5 bộ phim giúp bạn phát triển kỹ năng đàm phán

4.5/5 - (1 vote)

Tăng 10 – 20% mức lương mà nhà tuyển dụng đưa ra là điều hoàn toàn có thể đạt được khi làm tốt kỹ năng đàm phán. Nắm vững nghệ thuật đàm phán sẽ biến công việc trở nên hiệu quả và chuyên nghiệp hơn. Đừng bỏ qua 5 bộ phim điện ảnh sau nếu bạn muốn phát triển kỹ năng đàm phán nhé!

1. True Grit – Báo thù (2010)

True Grit là bộ phim điện ảnh được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Mỹ Charles Portis. Bộ phim được công chiếu năm 2010 và nhận được 10 đề cử Oscar tại thời điểm đó. 

Trong hành trình tìm lại công lý cho cái chết của người cha, cô gái nhỏ Mattie Ross 14 tuổi phải đối đầu với một thương gia giàu kinh nghiệm. Tại cuộc đàm phán, động thái đầu tiên của Mattie là chứng tỏ rõ cho ông ta rằng cô hiểu rõ thị trường và giá trị của những con ngựa mà cô muốn trao đổi. Cô hoàn toàn lật ngược tình thế trong tình huống tưởng chừng không cân sức. Việc làm này buộc thương nhân phải nghiêm túc trong quá trình thương lượng.

Bài học rút ra: Trong cuộc đàm phán, bạn phải xác định rõ ràng giá trị của bản thân. Uy tín chính là “đòn bẩy” để bạn có được những thứ mà mình mong muốn.

5 kỹ năng giúp phát triển kỹ năng đàm phán
True Grit 2010

2. The Negotiator – Người đàm phán

Trong bộ phim, Danny Roman là một nhà thương thuyết tài ba. Ông đã dùng lời lẽ để thuyết phục tội phạm, bảo vệ con tin mà không gây đổ máu. “Đừng bao giờ sử dụng “không”, “không thể” hay “sẽ không” khi giao tiếp” là điều mà Danny đã đề cập đến. Sử dụng các từ này sẽ gây cản trở khiến đôi bên chẳng đi đến đâu cả.

Bài học rút ra: Nếu bạn không chấp nhận lời đề nghị của đối phương, đừng phủ nhận nó. Thay vào đó hãy đưa ra một đề nghị phản hồi khác hoặc lời đảm bảo sẽ cân nhắc nó. Hãy tránh tất cả từ ngữ cho thấy bạn không có lựa chọn nào, trừ phi bạn quyết định bước ra khỏi cuộc đàm phán.

5 bộ phim giúp phát triển kỹ năng đàm phán
Danny Roman – bậc thầy thương thuyết trong The Negotiator

3. Wall Street: Money Never Sleeps

Bộ phim có tựa tiếng Việt là Phố Wall: Ma lực đồng tiền. Cảnh đàm phán giữa Bretton James và Louis Zabel, chúng ta thấy sự xuất hiện của kỹ thuật Anchoring và Adjusting. Nghĩa là thiết lập một con số khởi điểm sau đó điều chỉnh trong suốt quá trình đàm phán. James đã thành công tiếp quản công ty Keller Zabel với giá chỉ bằng một phần nhỏ giá trị thật của nó.

Vào những thời điểm then chốt, James quyết định để lại lời đề nghị và bỏ đi. Điều này khiến Louis Zabel phải xem xét lợi ích và tổn thất trong lời đề nghị. Lúc này cũng khiến cho Zabel không có đường lui và phả đứa ra quyết định.

Bài học 1: Cuộc đàm phán nào cũng phải kết thúc bằng sự thỏa hiệp. Hãy cân nhắc khi đưa ra con số khởi điểm mà bạn mong muốn. Bên cạnh đó phải giữ khoảng trống dịch chuyển để tiến lên khi có cơ hội hoặc khi gặp thế bí vẫn có đường lui.

Bài học 2: Nếu lợi ích đáng để thương lượng thì cũng đáng để mạo hiểm. Hãy bỏ đi đúng lúc nếu không hài lòng về thỏa thuận. Điều đó chứng tỏ bạn chiếm ưu thế, bạn sẽ có lời đề nghị tốt hơn. Hoặc bạn sẽ có thể dành thời gian cho cơ hội tốt hơn.

5 bộ phim giúp phát triển kỹ năng đàm phán

4. Nightcrawler – Kẻ săn tin đen

Không chỉ Nightcrawler mà bất cứ bộ phim nào có phân cảnh đàm phán thành công cũng đều có sự xuất hiện của “chân lý tự tin”. Louis Bloom hết lần này đến lần khác thành công là nhờ đó. Như cách mà anh ta thương lượng để tăng giá những tin tức “giật gân” của mình.

Bài học rút ra: Bạn có thể làm nhiều thứ với sự tự tin. Phải luôn chắc chắn về yêu cầu của bản thân, kiên định giữ vững lập trường. Nếu không bạn có thể thất bại, thậm chí là ra về trắng tay.

>> 5 việc làm giúp bạn tự tin hơn

Kẻ săn tin đen

5. A Hijacking – Hải tặc

Trong phim cuộc đàm phán giữa cán bộ cấp cao của một công ty Đan Mạch và cướp biến để giải cứu con tin phải mất đến 29 ngày mới thành công. Dù hai bên có thể sẽ muốn nhanh chóng xử lý sự việc nhưng họ đều hiểu rằng sẽ chẳng có lợi khi làm điều đó.

Bài học rút ra: Trong đàm phán đôi khi thúc đẩy tiến độ qua nhanh sẽ đẩy đối phương ra khỏi cuộc đàm phán. Bên cạnh đó, kết quả cũng không nhanh chóng xuất hiện ngay. Bạn phải từng bước thực hiện và kiên nhẫn chờ đợi kết quả.

A Hijịacking

Dành một chút thời gian xem những bộ phim này, bạn sẽ có thêm bài học hữu ích cho kỹ năng đàm phán của bản thân. Bên cạnh đó còn có những giây phút được giải tỏa căng thẳng đấy.

 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: