“Vén màn” quy trình tuyển dụng của các tập đoàn lớn – P1

4.5/5 - (1 vote)

Vinamilk, Prudential, P&G, Unilever, Deloitte, EY hay SamSung … đều là tập đoàn đa quốc gia có danh tiếng tại Việt Nam và chắc chắn cũng là niềm mơ ước của rất nhiều sinh viên theo học các chuyên ngành về kinh tế. Tuy nhiên, cách thức tuyển dụng và đề thi tuyển của các tập đoàn này mặc dù “ai cũng muốn biết” nhưng “ít ai được biết” bởi tính bảo mật và cạnh tranh cao.

Các công ty đa quốc gia kể trên có thể hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau nhưng đa phần sẽ có 1 quy trình tuyển dụng tương đối giống nhau bao gồm 5 vòng như sau: vòng hồ sơ, vòng test tuyển dụng, vòng phỏng vấn sơ bộ, vòng Assessment Center và cuối cùng là vòng phỏng vấn chọn.

Vòng 1: Vòng hồ sơ (Application)

Application form sẽ là cánh cửa đầu tiên mà ứng viên cần bước qua, nói cho vui,  đây được coi như “vòng gửi xe” trong hành trình chinh phục nhà tuyển dụng của bạn. Có một điều cần đặc biệt lưu ý là mốc thời gian này thường cố định qua các năm, nên khi đã biết trước, bạn hãy sắp xếp công việc hợp lí nhất cho giai đoạn này, tránh tình trạng tiếc nuối sau này khi không kịp nộp đơn.

Một điều rất quan trọng nữa là khi nộp đơn ứng tuyển trực tuyến cho các chương trình MT thì các bạn không nộp qua 1 trang web tuyển dụng trung gian như Careerlink, Jobstreet, Vietnamworks, … mà nên nộp thẳng cho công ty mà bạn muốn ứng tuyển.

Những gì cần chuẩn bị:

– Cập nhật lại CV sao cho đẹp hơn, thông tin chắt lọc, giá trị hơn. Nộp CV kiểu công ty đa quốc gia, bạn nên nộp đúng 1 trang A4 là tốt nhất, sạch sẽ, gọn gàng, đúng trọng tâm chuyên môn của mình, có con số hẳn hoi, hình CV phải sáng sủa, tươi tắn, kiểm tra chính tả chỉn chu, cấm sai một chữ. CV nộp file pdf tuyệt đối không nộp file word để tránh chuyện khác hệ điều hành các kiểu khiến nhà tuyển dụng không mở được file. Phần Reference nên có người uy tín càng tốt. Viết động từ nên dùng thể quá khứ (CV tiếng Anh). Đặc biệt là có con số (100h gọi điện thoại cho khách hàng, bán hàng doanh số 20 triệu…)

– File scan pdf bảng điểm chính thức từ trường Đại học.

– Bạn dự kiến sẽ nộp bao nhiêu công ty? Nộp đại trà hay chỉ chọn lọc? Lựa chọn là do bạn, nhưng ngay từ đầu, hãy tìm động lực cho bản thân thật rõ ràng, tìm hiểu thật kỹ về công ty mà bạn sẽ ứng tuyển. Suy nghĩ và thử ghi lại trong 4 năm qua, bạn đã làm những gì, ở đâu, với ai, tham gia cái gì, tổ chức nào… Từ đây bạn có thể tự đánh giá mình thực sự hợp với công ty nào, vị trí và yêu cầu tuyển dụng nào.

Vòng 2: Test Tuyển dụng (Aptitude Test)

Bạn có thể tìm thấy rất nhiều bài luyện tập trên mạng. Nhưng trang khá uy tín là: https://www.indiabix.com/ hay http://www.numericalreasoningtest.org/

Có rất nhiều dạng câu hỏi trong Aptitude test, nhưng thường gặp nhất là: Numerical reasoning test, Verbal reasoning test, Situational judgement test, Diagrammatic test. Thông thường, mỗi nhà tuyển dụng đã có sẵn mức điểm sàn, vượt lên mức đó thì bạn qua vòng này. Hoặc tùy nhà tuyển dụng muốn lấy bao nhiêu phần trăm thí sinh vào vòng tiếp theo, họ sẽ lấy điểm từ trên xuống dưới.

Với phần này, cách duy nhất để chuẩn bị là luyện tập thật nhiều để quen tay quen mắt thôi. Do đó bạn hoàn toàn có thể đạt điểm cao bằng cách rèn luyện nhiều. Cái khó ở đây là việc canh thời gian, phân bổ thời gian sao cho hợp lý. Có nhiều bạn vì lo tập trung câu khó mà điền không kịp các câu dễ hoặc quên điền trắc nghiệm các câu mình không biết dẫn tới việc bỏ trống. Bởi vậy dù không biết bạn cũng nên điền một câu trả lời thử vận may.

Mời các bạn đón xem tiếp phần 2 tại ĐÂY: “Vén màn” quy trình tuyển dụng của các tập đoàn lớn – P2

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: