Tất Niên Là Gì? Những Nét Độc Đáo Trong Phong Tục Ăn Tất Niên Ở 3 Miền

Đánh giá post

Tất niên là gì? Tất niên là một nghi lễ truyền thống quan trọng trong văn hóa Việt Nam, đánh dấu sự kết thúc của một năm và chuẩn bị cho sự bắt đầu của một năm mới. Đây là dịp mọi người sum họp, chia sẻ niềm vui và cùng nhau thưởng thức những món ăn ngon. Trong bài viết hôm nay, JobsGO sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ hơn về ngày lễ này.

1. Tất Niên Là Gì?

Tất niên là gì? Theo nghĩa Hán Việt, từ “tất” có nghĩa là hết, hoàn thành, xong. Và “niên” có nghĩa là năm. Như vậy, “tất niên” có thể hiểu đơn giản là “kết thúc một năm, thời điểm chuẩn bị bước sang năm mới.

Tiệc tất niên là gì? Tiệc tất niên là một buổi liên hoan kết thúc một năm và chào đón năm mới. Tại gia đình, bữa tiệc thường được tổ chức vào buổi chiều và tối cuối năm âm lịch (thường là ngày 30 tháng Chạp với năm đủ và ngày 29 với năm thiếu). Vào ngày này, người ta sẽ làm cỗ cúng sau đó dọn tiệc mời khách đến ăn. Đây là dịp để mọi người tụ họp, cùng nhau thưởng thức các món ăn truyền thống và chia sẻ những kỷ niệm trong năm đã qua.

tất niên là gì
Tất Niên Là Gì?

Đối với doanh nghiệp, tiệc tất niên là một sự kiện quan trọng để tất cả nhân viên có thể gặp gỡ, giao lưu và tổng kết lại công việc trong năm vừa qua. Tiệc tất niên công ty thường được tổ chức tại nhà hàng hoặc các khu resort và thường kết hợp với các hoạt động vui chơi, trình diễn nghệ thuật, trao giải thưởng cho nhân viên xuất sắc,…

Xem thêm: Top những ý tưởng tổ chức tiệc tất niên độc đáo cho dân văn phòng

2. Ý Nghĩa Của Tiệc Tất Niên Là Gì?

Có lẽ rất nhiều người trong chúng ta chưa thực sự biết ý nghĩa của tiệc tất niên là gì và lý do tại sao chúng ta thường tổ chức tất niên để gặp mặt cuối năm. Nội dung dưới đây của JobsGO sẽ giúp bạn hiểu.

2.1 Tổng Kết Một Năm Đã Qua

Theo quan niệm truyền thống, tất niên là bữa cơm cuối cùng của năm như một lời chào tiễn biệt năm cũ. Khi bữa tiệc kết thúc, mọi người ngồi lại hàn huyên để xoá bỏ những câu chuyện hờn giận, không vui và hoan hỉ đón chờ thời khắc năm mới với nhiều điều tốt lành, may mắn.

2.2 Kết Nối Các Mối Quan Hệ

Tất niên là lúc mọi người quây quần bên nhau để tổ chức tiệc mừng, văn nghệ, tổng kết năm cũ đã qua và hướng về một năm mới tốt đẹp hơn. Các thành viên sẽ tận hưởng không khí ấm cúng sau một năm học tập và làm việc hết mình. Chưa dừng lại đó, bữa tiệc tất niên cùng gia đình còn để con cháu bày tỏ lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ và tổ tiên.

Ngoài ra ở các cơ quan/doanh nghiệp/công ty, các thành viên có cơ hội giao lưu và trao đổi để cùng hiểu nhau hơn. Nhờ vậy các hoạt động trong năm mới được tiến hành suôn sẻ, trơn tru.

2.3 Cảm Ơn Và Khen Thưởng

Những bữa tiệc tất niên ấm cúng cũng là cơ hội cực kỳ ý nghĩa để các cơ quan/doanh nghiệp/công ty trao lời cảm ơn, khen thưởng cho sự cố gắng của tất cả thành viên trong một năm đã qua.

2.4 Đặt Mục Tiêu Cho Năm Mới

Không chỉ tổng kết năm cũ, tất niên còn là bữa tiệc “nạp năng lượng” để các thành viên có động lực làm việc tốt hơn trong năm tới. Đồng thời cũng là dịp để mọi người đặt ra mục tiêu phấn đấu để giúp nhau tiến bộ thật nhiều.

Xem thêm: Những điều cần tránh khi tiệc tùng cuối năm

2.5 Doanh Nghiệp Ghi Nhận Sự Đóng Góp Của Nhân Viên Trong Năm

Tiệc tất niên trong doanh nghiệp không chỉ là một buổi liên hoan thú vị, mà còn là dịp để công ty ghi nhận những cống hiến và nỗ lực của nhân viên, từ những thành tựu lớn đến những đóng góp nhỏ nhưng không kém phần quan trọng. Việc tôn vinh nhân viên bằng những phần quà, bằng khen,… không chỉ tạo động lực mà còn giúp giữ chân người lao động.

2.6 Quảng Bá Hình Ảnh Công Ty

Việc tổ chức một buổi tiệc tất niên chuyên nghiệp, ấn tượng không chỉ là cách để xây dựng và củng cố uy tín của công ty mà còn là một phần của chiến lược quảng bá thương hiệu. Khi buổi tiệc được tổ chức một cách sáng tạo, nó có thể thu hút sự chú ý từ đối tác, khách hàng và người lao động tài năng; đồng thời tạo ra ấn tượng tích cực và góp phần vào việc xây dựng hình ảnh mạnh mẽ cho công ty.

phong tục tất niên
Ý Nghĩa Của Tiệc Tất Niên Là Gì?

3. Phong Tục Ăn Tất Niên Ở 3 Miền

Tiệc tất niên ở mỗi vùng miền sẽ có những đặc trưng riêng, nhưng nhìn chung đều mang đậm màu sắc Tết Việt. Điều này được thể hiện rõ trong mâm cơm cúng gia tiên của 3 miền.

3.1 Phong Tục Ở Miền Bắc

Mâm cúng tất niên miền Bắc theo đúng bài bản thường được bày biện đủ 4 bát, 4 đĩa. 4 đĩa cúng bao gồm: thịt gà, giò lụa, bánh chưng, xôi gấc; 4 bát bao gồm: măng, bóng, miến và nấm thả để mong cầu một năm mới được nhiều may mắn, phúc lành.

Hiện nay, nhiều gia đình ở miền Bắc còn biến tấu mâm cúng tất niên với các món ăn khác như: thịt đông, nem rán, nộm, gà tần, móng giò, mọc, nộm, dưa hành, thập cẩm xào bò… Nhìn chung vẫn đảm bảo giữ được hương vị đặc trưng của ẩm thực nơi đất Bắc.

3.2 Phong Tục Ở Miền Trung

Các món ăn truyền thống trong bữa tiệc tất niên của người miền Trung cũng gần tương tự với miền Bắc. Bên cạnh đó hay có: bánh chưng, bánh tét, chả Huế, gà bóp rau răm, thịt heo luộc, miến Huế, giá chua, canh măng khô, cá chiên… thay lời ước mong một năm mới đầy đủ, thịnh vượng và phát đạt.

3.3 Phong Tục Ở Miền Nam

Thực đơn cúng tất niên của người miền Nam lại đơn giản hơn với kẹo, mứt, trái cây và các món ăn nguội do thời tiết nắng nóng đặc trưng. Thông thường sẽ bao gồm các món ăn: bánh tét, thịt kho trứng nước dừa, gỏi tôm thịt, canh khổ qua nhồi thịt, chả giò, củ kiệu, dưa giá, canh măng tươi…

Ngày nay, ngay cả trong bữa cơm ngày thường, chúng ta cũng có thể được thưởng thức những món ăn đặc biệt kể trên. Tuy nhiên nét đẹp văn hoá của Tết truyền thống đã đi vào tiềm thức thì không dễ dàng phai nhạt mất.

Xem thêm: Gợi ý quà Tết biếu cấp trên

tất niên ngày nào
Phong Tục Ăn Tất Niên Ở 3 Miền

4. Nên Tổ Chức Tất Niên Ở Đâu?

4.1 Tiệc Tất Niên Gia Đình Tổ Chức Ở Đâu?

Làm tất niên tại nhà là lựa chọn truyền thống và phổ biến nhất của các gia đình Việt. Lễ cúng tất niên sẽ được tổ chức với những nghi thức trang nghiêm. Gia đình cần chuẩn bị các loại đồ cúng phù hợp với văn hóa vùng miền thể hiện lòng biết ơn và cầu chúc cho một năm mới an lành, may mắn, thành công.

Sau lễ cúng, gia đình sẽ cùng nhau ngồi lại để thưởng thức các món ăn ngon. Một số người thân thiết cũng sẽ được mời đến tham dự bữa tiệc này.

tất niên 3 miền
Nên Tổ Chức Tất Niên Ở Đâu?

4.2 Tiệc Tất Niên Công Ty Tổ Chức Ở Đâu?

Tiệc tất niên của công ty có thể được tổ chức ở nhiều địa điểm khác nhau tùy thuộc vào ngân sách, quy mô và sở thích của công ty. Dưới đây là một số địa điểm phổ biến mà các công ty thường chọn để tổ chức tiệc tất niên:

  • Nhà hàng: Đây là lựa chọn phổ biến nhất cho việc tổ chức tiệc tất niên công ty. Các nhà hàng thường cung cấp không gian rộng rãi, với dịch vụ tiện nghi và các món ăn hấp dẫn.
  • Trung tâm hội nghị: Các trung tâm hội nghị cung cấp không gian lớn và tiện ích đa dạng cho các sự kiện lớn. Chính vì thế, nơi đây đã trở thành lựa chọn hàng đầu của những doanh nghiệp muốn tổ chức bữa tiệc quy mô lớn, kèm theo các hoạt động giải trí, trình diễn nghệ thuật.
  • Ngay tại văn phòng: Các công ty có ngân sách hạn chế hoặc muốn tạo ra một bữa tiệc gần gũi, ấm cúng thường lựa chọn tổ chức tiệc tất niên ngay tại văn phòng.
  • Resort: Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp chọn tổ chức tiệc tất niên ở resort sang trọng có bể bơi, khu nướng BBQ,… Theo đó, buổi tiệc cuối năm thường kết hợp với hoạt động nghỉ dưỡng ngắn ngày và diễn ra trong khoảng 2 ngày 1 đêm.

Hi vọng những chia sẻ ngắn gọn về tất niên là gì, ý nghĩa và phong tục cúng tất niên của 3 miền Bắc, Trung, Nam sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ về một trong những nét đẹp văn hoá truyền thống của Việt Nam. Chúc bạn những ngày cuối năm thật hạnh phúc bên gia đình và bạn bè!

Câu hỏi thường gặp

1. Trong Tiếng Anh, Tiệc Tất Niên Là Gì?

Tiệc tất niên tiếng Anh thường được gọi là "Year End Party" (viết tắt YEP).

2. Tất Niên Có Hoá Vàng Không?

Việc tất niên có đốt vàng mã hay không là tùy thuộc vào từng gia đình. Có những gia đình đốt vàng mã vào tất cả những ngày lễ tết quan trọng; nhưng có những gia đình quan niệm không sử dụng giấy tiền, vàng mã.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: