Thực tập hay làm part-time: lựa chọn nào cho sinh viên?

Đánh giá post

Sau mỗi năm học vất vả là một khoảng thời gian nghỉ ngơi tuyệt vời dành cho các bạn sinh viên để hoàn thành những dự định của bản thân. Có bạn đi du lịch, đi chơi, có bạn đăng ký một khóa học kỹ năng nào đó mà mình yêu thích… Và đó cũng là lúc nhiều bạn đứng trước 2 lựa chọn: tìm một công việc part-time kiếm tiền hay đi thực tập để có thêm kinh nghiệm và trải nghiệm môi trường làm việc thực tế? Cùng JobsGO tìm hiểu xem sao nhé!

  1. Định hướng nghề nghiệp

2 – 3 tháng thực tập sẽ giúp bạn tìm hiểu xem liệu nghề nghiệp mình đang theo đuổi có thực sự hợp với bản thân hay không, môi trường làm việc thực tế của công việc đó như thế nào… Định hướng về công việc tương lai của bạn sẽ rõ ràng hơn và bạn cũng có nhiều cơ sở hơn để suy nghĩ và lựa chọn hướng đi thích hợp cho mình. Các kỹ năng của công việc thực tập cũng sẽ giúp CV của bạn nổi bật hơn rất nhiều với nhà tuyển dụng.

Trong khi đó, một việc làm part-time sẽ chỉ đơn giản dạy cho bạn một số kỹ năng mềm cần thiết cho cuộc sống cũng như công việc sau này của bạn như kỹ năng giao tiếp, quản lý thời gian, làm việc nhóm…

  1. Các mối quan hệ

Là một thực tập sinh, bạn không phải nhân viên chính thức nên sẽ không có bất kỳ sự cạnh tranh nào với các anh chị, các bạn đồng nghiệp cùng làm trong công ty. Bạn có thể thoải mái mở rộng các mối quan hệ bản thân, học hỏi kinh nghiệm từ các bậc tiền bối mà không phải lo nghĩ gì cả. Dù vậy, các mối quan hệ này dừng lại ở mức xã giao là chủ yếu.

Trái lại, đi làm part-time, bạn sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh, ganh đua, thậm chí “ghen ăn tức ở” với những người đồng nghiệp. Tất nhiên là bạn vẫn có thể mở rộng mạng lưới quan hệ của mình, có điều phải cẩn thận dè chừng nhiều hơn. Nhưng chính nhờ những mâu thuẫn, tranh chấp có thể xảy đến mà bạn có cơ hội hiểu mọi người rõ hơn và có thể sẽ có được những người bạn tuyệt vời mà bạn không ngờ đến.

  1. Lương

Đây chính là thứ khiến cho nhiều bạn sinh viên phân vân nhất giữa hai lựa chọn thực tập hay part-time. Đa số các công việc thực tập là không lương, nếu có thì chỉ là một khoản phụ cấp nhỏ không đáng kể cho chi phí đi lại hay ăn uống mà thôi. Đổi lại, bạn sẽ có được kinh nghiệm làm việc, được đào tạo như một nhân viên chính thức, được trải nghiệm công việc mong ước trong tương lai…

Còn với làm part-time, tuy chỉ làm các công việc đơn giản, bình thường như phục vụ bàn hay bán hàng, nhưng bạn được trả lương, thưởng thật sự theo công sức bạn bỏ ra. Khoản tiền này sẽ đỡ cho bạn rất nhiều chi phí sinh hoạt cá nhân cũng như học phí – lí do mà công việc part-time đã trở thành một “người bạn thân thiết” với sinh viên.

  1. Cơ hội

Thực tập sẽ đặt những viên gạch đầu tiên xây nên nền móng cho sự nghiệp tương lai của bạn. Nếu làm tốt, bạn có cơ hội cực lớn chiếm được một vị trí làm việc chính thức trong công ty sau khi hoàn thành chương trình học. Hoặc đơn giản là một lá thư giới thiệu từ sếp cũng là vô cùng giá trị.

Làm part-time chỉ là công việc tạm thời, theo thời vụ và nó chủ yếu giúp bạn xây dựng sự tự tin về khả năng, năng lực của mình. Công việc part-time hầu như không có một chút ảnh hưởng, tác động nào đến tương lai của bạn, ngoại trừ việc cho bạn một cái “tát” nhẹ cho bạn nhận ra cuộc sống không phải màu hường hay đẹp đẽ như bạn vẫn nghĩ.

Bản thân thực tập hay làm part-time đều có những lợi ích riêng. Việc lựa chọn làm gì cho mùa hè là tùy thuộc vào mục đích cũng như nhu cầu của từng người, chứ không thể đánh giá được cái nào tốt hơn cái nào. Hi vọng các bạn sinh viên sẽ có được một quyết định hợp lý để khiến kỳ nghỉ của mình trở nên thật ý nghĩa.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: