Team Building Là Gì? Mục Đích, Ý Nghĩa Của Việc Tổ Chức Team Building

Đánh giá post

Hầu hết chúng ta khi đi học, đi làm ít nhiều đều được tham gia các hoạt động sinh hoạt tập thể, team building. Vậy thực chất team building là gì? Ý nghĩa, mục đích của việc tổ chức team building? Tại sao nó lại cần thiết cho doanh nghiệp và đoàn thể? Hãy cùng JobsGO khám phá thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Team Building Là Gì?

Team building là gì
Team Building Là Gì?

Có nhiều cách khác nhau để định nghĩa team building là gì, cơ bản nhất là: “Team building là một chuỗi các hình thức sinh hoạt tập thể mà các công ty, tổ chức, doanh nghiệp tạo ra để đổi mới không khí, tiếp thêm động lực làm việc và xây dựng gắn kết giữa các thành viên.”

Hiện nay, địa điểm tổ chức team building của các tổ chức, doanh nghiệp đa phần đều là các khu du lịch, nghỉ dưỡng.

Xem thêm: Teamwork là gì? Vì sao teamwork quan trọng? Kỹ năng teamwork hiệu quả

2. Mục Đích, Ý Nghĩa Của Team Building

Có thể thấy, team building không chỉ là dịp để các thành viên thư giãn, xoá bỏ căng thẳng mà còn là hoạt động mang nhiều lợi ích thiết thực đối với doanh nghiệp. Vậy cụ thể, những giá trị tốt đẹp mà team building mang đến là gì?

2.1 Tạo Sự Gắn Kết Trong Tổ Chức

Với mỗi cuộc chơi team building, các thành viên trong tập thể sẽ có vài ngày cùng thư giãn, sinh hoạt ở cạnh nhau. Đây sẽ là dịp tuyệt vời để mọi người thấu hiểu và gắn kết hơn, đặc biệt với những thành viên không làm chung bộ phận trong công ty hoặc những người cùng bộ phận nhưng ít tương tác với nhau.

2.2 Dịp Để Khám Phá Vùng Đất Mới

Hiện nay có nhiều công ty, doanh nghiệp kết hợp tổ chức cho nhân viên của mình đi tham quan, khám phá những địa điểm du lịch mới mẻ trong mỗi kỳ team building. Thế nên đây là lý do vì sao nhắc đến team building là gì, chúng ta thường sẽ tưởng tượng ra một chuyến trải nghiệm thú vị tại các khu dã ngoại, nghỉ dưỡng.

2.3 Truyền Đạt Sứ Mệnh, Giá Trị Cốt Lõi Của Doanh Nghiệp

Doanh nghiệp thông qua các hoạt động team building sẽ truyền tải đến thành viên của mình những câu slogan, thông điệp để họ thấu hiểu doanh nghiệp hơn. Từ đó một lần nữa nhắc nhở các thành viên về sứ mệnh của nơi mà mình đang cống hiến sức trẻ, cùng nhau đóng góp để gặt hái nhiều hơn.

Teambuilding
Mục Đích, Ý Nghĩa Của Team Building

2.4 Giúp Mỗi Cá Nhân Tự Hoàn Thiện Bản Thân

Tham gia team building cũng là một cách để các cá nhân bồi dưỡng sức khỏe, cải thiện sự dẻo dai, nâng cao tinh thần chiến đấu và tư duy sáng tạo của bản thân. Đồng thời trau dồi cho từng cá nhân tính khiêm nhường, nỗ lực trên tinh thần tập thể, không hơn thua, tranh giành.

Tóm lại, team building là hoạt động không thể thiếu trong bất kỳ doanh nghiệp, công ty nào. Doanh nghiệp cần thường xuyên đổi mới và tạo ra các hoạt động team building ấn tượng, độc đáo cho các thành viên, nhân sự của mình. Đặc biệt là ở những doanh nghiệp thiếu đi sự gắn bó hoặc tồn tại những mâu thuẫn giữa các nhân viên.

Xem thêm: Top 5 trò chơi team building trí tuệ cho doanh nghiệp

2.5 Nâng Cao Tinh Thần, Hiệu Suất Công Việc Của Các Đội, Nhóm

Qua các buổi team building, mọi người sẽ có cơ hội để hiểu nhau hơn, từ đó thúc đẩy tinh thần đồng đội trong cuộc sống và công việc thường ngày. Đây chính là nền tảng tạo nên một đội nhóm vững mạnh, giúp nâng cao tinh thần, hiệu suất công việc.

2.6 Là Dịp Để Nghỉ Ngơi, Thư Giãn

Sau khoảng thời gian làm việc tại công ty, chắc hẳn nhân viên sẽ phải đối diện với nhiều áp lực và căng thẳng. Chính vì thế, các buổi team building sẽ là cơ hội để nhân viên nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng tiếp tục làm việc và cống hiến.

3. Phân Loại Team Building

Tiếp theo là các loại hình team building phổ biến cho những ai chưa hiểu rõ team building là gì. Xét trên phương diện địa điểm tổ chức, team building được chia thành 2 loại như sau:

3.1 Team Building Trong Nhà (Team Building Indoor)

ý nghĩa của team building
Team Building Trong Nhà (Team Building Indoor)

Với team building trong nhà, chúng ta không cần phải di chuyển quá xa đến các địa điểm lớn như bãi biển, sân cỏ,… mà chỉ cần một gian phòng vừa đủ là đã có thể tạo ra một chương trình thú vị. Hình thức này có thể kết hợp tổ chức trong các buổi hội thảo, hội nghị hay các khóa huấn luyện để tạo cảm giác thư giãn, làm giảm bầu không khí căng thẳng.

Ưu điểm của team building trong nhà:

  • Tiết kiệm chi phí tổ chức.
  • Thời gian chuẩn bị nhanh.
  • Không chịu tác động của các yếu tố thời tiết, ngoại cảnh.
  • Dễ dự trù rủi ro có thể phát sinh.

Nhược điểm của team building trong nhà:

  • Không gian hạn chế.
  • Kịch bản trò chơi, hoạt động kém phong phú.
  • Không có tính chất du lịch dã ngoại.

Một vài trò chơi team building indoor thú vị mà bạn có thể tham khảo: Chiếc bàn kiên cố, Vẽ tiếp sức, Trận chiến âm thanh, Ô màu khó chơi, Rút khăn…

Xem thêm: 5 địa điểm chơi team building cho dân văn phòng vận động xả stress tại Hà Nội

3.2 Team Building Ngoài Trời (Team Building Outdoor)

Team building tiếng Việt la gì
Team Building Ngoài Trời (Team Building Outdoor)

Thông thường, hoạt động team building ngoài trời sẽ được kết hợp với chương trình du lịch hằng năm của công ty. Team building nếu được tổ chức ở bãi biển, resort, công viên,… sẽ tạo nên hiệu ứng tốt nhất.

Ưu điểm của teambuilding là gì khi tổ chức ngoài trời:

  • Tạo cảm giác mới mẻ, sôi động hơn trong nhà.
  • Các trò chơi đa dạng, không bị giới hạn về không gian.
  • Địa điểm tổ chức phong phú, thuận lợi cho việc thiết kế các trò chơi theo mục tiêu chung của doanh nghiệp.
  • Phù hợp với đa dạng quy mô doanh nghiệp, từ doanh nghiệp ít nhân sự đến doanh nghiệp nhiều nhân sự.
  • Có thể kết hợp team building với các hoạt động du lịch, trải nghiệm khác.

Nhược điểm của teambuilding là gì khi tổ chức ngoài trời:

  • Chi phí tổ chức cao.
  • Đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng.
  • Khó dự đoán được các vấn đề ngoại cảnh như thời tiết, khí hậu…

Những trò chơi team building ngoài trời mang tính vận động vui nhộn: Bánh xe đồng đội, Kéo co, Con đường thành công, Tìm một nửa của bạn, Vượt xe tăng trên cát, Mắt Xích Bền Chặt…

Xem thêm: Top những trò chơi team building ngoài trời “kinh điển”

Hi vọng những thông tin trên đây sẽ phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về team building là gì và các hoạt động ý nghĩa, thiết thực mà team building mang lại cho mỗi doanh nghiệp. Đón đọc những nội dung thú vị khác tại JobsGO.vn bạn nhé!

Câu hỏi thường gặp

1. Team Building Phù Hợp Với Những Ai?

Như đã đề cập ở trên, team building được tổ chức nhằm gắn kết tinh thần tập thể. Do đó nó phù hợp với tất cả mọi người, dù già hay trẻ, giới tính nam hay nữ, miễn là bạn đang hoạt động trong một tập thể.

Lưu ý rằng với những đối tượng khác nhau, chúng ta sẽ cần điều chỉnh các trò chơi trong chương trình sao cho phù hợp:

  • Nếu đối tượng tham gia là thế hệ trẻ, thanh - thiếu niên, bạn có thể tổ chức các trò chơi vận động mạnh. Ngược lại với những người lớn tuổi, ta cần lên kế hoạch với những trò nhẹ nhàng hơn.
  • Nếu nhóm của bạn có cả nam và nữ, bạn vẫn có thể áp dụng các trò chơi như: cõng, cầm tay... tuy nhiên nếu các thành viên tỏ ra không thích điều này, hãy lựa chọn những hoạt động hạn chế đụng chạm nhé. 

2. Team Building Nên Tổ Chức Ở Đâu?

Tùy vào tính chất, độ thường xuyên tổ chức team building, thời gian tổ chức, khoảng chi phí dự trù mà bạn có thể chọn ra một hoặc nhiều địa điểm ưng ý. Để tạo nên sự thú vị và đỡ nhàm chán cho chương trình team building, bạn nên lựa chọn các loại địa hình đa dạng như: hồ bơi, bãi biển, núi, rừng, bãi đất trống,…

Theo kinh nghiệm của JobsGO, team building sẽ diễn ra thành công nhất khi được triển khai tại các resort - nơi có đa dạng địa hình để chọn lựa. Chẳng hạn như:

  • Tại miền Bắc: Thiên đường Bảo Sơn, khu du lịch sinh thái Ba Vì, Vườn Quốc gia Cúc Phương, Flamingo Đại Lải, công viên sinh thái EcoPark, Tam Đảo,...
  • Tại miền Trung: bãi biển Nha Trang, Bà Nà Hills, Công viên Châu Á, biển Mỹ Khê Đà Nẵng, Suối Khoáng Nóng Thần Tài, Langbiang Đà Lạt, khu du lịch Sunny Farm...
  • Tại miền Nam: Các khu resort Phan Thiết, Bà Rịa - Vũng Tàu, đảo Phú Quốc, Nhà Thờ Đức Bà, Dinh Độc Lập, Chợ Bến Thành, Đầm Sen,...

3. Chi Phí Tổ Chức Team Building Bao Nhiêu?

Do tính chất đa dạng của các chương trình team building nên sẽ không có một khoản chi phí cố định chung nào. 

Bạn hoàn toàn có thể tự tổ chức cuộc vui cho doanh nghiệp mình mà chẳng tốn kém gì, hoặc bỏ ra một số tiền nhỏ để thuê người quản trò team building thú vị. Nếu có nhiều kinh phí hơn, bạn hãy yêu cầu bên thứ ba setup một kịch bản team building hoành tráng với hệ thống âm thanh, ánh sáng, trò chơi chuyên nghiệp.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *