Quy tắc 5 giờ: Điều đáng học hỏi từ những người thành công trên thế giới

Đánh giá post

Đã bao giờ bạn tự hỏi “tại sao nhiều người trên thế giới lại thành công đến như vậy?” không? Và đã bao giờ bạn cảm thấy thất vọng vì bản thân đã cố gắng, nỗ lực làm việc nhưng chưa đạt được kết quả nhưng mong muốn? Rất có thể phương pháp bạn đang áp dụng chưa thực sự phù hợp. Vậy thì hãy theo dõi ngay “quy tắc 5 giờ” – điều đáng học hỏi từ các nhà lãnh đạo lớn để biết bản thân cần thay đổi điều gì nhé!

Quy tắc 5 giờ là gì?

Hiện nay, trên thế giới có rất nhiều nhà lãnh đạo lớn, đạt được thành công rực rỡ trong sự nghiệp của mình như Elon Musk, Oprah Winfrey, Bill Gates, Warren Buffett hay Mark Zuckerberg,… Vậy điều gì giúp họ chạm đến đỉnh vinh quang?

Quy tắc 5 giờ là gì?
Quy tắc 5 giờ là gì?

Thực tế, để có được thành công như ngày hôm nay, họ đã phải áp dụng rất nhiều phương pháp học tập, làm việc, trong đó có quy tắc “5 giờ”. Tức là dù bận rộn đến đâu, họ cũng dành ít nhất 1 giờ mỗi ngày (5 giờ mỗi tuần) để học tập, rèn luyện có chủ đích. Quy tắc này được phân loại thành 3 nhóm, theo cách áp dụng của các doanh nhân là: đọc, chiêm nghiệm và thử nghiệm.

Ví dụ như trong suốt quãng thời gian trưởng thành của Benjamin Franklin, ông đã kiên trì với việc dành 1 giờ/ngày để học. Cụ thể thời gian học của ông như sau:

  • Dậy sớm học và viết.
  • Thiết lập mục tiêu tăng trưởng cá nhân (ví dụ như các đức tính tốt cần rèn luyện) và theo dõi kết quả.
  • Thành lập câu lạc bộ cho những người có cùng khao khát cải thiện bản thân như ông.
  • Biến các ý tưởng thành thử nghiệm.
  • Đặt ra những câu hỏi chiêm nghiệm vào buổi sáng, tối.

Quy tắc 5 giờ này là một ý tưởng khá đơn giản nhưng lại cho thấy một điều rằng: theo thời gian, những người thông minh, thành công nhất đều là những người không ngừng học tập có chủ đích.

👉 Xem thêm: 4 phong cách lãnh đạo phổ biến cho nhà quản lý

Những người thành công trên thế giới áp dụng quy tắc 5 giờ như thế nào?

Với quy tắc 5 giờ này, các nhà lãnh đạo thành công trên thế giới đã áp dụng như thế nào? Cùng JobsGO tìm hiểu các bạn nhé.

Đọc

Những người thành công trên thế giới áp dụng quy tắc 5 giờ như thế nào?
Những người thành công trên thế giới áp dụng quy tắc 5 giờ như thế nào?

Đọc sách là một trong những cách học tập rất hiệu quả mà bất kỳ ai cũng nên thực hiện. Oprah Winfrey (Nữ hoàng truyền hình ở Nam Phi) cũng công nhận rằng sách đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong thành công của bà: “Sách là tấm giấy thông hành đưa tôi đến với sự tự do cá nhân”. Bà cũng đã tự lập 1 câu lạc bộ sách để chia sẻ thói quen đọc sách của mình cho tất cả mọi người trên thế giới.

Ngoài Oprah Winfrey, rất nhiều tỷ phú khác cũng duy trì thói quen đọc sách mỗi ngày để thu nạp kiến thức như:

  • Mark Cuban đọc nhiều hơn 3 tiếng/ngày.
  • Bill Gates đọc hơn 50 cuốn sách mỗi năm.
  • Mark Zuckerberg đọc ít nhất 1 cuốn sách/2 tuần.
  • Dan Gilbert  đọc 1 – 2 tiếng/ngày.
  • David Rubenstein đọc 6 cuốn sách/tuần
  • Warren Buffett đọc từ 5 – 6 tiếng/ngày (đọc 5 tờ báo và 500 trang báo cáo doanh nghiệp).

Vậy để có thể thực hiện theo quy tắc này, để chắc chắn rằng bạn sẽ đọc sách bất cứ lúc nào rảnh, hãy đặt một cuốn sách vào túi xách, mang theo chúng mỗi ngày. Bên cạnh đó, bạn cần đặt mục tiêu đọc sách như thế nào (đọc vài giờ hay vài trang/ngày,…) và cố gắng thực hiện mục tiêu đó.

👉 Xem thêm: Tư duy đắt giá trong phong cách lãnh đạo của Phạm Nhật Vượng

Chiêm nghiệm

Áp dụng quy tắc 5 giờ dạng chiêm nghiệm
Áp dụng quy tắc 5 giờ dạng chiêm nghiệm

Một số doanh nhân, nhà lãnh đạo lại áp dụng quy tắc 5 giờ dưới dạng chiêm nghiệm và suy ngẫm. Tức là họ sẽ dành ít nhất 1 giờ/ngày để chiêm nghiệm, suy nghĩ về một điều gì đó liên quan đến công việc, cuộc sống. Họ suy nghĩ có chủ đích và tìm ra lời giải đáp cho những thắc mắc của bản thân.

Ví dụ như CEO của AOL – Tim Armstrong đã yêu cầu đội ngũ quản lý cấp cao trong công ty của mình dành 4 giờ/tuần để suy ngẫm. Hay Jack Dorsey như một “kẻ lang thang”, thường xuyên suy nghĩ theo thói quen. CEO của Linkedin – Jeff Weiner cũng dành 2 tiếng/ngày chỉ để nghĩ,…

Áp dụng trong công việc, khi gặp phải sai lầm, tỷ phú Ray Dalio thường đăng nhập vào hệ thống công khai của công ty. Sau đó ông sẽ đặt thời gian để cùng thảo luận với mọi người, tìm kiếm ra gốc rễ của vấn đề đang gặp phải.

Thử nghiệm

Một hình thức nữa cũng được áp dụng theo quy tắc 5 giờ chính là thử nghiệm. Trong suốt cuộc đời của mình, Benjamin Franklin đã dành thời gian cho các thử nghiệm, thảo luận với những người có cùng chí hướng và theo dõi kết quả đạt được. Google đã cho phép nhân viên có thể dành 20% thời gian để thực hiện các dự án riêng của họ. Hay Facebook cũng có cơ chế thúc đẩy bằng cách khuyến khích nhân viên thử nghiệm ý tưởng mới lạ với chương trình Hack-a-Months,…

Quy tắc 5 giờ dạng thử nghiệm
Quy tắc 5 giờ dạng thử nghiệm

Một ví dụ điển hình nhất cho việc áp dụng quy tắc 5 giờ dưới dạng thử nghiệm này chính là Thomas Edison. Mặc dù là một thiên tài, song ông vẫn thường xuyên tiếp cận với những phát minh mới bằng tư duy của một người có phần “kém cỏi”. Điều này giúp ông có thể nhìn nhận vấn đề từ cơ bản đến sâu xa nhất. Bên cạnh đó, bằng cách này, Edison cũng sẽ dễ dàng tìm kiếm được các giải pháp khả thi để rồi kiểm tra trên phạm vi hệ thống cho từng giải pháp.

Như vậy, khi đã học và hiểu được kiến thức cần thiết, bạn sẽ cần có thời gian để áp dụng thực tế. Bạn nên thử nghiệm bằng nhiều cách khác nhau, cho phép bản thân được sai lầm rồi sửa chữa chứ đừng sợ hãi để bỏ lỡ những điều tốt đẹp, thành công phía trước.

👉 Xem thêm: Phong cách lãnh đạo của Bill Gates doanh nghiệp nên học tập

Bạn đã hiểu rõ về quy tắc 5 giờ của các nhà lãnh đạo thành công trên thế giới chưa? Hy vọng những thông tin JobsGO chia sẻ trên đây sẽ hữu ích và giúp các bạn có thể học hỏi, tiến gần hơn đến mục tiêu, thành công nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: