5 ý tưởng cải thiện môi trường làm việc tốt nhất cho nhân viên

Đánh giá post

Môi trường làm việc là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu, ảnh hưởng đến quá trình hoạt động, phát triển của doanh nghiệp. Là nhà quản lý, bạn đang muốn tạo ra môi trường làm việc tốt nhất cho nhân viên? Vậy thì trong bài viết này, JobsGO sẽ mang lại những lời khuyên hữu ích, giúp bạn xây dựng môi trường làm việc tốt nhất tại công ty. 

ý tưởng cải thiện môi trường làm việc
Ý tưởng cải thiện môi trường làm việc

1. Cải tiến không gian văn phòng

Theo nhiều nghiên cứu, trung bình một nhân viên văn phòng dành 8 tiếng làm việc tại công ty. Đây là một khoảng thời gian khá dài, vì vậy không gian làm việc hài hòa, hiện đại xen lẫn thoải mái sẽ giúp nhân viên cảm thấy nhiều năng lượng và tích cực hơn khi đến công ty làm việc. Sau đây là vài ý tưởng cải tiến không gian làm việc mà JobsGO đề xuất:

  • Đảm bảo công ty luôn được dọn dẹp sạch sẽ. Không gian làm việc cần gọn gàng, vừa đảm bảo sức khỏe vừa giúp cải thiện tinh thần. 
  • Nghiên cứu chỉ ra rằng ánh sáng lạnh giúp nhân viên làm việc hiệu suất hơn, còn ánh sáng ấm làm cho nhân viên cảm thấy thư giãn, thoải mái. Do đó, công ty có thể lắp đặt đèn có ánh sáng lạnh ở khu vực làm việc chính và đèn tông ấm ở khu vực giải trí chung.
  • Tối ưu yếu tố tự nhiên như ánh sáng mặt trời, cây xanh. Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và cây cối đã được chứng minh là cải thiện sức khỏe tinh thần và tâm trạng của nhân viên. Nếu không thể có khung cảnh thiên nhiên làm bối cảnh, thì trồng cây trong nhà là một cách tuyệt vời để kết hợp cây xanh trong không gian văn phòng. Lưu ý, không để ánh sáng quá chói và bóng, có thể gây mệt mỏi, đau đầu. 
  • Điều chỉnh nhiệt độ phòng lý tưởng 24 độ C. Theo Brightside nhiệt độ phòng mức từ 22 – 24 độ C là thích hợp khi làm việc. 

    ý tưởng cải thiện môi trường làm việc
    Cải tiến không gian văn phòng
  • Hãy cho nhân viên quyền tự chủ để lựa chọn hoặc thiết kế không gian làm việc họ mong muốn. Các công ty ngày nay chứa một lượng lớn nhân viên thuộc thế hệ millennials và gen z. Nhóm nhân viên này đặc biệt chú ý đến dấu ấn cá nhân và không gian văn phòng. Một nơi làm việc đẹp, phù hợp với cá tính của họ sẽ tăng thêm hứng thú khi họ làm việc. 
  • Cung cấp sản phẩm nội thất chuyên dụng cho dân văn phòng. Ví dụ như ghế ngồi được thiết kế đặc biệt giúp giảm đau mỏi vai gáy, hạn chế đau lưng. 

Khi nhân viên cảm nhận được công ty đã cố gắng xây dựng một môi trường làm việc tốt nhất cho nhân viên, họ sẽ có xu hướng biết ơn, có động lực làm việc và cố gắng hơn. 

? Xem thêm: Môi trường làm việc 4.0: Môi trường làm việc của tương lai

2. Xây dựng tinh thần đoàn kết 

Tạo dựng tinh thần tập thể tại nơi làm việc là điều vô cùng cần thiết để gây dựng nền văn hóa công ty. Khi văn hóa công ty tốt, mọi người đều trở nên hòa đồng hơn và tinh thần làm việc của họ cũng khí thể hơn. Mỗi ngày đến công ty đều giúp đỡ, học hỏi từ nhau, chắc chắn tâm trạng của mỗi nhân viên đều vui vẻ hơn. Những lúc công ty điêu đứng vì khó khăn,giá trị của tinh thần tập thể sẽ được biểu hiện rõ ràng nhất. Khi ấy cả nhóm sẽ cùng nhau giải quyết khó khăn, vực dậy công ty thay vì chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân dẫn đến chia rẽ. 

Công ty có thể kết hợp các hoạt động team building để thúc đẩy tinh thần làm việc và tinh thần đoàn kết. Các hoạt động này có thể là sự kiện nhân ngày kỷ niệm, tổ chức sinh nhật cho các thành viên trong tháng. Lớn hơn có thể là tiệc mừng cuối năm, chuyến đi nghỉ vào mùa hè,… Đây là cơ hội để nhân viên gắn kết với nhau, giúp họ cảm thấy công ty thân thuộc, thay vì chỉ là cái tên tẻ nhạt trong danh sách công ty. 

ý tưởng cải thiện môi trường làm việc
Xây dựng tinh thần đoàn kết 

Tuy nhiên, công ty cần lưu ý không để hiện tượng tâm lý “Tư duy tập thể” (Groupthink) xảy ra. Tư duy tập thể là hiện tượng tâm lý xảy ra với một nhóm người vì mong muốn duy trì sự hài hòa và thống nhất trong nhóm nên không nêu ra quan điểm của bản thân. Điều này dẫn đến việc họ đưa ra quyết định giống số đông mặc dù nó không logic, thiếu hợp lý. Chính vì thế, công ty nên cân bằng tinh thần tập thể đồng thời khuyến khích ý tưởng cá nhân. 

3. Chú trọng việc giao tiếp 

Trong công việc, giao tiếp là một phần thiết yếu. Nhân viên phải luôn được tạo cảm giác rằng tiếng nói của họ quan trọng và có giá trị. Đây là cách tốt nhất để họ hiểu rằng ý kiến ​​của họ thực sự ảnh hưởng đến hoạt động của công ty. 

Xây dựng một hệ thống giao tiếp minh bạch giữa nhân viên và quản lý sẽ thúc đẩy sự tin tưởng và thân thuộc trong môi trường làm việc. Nhân viên có thể đề xuất ý kiến ​​và đưa ra những lời phê bình mang tính xây dựng giúp công ty phát triển nói chung. Hay nói cách khác, nhân viên sẽ tích cực bày tỏ quan điểm nếu họ cảm thấy tiếng nói của bản thân đang được lắng nghe và công ty đang thực hiện những hành động hữu hình sau khi lắng nghe lời khuyên của họ.

ý tưởng cải thiện môi trường làm việc
Chú trọng việc giao tiếp 

Giao tiếp minh bạch cũng có thể ngăn ngừa rất nhiều rủi ro và hiểu lầm thường gặp tại nơi làm việc. Ngoài ra, rõ ràng về mục tiêu và quy củ của công ty ngay từ đầu là chìa khóa đảm bảo nhân viên nhận thức được trách nhiệm trong công việc và những gì họ cần làm để hoàn thành nhiệm vụ tốt nhất. Một công ty có thể giảm thiểu nhiều xích mích nội bộ bằng cách kết hợp giao tiếp rõ ràng, trung thực và cởi mở. 

? Xem thêm: Môi trường làm việc công ty Nhật có tốt không?

4. Chính sách khen thưởng xứng đáng 

Để nhân viên cảm thấy hài lòng, thúc đẩy hiệu suất làm việc cao hơn, nhà quản lý nên đưa ra chính sách khen thưởng khi họ đạt kết quả tốt trong công việc. Công ty có thể thành lập tuần thi đua, khen ngợi cá nhân đạt thành tích xuất sắc, thưởng nóng, tặng quà…Tổ chức các buổi liên hoan trao thưởng lớn hay đơn giản hơn là viết thư khen ngợi, công khai thành tích tốt và dành lời khen trước toàn công ty. 

Nhân viên muốn được đánh giá cao bởi tổ chức mà họ làm việc. Vì thế, việc khen thưởng nhân viên một cách thích hợp chứng minh rằng công ty xem trọng và công nhận nỗ lực của họ.

ý tưởng cải thiện môi trường làm việc
Chính sách khen thưởng xứng đáng 

5. Tạo điều kiện giúp  nhân viên cân bằng công việc và tận hưởng cuộc sống

Môi trường làm việc lý tưởng là môi trường mà ở đó nhân viên làm việc hết mình nhưng vẫn đủ thời gian tận hưởng cuộc sống riêng của họ. Nhân viên có thể dồn toàn bộ tâm sức, thức đêm để chạy một dự án trong vòng 1 – 2 tháng. Tuy nhiên sau khoảng thời gian đó họ cần có chút thời gian để nghỉ ngơi, cân bằng cuộc sống. 

Nhiều công ty đã áp dụng quy định chỉ đi làm từ thứ 2 đến thứ 6. Nhân viên sẽ được nghỉ ngày thứ 7 và chủ nhật. Quy định này giúp nhân viên có thời gian nghỉ cuối tuần, tái tạo năng lượng để bắt đầu tuần làm việc mới hiệu quả.

Nếu công ty vẫn muốn duy trì tiến độ công việc thì nhà quản lý có thể áp dụng quy tắc ngày thứ 7 làm việc linh hoạt. Điều này có nghĩa nhân viên sẽ làm việc vào một ngày thứ 7 cuối cùng của tháng chẳng hạn. Bên cạnh đó, công ty nên xem xét việc hỗ trợ nhân viên trong thời điểm khó khăn như dịch Covid 19, hay chế độ nghỉ phép tính nguyên lương trong những dịp như: nghỉ đẻ, ngày lễ, đám cưới, đám ma. Những phúc lợi này sẽ hỗ trợ phần nào cuộc sống của nhân viên đồng thời tạo cảm giác công ty quan tâm đến lợi ích của họ. 

ý tưởng cải thiện môi trường làm việc
Tạo điều kiện giúp  nhân viên cân bằng công việc và tận hưởng cuộc sống

Trên đây là 5 ý tưởng đến từ JobsGO giúp công ty tạo môi trường làm việc tích cực, hiệu quả. Một không gian, môi trường làm việc tốt, tích cực sẽ đem đến rất nhiều điều ích lợi đối với cả công ty và nhân viên. Vì thế các công ty hãy cố gắng thực hiện những ý tưởng này để đạt được hiệu quả hoàn thiện nhất.

? Xem thêm: Xây dựng mối quan hệ công sở: Nhân viên mới cần làm gì để chớp lấy cơ hội?

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: