Đầu tư cho bản thân: Lý do và cách đầu tư thông minh, hiệu quả

Đánh giá post

Tỷ phú Warren Buffett từng nói: “Đầu tư càng nhiều vào bản thân mình càng tốt vì bạn là tài sản lớn nhất của chính mình cho đến thời điểm này”. Xã hội ngày càng phát triển, con người chúng ta thường quan tâm đến việc làm giàu bằng cách đầu tư chứng khoán, đầu tư bất động sản,… mà quên đi việc làm giàu cho chính bản thân mình. Hôm nay hãy để JobsGO mách bạn 101 cách đầu tư cho bản thân không bao giờ lỗ vốn nhé!

Đầu tư cho bản thân là gì?

Đầu tư được hiểu là một hình thức kinh doanh thu lợi nhuận bằng cách bỏ ra một số tiền, số vốn vào một tổ chức hay đối tượng tiềm năng nào đó với mong muốn tăng thêm thu nhập và đạt lãi suất cao.

đầu tư cho bản thân
Đầu tư cho bản thân là gì?

Kinh doanh ai cũng mong muốn thu lợi nhuận một cách nhanh chóng nhưng liệu có dễ dàng khi thị trường tài chính đang ngày càng lao đao và biến động như hiện tại?  Bạn có tin bạn sẽ không thua lỗ? Chỉ có đầu tư cho bản thân là một sự đầu tư thông minh và bền vững bất kể thế giới bên ngoài kia có thay đổi ra sao.

👉 Xem thêm: Mô tả công việc phân tích đầu tư

Lý do nên đầu tư cho bản thân

Việc đầu tư cho bản thân là vô cùng cần thiết bởi những lý do sau:

Tự quyết định được rủi ro, mục tiêu, lợi nhuận

Nhiều người lựa chọn đầu tư vào kênh an toàn như vàng hay “đánh nhanh rút gọn” với Bitcoin,… Tuy nhiên, dù là kênh nào thì cũng sẽ có những rủi ro tiềm ẩn. Giá của những tài sản này thường xuyên biến động và nó phụ thuộc rất nhiều vào nhiều yếu tố ngoại cảnh như kinh tế – xã hội, chính sách nhà nước,… Ngoài ra, những chiếc “bẫy” hay “bong bóng tài chính” cũng luôn rình rập khiến bạn phải tham gia vào các cuộc chơi cân não.

Tuy nhiên, nếu đầu tư cho bản thân, bạn sẽ ở thế chủ động, tự tạo ra tài sản, tự đầu tư. Toàn bộ các yếu tố về rủi ro, lợi nhuận,… bạn đều sẽ nắm rõ.

👉 Xem thêm: Cách đặt mục tiêu để phát triển sự nghiệp

Đầu tư cho bản thân không bao giờ lỗi thời

Việc đầu tư cho bản thân không bao giờ là lạc hậu, lỗi thời, tại sao lại như vậy?

Thực tế, những loại tài sản trên thị trường có thể trải qua nhiều cơn sốt đầu tư, ví dụ như bất động sản, chứng khoán,… Thế nhưng, bạn sẽ không thể nào đoán trước được điều gì, khi nào cơn sốt này sẽ đến, sẽ qua, cái nào còn lại, cái nào biến mất?

Còn đầu tư cho bản thân là hoạt động kéo dài suốt cuộc đời, sẽ giữ được giá trị theo thời gian.

Khoản đầu tư siêu lợi nhuận

đầu tư phát triển bản thân
Tại sao nên đầu tư cho bản thân?

Có thể nói, con người chính là thứ tài sản vô giá nhất, không thể ước lượng lợi nhuận tiềm năng. Vậy nên, đầu tư cho bản thân chính là xây dựng nền móng vững chắc cho tương lai của mỗi người.

Nếu bạn đầu tư hiệu quả, lợi nhuận thu về sau này sẽ vô cùng lớn, thậm chí là gấp nhiều lần so với các khoản đầu tư hiện tại.

Những cách đầu tư vào bản thân thông minh và hiệu quả

Có rất nhiều cách để bạn đầu tư cho bản thân. Trong bài viết này, JobsGO sẽ giới thiệu đến bạn một số cách dễ thực hiện mà lại hiệu quả. Đọc và tham khảo ngay nhé!

Đầu tư vào tri thức

Như Benjamin Franklin đã từng nói: “Đầu tư vào kiến thức là đầu tư có lãi nhất trong mọi đầu tư”, kiến thức vô cùng rộng lớn nếu bạn không cập nhật những kiến thức, xu hướng mới chắc chắn sẽ bị bỏ lại phía sau. Có rất nhiều cách để làm giàu kiến thức vô cùng đơn giản như cố định thời gian mỗi ngày để đọc sách, tải thêm vài app học học ngoại ngữ hay tư duy thay vì chỉ lướt mạng xã hội. Sau đây là một số gợi ý dành cho bạn:

Sách

JobsGO khuyên các bạn nên lựa chọn đọc những cuốn sách thuộc lĩnh vực bạn đang tò mò hoặc những cuốn sách của tác giả mà bạn yêu thích. Bởi vì như vậy có thể kích thích niềm đam mê, khám phá trong con người của bạn đồng thời giúp bản thân chúng ta tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất.

👉 Xem thêm: Top 8 cuốn sách hay nhất cho lập trình viên

Khóa học

Mỗi khóa học đều mang lại cho chúng ta rất nhiều những kiến thức bổ ích. Tuy nhiên, bạn cần phải cân nhắc thật kỹ trước khi bắt đầu một khóa học nào đó. Thay vì vội vàng đăng ký chúng ta nên chủ động đọc sách và tìm kiếm thông tin trên mạng trước. Nếu sau một thời gian bạn cảm thấy bản thân mình thực sự muốn tìm hiểu sâu và bài bản hơn thì mới đi đến quyết định lựa chọn khóa học phù hợp. Đồng thời bạn cũng nên tìm hiểu kỹ về nội dung và chất lượng giảng dạy của khóa học đó trước khi bắt đầu nhé!

👉 Xem thêm: 40 trang học online dạy bạn mọi thứ trên đời

Sự kiện

Đây là một hình thức giúp bạn vừa có kiến thức mới, vừa gặp gỡ thêm những anh chị, bạn bè đồng trang lứa có cùng mối quan tâm. Tương tự như khóa học, bạn hãy tìm hiểu và đánh giá thật kỹ diễn giả và nội dung trước khi đăng ký để chắc rằng mình không lãng phí thời gian.

Đầu tư vào sức khỏe

đầu tư bản thân
 Đầu tư vào bản thân – Đầu tư cho sức khỏe

Chúng ta có thể trẻ khỏe nhưng tuyệt đối không được chủ quan. Vậy thế nào là đầu tư vào sức khỏe?

Ăn uống lành mạnh

Đã bao lâu rồi bạn không ăn sáng? Ăn uống lành mạnh không đồng nghĩa bạn sẽ phải từ bỏ những món ăn bạn yêu thích. Bữa ăn được coi lành mạnh khi bạn ăn uống hợp lý, không bỏ bữa, ăn chín uống sôi, cân bằng đầy đủ chất dinh dưỡng trong bữa ăn như vậy mới giúp bạn khỏe mạnh và chạy đua được với công việc.

Tập thể dục

Đừng lấy cớ không có tiền đi phòng tập để lý giải cho sự lười của bạn nhé! Không đi phòng tập thì chúng ta vẫn có thể tập luyện ở nhà bằng cách chuẩn bị cho mình 1 chiếc thảm tập với rất nhiều video hướng dẫn trên mạng đấy. Chỉ cần bạn bớt 15-30 phút lướt mạng xã hội thôi cũng đã đủ để có một thân hình chắc khỏe rồi.

Đầu tư vào ngoại hình

Một người biết yêu thương bản thân, trước hết phải biết chăm chút cho vẻ bề ngoài của mình. Việc đầu tiên chúng ta phải làm là hãy tân trang lại tủ quần áo. Bạn không nhất thiết phải ăn mặc quá cầu kỳ, lộng lẫy mà hãy luôn là chính bạn, cố gắng lựa chọn những trang phục gọn gàng, chỉn chu và định hình một phong cách phù hợp nhất với cá tính của bản thân.

đầu tư vào bản thân mình
Học cách chăm chút cho bản thân mình mỗi ngày

Ngoài ra, đừng quên chăm sóc những điều nhỏ nhặt nhưng hết sức quan trọng như mái tóc, đôi môi hay làn da của mình. Mình tin rằng chỉ cần trau chuốt bản thân mình hơn một chút sẽ giúp các bạn trở nên xinh đẹp và tươi tắn hơn đấy.

Đầu tư cho bản thân – Đầu tư vào trải nghiệm

Trải nghiệm là gì? Trải nghiệm là khi bạn gặp những con người mới, đến những vùng đất mới, học hỏi những kiến thức mới. Dù bận nhưng bạn hãy cố gắng đi chơi xa ít nhất 1-2 lần trong năm bởi vì mình tin chắc rằng bạn sẽ lớn hơn rất nhiều sau mỗi chuyến đi.

Mỗi hành trình, mỗi chuyến đi đều để lại rất nhiều kỷ niệm và bài học đáng quý, thứ mà bạn hiếm khi có được nếu cứ ở hoài một chỗ, đặc biệt bạn sẽ nạp thêm được rất nhiều cảm hứng trong công việc và cuộc sống sau mỗi chuyến đi xa.

Đầu tư cải thiện kỹ năng

Thực tế, ngay từ khi bạn còn nhỏ, các kỹ năng của bạn đã được hình thành như giao tiếp, xử lý tình huống, lãnh đạo,… Tuy nhiên, để thực hiện những kỹ năng đó một cách thành thạo, xuất sắc thì không phải ai cũng làm được.

Do vậy, việc cải thiện, nâng cao kỹ năng là điều cần thiết, giúp cuộc sống, công việc của bạn trở nên dễ dàng, thành công hơn.

Đầu tư phát triển bản thân – phát triển các mối quan hệ

Hầu hết chúng ta đều sống trong các mối quan hệ như gia đình, bạn bè, đồng nghiệp,… Nó giúp cho cuộc sống trở nên phong phú, tốt đẹp hơn. Nếu muốn đầu tư cho bản thân, bạn cũng nên tạo dựng, duy trì các mối quan hệ này thật tốt. Điều này có thể giúp cho công việc trong tương lai của bạn thuận lợi và phát triển mạnh mẽ đó.

👉 Xem thêm: Phát triển bản thân là gì?

Đầu tư cho công việc

đầu tư kiến thức cho bản thân
Đầu tư cho công việc

Cho dù bạn kinh doanh riêng hay làm việc cho các tổ chức, độc thân hay có gia đình, con cái, là nam hay nữ,… thì đầu tư cho sự nghiệp đều rất quan trọng. Bởi chỉ khi vững về tài chính, kinh tế, có công việc phát triển thì cuộc sống của bạn mới thực sự tốt đẹp.

👉 Xem thêm: Kỹ năng lập kế hoạch cho công việc hiệu quả

Đầu tư cho sở thích

Ai cũng sẽ có những sở thích riêng của mình và các bạn cũng nên đầu tư cho chúng. Chẳng hạn như bạn thích âm nhạc, nấu ăn, khiêu vũ,… hãy cứ mạnh dạn theo đuổi. Đầu tư cho sở thích sẽ giúp bạn tin tưởng hơn vào năng lực của mình, cuộc sống trở nên nhiều màu sắc hơn.

Đôi khi, chính những sở thích cá nhân lại có thể mang đến cho bạn thuận lợi bất ngờ trong công việc, tăng thu nhập cho bản thân.

Đầu tư cho đời sống nội tâm

Không chỉ ngoại hình mà đời sống nội tâm cũng rất quan trọng đối với mỗi người. Nó giúp bạn có thể tu dưỡng khí chất, tăng vốn sống, vốn hiểu biết. Chính vì vậy, đừng quên đầu tư cho yếu tố này nhé.

👉 Xem thêm: Những câu hỏi về bản thân giúp định hướng tương lai

Xây dựng những thói quen tích cực

Bạn sẽ cảm thấy tuyệt vời hơn rất nhiều khi thường xuyên làm điều gì đó tích cực, tốt đẹp cho chính mình. Đơn giản chỉ là tập thể dục, tập trung cho công việc,… nhưng cũng có thể khiến bạn trở nên vui vẻ, phấn chấn.

Thực tế, bạn có thể làm được điều này mỗi ngày. Điều quan trọng là bản thân có muốn hay không mà thôi. Tất nhiên, bước khởi đầu để hình thành thói quen là không dễ dàng, song nếu bạn quyết tâm, chắc chắn nó sẽ trở nên quen thuộc và là một phần không thể thiếu trong cuộc sống.

Tiền đâu để đầu tư vào bản thân mình?

đầu tư cho bản thân là gì
Bí quyết chi tiêu với quy tắc 6 chiếc lọ

Đi học mất tiền, đi du lịch cũng mất tiền, mua sách cũng mất tiền,… Vậy bạn cần làm gì để có tiền chăm sóc và đầu tư cho bản thân mình?

Theo quy tắc 6 chiếc lọ, mỗi tháng bạn cần phải chi 55% thu nhập cho các chi phí sinh hoạt cần thiết, 10% thu nhập để tiết kiệm dài hạn. Bên cạnh đó, bạn cần để tối thiểu 10% thu nhập cho quỹ giáo dục, 10% cho quỹ hưởng thụ (như mua sắm, du lịch) và lần lượt 10% và 5% còn lại cho quỹ đầu tư và từ thiện. Bạn có thể chọn tỷ lệ khác phù hợp với bản thân. Nhưng tư duy cần có là tháng nào cũng để ra một khoản để đầu tư cho chính mình. Tháng này bạn chưa đủ tiền để đi du lịch, hãy cứ tiết kiệm 1 tháng, 2 tháng, 3 tháng,.. Nếu bạn nỗ lực cố gắng thì nhất định bạn sẽ làm được.

👉 Xem thêm: 3 ứng dụng quản lý tài chính không thể thiếu dành cho người trẻ

Lợi nhuận khi đầu tư cho bản thân là bao nhiêu?

Chúng ta cần hiểu rằng, đầu tư vào bản thân là câu chuyện dài hơi và cần rất nhiều nỗ lực. Các giá trị sẽ dần dần ngấm vào con người bạn, giúp bạn có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng mới và tự tin, trưởng thành hơn mỗi ngày. Thế nhưng, các bạn đừng nên mong chờ rằng mình sẽ giỏi và thành công ngay lập tức chỉ sau một cuốn sách hay sẽ kiếm được nhiều tiền sau một khóa học, mọi chuyện sẽ không đơn giản và dễ dàng đến thế.

Ngược lại chúng ta hãy nên mơ ước rằng đến năm 25-27 tuổi, mọi kiến thức, mối quan hệ , kỹ năng bạn tích lũy được sẽ giúp bạn vững vàng và tự làm chủ được cuộc sống của mình.

Còn bạn, bạn thường đầu tư cho bản thân bằng cách nào? Hãy chia sẻ với chúng tôi cách mà bạn thường đầu tư cho việc phát triển bản thân nhé mỗi ngày nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: