Thời Hạn Quyết Toán Thuế TNCN – Thông Tin Mới Nhất 2024

Đánh giá post

Thời hạn quyết toán thuế TNCN là một trong những vấn đề quan trọng mà các doanh nghiệp và cá nhân phải quan tâm hàng năm. Việc hoàn thành quyết toán đúng thời hạn không chỉ giúp tránh các rủi ro pháp lý mà còn giúp tối ưu hóa chi phí và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Và trong bài viết này, JobsGO sẽ cùng các bạn tìm hiểu về thời hạn quyết toán thuế TNCN và những điểm cần lưu ý.

1. Thời Hạn Quyết Toán Thuế TNCN 2024

Theo Luật Quản lý thuế số 38 và Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ban hành quy định chi tiết về thời hạn quyết toán thuế TNCN được áp dụng bắt đầu từ kỳ thuế năm 2024. Luật quy định thời hạn quyết toán thuế TNCN được chia thành 2 nhóm đối tượng là cá nhân và doanh nghiệp được ủy quyền quyết toán thuế cho người lao động. Cụ thể là:

  • Đối với cá nhân nộp thuế TNCN trực tiếp tại Cơ quan thuế thì thời hạn quyết toán là ngày cuối cùng của tháng 4 năm dương lịch, tức hạn chót là ngày 30/4. Tuy nhiên, ngày 30/04 là ngày nghỉ lễ nền thời điểm quyết toán thuế TNCN cho nhóm đối tượng này là ngày 02/05/2025.
  • Trường hợp người lao động ủy quyền cho doanh nghiệp quyết toán thuế TNCN, thì hạn chót là ngày cuối cùng của tháng 3 năm dương lịch, tức là ngày 31/3. Tuy nhiên, ngày 31/3 rơi vào ngày Chủ nhật nên thời hạn quyết toán thuế TNCN cho nhóm đối tượng này chậm nhất vào ngày 01/04/2024.
thời hạn quyết toán thuế tncn
Thời hạn quyết toán thuế TNCN 2024

Thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN đối với cá nhân hiện nay đã được lùi 30 ngày so với quy định về thuế những năm trước đây. Việc lùi thời hạn quyết toán này giúp cá nhân có thời gian chuẩn bị thực hiện hoàn thành thuế TNCN đúng theo quy định và giảm gánh nặng quá tải cho các cơ quan thuế. Tuy vậy, các cá nhân vẫn nên chủ động thực hiện quyết toán sớm để tránh trường hợp không xong trước thời hạn và bị phạt.

Xem thêm: Ai phải nộp thuế thu nhập cá nhân? Khi nào phải nộp thuế TNCN?

2. Một Số Thông Tin Khác Về Quyết Toán Thuế TNCN

Ngoài thông tin trên, còn khá nhiều vấn đề khác liên quan đến quyết toán thuế TNCN mà cá nhân, tổ chức cần quan tâm. Cụ thể như sau:

2.1 Đối Tượng Cần Quyết Toán Thuế TNCN

Theo Nghị định 126/2020/NĐ-CP và Công văn 636/TCT-DNNCN, những đối tượng cần quyết toán thuế TNCN là:

  • Các tổ chức và cá nhân trả tiền lương, tiền công.
  • Những người được ủy quyền quyết toán thuế TNCN.
  • Cá nhân tự quyết toán trực tiếp với cơ quan thuế.

2.2 Hồ Sơ Quyết Toán Thuế TNCN

Để thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân đúng quy định, các tổ chức và cá nhân trả tiền lương, tiền công cần đáp ứng đầy đủ hồ sơ theo mẫu quy định. Hồ sơ này bao gồm:

  • Tờ khai quyết toán thuế TNCN theo mẫu số 05/QTT-TNCN. 
  • Các phụ lục khác:
  • Bảng kê chi tiết cá nhân thuộc diện tính thuế theo biểu lũy tiến từng phần theo mẫu số 05-1/BK-QTT-TNCN.
  • Bảng kê chi tiết cá nhân thuộc diện tính thuế theo thuế suất toàn phần theo mẫu số 05-2/BK-QTT-TNCN.
  • Bảng kê chi tiết người phụ thuộc giảm trừ gia cảnh theo mẫu số 05-3/BK-QTT-TNCN.

Việc chuẩn bị hồ sơ quyết toán thuế TNCN đầy đủ và chính xác sẽ giúp đảm bảo tính hợp lệ của quyết toán, tránh các sai sót phát sinh và hạn chế rủi ro pháp lý cho tổ chức, cá nhân.

Xem thêm: Hồ sơ quyết toán thuế TNCN 2024 gồm những gì?

2.3 Thủ Tục Quyết Toán Thuế TNCN

Về thủ tục quyết toán thuế TNCN thì sẽ có 2 trường hợp:

  • Đối với cá nhân tự quyết toán: 
  • Các cá nhân có thể đến trực tiếp cơ quan thuế nộp hồ sơ. Sau đó, phía cơ quan thuế sẽ tiếp nhận và xem xét, xử lý. Nếu có vấn đề, thiếu sót giấy tờ, cá nhân sẽ phải tiến hành bổ sung theo đúng quy định thì mới được duyệt.
  • Các cá nhân có thể làm thủ tục quyết toán thuế online. Nếu hồ sơ đáp ứng yêu cầu, cá nhân sẽ không cần ra cơ quan thuế.
  • Đối với tổ chức, cá nhân trả thu nhập thì sẽ thực hiện quyết toán thuế TNCN thông qua phần mềm kế toán hoặc phần mềm hỗ trợ kê khai của Tổng cục thuế.

Xem thêm: Cách quyết toán thuế TNCN

2.4 Mức Phạt Khi Chậm Quyết Toán Thuế TNCN

thời hạn quyết toán thuế thu nhập cá nhân
Mức phạt khi chậm quyết toán thuế TNCN

Điều 13 của Nghị định 125/2020/NĐ-CP quy định, những cá nhân không nộp tờ khai quyết toán thuế đúng hạn có thể bị cảnh cáo hoặc phạt tiền. Mức phạt dao động từ 2 triệu đồng đến 25 triệu đồng tùy theo thời gian chậm quyết toán.

Lưu ý: những cá nhân có phát sinh hoàn thuế thu nhập cá nhân nhưng chậm nộp tờ khai quyết toán thuế theo quy định sẽ không bị xử phạt vi phạm hành chính về chậm nộp quyết toán thuế.

Xem thêm: Cách tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN)

Câu hỏi thường gặp

1. Không Nộp Thuế Thu Nhập Cá Nhân Thì Có Phải Quyết Toán Thuế Không?

Người lao động không nộp thuế TNCN thì không phải quyết toán thuế. Tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập cho người lao động thì có trách nhiệm khai quyết toán thuế và quyết toán thay cho các cá nhân có ủy quyền.

2. Khi Nào Cá Nhân Phải Tự Quyết Toán Thuế?

Trong những trường hợp dưới đây, cá nhân không được uỷ quyền cho tổ chức, doanh nghiệp quyết toán thuế mà phải tự thực hiện quyết toán thuế TNCN:

  • Cá nhân được trả thu nhập cấp chứng từ khấu trừ thuế TNCN.
  • Cá nhân tại thời điểm quyết toán thuế không làm việc tại đơn vị, tổ chức.
  • Cá nhân có thu nhập vãng lai chưa khấu trừ thuế hoặc khấu trừ thuế chưa đủ.
  • Cá nhân có thu nhập từ nhiều nơi.
  • Cá nhân chỉ có thu nhập vãng lai đã khấu trừ thuế theo tỷ lệ 10%.
  • Cá nhân chưa đăng ký mã số thuế.
  • Cá nhân thuộc diện xét giảm thuế do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo...
  • Người nước ngoài kết thúc hợp đồng làm việc tại Việt Nam.

Thời hạn quyết toán thuế TNCN hàng năm được quy định rõ ràng vào ngày cuối cùng của tháng 3 đối với doanh nghiệp ủy quyền quyết toán và ngày cuối cùng của tháng 4 áp dụng với cá nhân tự quyết toán thuế TNCN. Người nộp thuế nắm được thời hạn quyết toán thuế và tuân thủ để tránh trường hợp nộp phạt do chậm trễ.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: