Tổng hợp 6 tình huống nhà tuyển dụng thường sử dụng để thử thách ứng viên

Đánh giá post

Hiện nay, trong quá trình tuyển dụng, việc chỉ dựa vào CV xin việc và chọn lọc ứng viên là chưa đủ, đặc biệt là với những vị trí quan trọng, lãnh đạo cấp cao. Chính vì vậy, nhiều đơn vị đã kết hợp phỏng vấn kèm theo các theo các tình huống, sự cố thực tế, kiểm tra khả năng xử lý vấn đề của ứng viên. Vậy những tình huống nhà tuyển dụng thường sử dụng để thử thách ứng viên là gì? Bài viết dưới đây của JobsGO sẽ bật mí cho các bạn!

Cố tình để ứng viên đợi

Nhiều nhà tuyển dụng để ứng viên chờ đợi nhằm thử thách
Nhiều nhà tuyển dụng để ứng viên chờ đợi nhằm thử thách

Thông thường, ứng viên khi tham gia phỏng vấn sẽ sắp xếp thời gian đến sớm hơn giờ hẹn từ 10 – 15 phút để chuẩn bị, tránh vội vàng, mất bình tĩnh. Điều này cũng được các nhà tuyển dụng khuyến khích và họ sẽ có ấn tượng tốt hơn với những ứng viên chủ động, có sự chuẩn bị tốt để đôi bên không phải mất nhiều thời gian như vậy.

Thế nhưng, trong nhiều trường hợp, nhà tuyển dụng lại cố tình để ứng viên phải chờ đợi lâu hơn. Ví dụ lịch hẹn là 9h sáng, ứng viên đã đến sớm hơn nhưng vẫn phải đến 9h15, 9h20 nhà tuyển dụng mới tới và bắt đầu cuộc phỏng vấn. Tình huống này được đặt ra nhằm kiểm tra sự kiên nhẫn, mức độ ổn định trong cảm xúc của ứng viên như thế nào? Liệu rằng phải chờ đợi quá lâu có khiến ứng viên cảm thấy chán nản, muốn từ bỏ, không tiếp tục tham gia phỏng vấn nữa hay không?

Vậy nên, nếu rơi vào tình huống này, các bạn đừng nên quá vội vàng, hấp tấp, hãy cố gắng chờ đợi, dù là lý do gì thì cũng nên thông cảm với nhà tuyển dụng. Thái độ ứng xử của bạn lúc này đóng vai trò đặc biệt quan trọng, có thể quyết định đến kết quả buổi phỏng vấn việc làm.

👉 Xem thêm: [Bí quyết] Ứng xử sao khi nhà tuyển dụng liên tục ngắt lời bạn?

Phỏng vấn viên đột nhiên hét lên

Phỏng vấn viên đột nhiên hét lên
Phỏng vấn viên đột nhiên hét lên hoặc có hành động quá kích

Nhà tuyển dụng bỗng nhiên có hành động lạ, la hét trong quá trình phỏng vấn ứng viên, nghe qua thì có vẻ rất “hoang đường” phải không nào?

Vậy nhưng, vẫn có những trường hợp đó xảy ra trong quá trình trao đổi giữa nhà tuyển dụng với ứng viên hiện nay. Mục đích họ có hành vi, sử dụng các từ ngữ xúc phạm ứng viên chính là để mô tả những tình huống căng thẳng, mâu thuẫn có thể gặp phải trong công việc. Họ muốn biết ứng viên sẽ đối mặt, xử lý với những căng thẳng bất ngờ đó như thế nào? Do đó, một lời khuyên cho các bạn là hãy luôn thật bình tĩnh, xem xét tình huống để có những câu trả lời, cách giải quyết thông minh, phù hợp nhất, ghi trọn điểm trước nhà tuyển dụng.

Đưa ra yêu cầu lạ cho ứng viên

Một điều khiến không ít ứng viên cảm thấy khó chịu, thậm chí là khó hiểu khi các nhà tuyển dụng đặt ra những yêu cầu lạ, kỳ quặc trong vòng phỏng vấn. Ví dụ, họ bất ngờ muốn bạn “nhảy qua cửa sổ” hay “chạy xuống sảnh tòa nhà”,… Với những trường hợp này, các bạn phải thật tỉnh táo vì nhà tuyển dụng chỉ muốn kiểm tra, đánh giá về khả năng tư duy, sáng tạo trong xử lý vấn đề của bạn mà thôi.

Để tạo được ấn tượng tốt, các bạn hãy suy nghĩ kỹ và thực hiện yêu cầu một cách thông minh. Hoặc các bạn cũng có thể đặt ngược lại câu hỏi cho nhà tuyển dụng như là “liệu công ty sẽ được hưởng lợi ích gì từ những yêu cầu này?”.

👉 Xem thêm: Tổng hợp ​mẹo đối phó với những câu hỏi kỳ quặc khi phỏng vấn

Đưa ra yêu cầu lạ cho ứng viên
Nhà tuyển dụng đưa ra yêu cầu lạ cho ứng viên

Phỏng vấn viên đột nhiên cư xử kỳ lạ

Một trong những tình huống nhà tuyển dụng thường sử dụng để thử thách ứng viên chính là có những cư xử kỳ lạ. Các bạn có thể bị họ xem như “tàng hình” khi họ không quan tâm câu hỏi, câu trả lời mà chỉ chăm chăm nhìn vào màn hình máy tính, nghe điện thoại, thậm chí rời khỏi phòng khi cuộc phỏng vấn vẫn đang diễn ra,…

Thực tế, nhiều phỏng vấn viên cố tình làm điều này để xem cách mà ứng viên lôi kéo sự tập trung, chú ý của người khác như thế nào? Đây là một kỹ năng rất quan trọng trong công việc, nhất là khi làm việc nhóm, làm việc tập thể, cần sự hợp tác của nhiều người. Nếu ứng viên có khả năng này thì chắc chắn sẽ được đánh giá cao, được họ nhắm cho các vị trí quản lý, lãnh đạo trong công ty.

Bởi vậy, đừng vì thấy bị bị bơ mà các bạn tỏ ra chán nản, hãy tìm cách để tạo được sự hứng thú cho nhà tuyển dụng, làm sao để họ vui vẻ, tập trung vào câu hỏi, câu trả lời của mình nhé.

Giới thiệu ứng viên cho team/công ty

Giới thiệu ứng viên cho team/công ty
Giới thiệu ứng viên cho team/công ty

Phỏng vấn mới chỉ là vòng gặp gỡ, trao đổi và tìm hiểu giữa ứng viên với nhà tuyển dụng, các bạn chưa chính thức trở thành nhân viên của công ty. Thế nhưng, trong một số trường hợp, nhà tuyển dụng lại đưa ứng viên đi giới thiệu cho một team hay cả công ty. Đây có lẽ là điều khá khó hiểu nhưng thực tế, nhà tuyển dụng làm vậy là để kiểm tra xem khả năng tiếp cận, hòa nhập với môi trường làm việc của các bạn như thế nào? Ngoài ra, cách này cũng nhằm khai thác ý kiến của nhân viên trong công ty về ứng viên. Và thể hiện thái độ tốt, vui vẻ, hòa đồng, tạo ấn tượng tốt với mọi người là điều mà các bạn cần làm lúc này.

👉 Xem thêm: 6 câu hỏi hóc búa giúp nhà tuyển dụng đọc vị ứng viên

Làm rơi bút xuống bàn

“Làm rơi bút” trong quá trình nói chuyện, phỏng vấn – đây có lẽ là chuyện hết sức bình thường phải không nào? Tuy nhiên, thực tế đó lại là một cách nhà tuyển dụng thử thách độ nhanh nhẹn, tính cách của ứng viên. Họ muốn biết phản ứng của các bạn như thế nào, có nhanh chóng nhặt lên giúp hay chỉ ngồi im chờ đợi? Thông qua đây, họ có thể đánh giá các bạn có phải là người chủ động, thường xuyên hỗ trợ, giúp đỡ người khác trong công việc, cuộc sống hay không? Và tất nhiên, họ sẽ ưu tiên hơn cho những ứng viên như vậy. Ngược lại, với những bạn tỏ ra không quan tâm, cho rằng đó chỉ là sự cố và để nhà tuyển dụng tự nhặt lên thì chắc chắn sẽ nhận ngay điểm trừ.

Như vậy, việc các nhà tuyển dụng đặt ra những tình huống bất ngờ, kỳ lạ trong quá trình phỏng vấn ứng viên là điều diễn ra khá thường xuyên. Để không bị lúng túng và xử lý tốt các tình huống đó, các ứng viên cần có sự chuẩn bị thật tốt trước khi tham gia phỏng vấn. Chúc các bạn may mắn và chinh phục được các nhà tuyển dụng nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: