TOCFL Là Gì? Sự Khác Nhau Giữa TOCFL Và HSK

Đánh giá post

“Chứng chỉ tiếng Trung TOCFL là gì?”, “nó tác dụng gì?” hay “TOCFL có gì khác với HSK?”. Bạn có chắc đã hiểu rõ những điều này trước khi bước vào kỳ thi Hoa ngữ? Cùng JobsGO tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây!

1. TOCFL Là Gì? Có Những Cấp Độ Nào?

TOCFL (tên đầy đủ: Test of Chinese as a Foreign Language) là tên gọi của kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Hoa. Chứng chỉ này được thành lập bởi 3 đơn vị nghiên cứu: Trung tâm giảng dạy Quốc ngữ, Trung tâm trắc nghiệm giáo dục tâm lý thuộc Đại học Sư Phạm Đài Loan và Viện ngôn ngữ giảng dạy tiếng Hoa.

Hiện nay, chứng chỉ TOCFL được chia ra làm 3 bảng và 6 cấp khác nhau bao gồm:

Brand A:

  • Cấp 1 (cấp nhập môn)
  • Cấp 2 (cấp căn bản)

Brand B:

  • Cấp 3 (cấp tiến cấp)
  • Cấp 4 (cấp cao cấp)

Brand C:

  • Cấp 5 (cấp lưu loát)
  • Cấp 6 (cấp tinh thông)

Bài kiểm tra này đánh giá khả năng sử dụng tiếng Trung theo khung tham chiếu chung Châu Âu về ngôn ngữ (CEFR). CEFR chia trình độ ngôn ngữ thành ba cấp độ chính, mỗi cấp độ lại được chia nhỏ thành hai mức, tạo thành tổng cộng sáu mức độ thành thạo ngôn ngữ.

Thi TOCFL là gì?
Thi TOCFL là gì?

Về hiệu lực, chứng chỉ TOCFL tuân theo quy định phổ biến của nhiều chứng chỉ ngôn ngữ quốc tế khác. Cụ thể, kết quả kiểm tra TOCFL có giá trị sử dụng trong vòng 24 tháng, tính từ ngày chứng chỉ được cấp. Sau khoảng thời gian này, nếu muốn chứng minh trình độ tiếng Trung hiện tại, người học cần tham gia kỳ thi mới để cập nhật chứng chỉ của mình.

Xem thêm: Chứng chỉ tiếng Trung HSK là gì? Cơ hội việc làm tiếng Trung

2. Quá Trình Hình Thành Và Phát Triển Của Kỳ Thi TOCFL

Kỳ thi TOCFL lần đầu được tổ chức vào tháng 12/2003 và cho tới nay đã có hàng triệu thí sinh đăng ký dự thi đến từ hơn 60 quốc gia trên toàn thế giới.

Năm 2008, mục tiêu đưa TOCFL đến gần hơn với tiêu chuẩn ngôn ngữ quốc tế, trở thành một công cụ đánh giá chính xác năng lực tiếng Trung của thí sinh. Ủy ban Công tác Thúc đẩy Kỳ thi Năng lực Hoa Ngữ Quốc gia đã nghiên cứu và phát triển một phiên bản mới và chính thức áp dụng vào năm 2014.

3. Lợi Ích Của Việc Lấy Bằng TOCFL

Việc sở hữu chứng chỉ TOCFL sẽ đem lại cho bạn những lợi ích như sau:

3.1. Nhận Học Bổng Tại Đài Loan

Đài Loan đã trở thành một điểm đến giáo dục hấp dẫn cho nhiều sinh viên quốc tế, đặc biệt là từ khu vực châu Á. Chính phủ Đài Loan thường xuyên cung cấp nhiều cơ hội học bổng và chính sách ưu đãi cho sinh viên nước ngoài. Các gói học bổng này thường bao gồm không chỉ học phí mà còn cả trợ cấp sinh hoạt, hỗ trợ nhà ở và nhiều quyền lợi khác, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên tập trung vào việc học tập và nghiên cứu.

Lợi ích của bằng TOCFL là gì?
Lợi ích của bằng TOCFL là gì?

Có nhiều loại học bổng khác nhau dành cho sinh viên quốc tế muốn học tập tại Đài Loan. Một số chương trình nổi bật bao gồm “Học bổng Đài Loan”, “Học bổng Huayu Enhancement Scholarship (HES) của Bộ Giáo dục” dành cho việc học tiếng Trung Quan Thoại và “Học bổng MOFA Taiwan”.

Để tăng cơ hội được chấp nhận vào các chương trình học và nhận học bổng tại Đài Loan, việc chứng minh năng lực tiếng Trung là rất quan trọng. Kỳ thi TOCFL là một công cụ đánh giá được công nhận rộng rãi. Việc có chứng chỉ TOCFL không chỉ giúp bạn đáp ứng yêu cầu đầu vào của nhiều trường đại học và cao đẳng tại Đài Loan mà còn có thể nâng cao đáng kể cơ hội nhận được học bổng.

3.2. Là Cơ Hội Phát Triển Sự Nghiệp

Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, khả năng thông thạo tiếng Trung đang trở thành một lợi thế lớn trong thị trường lao động. Nhiều doanh nghiệp, cả trong nước, quốc tế đang tích cực tìm kiếm nhân sự có kỹ năng tiếng Trung cao để hỗ trợ các hoạt động kinh doanh với các đối tác từ Trung Quốc, Đài Loan và Hồng Kông. Điều này tạo ra một nhu cầu lớn về lao động phiên dịch viên có chuyên môn ngôn ngữ này, mở ra nhiều cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp cho những người sở hữu vốn tiếng Trung vững chắc.

Chứng chỉ TOCFL không chỉ là bằng chứng xác thực về năng lực ngôn ngữ của bạn mà còn là chìa khóa mở ra nhiều cánh cửa nghề nghiệp. Với tấm chứng chỉ này trong hồ sơ, bạn sẽ ngay lập tức trở nên nổi bật trong mắt các nhà tuyển dụng.

Hơn nữa, TOCFL còn có thể mở rộng cơ hội việc làm của bạn tại Đài Loan – một trong những nền kinh tế năng động và phát triển hàng đầu châu Á. Điều này không chỉ giúp bạn có cơ hội làm việc trong môi trường quốc tế mà còn tạo điều kiện để bạn trải nghiệm và hòa nhập vào một nền văn hóa mới, đồng thời nâng cao kỹ năng ngôn ngữ của mình trong môi trường thực tế.

Xem thêm: Điều thú vị trong môi trường làm việc tại các công ty Trung Quốc

4. Chứng Chỉ TOCFL Dành Cho Đối Tượng Nào?

Dưới đây là những đối tượng nên tham gia kỳ thi năng lực Hoa ngữ TOCFL:

  • Sinh viên Việt Nam chuẩn bị sang Đài Loan du học.
  • Sinh viên theo học tiếng Hoa tại các trung tâm tiếng Hoa của các trường Đại học Đài Loan.
  • Sinh viên học các chương trình học vị bằng tiếng Hoa.
  • Người muốn xin việc làm tại các doanh nghiệp Đài Loan, Trung Quốc.

5. Điều Kiện Thi Chứng Chỉ TOCFL

Có rất nhiều bạn quan tâm tới việc thi chứng chỉ TOCFL để xin được học bổng du học Đài Loan hoặc nâng cao cơ hội việc làm ở các doanh nghiệp tại Đài. Vậy cần điều kiện gì để thi chứng chỉ TOCFL?

Chứng chỉ Năng lực Hoa ngữ (TOCFL) từ cấp 1 (cấp nhập môn) trở lên là một trong những điều kiện để bạn có thể đi du học Đài Loan theo hệ ngôn ngữ. Ngoài ra, bạn có một vài lựa chọn khác thay cho TOCFL Level 1 là Chứng chỉ Quốc gia tiếng Hoa trình độ A trở lên do Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. HCM hoặc Trường Đại học Sư phạm TP. HCM cấp.

Một sự lựa chọn khác thay thế là chứng chỉ tiếng Anh như TOEFL (iBT: 18 điểm trở lên, pBT: 340 điểm trở lên), TOEIC trên 300 điểm hay IELTS: 2.5 điểm trở lên.

6. Cấu Trúc Đề Thi TOCFL

Hiện nay, có 3 loại bài thi chứng chỉ TOCFL khác nhau mà bạn đọc có thể tham khảo bao gồm:

6.1. Tiêu Chuẩn

Kỳ thi TOCFL được thiết kế để đánh giá toàn diện khả năng sử dụng tiếng Trung thông qua bốn kỹ năng cơ bản: nghe, nói, đọc và viết. Khi đăng ký, bạn có quyền lựa chọn làm bài thi bằng chữ Hán giản thể hoặc phồn thể, tùy theo sở trường của mình. Điểm đặc biệt của TOCFL là toàn bộ quá trình thi được thực hiện trên máy tính, kể cả phần thi viết. Do đó, việc thành thạo kỹ năng gõ tiếng Trung (sử dụng bộ gõ ㄅㄆㄇㄈ hoặc Microsoft Pinyin) là yêu cầu bắt buộc đối với mọi người.

Cấu Trúc Đề Thi TOCFL
Cấu Trúc Đề Thi TOCFL

TOCFL được chia thành bốn cấp độ chính: Sơ cấp (dành cho người mới bắt đầu), Nhóm A (Người mới học), Nhóm B (Trung cấp) và Nhóm C (Nâng cao). Mỗi nhóm lại được phân chia thành hai cấp độ phụ, tạo thành tổng cộng tám cấp độ, từ cấp 1 (dễ nhất) đến cấp 8 (khó nhất). Cấu trúc này phù hợp với khung tham chiếu ngôn ngữ chung Châu Âu (CEFR), trong đó cấp 1 và 2 tương đương với A1 và A2, cấp 3 và 4 tương đương B1 và B2, cấp 5 và 6 tương đương C1 và C2 của CEFR.

Bạn vượt qua kỳ thi TOCFL và đạt được yêu cầu của từng cấp độ sẽ nhận được chứng chỉ tương ứng. Để chuẩn bị cho kỳ thi, bạn có thể tham khảo hướng dẫn chi tiết và cấu trúc đề thi mới nhất trên trang web chính thức tocfl.edu.tw. Trang web này cung cấp thông tin đầy đủ về các phần thi cụ thể như nghe, đọc, nói, viết cũng như các bài kiểm tra sàng lọc nhanh và bài thi dành riêng cho người mới bắt đầu. Việc nghiên cứu kỹ các tài liệu này sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi TOCFL.

6.2. Giấy Chứng Nhận Cho Trẻ Em (CCCC)

Chương trình chứng chỉ năng lực tiếng Trung dành cho trẻ em (CCCC) là một sáng kiến đặc biệt của TOCFL nhằm đánh giá và phát triển kỹ năng tiếng Trung cho các em nhỏ từ 7 – 12 tuổi. Bài kiểm tra này được thiết kế để phù hợp với khả năng nhận thức, ngôn ngữ của trẻ em, tập trung vào các chủ đề gần gũi như hoạt động hàng ngày, sở thích cá nhân và kiến thức cơ bản về tiếng Quan Thoại. Mục tiêu chính của CCCC là tạo động lực, khuyến khích trẻ em tiếp tục học tập và phát triển kỹ năng tiếng Trung trong tương lai.

CCCC được chia thành ba cấp độ: Sprouting (Nảy mầm), Seedling (Cây con), Blossoming (Nở hoa) với thời gian làm bài lần lượt là 40, 50 và 60 phút. Khác với bài thi TOCFL dành cho người lớn, CCCC chỉ tập trung vào hai kỹ năng chính là đọc và nghe, phù hợp với khả năng tiếp thu, thể hiện ngôn ngữ của trẻ em ở độ tuổi này.

6.3. Computerized Adaptive Test (CAT)

Bài thi TOCFL Computerized Adaptive Test (CAT) tập trung vào việc đánh giá hai kỹ năng chính: đọc hiểu và nghe. Phương pháp kiểm tra này áp dụng mô hình Rasch và Lý thuyết đáp ứng câu hỏi (Item Response Theory – IRT) để tạo ra một bài thi thích ứng với từng người. Hệ thống máy tính sẽ phân tích câu trả lời của bạn để lựa chọn câu hỏi tiếp theo phù hợp nhất với trình độ, giúp đánh giá chính xác hơn khả năng ngôn ngữ thực tế của mỗi người.

Kết quả của bài thi CAT được thể hiện trên thang điểm từ 0 đến 100, phản ánh mức độ thành thạo tiếng Trung của bạn một cách chi tiết. Điểm đặc biệt của phương pháp này là không có khái niệm đậu hay trượt như các bài thi truyền thống.

Thay vào đó, bạn sẽ nhận được thông tin chính xác về cấp độ ngôn ngữ của mình, giúp hiểu rõ vị trí hiện tại và xác định hướng phát triển trong tương lai.

7. Địa Điểm, Lệ Phí Và Cách Đăng Ký Thi TOCFL

Địa Điểm, Lệ Phí Và Cách Đăng Ký Thi TOCFL
Địa Điểm, Lệ Phí Và Cách Đăng Ký Thi TOCFL

Tại Việt Nam, các địa điểm được ủy quyền tổ chức kỳ thi TOCFL bao gồm:

  • Đại học Sư phạm TPHCM.
  • Trường Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội.
  • Đại học Ngoại ngữ – Đại học Đà Nẵng.

Tổng lệ phí thi chứng chỉ TOCFL là từ 1.300.000 – 1.400.000 đồng, tùy thuộc vào quy đổi tiền tệ và điều kiện ở các điểm dự thi.

Cách thức đăng ký hoàn toàn diễn ra online với 3 bước như sau:

  • Bước 1: Truy cập vào trang web chính chủ của chứng chỉ TOCFL.
  • Bước 2: Chọn khu vực bạn dự tính đăng ký thi và điền các thông tin về hộ chiếu, CCCD, email.
  • Bước 3: Chọn ngày và địa điểm dự thi.

8. Tài Liệu Ôn Thi Chứng Chỉ TOCFL

Chứng chỉ TOCFL được đánh giá là “khó nhằn” sẽ đơn giản hơn nhiều với sự giúp đỡ của những tài liệu sau:

8.1. A Course In Contemporary Chinese Textbook By National Taiwan Normal University

Đây là tài liệu chính thức của Đại học Sư phạm Quốc gia Đài Loan dành cho các thí sinh TOCFL. Vì vậy, cuốn sách này là một trong những lựa chọn tốt mà bạn không nên bỏ qua.

Không chỉ vậy, đây còn là một khóa học hoàn chỉnh được chia thành 6 tập dạy tiếng Trung bao gồm nói và viết.

8.2. A Course In Contemporary Chinese Workbook

Tài liệu tham khảo này có 2 ấn bản và sách giáo khoa và sách bài tập. Đây cũng là bộ sách có 6 tập bài tập nhằm đảm bảo phát triển kỹ năng tiếng Trung một cách thích hợp tương đương với những bài học được cung cấp. Đặc biệt, cuốn sách này có sẵn rất nhiều tài nguyên dành cho giáo viên mà bạn có thể tận dụng.

8.3. Practical Audio – Visual Chinese (3rd Edition)

Đây là phiên bản chính sửa mới nhất được cập nhật theo những thay đổi của tiếng Trung với 5 tập. Practical Audio – Visual Chinese được đánh giá là cuốn sách toàn diện nhất được sử dụng phổ biến trong những khóa học ngôn ngữ để dạy cho những bạn không phải là người bản xứ.

Nếu bạn là người học tiếng Trung ở trình độ trung cấp và đang tìm kiếm tài liệu phù hợp để đạt điểm khá trong kỳ thi TOCFL sắp tới thì đây chính là sự lựa chọn phù hợp nhất.

9. Phân Biệt TOCFL Và HSK

Hiện nay, có rất nhiều bạn băn khoăn không biết nên học TOCFL hay HSK. Dưới đây là bảng so sánh 2 chứng chỉ này để chỉ ra sự khác biệt mà bạn có thể tham khảo:

Tiêu chí so sánh TOCFL HSK
Yêu cầu số từ vựng các cấp độ
  • Cấp 1: 150 từ.
  • Cấp 2: 300 từ.
  • Cấp 3: 600 từ.
  • Cấp 4: 1200 từ.
  • Cấp 5: 2500 từ.
  • Cấp 6: 5000 từ.
  • Cấp nhập môn: 500 từ.
  • Cấp căn bản: 1000 từ.
  • Cấp tiến cấp: 2500 từ.
  • Cấp cao cấp: 5000 từ.
  • Cấp lưu loát: 8000 từ.
  • Cấp tinh thông: trên 8000 từ.
Kỹ năng kiểm tra
  • Ở các cấp HSK 1, HSK 2 và HSK 3 kiểm tra 2 kỹ năng Nghe – Đọc hiểu.
  • Cấp HSK 4, 5, 6 kiểm tra 3 kỹ năng Nghe – Đọc – Viết.
Chỉ kiểm tra 2 kỹ năng Nghe – Đọc hiểu (trắc nghiệm 100%).
Khu vực áp dụng Trung Quốc Đại lục, Hồng Kong, Macao. Đài Loan.
Mức độ phổ biến Toàn cầu. Không phổ biến.
Loại chữ sử dụng Tiếng Trung giản thể. Tiếng Trung phồn thể.

Bằng HSK và TOCFL đều là những chứng chỉ quan trọng trong việc đánh giá khả năng tiếng Trung, nhưng mỗi chứng chỉ phục vụ cho mục đích khác nhau. Trong khi HSK được công nhận rộng rãi để đánh giá năng lực ngôn ngữ, TOCFL lại tập trung vào kỹ năng ngôn ngữ của người Đài Loan. Giáo trình HSK là gì? Đây là bộ tài liệu giúp người học chuẩn bị cho kỳ thi HSK, cung cấp kiến thức ngữ pháp và từ vựng cần thiết. Việc học theo giáo trình HSK sẽ tạo nền tảng tốt để tiếp cận TOCFL trong tương lai.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần biết về chứng chỉ tiếng trung TOCFL là gì? Nếu bạn đang có ý định học, thi chứng chỉ này để tìm việc làm tiếng Trung, hãy bắt đầu học, ôn luyện ngay từ bây giờ để có kiến thức cũng như nắm vững kinh nghiệm thi nhé.

Câu hỏi thường gặp

1. Có Thể Thi Lại TOCFL Nếu Không Đạt Không?

Có, bạn hoàn toàn có thể thi lại TOCFL nếu không đạt để cải thiện điểm số của mình.

2. Có Thể Chuyển Đổi Chứng Chỉ HSK Sang TOCFL Không?

Không, vì hai chứng chỉ này được quản lý bởi hai tổ chức khác nhau và tiêu chuẩn đánh giá cũng khác nhau nên không có quy trình chính thức để chuyển đổi trực tiếp từ HSK sang TOCFL hay ngược lại.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: