỗi ngớ ngẩn như viết sai hoặc không đầy đủ vị trí ứng tuyển sẽ khiến bạn failed ngay lập tức. 

Đặc biệt, khi các công ty đang bước vào mùa tuyển dụng, CV của bạn sẽ được gửi đến cũng hàng tá CV của các ứng viên khác. Và nếu như bạn ghi sai thông tin cơ bản như vị trí ứng tuyển, đó thực sự là thảm họa và khiến bạn bị loại ngay từ vòng sàng lọc CV.

👉 Xem thêm: Gửi CV qua email như thế nào để tăng cơ hội trúng tuyển?

“Lười” tìm kiếm kênh tìm việc mới

Nhiều người khi tìm việc làm đôi khi ngại tìm kiếm trên nhiều trang tuyển dụng mà chỉ thường tìm trên 3, 4 trang tìm việc quen thuộc. Vô tình điều này đã hạn chế đi cơ hội tìm kiếm việc làm của chúng ta. Không chỉ các trang mạng xã hội hay trang tuyển dụng, một số trang báo trực tuyến hay các trang tìm việc đặc thù cho một ngành cũng là nơi giúp bạn tìm kiếm việc làm chất lượng.

Ví dụ nếu bạn đang tìm kiếm việc làm Marketing, bạn có thể tìm thêm trên các trang tin về marketing, truyền thông hay trang tìm việc chuyên dành cho dân marketing. Ngoài ra, trang web của các công ty, tập đoàn cũng là nơi tìm việc làm online mà ít ai để ý. Lời khuyên dành cho bạn là hãy tìm kiếm các doanh nghiệp, công ty lớn có uy tín để tìm việc hiệu quả và nhanh chóng hơn.

Ứng tuyển vào vị trí “quá sức” với bản thân

Ứng tuyển vào vị trí “quá sức” với bản thân
Ứng tuyển vào vị trí “quá sức” với bản thân

Hiện nay, có rất nhiều công việc có mức lương cực khủng kèm theo chế độ đãi ngộ hấp dẫn và khiến cho nhiều ứng viên muốn apply ngay vào vị trí đó. Nhưng họ lại không xem bản thân có đủ khả năng để đảm nhiệm vị trí công việc này hay chưa.

Vì thế, ứng viên cần hiểu rõ năng lực của bản thân để tìm được vị trí công việc phù hợp và tránh mất thời gian của đôi bên.

👉 Xem thêm: Tại sao nên lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân?

Sử dụng chung 1 CV cho nhiều vị trí

Sử dụng chung một CV duy nhất cho các vị trí ứng tuyển khác nhau cũng ví như việc rải CV một cách vô tội vạ vậy. Mỗi công việc sẽ có yêu cầu riêng về kỹ năng, kinh nghiệm hay các bằng cấp, chứng chỉ và bạn không nên làm một CV duy nhất rồi gửi ứng tuyển cho nhiều vị trí. Mỗi doanh nghiệp hay nhà tuyển dụng cũng có những đặc thù riêng và yêu cầu khác nhau về CV nên việc chuẩn bị riêng cho các vị trí ứng tuyển một CV ấn tượng, khác biệt là điều mà bạn nên làm. Hãy nhớ rằng một bản CV chất lượng vẫn hiệu quả hơn nhiều so với việc lấy chung một CV rồi gửi đến cho nhiều công việc khác nhau để lấy số lượng.

Ngoài ra, nếu bạn muốn tạo cho chính mình bản CV chuyên nghiệp. ấn tượng, “hạ gục” mọi nhà tuyển dụng, bạn có thể tham khảo công cụ tạo CV online tiện lợi mà JobsGO đã tạo ra. Bạn có thể sử dụng công cụ CV GO nhé.

Điều cần lưu ý khi tìm việc online bạn cần biết

Tìm việc qua hình thức online không giúp ứng viên tiết kiệm được tối đa công sức, thời gian và chi phí đi lại; mà nó còn giúp người lao động tiếp cận thông tin tuyển dụng đa dạng từ mọi ngành nghề. Tuy nhiên, không phải tin tuyển dụng nào trên mạng cũng đều đáng tin cậy. Do đó, để tránh tình trạng nhận nhầm tin tức lừa đảo thì các bạn cần lưu ý một số điều sau:

Cảnh giác nếu có yêu cầu thu phí

Hiện nay có rất nhiều mẩu tin tuyển dụng online hấp dẫn về quyền lợi, nhưng đính kèm theo đó là các khoản phí mà bạn cần đóng trước khi bắt đầu. Tuy nhiên, thực sự thì những khoản “phí đặt cọc”, “phí thủ tục”, “phí hợp đồng”,… đều là lừa đảo. 

Những kẻ xấu đã lợi dụng để lừa đảo những người đi tìm việc làm nhẹ dạ và thiếu kinh nghiệm. Do đó, khi nhận được yêu cầu về các khoản phí trên thì cách tốt nhất là bạn nên tránh xa. Bởi không có một doanh nghiệp nào sẽ thu những khoản phí từ ứng viên của họ cả.

Đừng tin có “việc nhẹ lương cao”

Điều cần lưu ý khi tìm việc online bạn cần biết
Điều cần lưu ý khi tìm việc online bạn cần biết

Bất cứ công việc nào cũng phải đổ mồ hôi, công sức ra thì mới được trả mức thù lao xứng đáng. Chứ chẳng có công việc nào là chỉ cần ngồi nhà làm mỗi ngày 1 – 2 tiếng mà có thể kiếm được hàng chục triệu đồng mà không cần kỹ năng, bằng cấp. không thể có chuyện ngồi chơi cũng kiếm được tiền.

Ngoài ra, trước khi ứng tuyển bất kỳ vị trí nào thì các bạn cũng nên tìm hiểu trên mạng về công ty đó. Bởi chắc chắn sẽ có những bài “bóc  phốt” về bộ mặt thật của chúng.

Không mang giấy tờ gốc cho nhà tuyển dụng

Doanh nghiệp không có quyền giữ các giấy tờ gốc của ứng viên như bằng cấp, chứng minh thư, giấy phép lái xe,… Và nếu nhà tuyển dụng yêu cầu bạn nộp cho họ những giấy tờ gốc này thì có nghĩa họ đang làm trái quy định pháp luật.

Và sau này bạn nghỉ việc thì rất có thể bạn sẽ gặp phải bất lợi trong việc đòi quyền lợi cho bản thân. Bởi khi đó, để lấy lại giấy tờ của mình thì bạn phải chấp nhận sự thiệt thòi này.

👉 Xem thêm: Tuyển dụng lừa đảo: 4 dấu hiệu nhận biết

Qua bài viết, JobsGO hy vọng các bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích để tránh mắc phải sai lầm khi tìm việc online. Chúc các bạn nhanh chóng tìm được việc làm đúng như mong muốn. Ngoài ra, nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm công việc thực tập hay việc làm uy tín, mức lương hấp dẫn hãy truy cập ngay trang tuyển dụng JobsGO và bắt đầu tìm việc nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: