Việc làm trái ngành, nên hay không?

4.5/5 - (22 votes)

Tôi là người năng động, thích những công việc mạo hiểm và có khả năng ngoại ngữ tốt. Tôi vừa mới tốt nghiệp 4 năm ngành kỹ thuật máy tính nhưng lại thấy bản thân mình không thực sự phù hợp với việc làm đó, liệu tôi có thể làm trái ngành được không?

Đây là câu hỏi của không ít bạn sinh viên mới ra trường hay thậm chí những người đã đi làm một thời gian và nhận ra một sự thật là bản thân mình không thích hay không phù hợp với lĩnh vực mà mình đã theo học trong 4 năm. Và các bạn hoang mang, lo lắng liệu mình có nên đánh đổi công sức học tập suốt mấy năm trời để theo đuổi một lĩnh vực khác? Và liệu bạn có bị “lép vế” hơn những ứng viên học đúng chuyên ngành khi đi phỏng vấn việc làm?

Lời khuyên cho các bạn sinh viên mới ra trường là nên tìm việc làm đúng ngành mà mình được đào tạo để có thể phát huy những kiến thức đã học, tuy nhiên không nên tự bó hẹp cơ hội của mình. Khi có cơ hội làm công việc mình thích với mức lương cao thì hãy sẵn sàng thử sức để học hỏi thêm kinh nghiệm và va chạm với nhiều môi trường khác nhau. Những lựa chọn việc làm khi còn trẻ chưa hẳn đã chính xác và là sự lựa chọn đúng đắn nhất.

Trên thực tế có rất nhiều người thành công khi quyết định rẽ sang một con đường khác. Tỷ phú Bill Gate từ nhỏ mơ ước trở thành một luật sư nhưng ông đã tìm thấy niềm đam mê và thành công trong lĩnh vực lập trình hay Steve Jobs đã từng bỏ trường đại học ngành mỹ thuật hàng đầu để theo nghiệp kinh doanh. Điều đó chứng minh rằng thành công không hề phụ thuộc vào việc chúng ta làm trái ngành hay không mà nó phụ thuộc vào niềm đam mê, năng lực và sự kiên trì cố gắng.

Vậy nếu đã quyết định làm việc trái ngành nghề, bạn sẽ cần phải chuẩn bị gì?

Xác định mục tiêu nghề nghiệp

Những người làm việc trái ngành sau một thời gian dễ bị tâm lý chán nản do cảm thấy mất phương hướng vào con đường mình đang đi, do đó nếu thực sự đam mê với lĩnh vực không đúng chuyên ngành thì bạn cần phải xác định cho mình một mục tiêu để có định hướng và kế hoạch phát triển sự nghiệp lâu dài. Việc này cũng giúp nhà tuyển dụng đánh giá bạn cao hơn trong buổi phỏng vấn việc làm.

Tự học hỏi những kiến thức mới

Hạn chế của những người làm việc trái ngành đó là không được đào tạo những kiến thức nền tảng cơ bản, do đó bạn cần trau dồi lượng kiến thức nhiều hơn, hãy tìm hiểu với trí trái ngành đang tuyển dụng sẽ cần những kỹ năng nào, thậm chí là nên chấp nhận một công việc lương thấp để có học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước. Cộng với thế mạnh sẵn có, hãy làm cho bản thân nổi bật hơn những ứng viên khác.

Trải nghiệm với nhiều công việc thực tế

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường, hãy thử khám phá bản thân với nhiều việc làm ở các lĩnh vực khác nhau để biết được mình thực sự đam mê và có thế mạnh trong lĩnh vực gì. Đừng quan tâm tới lương nhiều hay ít vì chính những bài học kinh nghiệm từ những công việc part-time đó mới là đồng lương quý giá nhất.

Có thể chuyên ngành bạn học 4 năm đại học lại không phải là sự lựa chọn nghề nghiệp của bạn khi ra trường, tuy nhiên không thể phủ nhận quãng thời gian sinh viên mang lại rất nhiều kinh nghiệm quý giá nếu bạn biết cách sử dụng nó. Và thành công sẽ đến với những người thực sự đam mê và kiên trì theo đuổi nghề nghiệp của mình.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: