Software Developer là gì? Mô tả công việc Software Developer

Đánh giá post

Hiện nay, công nghệ thông tin đang là một trong những ngành nghề hấp dẫn và thu hút đông đảo các bạn trẻ quan tâm. Đặc biệt là các vị trí đa dạng, phong phú của lĩnh vực này. Một trong số đó phải kể đến vị trí Software Developer hay còn gọi là “Kỹ sư phần mềm”. Vậy kỹ sư phần mềm là gì? Và công việc chính của họ là gì? Hãy để JobsGO giúp bạn tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây nhé!

Software Developers đang ngày càng mở rộng
Software Developers đang ngày càng mở rộng

Software Developers là gì?

Software Developers còn được gọi là Nhà phát triển phần mềm. Họ sử dụng ngôn ngữ lập trình để thiết kế và xây dựng chương trình máy tính. Những ứng dụng thường ngày mà bạn sử dụng trên các thiết bị công nghệ, điện tử đều được tạo ra bởi Software Developers. Bên cạnh đó, họ dựa vào các kỹ thuật khoa học, toán học và công nghệ để kiểm tra cũng như đánh giá phần mềm của chính mình hoặc người khác. Thông thường, mỗi nhà phát triển phần mềm sẽ chuyên về ít nhất một ngôn ngữ lập trình riêng vì họ là nhân tố chính trong quá trình sản xuất ra các ứng dụng.

Nhu cầu tuyển dụng Software Developers 2021

Trong thời kỳ “sống và hít thở bằng internet và công nghệ” phần mềm đang trở thành một lĩnh vực tăng trưởng liên tục trong những năm gần đây. Có thể thấy, nhờ nhu cầu sử dụng phần mềm tăng cao và vai trò của các ứng dụng hiện đại đã giúp cuộc sống của con người trở nên thuận lợi hơn. Chính vì vậy, dự đoán trong những năm tới, nhu cầu tuyển dụng các Software Developers vẫn sẽ giữ nhiệt và trở thành một trong những công việc cần nguồn lực dồi dào.

Tuy vậy, đây cũng là một ngành nghề đang rất cạnh tranh. Để đáp ứng nhu cầu công việc đòi hỏi người kỹ sư phần mềm phải trau dồi thêm ngôn ngữ lập trình và nhiều kỹ năng khác nhau để đáp ứng sự đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng.

Nhu cầu tuyển dụng Software Developers
Nhu cầu tuyển dụng Software Developers

Làm Software Developers là làm gì?

Công việc của một nhà phát triển phần mềm phụ thuộc vào nhu cầu của công ty, tổ chức,… mà họ đang làm việc. Dưới đây là các nhiệm vụ mà một Software Developers thường thực hiện:

  • Làm việc với khách hàng hoặc các nhân sự khác trong team/ công ty về các vấn đề kỹ thuật bao gồm việc thiết kế và bảo trì hệ thống phần mềm.
  • Phân tích thông tin để đề xuất và lập kế hoạch phát triển hệ thống mới hoặc sửa đổi hệ thống hiện có.
  • Phát triển và thử nghiệm phần mềm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng/ khách hàng.
  • Phát triển các bản nâng cấp cho các ứng dụng hiện có.
  • Giám sát chất lượng và hiệu suất của các ứng dụng thông qua kiểm tra và bảo trì.
  • Phát hiện và sửa các vấn đề còn tồn tại trong các chương trình hiện có.

Nhìn chung, vai trò của một Kỹ sư Phần mềm là xây dựng phần mềm chạy tốt, chất lượng cao và sáng tạo, tuân thủ các chuẩn mực coding và kỹ thuật thiết kế.

Lương của Software Developers

Là một trong những ngành nghề đang được “săn đón” nhiều ở thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, mức lương của Software Developer cũng thay đổi tỉ lệ thuận với số năm kinh nghiệm:

  • Đối với thực tập sinh mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm mức lương được trả từ khoảng 5.000.000 – 7.000.0000 VNĐ
  • Đối với người mới, đã có 1-3 kinh nghiệm mức lương được trả từ khoảng 10.000.000 – 12.000.000 VNĐ
  • Đối với người đã tích luỹ được nhiều kỹ năng, kinh nghiệm dày dặn trên 3 năm mức lương được trả từ khoảng 20.000.000 – 25.000.000 VNĐ

Tham khảo mức lương của Software Developer tại: JobsGO

Học Software Developers ở đâu?

Học IT ở đâu tốt nhất
Học IT ở đâu tốt nhất?

Ngành Công nghệ thông tin đã và đang được mở rộng quy mô đào tạo tại các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc. Việc học tập trên trường sẽ giúp bạn có nền tảng cơ bản và cần thiết để trở thành một Software Developer. 

Một số trường Đại học, Cao đẳng đào tạo ngành CNTT uy tín như:

Miền Bắc:

  • Đại học Công Nghệ – Đại học Quốc Gia Hà Nội
  • Đại học Bách Khoa Hà Nội
  • Đại học FPT
  • Học viện Bưu Chính Viễn Thông cơ sở phía Bắc
  • Học viện Kỹ thuật Quân Sự

Miền Nam

  • Đại học Bách Khoa TP Hồ Chí Minh
  • Đại học Khoa học Tự Nhiên – Đại học Quốc Gia TP Hồ Chí Minh
  • Học viện Bưu Chính Viễn Thông cơ sở phía Nam

Miền Trung

  • Đại học Bách Khoa Đà Nẵng

Kỹ năng cần có của một Software Developer

Software Developer cần kỹ năng gì?
Software Developer cần kỹ năng gì?

Dưới đây là một số kiến thức, kỹ năng cần có ở một Software Developer tài năng.

Trình độ học vấn và kiến thức chuyên môn

Các nhà phát triển phần mềm thường được yêu cầu có bằng cử nhân về khoa học máy tính hoặc công nghệ thông tin và có kiến thức về ngôn ngữ mã hóa (ví dụ: C ++, Java, JavaScript) và các khung cấu trúc cho các ứng dụng web động (ví dụ: AngularJS, Git).

Ngoài ra, Software Developer còn phải có tư duy về thiết kế và kiến trúc phần mềm, kỹ năng tìm kiếm và sửa lỗi (debugging) trong phần mềm. Điều này sẽ đảm bảo phần mềm chạy đúng kỹ thuật và hạn chế tối đa việc gặp lỗi

Kỹ năng mềm

Để trở thành một Software Developer xuất sắc, ngoài kiến thức chuyên môn, bạn cần phải trang bị thêm khả năng ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm,…

Khả năng ngoại ngữ

Là nhân lực ngành công nghệ thông tin, bạn không cần thông thạo tiếng Anh như biên phiên dịch, nhưng bạn cần có vốn tiếng Anh chuyên ngành tốt để đọc và nghiên cứu tài liệu. Chỉ như thế, bạn mới nắm bắt được những kiến thức mới của ngành.

Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm

Là một nhà phát triển phần mềm, bạn sẽ không làm việc một mình. Thay vào đó, bạn cần hợp tác với nhiều người khác. Chính vì vậy, bạn cần có khả năng giao tiếp tốt để truyền đạt thông tin, ý tưởng một cách ngắn gọn và rõ ràng cho những người khác.

Đồng thời, bạn cần phải biết cách làm việc và phối hợp hiệu quả với những đồng nghiệp xung quanh. Có như vậy bạn mới hoàn thành chương trình, dự án một cách tốt nhất.

Khả năng giải quyết vấn đề

Một trong những nhiệm vụ chính của nhà phát triển phần mềm là phát hiện và xử lý các lỗi phát sinh trong phần mềm hiện có. Do đó, bạn không thể không có kỹ năng giải quyết vấn đề.

Tìm việc làm Software Developers tại JobsGO

VIỆC LÀM phát triển phần mềm

Trong quá trình tìm kiếm việc làm có thể gặp nhiều khó khăn, vì vậy hãy sử dụng trợ thủ đắc lực JobsGO để tiết kiệm được thời gian quý báu của bạn. JobsGO cung cấp hàng nghìn công việc phát triển phần mềm trên khắp cả nước, với tính năng bộ lọc phân chia rõ ràng theo khu vực, trình độ, loại hình,.. để bạn dễ dàng lựa chọn. Chỉ cần truy cập trang web https://jobsgo.vn/ và điền từ khoá về vị trí mong muốn, lập tức sẽ có ngay những tùy chọn thích hợp.  

Ngoài ra, JobsGO còn hỗ trợ giúp bạn tạo CV ứng tuyển độc đáo “chinh phục” mọi nhà tuyển dụng.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: