Mô hình 4L trong doanh nghiệp? Áp dụng ngay để lãnh đạo hiệu quả!

Đánh giá post

Mô hình 4L trong doanh nghiệp tượng trưng cho Listen to your People – Learn about your people – Love – Lead. Cùng phân tích chi tiết mô hình này để áp dụng vào quá trình lãnh đạo tại đơn vị của bạn với những thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây.

Listen to your People – Lắng nghe mọi người

Mô hình 4L trong doanh nghiệp được biểu thị đầu tiên bằng Listen to your People. Nó chính là sự lắng nghe của người đứng đầu, nhà quản lý, sếp đối với nhân viên trong công ty của mình.

Listen to your People - Lắng nghe mọi người
Listen to your People – Lắng nghe mọi người

Một lãnh đạo trong công ty cần phải biết cách lắng nghe mọi người. Thông qua đó bạn có thể hiểu tâm tư, nguyện vọng, cũng như những bức xúc mà nhân viên đang có. Điều này sẽ giúp nhà quản lý và nhân viên gần nhau hơn, từ đây nhân viên có thể sẵn sàng phục vụ và đáp ứng những yêu cầu công việc khắt khe được đưa ra.

Để lắng nghe nhân viên của mình, một nhà quản lý, một người lãnh đạo cần có kỹ năng. Cụ thể như sau:

  • Dừng công việc để chú ý và dùng toàn bộ tâm trí để lắng nghe khi nhân viên muốn chia sẻ.
  • Đặt câu hỏi đúng chỗ và đúng lúc giúp nhân viên thấy thoải mái khi chia sẻ thông tin và các vấn đề đang gặp phải trong công việc của mình.
  • Hỏi vấn đề của nhân viên từ những người xung quanh khi thấy họ có biểu hiện khác ngày thường để thể hiện sự quan tâm.
  • Thường xuyên chia sẻ, trao đổi với nhân viên về quan điểm, mong muốn để họ hiểu lãnh đạo và sẵn sàng trở thành bạn đồng hành của bạn.

👉 Xem thêm: Mô hình quản lý nhân sự là gì? Tổng hợp thông tin hữu ích cho bạn

Learn about your people – Tìm hiểu các thông tin về nhân viên

Learn about your people - Tìm hiểu các thông tin về nhân viên
Learn about your people – Tìm hiểu các thông tin về nhân viên

Chữ L tiếp theo của mô hình 4L trong doanh nghiệp đại diện cho Learn about your people. Nó có nghĩa là tìm hiểu về các thông tin của nhân viên công ty.

Từ những thông tin bạn nghe được, hãy sử dụng nó làm nguồn tư liệu để phân tích và đánh giá về điểm mạnh, điểm yếu, tính cách cũng như đam mê của nhân viên. Thông qua đó có thể đưa ra những lời khuyên hoặc phân bổ công việc hợp lý nhất với họ.

Bất kể ai, nhân viên cũng không phải là ngoại lệ, họ thích nhận được sự quan tâm từ người khác. Thông qua đó nhân viên sẽ cảm nhận được thái độ tôn trọng mà cấp trên, sếp dành cho mình. Bạn sẽ giao việc, hãy nhượng quyền phù hợp nhất cho từng nhân viên. Từ đây, hiệu quả công việc chắc chắn sẽ được tăng cao hơn trước rất nhiều đấy nhé!

👉 Xem thêm: Mô hình VRIO là gì? Điều gì làm doanh nghiệp của bạn trở nên độc nhất

Love – Yêu nhân viên và công việc của chính bạn

Lắng nghe để hiểu nhân viên phải xuất phát từ tâm thì bạn mới có thể biến họ trở thành “người của bạn được”. Nếu lãnh đạo không yêu quý cấp dưới, nhân viên của mình thì việc thấu hiểu nhân viên sẽ cực khó khăn.

Love - Yêu nhân viên và công việc của chính bạn
Love – Yêu nhân viên và công việc của chính bạn

Chính vì vậy, lãnh đạo cần có sự yêu quý đối với nhân viên của mình thật lòng. Một khi nhân viên cảm nhận được, họ sẽ tìm cách để đáp ứng và hoàn thành công việc một cách xuất sắc nhất. 

Không những vậy, các nhà lãnh đạo còn phải yêu chính công việc của mình. Yêu nó thì bạn sẽ thấy được sự hào hứng, thoải mái và nguồn năng lượng để chinh phục những thử thách và áp lực mỗi ngày. Chính lãnh đạo phải yêu công việc thì mới xây dựng được “tấm gương” tốt cho nhân viên học tập và noi theo.

Lead – Lãnh đạo tài tình và hiệu quả

Cuối cùng của mô hình 4L trong doanh nghiệp chính là Lead – chính là kỹ năng lãnh đạo của người đứng đầu. Lắng nghe và hiểu về họ là chưa đủ, các bạn còn cần phải có kỹ năng lãnh đạo tài tình. Thông qua đó nó sẽ giúp bạn biết cách phân bổ thời gian, phân chia công việc và sắp xếp nguồn nhân lực cho dự án, hoạt động của công ty có hiệu quả nhất.

Là người đứng đầu, bạn phải biết cách để gắn kết các nhân viên, khai thác tối đa tài năng của họ. Đặc biệt là để nhân viên tự nguyện cống hiến năng lực của mình cho sự phát triển của công ty. 

Có thể nói thành bại của một doanh nghiệp có thể nằm ở nhà lãnh đạo đứng đầu công ty. Nếu bạn không giỏi, không biết cách lãnh đạo và làm chủ hoạt động của đơn vị, chắc chắn không sớm thì muộn nó cũng “sụp” đổ mà thôi. Nhưng ngược lại, một nhà lãnh đạo giỏi, hội tự đủ mô hình 4L trong doanh nghiệp sẽ biết cách để đơn vị phát triển một cách tốt nhất và bền vững với thời gian.

👉 Xem thêm: 5 loại hình công ty phổ biến nhất tại Việt Nam 2021

Lead - Lãnh đạo tài tình và hiệu quả
Lead – Lãnh đạo tài tình và hiệu quả

Trên đây là chia sẻ về mô hình 4L trong doanh nghiệp. Một nhà lãnh đạo cần hiểu rõ về mô hình này để áp dụng cho công ty của mình. Thông qua đó sẽ đưa các thành viên xây dựng một đơn vị vững mạnh và phát triển bền vững cùng thời gian. 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: