Tại sao nên lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân?

Đánh giá post

Công việc là thứ chiếm 1/3 thời gian, thậm chí là ½ thời gian mỗi ngày của chúng ta. Hầu hết, các công việc đều sẽ làm việc từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (Nhiều công ty sẽ làm thêm cả thứ 7). Thường bạn sẽ làm 8 tiếng/1 ngày và nghỉ trưa từ 1 tiếng đến 1 tiếng rưỡi.

Hãy thử tính, với một công việc mà bạn không yêu thích nhưng lại ép buốc bản thân làm công việc đó. Bạn có chịu những áp lực từ công việc đó trong bao lâu? Vì vậy, thay vì lựa chọn những công việc không hứng thú và phù hợp để rồi “nhảy việc” liên tục, chọn một công việc mình yêu thích và phù hợp với bản thân không phải tốt hơn sao.

Đam mê và sở thích

Chẳng phải người ta thường khuyên bạn nên theo nghề nghiệp mà bạn đam mê và yêu thích hay sao? Nghề nghiệp trong xã hội rất đa dạng và phòng phú, khi bạn yêu thích một công việc thì bạn sẽ có động lực để tìm tòi, học hỏi , sáng tạo và phát triển thành công. Bạn học ngàng gì không quan trọng, nhưng nhất định hãy tìm cho mình một công việc mà bạn yêu thích. Như vậy bạn mới hỏi thế thức dậy đi làm vui vẻ từ 7h sáng đến 6 giờ tối.

Khổng Tử đã từng nói “ Hãy chọn công việc mà bạn yêu thích vì như vậy bạn sẽ không phải làm việc một ngày nào trong cuộc đời mình”. Chức vị cao hay lương bổng hậu hĩnh không phải là lý do bạn quyết định chấp nhận một công việc. Chọn lựa nghề nghiệp mình có hứng thú và đam mê sẽ giúp bạn tận hưởng công việc hàng ngày một cách hạnh phúc.

Rõ ràng, việc thức dậy mỗi buổi sáng để chuẩn bị và đi làm cả quãng đường dài để tới công ty làm việc là điều không hề dễ dàng. Nhưng nếu đó là một công việc mà bạn yêu thích thì việc rời khỏi chiếc đệm thân yêu sẽ không còn là khó khăn mỗi sáng nữa.

Năng lực bản thân

Năng lực của bản thân là khả năng bạn có thể theo học và làm được nghề hay không. Bạn cần phải lưu ý nghề nghiệp bạn định theo có cần kỹ năng và bạn có đáp ứng được hay không.

Có khó khăn, đừng nản. Mỗi người chúng ta đều có điểm mạnh và điểm yếu khác nhau, bạn luôn đặt mục tiêu cao để phấn đấu nhưng không có nghĩa là bạn quá nghiêm khắc hay hành hạ với bản thân mình. Nhìn ra hướng nghề nghiệp hợp với bản thân sẽ tốt hơn là từ bỏ hoặc cố ép chấp nhận.

Nhu cầu xã hội

Yếu tố này cũng là phần không kém quan trọng khi bạn lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân. Hãy xem nghề nghiệp bạn chọn có nhu cầu với xã hội cao không? Đối với các bạn học sinh chuẩn bị vào Đại học hãy xem thử ngành nghề chọn tại trường có cơ hội phát triển, thăng tiến,…. cao không. Một công việc được cho là dễ xin chỉ khi xã hội đang cần, nhu cầu tuyển dụng cao hơn nguồn lao động đang có trên thị trường.

Work hard, play hard

Công việc đã chiếm phần lớn thời gian trong cuộc đời mỗi con người. Có những người đã tăng ca liên tục không quản ngày đêm để làm xong công việc và kiếm thêm thu nhập. Vậy nên, thay vì gượng ép bản thân làm những công không hứng thú một các máy móc, lựa chọn một công việc yêu thích chẳng phải sẽ tốt hơn sao?

Theo Leonardo DaVinci “Ngay từ bây giờ và sau này, hãy nghỉ ngơi và thư giãn. Làm việc liên tục có thể ảnh hưởng xấu tới phán đoán của bạn”. Đôi khi nghỉ ngơi cũng quan trọng như làm việc chăm chỉ. Bị quá sức sẽ làm giảm năng suất cũng như hiệu quả công việc của bạn.

Hi vọng với những lý giải trên, sẽ giúp bạn có thêm căn cứ để lựa chọn cho mình một nghề nghiệp “đo ni đóng giày” cho bản thân mình nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: