Trung tâm giới thiệu việc làm là gì? Vai trò & hoạt động của trung tâm

Đánh giá post

Trung tâm giới thiệu việc làm là gì? Trung tâm giới thiệu việc làm là điểm đến quen thuộc đối với những ai đang tìm kiếm cơ hội việc làm tốt nhất. Với nhiệm vụ kết nối nhà tuyển dụng và người lao động, trung tâm giới thiệu việc làm đã và đang trở thành một phần không thể thiếu của thị trường lao động hiện nay.

1. Trung tâm giới thiệu việc làm là gì?

Trung tâm giới thiệu việc làm là một đơn vị kinh doanh có thu, cung cấp các dịch vụ giới thiệu việc làm. Các trung tâm này được thành lập bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền và hoạt động như một dịch vụ công theo quy định của pháp luật.

Hay hiểu đơn giản, đây là những tổ chức hoặc cơ quan nhằm giúp đỡ người lao động tìm kiếm việc làm phù hợp với năng lực và kinh nghiệm của họ, cũng như cung cấp các dịch vụ hỗ trợ khác như tư vấn nghề nghiệp, đào tạo kỹ năng, xây dựng hồ sơ, tư vấn về lương thỏa thuận và quyền lợi lao động.

trung tâm giới thiệu việc làm là gì
Trung tâm giới thiệu việc làm là gì?

2. Vai trò của trung tâm giới thiệu việc làm

Trung tâm giới thiệu việc làm đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối người lao động với các cơ hội việc làm phù hợp, giúp đỡ họ tìm kiếm và đạt được mục tiêu nghề nghiệp của mình. Vai trò của trung tâm giới thiệu việc làm bao gồm:

  • Giới thiệu việc làm: Trung tâm giới thiệu việc làm giúp người lao động tìm được các cơ hội việc làm phù hợp với năng lực và kinh nghiệm của họ. Các trung tâm này thường sẽ có thông tin về các công việc, sự kiện và các công ty đang tuyển dụng.
  • Tư vấn nghề nghiệp: Trung tâm giới thiệu việc làm cung cấp các dịch vụ tư vấn nghề nghiệp để giúp người lao động xác định mục tiêu nghề nghiệp và lập kế hoạch để đạt được mục tiêu đó. Các dịch vụ tư vấn này có thể bao gồm tư vấn về hướng nghiệp, định hướng nghề nghiệp và tư vấn về kỹ năng cần thiết để đạt được mục tiêu nghề nghiệp.
  • Đào tạo kỹ năng: Trung tâm giới thiệu việc làm cung cấp các chương trình đào tạo kỹ năng để giúp người lao động cải thiện kỹ năng của mình và chuẩn bị cho các cơ hội việc làm tốt hơn. Các chương trình đào tạo này có thể bao gồm các khóa học về kỹ năng mềm, kỹ năng chuyên môn và các chứng chỉ nghề nghiệp.
  • Hỗ trợ xây dựng hồ sơ: Trung tâm giới thiệu việc làm có thể hỗ trợ để người lao động xây dựng hồ sơ xin việc chuyên nghiệp và thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng.
  • Tư vấn lương và quyền lợi lao động: Trung tâm giới thiệu việc làm cũng cung cấp thông tin về lương và các quyền lợi lao động khác để giúp người lao động đưa ra quyết định chính xác về lựa chọn việc làm phù hợp. Họ cho biết về mức lương trung bình của các công việc cũng như các quyền lợi và chế độ bảo hiểm mà người lao động có thể được hưởng khi làm việc tại các công ty khác nhau. Điều này giúp người lao động có được cái nhìn tổng quan về các khoản chi phí và lợi ích mà họ có thể nhận được khi làm việc tại một công ty cụ thể.
  • Hỗ trợ giải quyết tranh chấp lao động: Ngoài ra, các trung tâm này còn hỗ trợ để giải quyết các tranh chấp liên quan đến lao động giữa người lao động và nhà tuyển dụng. Trung tâm này có thể giúp người lao động hiểu rõ quyền lợi của mình và các quy định pháp luật liên quan đến lao động để họ có thể giải quyết các vấn đề phát sinh một cách công bằng và hiệu quả.

Tóm lại, trung tâm giới thiệu việc làm có vai trò rất quan trọng trong việc tạo cơ hội việc làm cho người lao động và giúp họ phát triển nghề nghiệp. Các dịch vụ mà trung tâm này cung cấp giúp người lao động tìm được việc làm phù hợp và hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong quá trình làm việc.

trung tâm giới thiệu việc làm
Vai trò của trung tâm giới thiệu việc làm

3. Cơ cấu, tổ chức của trung tâm giới thiệu việc làm

Cơ cấu tổ chức của một trung tâm giới thiệu việc làm bao gồm nhiều bộ phận chức năng khác nhau để đảm bảo hoạt động suôn sẻ và hiệu quả. Ban lãnh đạo của trung tâm gồm Giám đốc và các Phó giám đốc chịu trách nhiệm quản lý, điều hành các hoạt động của trung tâm.

Bên cạnh ban lãnh đạo, trung tâm giới thiệu việc làm còn có các phòng ban chức năng khác bao gồm: Phòng Tổ chức – Hành chính, Phòng Kế toán, Phòng Giới thiệu việc làm, Phòng Thông tin thị trường lao động, Phòng Dịch vụ tư vấn quan hệ lao động và Phòng Đào tạo.

Mỗi phòng ban có chức năng riêng và hoạt động độc lập, tuy nhiên, các phòng ban này phải tương tác chặt chẽ với nhau để đảm bảo các hoạt động của trung tâm giới thiệu việc làm diễn ra thuận lợi và hiệu quả.

Ngoài ra, tùy theo quy mô và địa điểm hoạt động của trung tâm, có thể có thêm các bộ phận chức năng khác như: Bộ phận bảo vệ, Bộ phận tạp vụ, Bộ phận thủ quỹ,…. Tất cả các bộ phận này đều có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hoạt động của trung tâm giới thiệu việc làm được diễn ra một cách suôn sẻ và hiệu quả.

Trung tâm giới thiệu việc làm tại Hà Nội
Cơ cấu, tổ chức của trung tâm giới thiệu việc làm

4. Hoạt động của trung tâm giới thiệu việc làm như thế nào?

Trung tâm giới thiệu việc làm có các hoạt động chính như sau:

  • Tiếp nhận và tư vấn người lao động: Trung tâm tiếp nhận hồ sơ, tư vấn và hướng dẫn người lao động về các vấn đề liên quan đến việc làm như tìm kiếm thông tin việc làm, định hướng nghề nghiệp, kỹ năng cần thiết, tìm hiểu các chính sách và quy định về việc làm.
  • Tiếp nhận và tư vấn doanh nghiệp: Trung tâm tiếp nhận và tư vấn doanh nghiệp về các thông tin liên quan đến tuyển dụng, quản lý nhân sự, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và các chính sách về lao động.
  • Giới thiệu việc làm: Trung tâm giới thiệu việc làm phù hợp với khả năng và nguyện vọng của người lao động và yêu cầu của doanh nghiệp. Trung tâm thường sử dụng các công cụ truyền thông, mạng lưới kết nối và các hoạt động tìm kiếm ứng viên để giới thiệu việc làm.
  • Tổ chức các hoạt động hỗ trợ việc làm: Trung tâm tổ chức các hoạt động hỗ trợ việc làm như đào tạo kỹ năng, bồi dưỡng, rèn luyện, tư vấn pháp lý và tài chính, giới thiệu việc làm tại các khu vực địa phương, triển khai các chương trình hỗ trợ việc làm cho đối tượng người lao động đặc biệt như người khuyết tật, thanh niên và phụ nữ.
  • Thực hiện các nhiệm vụ khác: Trung tâm cũng thực hiện các nhiệm vụ khác như nghiên cứu, đánh giá và dự báo tình hình thị trường lao động, đề xuất các chính sách và giải pháp về việc làm, hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước để phát triển nguồn nhân lực.

5. Quy định cấp phép hoạt động cho trung tâm giới thiệu việc làm tại Việt Nam

Điều kiện để được cấp giấy phép hoạt động trung tâm dịch vụ giới thiệu việc làm ở Việt Nam bao gồm:

  • Doanh nghiệp phải có địa điểm đặt trụ sở hay chi nhánh để tổ chức hoạt động giới thiệu việc làm thuộc sở hữu của doanh nghiệp hoặc được doanh nghiệp thuê ổn định theo hợp đồng từ 3 năm trở lên.
  • Doanh nghiệp phải ký quỹ 300 triệu đồng.
  • Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện sau:
  • Là người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp.
  • Không nằm trong các trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc, trốn khỏi nơi cư trú, bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự, có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc liên quan đến dịch vụ giới thiệu việc làm.
  • Có trình độ từ đại học trở lên hoặc đã có thời gian trực tiếp làm chuyên môn hoặc quản lý dịch vụ giới thiệu việc làm hoặc cung ứng lao động từ đủ 2 năm trở lên trong thời hạn 5 năm liền kề trước khi đề nghị cấp giấy phép.

6. Quy định về thu hồi giấy phép hoạt động của trung tâm giới thiệu việc làm ở Việt Nam

trung tâm dịch vụ việc làm
Quy định về thu hồi giấy phép hoạt động của trung tâm giới thiệu việc làm ở Việt Nam

Theo Nghị định số 23/2021/NĐ-CP, trung tâm giới thiệu việc làm bị thu hồi giấy phép trong các trường hợp sau:

  • Khi doanh nghiệp chấm dứt hoạt động dịch vụ việc làm theo đề nghị của chính mình.
  • Khi doanh nghiệp giải thể hoặc bị Tòa án tuyên bố phá sản.
  • Khi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của doanh nghiệp bị thu hồi.
  • Khi doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khác sử dụng giấy phép của doanh nghiệp.
  • Khi doanh nghiệp bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hoạt động dịch vụ việc làm từ 03 lần trong khoảng thời gian tối đa 36 tháng kể từ ngày bị xử phạt lần đầu tiên hoặc cố tình không chấp hành quyết định xử phạt.
  • Khi doanh nghiệp có hành vi giả mạo các văn bản trong hồ sơ đề nghị cấp, gia hạn, cấp lại giấy phép hoặc tẩy xóa, sửa chữa nội dung giấy phép đã được cấp.
  • Khi doanh nghiệp không đảm bảo một trong các điều kiện cấp giấy phép nêu trên.
  • Khi người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là người nước ngoài không đủ điều kiện làm việc tại Việt Nam theo quy định tại Điều 151 của Bộ luật Lao động năm 2019.

7. Một số trung tâm giới thiệu việc làm uy tín tại Việt Nam

Dưới đây là một số trung tâm giới thiệu việc làm uy tín tại Việt Nam mà người lao động có thể tham khảo:

Tại Hà Nội:

  • Điểm Yên Hòa – Trung tâm DVVL Hà Nội (Số 215 phố Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội).
  • Điểm Hà Đông – Trung tâm DVVL Hà Nội (Số 144 đường Trần Phú, quận Hà Đông, Hà Nội).
  • Điểm Bách Khoa – Trung tâm DVVL Hà Nội (Ngõ Hòa Bình 6 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).
  • Điểm Long Biên – Trường Trung cấp Kinh tế kỹ thuật Quang Trung (Ngõ 403, tổ 14, phường Phúc Đồng, quận Long Biên, Hà Nội).
  • Điểm Sóc Sơn – Trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên huyện Sóc Sơn (Thôn Miếu Thờ, xã Tiên Dược, Sóc Sơn, Hà Nội).
  • Điểm Đông Anh – Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Bắc Thăng Long (Thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội).
  • Điểm Sơn Tây – UBND phường Phú Thịnh, Thị xã Sơn Tây (Số 136 phố Hàng, phường Phú Thịnh, thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
vai trò của trung tâm giới thiệu việc làm
Một số trung tâm giới thiệu việc làm uy tín tại Việt Nam

Tại TPHCM:

  • Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố HCM (Số 106/14D Điện Biên Phủ, phường 17, quận Bình Thạnh).
  • Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp quận 4 (Số 249 Tôn Đản, phường 15, quận 4).
  • Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp quận 6 (Số 743/34 Hồng Bàng, phường 6, quận 6).
  • Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp thành phố Thủ Đức (Số 1 đường số 9, phường Phước Bình, quận 9).
  • Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp quận 12 (Số 802 Nguyễn Văn Quá, phường Đông Hưng Thuận, quận 12).
  • Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp quận Tân Bình (Số 456 Trường chinh, phường 13, quận Tân Bình).
  • Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp Củ Chi (Số 108 đường 458, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi).

Với sự phát triển không ngừng của kinh tế và nhu cầu tuyển dụng ngày càng tăng, trung tâm giới thiệu việc làm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tạo nên sự cân bằng giữa nhà tuyển dụng và người lao động. Nhờ sự hỗ trợ của các trung tâm giới thiệu việc làm, người lao động có thể dễ dàng tìm kiếm được việc làm phù hợp và nhà tuyển dụng cũng có thể tìm được nhân tài mà mình cần.

Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn đọc hiểu rõ “trung tâm giới thiệu việc làm là gì?”. Ngoài ra, các bạn cũng có thể tìm kiếm việc làm qua những kênh tuyển dụng online uy tín, nổi bật là JobsGO với những thông tin việc làm chất lượng, đa dạng ngành nghề. Tham khảo ngay các job xịn dưới đây nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: