Tầm quan trọng của 5M1E trong doanh nghiệp sản xuất hiện nay

4.5/5 - (1 vote)

Bạn đang tìm hiểu về vấn đề 5M1E trong doanh nghiệp? Mô hình xương cá này ra đời như một giải pháp hỗ trợ các nhà lãnh đạo quản lý hoạt động sản xuất của công ty một cách hiệu quả nhất. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này qua chia sẻ bổ ích trong bài viết dưới đây của JobsGo nhé!

5M1E là gì?

5M1E chính là mô hình xương cá dùng trong hoạt động kinh doanh, sản xuất. Thuật ngữ này được tạo nên từ 6 chữ cái gồm:

5M1E trong doanh nghiệp
5M1E là gì?
  • Material – Nguyên vật liệu, linh kiện
  • Machine – Trang thiết bị, máy móc
  • Man – người thao tác
  • Method – Phương pháp thực hiện
  • Measurement – Kiểm tra, đo lường
  • Environment – Môi trường làm việc, môi trường sản xuất

Nó chính là 6 yếu tố rất quan trọng để hình thành nên phương pháp quản lý sản xuất hiệu quả cho các doanh nghiệp hiện nay. Nhờ vậy mà sản phẩm được hoàn thiện về chất lượng trước khi ra mắt thị trường, đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng.

 👉 Xem thêm: Mô hình 4L trong doanh nghiệp? Áp dụng ngay để lãnh đạo hiệu quả!

Giải nghĩa mô hình 5M1E

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về mô hình 5M1E này, cùng lý giải chi tiết về 5M trong sản xuất và 1E. Cụ thể như sau:

  • MATERIAL – Nguyên vật liệu, linh kiện: M này là quan trọng nhất, phải có nguyên vật liệu mới có thể sản xuất và chế tạo ra sản phẩm. MATERIAL cần được giám sát để chọn lọc nguyên vật liệu đầu vào chất lượng và tốt nhất, nó là yếu tố giúp sản phẩm cuối cùng tạo ra được tuyệt nhất.
  • MACHINE – Thiết bị, máy móc: Nguyên liệu sẽ được đưa vào máy móc, trang thiết bị để tiến hành sản xuất. Nó sẽ giúp tăng năng suất lao động và đảm bảo sản phẩm tạo ra đạt tiêu chuẩn chất lượng tốt nhất đúng yêu cầu.
  • MAN – Người thao tác: Con người là nhân tố không thể thiếu trong hoạt động sản xuất. Dù có máy móc thực hiện nhưng vẫn cần kỹ sư vận hành. Họ là người có chuyên môn, am hiểu về kỹ thuật sẽ hỗ trợ và xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình sản xuất của công ty. Nhờ vậy mà mọi hoạt động luôn được đảm bảo suôn sẻ để cho hiệu quả cao nhất.
5M1E trong doanh nghiệp
Giải nghĩa mô hình 5M1E
  • METHOD – Phương pháp thao tác: Nó chỉ đến cách vận hành máy móc của MAN. Họ phải đưa ra những giải pháp phù hợp nhất để tạo ra những sản phẩm chất lượng, số lượng lớn nhưng vẫn tiết kiệm thời gian, nguyên vật liệu và chi phí. Đảm bảo quá trình sản xuất của công ty tạo ra được sản phẩm đạt chuẩn chất lượng trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ.
  • MEASUREMENT – Kiểm tra, đo lường: Đo lường và kiểm tra là bước cuối cùng đóng vai trò quyết định đến chất lượng sản phẩm. Thông qua đó có thể đánh giá sản nó có đạt đúng tiêu chuẩn trước khi đưa ra thị trường và đến tay người tiêu dùng hay không. Để cho kết quả chính xác, doanh nghiệp cần ứng dụng phương pháp, tiêu chuẩn đo lường cụ thể, chi tiết và riêng biệt theo từng lĩnh vực và ngành hàng.
  • ENVIRONMENT – Môi trường làm việc, môi trường sản xuất: Nó bao gồm điều kiện làm việc, thời gian làm việc. Nó được đan xen với những yếu tố 5M ở trên để góp phần tạo dựng nên sản phẩm chất lượng. Môi trường làm việc tốt với đầy đủ: Cơ sở vật chất, máy móc, đội ngũ nhân viên, thời tiết,… giúp hoạt động sản xuất được trơn tru và suôn sẻ. Trong khi đó yếu tố về thời gian thì cần phải có sự khoa học để thu được năng suất cao nhất trong cùng một khoảng thời gian.

Nhà quản lý doanh nghiệp sẽ ứng dụng mô hình 5M1E này một cách linh hoạt. Để có được hiệu quả tốt nhất cho hoạt động kinh doanh – sản xuất thì công ty cần xây dựng một kế hoạch phù hợp với thực tế.

 👉 Xem thêm: Chức năng nhiệm vụ của phòng sản xuất trong doanh nghiệp

Tầm quan trọng của 5M1E trong doanh nghiệp

Đưa mô hình 5M1E áp dụng vào quá trình hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, người ta nhận thấy được rằng nó phù hợp với hầu hết các ngành nghề hiện nay. Tuy nhiên tùy lĩnh vực thì sẽ có nguyên liệu đầu vào, phương pháp hoạt động và cách kiểm tra đo lường sẽ khác nhau. Theo đó bạn có thể đánh giá về tầm quan trọng của 5M1E như sau:

5M1E trong doanh nghiệp
Tầm quan trọng của 5M1E trong doanh nghiệp
  • Thứ nhất, nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể dễ dàng hơn trong việc phân tích các nguyên nhân phát sinh sự cố, thông qua đó đưa ra các hướng xử lý phù hợp và hiệu quả.
  • Thứ hai, mô hình 5M1E cho phép nhà quản lý nhìn nhận một cách khách quan về những gì mà công ty đang có và nên hoạt động như thế nào cho hiệu quả.
  • Thứ ba, khi triển khai quá trình hoạt động sản xuất, nếu có phát sinh vấn đề sẽ biết ngay được ở bước nào để tiến hành sửa đổi sao cho phù hợp nhất để không làm ảnh hướng đến các bước sau.

 👉 Xem thêm: Mô hình làm việc linh hoạt, xu hướng làm việc hiện đại

Như vậy, bài viết giúp bạn hiểu rõ về mô hình 5M1E, đặc biệt là nắm được tầm quan trọng của 5M1E trong doanh nghiệp. Một nhà quản lý thông tin nên áp dụng nó cho hoạt động sản xuất của công ty để đạt được những hiệu quả cao nhất bởi nó phù hợp với hầu hết các lĩnh vực hiện nay.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: