Hướng dẫn cách viết xuất thân gia đình trong sơ yếu lý lịch

Đánh giá post

Xuất thân gia đình trong sơ yếu lý lịch (SYLL) là một nội dung quan trọng mà các bạn cần kê khai khi làm hồ sơ xin việc, xử lý thủ tục hành chính. Vậy cách viết phần này như thế nào? Hãy theo dõi bài viết dưới đây các bạn nhé.

1. Xuất thân gia đình trong sơ yếu lý lịch là gì?

xuất thân gia đình trong sơ yếu lý lịch
Xuất thân gia đình trong sơ yếu lý lịch là gì?

Đối với một bản SYLL, xuất thân gia đình là mục nằm trong phần kê khai thông tin cá nhân và được trình bày là “thành phần gia đình sau cải cách ruộng đất”.

Sở dĩ nó được viết như vậy bởi vào giai đoạn 1953 – 1956, Việt Nam giành được chính quyền, đánh bại chế độ tư bản xâm lược. Từ đó, cuộc cải cách ruộng đất bắt đầu nhằm xóa bỏ những bất công còn tồn đọng lại trong chế độ phong kiến lạc hậu. Bản chất của cuộc cải cách là phân chia giai cấp giữa nông dân với địa chủ. Chính vì vậy, đây là giai đoạn rất quan trọng với người dân Việt Nam, là cột mốc đánh dấu lịch sử tự hào, đánh dấu các vị trí, tầng lớp xuất thân cho nhân dân.

Xem thêm: Viết sơ yếu lý lịch như thế nào? Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn 2022

2. Tại sao cần khai xuất thân gia đình trong sơ yếu lý lịch?

Xuất thân gia đình là thông tin cần thiết trong SYLL, nhất là với những ứng viên làm hồ sơ xin việc làm trong cơ quan nhà nước. Bởi có những công việc, đơn vị yêu cầu lý lịch trong sạch, không theo bất kỳ tôn giáo, không có anh em, họ hàng phản cách mạng, đi lính ngụy phản quốc, có tiền án, tiền sự,… Do đó, để khẳng định xuất thân gia đình tốt, các ứng viên sẽ cần phải điền đầy đủ thông tin trong phần này, minh chứng cho sự trong sạch, đáng tin cậy, phẩm chất của bản thân trước nhà tuyển dụng.

Ngoài ra, xuất thân gia đình trong SYLL cũng cho thấy hoàn cảnh, điều kiện gia đình bạn như thế nào? Nó có ảnh hưởng ra sao đến định hướng học tập, việc làm của bạn ở hiện tại và tương lai?,… Tất cả những yếu tố này sẽ giúp nhà tuyển dụng đưa ra đánh giá chính xác, đúng đắn nhất và có quyết định lựa chọn ứng viên hay không?

Xem thêm: Quá trình hoạt động của bản thân trong sơ yếu lý lịch

3. Viết xuất thân gia đình trong sơ yếu lý lịch như thế nào?

Để viết xuất thân gia đình trong SYLL chuẩn, bạn sẽ cần thực hiện 2 bước như sau:

3.1 Xác định tên thành phần xuất thân gia đình

Trước hết, các bạn sẽ cần xác định tên gọi thành phần gia đình mình là gì? Bạn thuộc tầng lớp nào? Hiện nay, ở Việt Nam có những thành phần sau:

  • Cố nông: lớp vô sản ở nông thôn, hoàn cảnh gia đình nghèo, không có ruộng đất, công cụ sản xuất. Chủ yếu những người ở tầng lớp này sống bằng cách đi làm thuê, ở mướn.
  • Bần nông: những người nghèo khổ, sống trong chế độ cũ, có 1 phần nhỏ ruộng đất. Tầng lớp này vẫn phải đi làm thuê cho địa chủ để duy trì cuộc sống.
  • Trung nông: nông dân ít bị bóc lột, có tài sản riêng, tự do lao động để sinh sống.
  • Phú nông (địa chủ): những người có ruộng đất nhưng chỉ lao động 1 phần nhỏ, còn lại thuê mướn người cày cấy.
  • Công chức, viên chức: đây là những người được bổ nhiệm, tuyển vào làm các chức danh trong cơ quan nhà nước.
  • Dân nghèo: những người có xuất thân nghèo khổ, đói kém.
  • Tiểu thương, tiểu chủ, tư sản, tiểu tư sản,…: đây là những người có của cải, buôn bán nhỏ lẻ.

Xem thêm: Sơ yếu lý lịch công chứng: Quy trình thế nào? Lệ phí ra sao?

3.2 Cách viết xuất thân gia đình trong sơ yếu lý lịch

cách viết xuất thân gia đình trong sơ yếu lý lịch
Viết xuất thân gia đình trong sơ yếu lý lịch như thế nào?

Sau khi đã xác định được tên thành phần gia đình, bạn sẽ bắt đầu điền thông tin vào SYLL. Bạn chỉ cần viết đúng tên và trình bày một cách ngắn gọn, thuận mắt.

Ví dụ như gia đình bạn thuộc tầng lớp công chức thì hãy viết “công chức”. Trong phần này, bạn không cần phải trình bày, giải thích dài dòng, chứng minh về gia đình của mình, chỉ cần liệt kê là đủ.

Xem thêm: Thành phần bản thân hiện nay trong sơ yếu lý lịch

4. Một số lưu ý bạn cần quan tâm

Ngoài việc viết đúng tên thành phần xuất thân gia đình, các bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề quan trọng sau đây:

thành phần gia đình trong sơ yếu lý lịch
Một số lưu ý bạn cần quan tâm
  • Không tẩy xóa trong SYLL, nếu viết sai, bạn hãy viết lại một tờ khác để thể hiện sự chỉn chu, chuyên nghiệp.
  • Không ghi sai, lẫn lộn thông tin của các phần khác. Ví dụ bạn không thể ghi tên bố mẹ hoặc tên thành phần người thân khác.
  • Nói không với lỗi chính tả. Dù đây là phần rất ngắn gọn, đơn giản nhưng vẫn có những người mắc phải lỗi này. Do đó, trước khi gửi hồ sơ đi, các bạn hãy kiểm tra thật kỹ nhé.

Xem thêm: Hồ sơ xin việc gồm gì? Mua hồ sơ xin việc ở đâu?

Như vậy, bài viết trên đây đã hướng dẫn chi tiết cách viết xuất thân gia đình trong sơ yếu lý lịch. Mong rằng các bạn sẽ có thể hoàn thành thông tin một cách chính xác, đầy đủ và có bộ hồ sơ hoàn hảo ứng tuyển việc làm hay phục vụ cho mục đích quan trọng khác.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: