BO là gì? Cần lưu ý gì khi tham gia Trade BO?

4.5/5 - (2 votes)

Nếu bạn quan tâm tới hoạt động đầu tư tài chính, chắc hẳn bạn đã một vài lần bắt gặp từ BO. Vậy bạn có biết BO là gì? Chơi BO thế nào, có an toàn không? Cùng JobsGO tìm hiểu bạn nhé!

BO là gì?

bo là gì
BO là gì? BO là viết tắt của từ gì?

BO là gì? BO là viết tắt của từ Binary Option (Giao dịch quyền chọn nhị phân). Đây là một hình thức đầu tư tài chính mà trong đó, các nhà đầu tư sẽ dự đoán giá của các tài sản cơ bản như cổ phiếu, tiền tệ, hàng hóa,…

Tên gọi Binary Option xuất phát từ việc chỉ có hai kết quả có thể xảy ra trong giao dịch: giá của tài sản cơ bản sẽ tăng hoặc giảm so với một mức giá xác định trước. Nếu dự đoán của nhà giao dịch chính xác, họ sẽ nhận được một khoản thanh toán cố định; nếu sai, họ sẽ mất số tiền đầu tư của mình.

Binary Option thường là các giao dịch ngắn hạn với thời hạn đáo hạn từ vài phút đến vài giờ hoặc vài ngày; tuy nhiên, cũng có những giao dịch BO kéo dài cả năm. Giao dịch BO rất rủi ro và mang tính đặc thù, nhà giao dịch cần phải nhận thức được khả năng thua lỗ nghiêm trọng. Do đó, một số nơi đã cấm hoàn toàn giao dịch Quyền chọn nhị phân.

Theo quy định trong Pháp lệnh ngoại hối năm 2005 (sửa đổi, bổ sung năm 2013) và Thông tư số 21/2004/TT-NHNN hướng dẫn về phạm vi hoạt động ngoại hối, điều kiện, trình tự, thủ tục chấp thuận hoạt động ngoại hối của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, chỉ tổ chức tín dụng như ngân hàng, công ty tài chính được Ngân hàng nhà nước cấp phép mới được thực hiện các giao dịch ngoại hối.

Trade BO là gì?

Trade BO (giao dịch quyền chọn nhị phân) là một hoạt động mua bán tài sản cơ bản trên thị trường tài chính. Trong đó nhà giao dịch phải đưa ra dự đoán về giá của tài sản cơ bản (ví dụ như giá cổ phiếu Google, giá Bitcoin, tỷ giá USD/GBP, giá vàng,…) vào một thời điểm cụ thể trong tương lai. Trong giao dịch Binary Option, nhà giao dịch phải quyết định nếu giá của tài sản cơ bản sẽ tăng hay giảm.

Khi thời hạn giao dịch đáo hạn, nếu dự đoán của nhà giao dịch đúng, họ sẽ nhận được một khoản thanh toán cố định, được quy định trước khi thực hiện giao dịch. Tuy nhiên, nếu dự đoán sai, nhà giao dịch sẽ mất số tiền đầu tư của mình.

Trade Binary Option thường được thực hiện thông qua các sàn môi giới trực tuyến. Để giao dịch, nhà giao dịch cần đăng ký tài khoản trên sàn môi giới và nạp tiền vào tài khoản. Sau đó, nhà giao dịch có thể chọn tài sản cơ bản và thời gian đáo hạn để thực hiện giao dịch. Tuy nhiên, Trade Binary Option mang lại nhiều rủi ro và có thể dẫn đến thua lỗ. Do đó, nhà giao dịch cần cân nhắc kỹ trước khi thực hiện giao dịch Binary Option.

Ví dụ về Trade BO

Giả sử bạn quan tâm đến việc giao dịch BO cho cặp tiền tệ EUR/USD và bạn tin rằng giá của đô la Mỹ (USD) sẽ tăng so với đồng euro (EUR) trong vòng 30 phút tiếp theo.

Bạn đăng nhập vào tài khoản BO trên sàn môi giới trực tuyến và chọn cặp tiền tệ EUR/USD. Bạn đặt tùy chọn gọi tăng và đặt số tiền đầu tư là $100 với thời gian đáo hạn là 30 phút.

Nếu trong vòng 30 phút tiếp theo, giá đô la Mỹ (USD) tăng so với đồng euro (EUR), bạn sẽ nhận được một khoản thanh toán cố định, ví dụ $80 (không tính phí giao dịch). Tuy nhiên, nếu giá EUR/USD giảm, bạn sẽ mất số tiền đã đầu tư ($100).

Đây chỉ là một ví dụ đơn giản để giải thích cách chơi BO. Tuy nhiên, khi thực hiện giao dịch, nhà giao dịch cần phải tìm hiểu kỹ về các tài sản cơ bản, phân tích thị trường và các chiến lược giao dịch để đưa ra quyết định chính xác.

trade bo là gì
Trade BO là một hoạt động mua bán tài sản cơ bản trên thị trường tài chính

Phân loại Trade BO

  • Tăng/Giảm (Up/Down – High/Low): Đây là loại tùy chọn đơn giản nhất, nhà giao dịch chỉ cần dự đoán nếu giá tài sản sẽ tăng hay giảm trong một khoảng thời gian nhất định.
  • Trong/Ngoài (In/Out – Range/Boundary): Loại tùy chọn này yêu cầu nhà giao dịch phải dự đoán nếu giá tài sản sẽ ở trong hoặc ngoài một khoảng giá nhất định trong thời gian đáo hạn.
  • Chạm/Không chạm (Touch/No Touch): Loại tùy chọn này yêu cầu nhà giao dịch phải dự đoán giá tài sản đạt hoặc không đạt được một mức giá nhất định trong thời gian đáo hạn hay không.
  • Thang (Ladder): Giao dịch này tương tự như giao dịch tăng/giảm. Tuy nhiên, thay vì sử dụng giá hiện tại, thang sẽ có các mức được xác định trước được đặt so le lên hoặc xuống. Tuy nhiên, không phải lúc nào một giao dịch cũng có cả 2 hướng lên – xuống.

Những loại Trade BO này đều có ưu và nhược điểm, tùy thuộc vào chiến lược và kinh nghiệm giao dịch của mỗi nhà giao dịch để lựa chọn phù hợp.

Quyền chọn nhị phân BO hoạt động như thế nào?

Để hiểu rõ hơn về phương pháp Trade BO, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về 3 yếu tố chính tạo nên một hợp đồng BO:

  • Thị trường cơ sở: Đây là thị trường bạn chọn để giao dịch. Có 3 thị trường bạn có thể suy đoán với các hợp đồng BO bao gồm: ngoại hối, chỉ số chứng khoán, hàng hóa,…
  • Giá ban đầu: Đây là trọng tâm của quá trình ra quyết định Trade BO. Theo đó, để thực hiện giao dịch, bạn cần cân nhắc xem thị trường cơ sở sẽ ở trên hay dưới mức giá tại thời điểm đặt lệnh.
  • Ngày và giờ hết hạn: Các giao dịch BO có thể kéo dài một tuần, một năm và thời gian hết hạn ngắn là 1 phút, 5 phút,… Hợp đồng BO có sẵn cả ngày lẫn đêm. Vì vậy, bạn có thể xem những hợp đồng nào có sẵn để giao dịch bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

Giải đáp những câu hỏi thường gặp về BO

Sàn BO là gì?

Sàn BO hoạt động như một thị trường tài chính nơi nhà giao dịch có thể mua và bán các loại hợp đồng Binary Options. Các nhà môi giới thường cung cấp cho khách hàng các công cụ để phân tích thị trường, theo dõi các xu hướng giá và đưa ra quyết định giao dịch.

sàn BO
Sàn BO là nơi nhà giao dịch có thể mua và bán các loại hợp đồng Binary Options

Các sàn chơi BO uy tín

Tại Việt Nam, khi nói đến các sàn giao dịch BO uy tín, người ta thường đề cập tới:

  • iQ Option
  • 365 Trading
  • Ayrex
  • Option Fair
  • BinaryTilt
  • Binary.com

Cần lưu ý rằng giao dịch Binary Options là một hoạt động rủi ro cao và không phù hợp với tất cả mọi người. Trước khi quyết định tham gia giao dịch trên các sàn BO, nhà đầu tư cần phải hiểu rõ các rủi ro và tiềm năng của thị trường này và thực hiện các chiến lược giao dịch hợp lý để giảm thiểu rủi ro.

Nghề BO là gì?

Nghề BO (Binary Options) là một lĩnh vực nghiên cứu và giao dịch các loại hợp đồng Binary Options. Những người làm việc trong lĩnh vực này thường được gọi là các nhà giao dịch hoặc các nhà phân tích thị trường Binary Options.

Các nhà giao dịch/phân tích BO phải nắm vững các kiến thức cơ bản về tài chính và phân tích thị trường, đồng thời biết cách sử dụng các công cụ và chiến lược để dự đoán xu hướng giá trong tương lai. Những người hoạt động trong lĩnh vực này cũng phải nắm rõ các nguyên tắc quản lý rủi ro và kỹ năng quản lý vốn để giảm thiểu rủi ro và tối đa hóa lợi nhuận.

Thời hạn của 1 BO?

Thời hạn của một BO (Binary Option) được xác định trước khi giao dịch bắt đầu và được hiển thị rõ ràng trong hợp đồng BO. Thời hạn này có thể là bất kỳ khoảng thời gian nào từ vài giây đến vài tháng, tùy thuộc vào điều kiện thị trường và loại hợp đồng BO cụ thể.

Khi thời hạn của hợp đồng BO đến, giá của tài sản cơ sở sẽ được so sánh với giá đích của hợp đồng để xác định xem người giao dịch có thu được lợi nhuận hay không. Nếu giá của tài sản cơ sở vượt qua mức giá đích của hợp đồng, người giao dịch sẽ nhận được lợi nhuận. Ngược lại, nếu giá của tài sản cơ sở không vượt qua mức giá đích của hợp đồng, người giao dịch sẽ mất toàn bộ số tiền đặt cược.

Chơi BO có hợp pháp không?

Việc chơi BO (Binary Option) có hợp pháp hay không phụ thuộc vào quy định của từng quốc gia. Tuy nhiên, hầu hết các quốc gia đều có quy định chặt chẽ về hoạt động giao dịch tài chính, bao gồm cả BO.

Ở một số quốc gia, BO được xem là hình thức đánh bạc và không được phép hoạt động. Trong khi đó, ở một số quốc gia khác, BO được coi là một hình thức đầu tư tài chính và được cấp phép để hoạt động.

Tại thị trường Việt Nam, pháp luật Việt Nam giới hạn hoạt động Trade BO vì 2 lý do:

  • Thứ nhất, dù bản chất là một hình thức đầu tư, nhưng vì quyền chọn nhị phân BO có cơ chế hoạt động thắng thua, mang tính chất cờ bạc, dễ có tình trạng gian lận. Tại Việt Nam, hoạt động cờ bạc bị cấm và trái phép, do đó, khung pháp lý dành cho người chơi Trade BO cũng bị giới hạn.
  • Thứ 2, đến nay, hoạt động đầu tư quyền chọn nhị phân chưa được pháp luật công nhận, chưa có hành lang pháp lý.

Có nên chơi BO không?

BO là một hoạt động rủi ro cao. Trước khi tham gia chơi BO, người chơi cần tìm hiểu kỹ các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động Trade BO, mức độ uy tín của các sàn giao dịch,… để đảm bảo tính an toàn và bảo vệ quyền lợi của mình.

Mặt khác, người chơi cũng cần xem xét kỹ lưỡng các yếu tố như kiến thức, kinh nghiệm giao dịch tài chính; khả năng quản lý rủi ro;… Việc chơi BO có thể mang đến lợi ích tài chính cho một số người. Tuy nhiên, nếu không có đủ kiến thức và kinh nghiệm, hoặc không tìm hiểu kỹ các sàn BO, việc chơi BO có thể gây thua lỗ nghiêm trọng.

Kết luận

Hi vọng những thông tin trong bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn “BO là gì?”. Nhìn chung, BO (Binary Option) có mức độ rủi ro ở mức cao. Vì vậy, bạn cần có kiến thức và cân nhắc cẩn thận trước khi quyết định tham gia hoạt động này.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: