[Góc chia sẻ] Sinh viên nên trau dồi kinh nghiệm làm việc từ đâu?

Đánh giá post

Học hỏi, tiếp thu kỹ năng, kinh nghiệm là điều rất cần thiết, giúp các bạn sinh viên có thể dễ dàng tìm kiếm việc làm trong tương lai. Vậy sinh viên nên trau dồi kinh nghiệm làm việc từ đâu? Để giải đáp cho thắc mắc này, mời các bạn tham khảo nội dung JobsGO chia sẻ dưới đây nhé.

Tại sao sinh viên cần trau dồi kinh nghiệm làm việc từ sớm?

sinh viên nên trau dồi kinh nghiệm làm việc từ đâu
Tại sao sinh viên nên trau dồi kinh nghiệm làm việc từ sớm?

Kinh nghiệm làm việc được xem như “chìa khóa” quan trọng, quyết định đến sự thành công trong quá trình xin việc làm của chúng ta hiện nay. Tuy nhiên, với các bạn sinh viên thì yếu tố này còn gây trở ngại khá lớn. Bởi thực tế, sinh viên thì nhiệm vụ chủ yếu là học, tiếp thu kiến thức để sau này vận dụng vào công việc. Vậy nên, nhiều bạn sau khi ra trường, dù tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc nhưng khi hỏi về kinh nghiệm thì lại như một “tờ giấy trắng”, chưa có bất kỳ trải nghiệm nào liên quan đến công việc.

Việc trau dồi kinh nghiệm làm việc ngay từ sớm không chỉ giúp cho các bạn có nhiều cơ hội trúng tuyển vào vị trí việc làm mơ ước mà còn là bước đệm để các bạn dễ dàng, nhanh chóng tiếp nhận công việc. Với một sinh viên đã có kinh nghiệm, dù ít hay nhiều thì khả năng tiếp cận với các kỹ năng, kiến thức chuyên môn sâu hơn sau khi đi làm cũng sẽ tốt hơn là người chưa có chút hiểu biết gì. Do đó, ngay từ khi còn đi học, các bạn sinh viên cần biết tận dụng tối đa những cơ hội để có thể trau dồi, tích lũy kinh nghiệm làm việc.

👉 Xem thêm: [Hỏi & Đáp] Sinh viên có nên đi thực tập sớm không?

Sinh viên có thể trau dồi kinh nghiệm làm việc từ đâu?

Có rất nhiều cách để sinh viên có thể trau dồi kinh nghiệm cho bản thân. Nổi bật nhất phải kể đến chính như:

Tham gia các CLB của trường

sinh viên nên trau dồi kinh nghiệm làm việc từ đâu
Sinh viên có thể tham gia vào các CLB của trường

Nhiều bạn cho rằng CLB của trường chỉ là nơi để các bạn giao lưu, giải trí, kết bạn sau những giờ học tập căng thẳng. Thế nhưng, đây lại là một nơi vô cùng tuyệt vời để các bạn có thể có được cho mình những kinh nghiệm thực tế.

Hầu hết các khoa, các trường cao đẳng, đại học hiện nay đều thành lập các CLB chuyên môn, tổ chức hoạt động liên quan đến học tập, giúp các bạn sinh viên có thể chia sẻ kiến thức, cùng nhau trải nghiệm thực tế và tích lũy kinh nghiệm.

Ví dụ nếu bạn tham gia vào CLB Truyền thông, các bạn sẽ có cơ hội để tự tổ chức sự kiện, lấy tin viết bài báo. Hay nếu tham gia CLB tiếng Anh, bạn sẽ được tạo điều kiện để giao tiếp, làm việc chung với người nước ngoài, các hoạt động yêu cầu tiếng Anh,… Tất cả những CLB này sẽ đều mang đến cho bạn kinh nghiệm quý giá mà sau này, khi ra trường đi làm, các bạn sẽ có thể áp dụng được vào công việc của mình.

👉 Xem thêm: Tại sao nên tham gia Câu Lạc Bộ khi học Đại học?

Đúc rút kinh nghiệm từ trải nghiệm thực tế

sinh viên nên trau dồi kinh nghiệm làm việc từ đâu
Đúc rút kinh nghiệm từ trải nghiệm thực tế

Là sinh viên, các bạn cũng sẽ có nhiều cơ hội để đi trải nghiệm thực tế theo môn học hay hoạt động ngoại khóa của khoa, trường. Mặc dù về tính chất, đây là những buổi đi chơi, giúp gắn kết mọi người với nhau nhưng các bạn vẫn sẽ học được nhiều điều, có thêm những kinh nghiệm thực tế.

Ví dụ, bạn tham gia vào đội ngũ cán bộ lớp, khoa, dẫn đoàn đến các điểm tham quan, chịu trách nhiệm về tổ chức các hoạt động vui chơi cho mọi người,… Đây cũng chính là cơ hội để bạn được tự làm các công việc về tổ chức hoạt động tập thể. Và nếu sau này bạn tốt nghiệp chuyên ngành về nhân sự, sự kiện,… thì đây chẳng phải là một kinh nghiệm vô cùng tuyệt vời hay sao?

Đi làm thêm

sinh viên nên trau dồi kinh nghiệm làm việc từ đâu
Sinh viên có thể lựa chọn đi làm thêm

Với những bạn có nhiều thời gian rảnh mà muốn có thêm thu nhập thì có thể lựa chọn đi làm thêm. Tuy nhiên, để có được kinh nghiệm phục vụ cho công việc sau này, các bạn nên chọn những việc làm thêm liên quan đến ngành học.

Hiện nay, sinh viên xin vào làm việc tại các công ty khá nhiều. Về lương có thể sẽ không cao nhưng các bạn sẽ học được rất nhiều điều, tích lũy được những kinh nghiệm mà ở trường không bao giờ dạy. Ví dụ các bạn theo học các ngành về báo chí, marketing thì nên chọn đi làm ở các tòa soạn, công ty chuyên hoạt động trong lĩnh vực đó.

👉 Xem thêm: Bỏ túi toàn bộ kinh nghiệm làm Part Time cho sinh viên!

Tham gia kiến tập, thực tập

Thời gian kiến tập, thực tập cũng là cơ hội để các bạn tận dụng và trau dồi kinh nghiệm việc làm cho bản thân. Với sinh viên thì đến khoảng năm 3, năm 4, các bạn sẽ cần phải đăng ký tham gia kiến tập/thực tập, trải nghiệm môi trường làm việc thực tế. Tại đây, các bạn sẽ bắt tay vào làm việc theo sự hướng dẫn từ phía công ty. Nếu làm tốt, cuối kỳ thực tập, các bạn sẽ nhận được đánh giá tốt và hoàn thành quá trình kiến tập, thực tập của mình. Mỗi vấn đề, công việc các bạn gặp khi kiến tập, thực tập cùng cách xử lý, giải quyết sẽ là một kinh nghiệm tuyệt vời dành cho các bạn. Sau này, khi đã chính thức đi làm, các bạn sẽ có thể vận dụng và hoàn thành tốt nhiệm vụ, phát triển sự nghiệp trong tương lai.

Vậy, sinh viên nên trau dồi kinh nghiệm làm việc từ đâu, các bạn đã nắm rõ rồi phải không nào? Mong rằng qua những chia sẻ này, các bạn sinh viên sẽ có được cho mình sự lựa chọn phù hợp nhất để hoàn thiện, phát triển bản thân nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: