Tại sao nên tham gia Câu Lạc Bộ khi học Đại học?

5/5 - (1 vote)

Kết thúc khoảng thời gian cấp 3, bạn bắt đầu bước sang một môi trường hoàn toàn mới- Đại học. Có rất nhiều thứ “mới” bạn sẽ được làm quen, Một trong số đó có Câu Lạc Bộ (CLB).Tại sao nên tham gia câu lạc bộ khi học Đại học?

Tại sao nên tham gia Câu Lạc Bộ khi học Đại học?

1. Câu lạc bộ là gì? Hiểu thế nào cho đúng về câu lạc bộ?

Câu lạc bộ là một nhóm người cùng chung sở thích, cùng chung đam mê về một lĩnh vực cụ thể như: Văn học, Toán, Âm nhạc, Kinh doanh, Thể dục-Thể thao,… Khi tham gia CLB, học sinh có cơ hội trải nghiệm và học hỏi các anh chị khóa trên và bạn đồng lứa. Với những lĩnh vực cụ thể, sinh viên có thể được nghiên cứu những khía cạnh mình chưa từng biết đến.

Tuy nhiên, có rất nhiều sinh viên không định hướng rõ ràng khi vào CLB mà tham gia theo xu hướng, theo đám đông. Không rõ mục đích hay mong muốn cá nhân. Sinh viên cần hiểu rõ bản thân phù hợp với CLB nào, mục đích hướng đến khi tham gia CLB để không bị tốn thời gian, tiền bạc

2. Các loại hình CLB tại trường đại học

Ngày nay, càng ngày càng có nhiều CLB ra đời với nhiều mục đích khác nhau đáp ứng nhu cầu tìm tòi, phát triển bản thân cho giới trẻ. Bạn không cần giới hạn bản thân trong các CLB trong trường mà còn có thể tham gia các CLB, tổ chức, dự án bên ngoài. Với mỗi CLB đều có những đặc điểm, tính chất khác nhau, phù hợp với từng mục đích cá nhân của bạn.

2.1 CLB trong trường

CLB trong trường gồm có những mảng như chuyên môn, sở thích, tình nguyện,… Bạn sẽ được làm quen, kết bạn với những bạn cùng trường, có thể hỗ trợ nhau trong quá trình học tập, làm việc nhóm. Đặc biệt, khi bạn tham gia khối CLB chuyên môn, bạn có thể học tập và áp dụng những kiến thức chuyên ngành mà bạn đã học. Không chỉ được học trên giảng đường mà bạn còn được thực hành ngoài cuộc sống bằng những talkshow, cuộc thi do CLB tổ chức. Và hơn cả, là được truyền kinh nghiệm từ những anh chị trong nghề đi trước.

2.2 CLB ngoài trường

CLB ngoài trường thì đa dạng, phong phú với những mảng có thể bạn chưa từng biết: Lịch sử, Văn hóa, Tranh luận-phản biện, Nấu ăn, Du lịch.. Vô số lĩnh vực bạn có thể tham gia mà không bị giới hạn như Nhà trường. Bên cạnh đó, còn có những dự án được phát động trong từng giai đoạn ngắn hạn mà bạn có thể tham gia. Với các CLB, tổ chức ngoài trường, bạn được quen biết với nhiều người, nhiều độ tuổi với nhiều lĩnh vực khác nhau. Việc này giúp bạn mở rộng tầm nhìn và thêm hiểu biết nhờ tiếp xúc với đa dạng ngành nghề. Tuy nhiên, đôi khi lịch trình CLB bên ngoài trường bị lệch với lịch học và thời khóa biểu của bạn, có thể ảnh hưởng đến quá trình và tiến độ học tập của bạn.

Mỗi CLB, tổ chức có những tính chất, đặc điểm riêng biệt phù hợp với từng hoàn cảnh, tính cách của bạn. Tìm hiểu thật kỹ trước khi tham gia xem liệu bản thân có thích ứng với CLB, tổ chức đó không rồi hẵng quyết định. Việc tham gia CLB trong hay ngoài trường có thể ảnh hưởng rất nhiều đến bạn, cả tích cực lẫn tiêu cực, vậy nên hãy xem xét thật kỹ nhé!

Lợi ích khi tham gia CLB tại Đại học

Xem thêm: Xin việc lần đầu như thế nào?

3. Lợi ích khi tham gia CLB?

Bạn sẽ hiểu rõ về chính mình

Tham gia CLB tạo cho bạn rất nhiều cơ hội để tìm hiểu về bản thân, điểm mạnh, điểm yếu của chính bạn. Với những công việc, nhiệm vụ mà CLB đưa ra bạn được trải nghiệm, thử sức và nhận được rất nhiều điều mà bạn không ngờ tới. CLB cũng sẽ giúp bạn học về cách giải quyết tình huống khi gặp một sự bất ngờ. Với mỗi sự cố, bạn sẽ rút kinh nghiệm cho bản thân và phát triển mỗi ngày. 

Bạn sẽ phát triển kỹ năng mềm

Kỹ năng mềm là một trong những công cụ giúp bạn hoàn thiện và phát triển  bản thân. Đó là những kỹ năng giúp bạn tương tác tốt hơn người khác trong giao tiếp, trong cách xử lý tình huống hay quản lý. Tham gia vào các CLB hay  tổ chức không chỉ dạy bạn những kỹ năng xã hội mà còn giúp bạn cải thiện những nhược điểm và phát triển những ưu điểm bạn có. Bạn sẽ được học hỏi các kỹ năng: kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình hay vô số những kỹ năng khác. Bạn cũng học được cách ứng xử với cá nhân đến những tổ chức lớn. Bạn sẽ có được sự nhạy bén, thành thạo và linh hoạt với mọi hoàn cảnh.

Tham gia CLB là cơ hội tuyệt vời để bạn phát triển các kỹ năng mềm cần thiết

Mở rộng quan hệ

CLB là một trong những môi trường giúp bạn làm quen nhanh nhất và dễ dàng nhất. Trong một CLB, có rất nhiều thành viên với nhiều lĩnh vực khác nhau. Từ những bạn đồng trang lứa, các anh chị hơn tuổi,…. Mỗi người có một thế mạnh và điểm yếu riêng. Bạn sẽ được làm quen với tất cả mọi người và xây dựng mối quan hệ từ đó. Đồng thời, bạn cũng được học hỏi và mở rộng tầm nhìn từ những người bạn quen. Đặc biệt,  những mối quan hệ này sẽ giúp bạn trong công việc và những khó khăn sau này bạn gặp phải sau này. 

Có những kỷ niệm trong năm tháng học Đại học

Đại học khác với cấp 3 chính là những trải nghiệm bạn tích lũy. Những chuyến đi Mùa hè xanh ngược về miền núi, những điều “chưa dám” trở thành hiện thực. Khi tham gia CLB, bạn sẽ có khoảng thời gian training cuối tuần, những hoạt động ngoại khóa kết nối các thành viên, những chuyến dã ngoại mỗi năm. Bạn sẽ được sống trong tuổi trẻ đầy nhiệt huyết, được chơi và làm việc với những người có chung sở thích, thói quen. Khi ra trường bạn sẽ mang theo mình những kỷ niệm thanh xuân tuổi 20 mà không phải ai cũng có.

Tham gia CLB giúp bạn lưu lại những kỷ niệm đáng giá trong những năm tháng học Đại học

Xem thêm: Tips giúp bạn vượt qua vòng phỏng vấn CLB

4. Cần chuẩn bị gì khi tham gia câu lạc bộ?

Khi bạn đã quyết định tham gia vào CLB có rất nhiều thứ cần chuẩn bị. Nó không đơn giản là vì bạn thích nên bạn vào, nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: Thời gian tham gia bắt buộc, những quy tắc, yêu cầu của CLB hay tổ chức. Bạn cần chuẩn bị thật kỹ từng bước để xác định nên tham gia CLB nào:

  • Tìm hiểu thông tin về CLB trong trường và ngoài trường về những lĩnh vực bạn quan tâm, xem liệu CLB hay tổ chức nào sẽ phù hợp với những tiêu chí và mong muốn bạn đặt ra.
  • Lên danh sách những CLB bạn muốn vào, đồng thời liệt kê những thông tin liên quan của CLB đó bên cạnh.
  • Tham gia một vài sự kiện do CLB đó tổ chức để xem xét lại CLB có phù hợp với bản thân không
  • Sau khi lựa chọn kỹ lưỡng CLB phù hợp, bạn nộp đơn ứng tuyển trở thành thành viên hoặc CTV đúng thời hạn
  • Sau khi trở thành thành viên CLB, bạn cần tích cực tham gia các hoạt động CLB tổ chức. Bạn cũng cần sắp xếp thời gian để cân đối giữa việc học và việc tham gia CLB để không xao nhãng bất cứ điều gì.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: