30/4, ⅕ Là Ngày Gì? Chi Tiết Nhất Về Lịch Nghỉ Lễ 2024

Đánh giá post

30/4 và ⅕ là ngày gì? Đây là một trong những dịp nghỉ lễ lớn nhất trong năm sau Tết Nguyên Đán với số lượng ngày nghỉ tương đối dài. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ được nguồn gốc và ý nghĩa của dịp lễ quan trọng này. Hãy cùng JobsGO đi tìm hiểu kỹ hơn về ngày 30/4 và ⅕ qua bài viết bên dưới đây.

1. 30 Tháng 4 Và 1 Tháng 5 Là Ngày Gì?

30/4/1975 là ngày toàn bộ miền Nam được giải phóng hoàn toàn khỏi tay Đế quốc Mỹ, thống nhất đất nước. Đây là sự kiện đánh dấu ngày quân giải phóng chính thức tiến vào Sài Gòn, giải phóng miền Nam, chấm dứt Chiến tranh Việt Nam và thống nhất đất nước. Ngày 1/5 còn được gọi là Ngày Quốc tế Lao động. Đây là ngày được tổ chức nhằm tôn vinh và ghi nhận những đóng góp to lớn của giai cấp công nhân, người lao động trên toàn thế giới.

Hai ngày lễ này có ý nghĩa lịch sử và chính trị rất quan trọng đối với Việt Nam, đánh dấu thời khắc quan trọng trong quá trình giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước.

30 Tháng 4 Và 1 Tháng 5 Là Ngày Gì?
30 Tháng 4 Và 1 Tháng 5 Là Ngày Gì?

2. Ý Nghĩa Của Ngày 30/4 Và ⅕

30/4 và ⅕ là 2 ngày có ý nghĩa quan trọng tại Việt Nam với ý nghĩa:

2.1. Ý Nghĩa Của Ngày 30/4

Ngày 30/4 là dịp để chúng ta tưởng nhớ và tôn vinh những anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Đây cũng là dịp để khẳng định tính đúng đắn của đường lối lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam. Những chiến công, hy sinh của các anh hùng, liệt sỹ đã minh chứng rõ ràng cho sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng.

Hơn nữa, ngày 30/4 còn ghi dấu tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam. Đây là một sức mạnh vô cùng quý giá, góp phần quyết định vào những thắng lợi vĩ đại của dân tộc.

2.2. Ý Nghĩa Của Ngày ⅕

Ngày 1 tháng 5, Quốc tế Lao động, còn có ý nghĩa là dịp để ca ngợi, biểu dương những đóng góp to lớn của giai cấp công nhân, người lao động trên toàn thế giới.

Ngày lễ này cũng kỷ niệm những cuộc biểu tình và đấu tranh quân sự quan trọng vào thời điểm đó, nhằm đòi hỏi các quyền lợi và cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động.

Trong bối cảnh đó, Quốc tế Lao động trở thành biểu tượng của sự đoàn kết, phấn đấu vì quyền lợi chính đáng của giai cấp công nhân, người lao động. Nó nhắc nhở chúng ta về những nỗ lực vẻ vang trong quá khứ để cải thiện đời sống của tầng lớp lao động.

3. Nguồn Gốc Của Ngày 30/4, ⅕

30/4 và ⅕ không chỉ đơn thuần là những ngày nghỉ lễ thông thường, mà đây còn là 2 sự kiện cực kỳ quan trọng đối với Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.

3.1. Nguồn Gốc Của Ngày 30/4

Vào cuối năm 1974 và đầu năm 1975, Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam nhận thấy tình hình rất thuận lợi cho cách mạng, nên đã lập ra kế hoạch giải phóng miền Nam trong vòng 2 năm.

Đến ngày 30/4/1975, lực lượng vũ trang của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã tiến vào Dinh Độc Lập tại Sài Gòn và buộc Tổng thống lúc bấy giờ là Dương Văn Minh phải đầu hàng không điều kiện.

Với chiến thắng vang dội này, miền Nam Việt Nam đã hoàn toàn thoát khỏi ách đô hộ và thống trị của chủ nghĩa đế quốc, chế độ phong kiến. Đây là một mốc son quan trọng, mở ra một kỷ nguyên mới cho sự nghiệp thống nhất và độc lập của dân tộc Việt Nam.

Nguồn Gốc Của Ngày 30/4, ⅕
Nguồn Gốc Của Ngày 30/4, ⅕

3.2. Nguồn Gốc Của Ngày 1/5

Ngày Quốc tế Lao động ⅕ bắt đầu tại thành phố công nghiệp Chicago của Mỹ, lần đầu tiên vào năm 1886.

Khi đó, Đại hội Liên đoàn Lao động Mỹ thông qua nghị quyết yêu cầu người lao động chỉ làm việc 8 tiếng một ngày. Và họ buộc chủ doanh nghiệp phải ký hợp đồng với công nhân để đảm bảo các quyền lợi cần thiết của họ, sau những cuộc biểu tình, đình công của hơn 40 nghìn người lao động.

Tinh thần đấu tranh này sau đó đã lan truyền đến Việt Nam vào năm 1930, trong phong trào công nhân Đông Dương. Nhờ có sự lãnh đạo sáng suốt cùng đường lối đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam ta, nhân dân ở khắp mọi nơi kết hợp cùng với giai cấp công nhân đã nổi dậy đấu tranh, tổ chức các cuộc biểu tình yêu cầu thực dân Pháp cải thiện điều kiện làm việc và tăng lương.

4. 30/4 Và ⅕ Năm Nay 2024 Được Nghỉ Mấy Ngày?

Hãy xem ngay lịch nghỉ năm nay (2024) bên dưới đây:

4.1. Lịch Nghỉ Lễ Cho Người Lao Động

Trong năm 2024, ngày 30/4 (Ngày Giải phóng miền Nam) vào ngày thứ 3 và ngày 1/5 (Ngày Quốc tế Lao động) vào thứ 4. Do đó, người lao động chỉ được nghỉ liên tục 2 ngày, không có thêm ngày nghỉ bù như các năm trước.

Tuy nhiên, nếu muốn có một kỳ nghỉ trọn vẹn, người lao động có thể sử dụng ngày phép năm của mình để nghỉ vào ngày thứ 2 (29/04/2024). Như vậy, họ sẽ có thể nghỉ liên tục từ thứ 2 đến thứ 6 (29/04 – 03/05/2024), tức là 4-5 ngày nghỉ liên tiếp, trong trường hợp không làm việc vào thứ 7.

Việc sử dụng ngày phép năm để kéo dài kỳ nghỉ lễ là một giải pháp hợp lý khi lịch nghỉ lễ không được liên tục như những năm trước.

4.2. Lịch Nghỉ Lễ 30/4, ⅕ Dành Cho Học Sinh, Sinh Viên

  • Cũng giống như cán bộ, công chức thì các bạn học sinh, sinh viên sẽ được nghỉ 2 ngày liên tục là ngày 30/4 (Ngày Giải phóng miền Nam) và ngày 1/5 (Ngày Quốc tế Lao động), theo quy định của Nhà nước.
  • Đối với sinh viên, tình hình nghỉ lễ có thể khác với học sinh. Các bạn cũng sẽ được nghỉ 2 ngày 30/4 và 1/5. Tuy nhiên, mỗi trường đại học sẽ có quyết định nghỉ lễ khác nhau. Ví dụ như một số trường có thể cho sinh viên nghỉ liên tục từ ngày 27/4 đến hết ngày 1/5. Do vậy, các bạn sinh viên nên theo dõi thông báo của trường thường xuyên để cập nhật lịch nghỉ lễ chính xác.

4.3. Lịch Nghỉ Lễ 30/4, ⅕ Dành Cho Cán Bộ, Công Chức và Viên Chức

Đối với cán bộ, công chức và viên chức đang làm việc tại các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước, họ được hưởng chế độ nghỉ lễ theo quy định của Bộ luật Lao động:

  • Họ được nghỉ 2 ngày liên tục là ngày 30/4, ⅕ vào thứ ba và thứ tư trong tuần.
  • Trong trường hợp lịch nghỉ lễ không liên tục như mọi năm, họ có thể sử dụng ngày phép năm để kéo dài kỳ nghỉ, nhằm tận hưởng được kỳ nghỉ trọn vẹn.

Như vậy, việc thực hiện quyền lợi nghỉ lễ 30/4 – 1/5 đối với nhóm đối tượng này tuân thủ đúng theo các quy định pháp luật hiện hành, đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

30/4 Và ⅕ Năm Nay 2024 Được Nghỉ Mấy Ngày?
30/4 Và ⅕ Năm Nay 2024 Được Nghỉ Mấy Ngày?

5. Bắt Người Lao Động Đi Làm Vào Ngày Lễ 30/4, ⅕ Có Bị Phạt Không?

Theo quy định tại Bộ Luật Lao động năm 2019, trong trường hợp doanh nghiệp yêu cầu người lao động làm việc vào những ngày nghỉ lễ, doanh nghiệp bắt buộc phải đảm bảo các yêu cầu theo quy định của pháp luật. Điều này chứng tỏ rằng người lao động hoàn toàn không bị bắt buộc phải đi làm vào dịp 30/4, ⅕.

Nếu doanh nghiệp ép buộc người lao động phải đi làm vào ngày nghỉ lễ, họ sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật về việc nghỉ hàng tuần, hàng năm hoặc nghỉ lễ, Tết.

Cụ thể, doanh nghiệp vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 20 – 25 triệu đồng nếu có hành vi như: yêu cầu người lao động làm việc quá số giờ quy định hoặc bắt buộc làm thêm giờ mà không có sự đồng ý của người lao động, trừ trường hợp theo quy định tại Điều 108 Bộ luật Lao động 2019.

Với những chia sẻ trên đây, mong rằng bạn đọc đã có câu trả lời cho câu hỏi 30/4 và ⅕ là ngày gì cùng nhiều thông tin hữu ích khác liên quan tới dịp nghỉ lễ này. Chúc bạn sẽ có được kỳ nghỉ lễ vui vẻ và trọn vẹn nhất!

Câu hỏi thường gặp

1. Nghỉ Lễ 30/4, ⅕ Người Lao Động Có Bị Trừ Lương Hay Không?

Hiện hành, theo quy định của Bộ luật Lao động, nhân viên khi nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sẽ được hưởng nguyên lương.

2. Người Lao Động Làm Việc Vào Dịp 30/4, ⅕ Được Tính Lương Ra Sao?

Trong trường hợp người lao động vẫn đi làm vào dịp nghỉ lễ này, chế độ lương thưởng của họ được tính như sau:

  • Lương của người lao động ít nhất sẽ gấp 3 lần so với lương bình thường (chưa kể tới tiền lương ngày lễ và ngày nghỉ có hưởng lương).
  • Trong trường hợp nhân viên phải làm việc ca đêm, tiền lương sẽ tăng thêm ít nhất là 30% tiền lương so với ngày bình thường hoặc theo đơn giá tiền lương.
  • Đối với những người làm thêm giờ vào ban đêm, lương sẽ được trả thêm 20% (theo tiền lương của công việc ban ngày hoặc tính theo đơn giá tiền lương), thêm vào đó là tiền lương theo 2 khoản ở trên.

Do đó, khi bạn làm việc vào dịp lễ 30/4, ⅕ mà không nghỉ thì có thể nhận được mức lương cao gấp 4 lần so với ngày làm việc bình thường và gấp gần 5 lần so với việc làm thêm vào ban đêm.

3. Được Nghỉ 40/3, ⅕ Thì Đi Chơi Ở Đâu?

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới, nếu bạn chưa có kế hoạch về quê, có thể tham khảo một số địa điểm lý tưởng để du lịch và nghỉ ngơi dưới đây:

  • Ở khu vực miền Nam, bạn có thể tham quan Côn Đảo, Phú Quốc, làng nổi Tân Lập, hoặc khám phá vẻ đẹp của Vườn Quốc gia Bù Gia Mập.
  • Miền Trung cũng có nhiều điểm đến hấp dẫn như Hội An, Sun World Bà Nà Hills, hoặc Buôn Ma Thuột.
  • Còn ở miền Bắc, bạn có thể khám phá vẻ đẹp của Tam Đảo, Ba Vì, hồ Ba Bể - thác Bản Giốc, hoặc tham gia Lễ hội hoa hồng tại Sapa.

Nếu bạn đã chán ngán với việc đi chơi ở các địa điểm trong nước thì có thể lựa chọn đi du lịch tới các nước ở gần Việt Nam. Ví dụ như: Thái Lan, Malaysia, Singapore,...

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: